[Funland] Người Việt sáng chế bộ chống nhầm chân ga

Huyphucru

Xe tải
Biển số
OF-114390
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
407
Động cơ
391,898 Mã lực
Với chi phí khoảng 4 triệu, tài xế Việt có bộ chống nhầm chân ga, chân phanh với công tắc kích hoạt On/Off tùy ý.
Xuất phát từ thực tế có nhiều trường hợp nhầm chân ga-chân phanh khi lái ôtô, đặc biệt với xe số tự động, anh Nguyễn Long Uy Bảo cùng bạn tại Sài Gòn đã sáng chế ra hệ thống hạn chế rủi ro khi tài xế đạp nhầm chân ga, được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng sáng chế số 14087 ngày 18/5.

Hệ thống này gồm các bộ phận cơ khí và vi mạch điện tử kết hợp với nhau, sẽ phản ứng bằng cách tác động trực tiếp lên chân phanh khi người lái xe vô tình đạp nhầm lên chân ga với lực mạnh (hoặc hiểu là chân ga di chuyển quá nhanh), giúp giảm thiểu rủi ro, tai nạn do xe tăng tốc ngoài kiểm soát.
Cụ thể, hệ thống lấy nguồn trực tiếp từ ắc-quy với công suất rất nhỏ, không ảnh hưởng tới những hệ thống dùng điện khác trên xe như trợ lực lái, ABS, ECU. Cấu tạo gồm cảm biến đo tốc độ đạp chân ga, truyền thông tin về bộ vi xử lý, từ đó ra lệnh cho một cần phanh tự động kéo chân phanh xuống để hạn chế tốc độ, đồng thời phát ra âm thanh và đèn cảnh báo.

Trong trường hợp tài xế đang vê ga, tức chân ga vượt qua ngưỡng theo dõi của cảm biến, nhưng bất ngờ đạp mạnh chân ga lút sàn, thì tại vị trí sát sàn có thêm một công tắc. Khi đó, chân ga tác động vào công tắc sẽ cho kết quả phản ứng tự động phanh tương tự như thông tin từ cảm biến.

Với hệ thống này, tài xế có thể chủ động chọn bật hay tắt bằng một nút bấm. Do đó, với tài xế thích phong cách lái thể thao hay trường hợp cần đạp ga lớn để vượt xe khác trên đường cao tốc sẽ không ảnh hưởng, vì chỉ cần tắt hệ thống là xe trở về bình thường như thiết kế ban đầu.

Anh Uy Bảo cho biết, đã lắp công nghệ này trên chiếc Ford Escape có động cơ tới 3 lít để thử nghiệm trên đường công cộng cho kết quả chính xác như thiết kế.

Một chuyên gia kỹ thuật của Ford cho rằng, để thực sự áp dụng thành công trên xe thương mại, cần lắp công nghệ này và chạy thử trong nhiều dạng địa hình và điều kiện lái khác nhau, bởi trong mỗi hoàn cảnh lại đòi hỏi tài xế có thao tác chân ga, chân phanh tương ứng. Công nghệ này hầu như chưa có hãng xe hay hãng phụ tùng nào áp dụng.

Hệ thống chống nhầm chân ga có thể được thiết kế điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu từng người, ví dụ tác dụng phanh mạnh như đạp gấp hay chỉ cần một lực vừa phải để từ từ giảm tốc, nhắc nhở tài xế. Mức giá cho một bộ chống nhầm chân ga khoảng 4 triệu đồng.
Thuỳ Link : http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/nguoi-viet-sang-che-bo-chong-nham-chan-ga-3312586-p2.html
 

Huyphucru

Xe tải
Biển số
OF-114390
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
407
Động cơ
391,898 Mã lực
Các cụ nghĩ sao ạ....Em thấy OK đấy chứ...mới lái lúc trong TP đông người mà mình quay đầu, toàn bị lườm với nguýt thôi :)) nhiều khi cũng cà cuống lắm.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,593
Động cơ
623,005 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Vậy thì khi cần phanh gấp cũng đơn giản , đạp mịa cái bàn đạp nào cũng được :))
 

Phaodung

Xe điện
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
2,213
Động cơ
295,802 Mã lực
Ý tưởng hay, nhưng nên bán cho các hãng xe nghiên cứu ứng dụng và đặc biệt là thử nghiệm, chứ tự sx nguy hiểm lắm.
Chắc gì đã được đăng kiểm VN đồng ý.
 

