Nguyên nhân và cách khắc phục động cơ bị sôi nước

enter0280

Xe tăng
Biển số
OF-4955
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
1,890
Động cơ
550,737 Mã lực
Nơi ở
Phong cảnh hữu tình.
Trong quá trình ôtô vận hành, nước trong két có thể vượt quá 100 độ C. Nếu cứ tiếp tục chạy, động cơ có thể bị vỡ hoặc giảm đáng kể tuổi thọ. Song nếu xử lý không đúng cách sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn cho máy hoặc két nước.

Nước trong két bị sôi là do động cơ quá nóng. Khi đó, phải dừng xe, đưa về số không, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, lập tức mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước. Đồng thời mở nắp máy cho gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa (tức đồng hồ đã chỉ dưới 90 độ C), có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ (chú ý đổ nước sạch).

Nếu nước đang sôi mà bạn đổ nước lạnh vào ngay có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát, những pan rất khó khắc phục trên đường. Khi mở nắp két nước để rót nước vào cũng phải cẩn thận đề phòng nước và hơi nước nóng phụt ra làm bỏng, nhất là vào mắt và mặt.

Rót nước vào két nước đang rất nóng cũng phải cẩn thận. Lúc đầu phải rót thật chậm, nếu rót ào ào vào sẽ làm cho nước sôi trong két phụt ra tung tóe gây bỏng cho người xung quanh và làm bẩn máy.

Khi muốn thay nước trong két, trước hết đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới két cho nước chảy ra, đồng thời rót tiếp nước lạnh vào. Không được xả hết nước nóng trong máy rồi lại liền sau đó trút ngay nước lạnh vào. Làm như vậy có thể làm nứt máy hoặc làm nổ két nước.

*Nguyên nhân:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy bị "sôi nước". Trong khi vận hành, nhất là vào mùa hè, nếu nhiệt độ làm việc của động cơ quá cao (đồng hồ chỉ nhiệt độ từ 100 độ C trở lên và phát hiện có hiện tượng hơi bốc nghi ngút ở két nước). Nguyên nhân của sôi nước gồm:
- Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió thổi hoặc xe chạy theo chiều gió.
- Ôtô vận hành liên tục trong thời gian dài ở số thấp mà phụ tải đòi hỏi cao hoặc xe phải leo dốc dài, liên tục.
- Két nước bị rò chảy nên thiếu hụt nước làm mát theo yêu cầu cần có.
- Dây cu-roa kéo cánh quạt gió và két nước bị quá chùng.
- Máy bơm nước bị chảy nước hoặc không hoạt động bình thường.
- Dầu bôi trơn động cơ bị thiếu hụt hoặc ngược lại nhiều quá mức cần thiết, hoặc độ nhớt không còn đạt yêu cầu.
- Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, nhất là mức xăng trong bình xăng con, khiến cho hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá hồng.
- Thời điểm đánh lửa ở bugi được điều chỉnh quá chậm.
- Trên bề mặt buồng đốt bị tích quá nhiều muội than, gây cản trở cho quá trình tản nhiệt.
- Thời điểm chuyển mùa, vào khoảng tháng 4-5, ôtô không được thực hiện đầy đủ các chế độ bảo dưỡng theo mùa đúng như quy định.
(Theo vnexpress)
Các pác có ý kiến gì khác bổ sung thêm nha! thanhk:41: :41:
 

tuanbeoDC

Xe buýt
Biển số
OF-11212
Ngày cấp bằng
23/10/07
Số km
594
Động cơ
536,188 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Thôn Định Công Hạ
Em hỏi bác, có trường hợp ngược lại không ạ, nghĩa là xe chạy đường dài khoảng 300km, mở nắp capo ra tay vẫn sờ vào máy được chỉ thấy ấm thôi. Đấy là xe của em đấy em ngạc nhiên quá và cũng thấy băn khoăn, không biết máy móc có bị sao không.
 

tudaubac

Xe máy
Biển số
OF-5924
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
54
Động cơ
544,040 Mã lực
Re-le hệ thống lạnh cũng là một nguyên nhân làm nóng nươc đấy bác ạ, em đã bị một lần,đi chậm,số tháp(không có gió bên ngoài làm mát máy) re-le lạnh ngắt không đúng thời điểm, nhiệt độ ở dàn nóng tỏa hơi nóng lên két nước, làm cho nước sội
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
930
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Em hỏi bác, có trường hợp ngược lại không ạ, nghĩa là xe chạy đường dài khoảng 300km, mở nắp capo ra tay vẫn sờ vào máy được chỉ thấy ấm thôi. Đấy là xe của em đấy em ngạc nhiên quá và cũng thấy băn khoăn, không biết máy móc có bị sao không.
Cũng chả tốt đâu bác , nhiệt độ máy khoảng 70 -80 độ là tốt nhất , hầu hết động cơ được thiết kế làm việc tốt nhất ở đấy.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,544
Động cơ
566,291 Mã lực
Dưng mà xe bác là xe gì mới được chớ ợ? mà bác sờ vào chỗ nào chứ? Sờ vào cánh tản nhiệt trên két sao mà chính xác được? Người ta cắm nhiệt kế ngập vào két nước hoặc đo nhiệt độ dầu mới khách quan!.
 

Gaubeo

Xe tăng
Biển số
OF-5148
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
1,585
Động cơ
543,456 Mã lực
Con 2 bánh của em cũng có lần bị sôi nước khói bốc nghi ngút hoảng ơi là hoảng, hoá ra là chết quạt gió.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top