sondh73

Xe hơi
Biển số
OF-145193
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
147
Động cơ
363,020 Mã lực
Gắn cái này vào chỉ tổ tăng thêm sự chủ quan thôi. Cũng như các bố dựa vào phanh ấy, cứ phi ầm ầm gặp đâu phanh đấy chả chết
 
Biển số
OF-298555
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
4,615
Động cơ
346,286 Mã lực
OF cứ tưởng vẫn để ON => xong phim
 

levinh05

Xe container
Biển số
OF-36603
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
6,421
Động cơ
509,631 Mã lực
Nơi ở
Moon
Ý tưởng hay, nhưng nên bán cho các hãng xe nghiên cứu ứng dụng và đặc biệt là thử nghiệm, chứ tự sx nguy hiểm lắm.
Chắc gì đã được đăng kiểm VN đồng ý.
Công nhận em thấy ý tưởng hay và thực tế, nhưng nên bán lại công nghệ cho hãng xe là ngon nhất, họ có nguồn lực để thử nghiệm cũng như ứng dụng
 

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,488
Động cơ
510,223 Mã lực
rồi đến lúc phanh ga lẫn lộn thì kiểm soát thế nào đây?
 

xuanmanhnguyen

Xe điện
Biển số
OF-374954
Ngày cấp bằng
24/7/15
Số km
3,016
Động cơ
-242,380 Mã lực
:DMậy ông giao sư, mậy bà tiến sĩ đâu roi ? Ghô cổ ông sáng chế kia lại dám để vượt mặt mấy ông bà ở sở KHCN ah! Phat thật nặng tội sáng chế thông minh dành cho nguoi than gia GT.:))
Với chi phí khoảng 4 triệu, tài xế Việt có bộ chống nhầm chân ga, chân phanh với công tắc kích hoạt On/Off tùy ý.
Xuất phát từ thực tế có nhiều trường hợp nhầm chân ga-chân phanh khi lái ôtô, đặc biệt với xe số tự động, anh Nguyễn Long Uy Bảo cùng bạn tại Sài Gòn đã sáng chế ra hệ thống hạn chế rủi ro khi tài xế đạp nhầm chân ga, được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng sáng chế số 14087 ngày 18/5.

Hệ thống này gồm các bộ phận cơ khí và vi mạch điện tử kết hợp với nhau, sẽ phản ứng bằng cách tác động trực tiếp lên chân phanh khi người lái xe vô tình đạp nhầm lên chân ga với lực mạnh (hoặc hiểu là chân ga di chuyển quá nhanh), giúp giảm thiểu rủi ro, tai nạn do xe tăng tốc ngoài kiểm soát.
Cụ thể, hệ thống lấy nguồn trực tiếp từ ắc-quy với công suất rất nhỏ, không ảnh hưởng tới những hệ thống dùng điện khác trên xe như trợ lực lái, ABS, ECU. Cấu tạo gồm cảm biến đo tốc độ đạp chân ga, truyền thông tin về bộ vi xử lý, từ đó ra lệnh cho một cần phanh tự động kéo chân phanh xuống để hạn chế tốc độ, đồng thời phát ra âm thanh và đèn cảnh báo.

Trong trường hợp tài xế đang vê ga, tức chân ga vượt qua ngưỡng theo dõi của cảm biến, nhưng bất ngờ đạp mạnh chân ga lút sàn, thì tại vị trí sát sàn có thêm một công tắc. Khi đó, chân ga tác động vào công tắc sẽ cho kết quả phản ứng tự động phanh tương tự như thông tin từ cảm biến.

Với hệ thống này, tài xế có thể chủ động chọn bật hay tắt bằng một nút bấm. Do đó, với tài xế thích phong cách lái thể thao hay trường hợp cần đạp ga lớn để vượt xe khác trên đường cao tốc sẽ không ảnh hưởng, vì chỉ cần tắt hệ thống là xe trở về bình thường như thiết kế ban đầu.

Anh Uy Bảo cho biết, đã lắp công nghệ này trên chiếc Ford Escape có động cơ tới 3 lít để thử nghiệm trên đường công cộng cho kết quả chính xác như thiết kế.

Một chuyên gia kỹ thuật của Ford cho rằng, để thực sự áp dụng thành công trên xe thương mại, cần lắp công nghệ này và chạy thử trong nhiều dạng địa hình và điều kiện lái khác nhau, bởi trong mỗi hoàn cảnh lại đòi hỏi tài xế có thao tác chân ga, chân phanh tương ứng. Công nghệ này hầu như chưa có hãng xe hay hãng phụ tùng nào áp dụng.

Hệ thống chống nhầm chân ga có thể được thiết kế điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu từng người, ví dụ tác dụng phanh mạnh như đạp gấp hay chỉ cần một lực vừa phải để từ từ giảm tốc, nhắc nhở tài xế. Mức giá cho một bộ chống nhầm chân ga khoảng 4 triệu đồng.
Thuỳ Link : http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/nguoi-viet-sang-che-bo-chong-nham-chan-ga-3312586-p2.html
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,010 Mã lực
em oánh dấu tối về ngâm cứu :D
 

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,717
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
lái nhiều phanh ga đó là phản xạ tự nhiên rồi .nếu mà em nghiên cứu và phát minh thì em phải chơi loại phanh bằng mồm,hô họ họ như trâu ấy ..tức là cài đặt phần mềm ra lệnh bằng giọng nói như trong điện thoại được nối sang cảm biến chân phanh được hỗ trợ bằng 1 động cơ điện tự động gí bàn đạp chân phanh thế thôi.
 

hoangminh248

Xe tăng
Biển số
OF-349619
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
1,443
Động cơ
277,460 Mã lực
Nơi ở
sx đồ gỗ mỹ nghệ Bắc Ninh
:DMậy ông giao sư, mậy bà tiến sĩ đâu roi ? Ghô cổ ông sáng chế kia lại dám để vượt mặt mấy ông bà ở sở KHCN ah! Phat thật nặng tội sáng chế thông minh dành cho nguoi than gia GT.:))
Ông này nên comment cẩn thận tý, h các cụ chán ngấy cái kiểu comment này rồi.

Theo em sáng chế này chưa triệt để. Cái vụ on-off với ấn quá biên độ nó có cái nút... cảm thấy còn quá rườm rà.
Hữu dụng là phải đơn giản, ông nhấn chân ga mạnh và nhanh quá 1 ngưỡng nào đó chẳng hạn 50cm/s tôi sẽ hiểu rằng là ông muốn nhấn phanh. Có thể nhiều ngưỡng, tốt nhất là tự học thao tác của chủ xe.
 

VCHDHN

Xe lăn
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
11,006
Động cơ
1,007,252 Mã lực
Có cả công tắc on-off nữa. Biết lúc nào đạp nhầm để bật trước đây:D.
 

haomeo

Xe tăng
Biển số
OF-26079
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
1,826
Động cơ
500,782 Mã lực
Nhiều lúc đang vượt xe nhưng có con Hổ vồ nó đi ngược lại làm quả lút chân ga để vọt nhưng lúc này mà ON thì chắc ăn đủ :D
 

kokhodau

Xe buýt
Biển số
OF-53884
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
904
Động cơ
765,564 Mã lực
Khả năng là sáng chế sẽ ko phát huy được tác dụng.
 

tuanta

Xe điện
Biển số
OF-9024
Ngày cấp bằng
29/8/07
Số km
2,209
Động cơ
549,065 Mã lực
Em có thắc mắc: trên thế giới người ta có hay "nhầm chân ga" không, hay mỗi ở VN mình nhỉ?
Nếu không/ít thì vấn đề là do đào tạo chứ nhỉ :-?
 

dailyhuongsach

Xe điện
Biển số
OF-176513
Ngày cấp bằng
13/1/13
Số km
4,711
Động cơ
377,650 Mã lực
Nơi ở
01686243333
Website
www.nhangsachnganthanh.vn
:DMậy ông giao sư, mậy bà tiến sĩ đâu roi ? Ghô cổ ông sáng chế kia lại dám để vượt mặt mấy ông bà ở sở KHCN ah! Phat thật nặng tội sáng chế thông minh dành cho nguoi than gia GT.:))
Mấy ông bà ý có xe đưa đón có đạp phanh với ga đâu mà sáng chế đc hả cụ :))
 

minhhai985

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
13,276
Động cơ
308,735 Mã lực
đạp lút chân ga thì tự phanh.thế vẫn ga hay là sao.lúc đó khác gì drift.sáng chế này em thấy ko ổn tí nào
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top