- Biển số
- OF-193288
- Ngày cấp bằng
- 9/5/13
- Số km
- 10,430
- Động cơ
- 486,844 Mã lực
Tháng 8 vừa rồi vc em nhân tiện sang chơi F1 có làm cuộc hành trình qua 5 nước Châu Âu: Đức Pháp, Bỉ, Áo, Tiệp. Có nơi chỉ đi qua kiểu đánh dấu, có nơi thăm thú thư thả. Cảnh đẹp Châu Âu thì nhiều cụ đã biết và em ko bình thêm. Nhưng ấn tượng nhất đối với em (dù đã sang đấy nhiều lần, chủ yếu đi công tác) thì đó là chuyến đi Bruges (Bỉ), ngôi làng cổ Hallstatt (Áo) và chuyến ngược dòng sông Rhein (mình hay gọi là sông Ranh) của Đức bằng tàu thủy. Chủ đề Hallstat đã có cụ post lên rồi. Em đặt chỗ để kể lại về hành trình trên sông Rhein cho các cụ biết để nếu có dịp thì thưởng thức.
Khi bắt đầu làm kế hoạch cho hành trình đi sang Châu âu em cũng chỉ dự kiến đi qua các thủ đô một số nước, chủ yếu dẫn Gấu và F1 đi cho biết. Nhưng đã đi qua mấy nơi rôi nay quay lại em thấy bản thân mình ko hứng thú. Có lẽ do mình ko phải dân chuyên nghiên cứu về kiến trúc,lịch sử hội họa ... nên em thấy các thủ đô nó na ná như nhau (tất nhiên ko hoàn toàn như vậy, có lẽ do mình chưa có thời gian đi vào chi tiết từng nơi). Thế là em lên mạng tìm kiếm xem có hành trình nào khác biệt để mình thử khám phá. Qua đọc trang phuot thấy có bác (hình như bác ấy cũng là offer) nói về hành trình này và xem ảnh thấy mê quá nên hỏi han, trao đổi thêm và quyết định đưa hành trình này vào trong lịch trình di chuyển của chuyến đi.
Sơ qua 1 chút về vùng đất này:
Vùng trung lưu Rhein phía trên (Tiếng Anh là Upper Middle Rhine Valley còn được gọi với tên phổ biến là Rhine Gorge) kéo dài 65 km dọc theo sông Rhein là một thắng cảnh, một vùng văn hóa được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới. Đúng ra những thị trấn nhỏ xứ này đều có thể được công nhận di sản văn hóa nhưng vì chúng khá gần nhau nên UNESCO công nhận cả một chùm, một khu vực văn hóa cho lưu vực. Vùng di sản còn bao hàm cả một đoạn sông Mosel là con sông chảy qua Luxemburg và Trier hợp lưu với sông Rhein tại Koblenz. Đây cũng là điểm đặc biệt của Rhine Gorge. Khu vực này là một vùng đồi núi có độ cao trung bình với đoạn sông Rhein bị thu hẹp và cắt khúc uốn lượn theo địa hình chứ không mở rộng và thẳng thắn như đoạn Rhein phía trên và phía dưới. Hai bên sông ở đoạn này không phải là đồng bằng mà là những dãy đồi dốc với chất đất khá màu mỡ, đủ phì nhiêu trồng cấy nho và chăn nuôi truyền thống. Do địa hình đồi núi nên thời trước các bậc vương quân đều chọn đây là các cứ điểm xây các lâu đài, pháo đài phòng thủ hoặc trạm kiểm soát tàu thuyền qua lại sông Rhein. Có lẽ do cảnh quan đẹp, vị thế chiến lược và sự trù phú về đất đai nên khu vực này có nhiều lâu đài, thị trấn cổ được bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay trở thành các địa điểm du lịch hấp dẫn và độc đáo.
Rất nhiều lâu đài về sở hữu thuộc tư nhân nhưng đã được khai thác theo Luật Di sản tạo sinh kế về du lịch cho chủ sở hữu và cư dân xung quanh. Các khu ruộng nho bậc thang cheo leo ven đồi hình thành cách đây rất lâu (có tài liệu cho là 2.000 năm) là một cảnh quan hùng vĩ và thơ mộng cho ta hồi nhớ lịch sử và sự phát triển văn hóa, văn minh của một vùng thung lũng hẹp hai bên dòng sông. Cảnh quan ở thung lũng bao gồm: khoảng 60 khu định cư, 40 lâu đài (xây dựng trong khoảng 1.000 năm) kéo dài từ Rudesheim - Bingen qua thung lũng Bacharach, thu hẹp ở hẻm Loreley sau đó mở rộng ở Neuwied, qua Gate Lahnstein, cho đến tận Koblenz.
Hành trình bằng tàu thủy của hãng KD Rhine Pass bắt đầu khởi hành từ Koblenz, nơi có một địa danh rất nổi tiếng là Deutsches Eck. Đây là mũi đất nơi sông Mosel đổ vào sông Rhein và có tượng đài kỷ niệm Hoàng đế Wilhelm I, người tuyên bố thành lập Đế chế Đức, xây dựng năm 1879.
Đây là bản đồ hành trình của chuyến đi
Khi bắt đầu làm kế hoạch cho hành trình đi sang Châu âu em cũng chỉ dự kiến đi qua các thủ đô một số nước, chủ yếu dẫn Gấu và F1 đi cho biết. Nhưng đã đi qua mấy nơi rôi nay quay lại em thấy bản thân mình ko hứng thú. Có lẽ do mình ko phải dân chuyên nghiên cứu về kiến trúc,lịch sử hội họa ... nên em thấy các thủ đô nó na ná như nhau (tất nhiên ko hoàn toàn như vậy, có lẽ do mình chưa có thời gian đi vào chi tiết từng nơi). Thế là em lên mạng tìm kiếm xem có hành trình nào khác biệt để mình thử khám phá. Qua đọc trang phuot thấy có bác (hình như bác ấy cũng là offer) nói về hành trình này và xem ảnh thấy mê quá nên hỏi han, trao đổi thêm và quyết định đưa hành trình này vào trong lịch trình di chuyển của chuyến đi.
Sơ qua 1 chút về vùng đất này:
Vùng trung lưu Rhein phía trên (Tiếng Anh là Upper Middle Rhine Valley còn được gọi với tên phổ biến là Rhine Gorge) kéo dài 65 km dọc theo sông Rhein là một thắng cảnh, một vùng văn hóa được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới. Đúng ra những thị trấn nhỏ xứ này đều có thể được công nhận di sản văn hóa nhưng vì chúng khá gần nhau nên UNESCO công nhận cả một chùm, một khu vực văn hóa cho lưu vực. Vùng di sản còn bao hàm cả một đoạn sông Mosel là con sông chảy qua Luxemburg và Trier hợp lưu với sông Rhein tại Koblenz. Đây cũng là điểm đặc biệt của Rhine Gorge. Khu vực này là một vùng đồi núi có độ cao trung bình với đoạn sông Rhein bị thu hẹp và cắt khúc uốn lượn theo địa hình chứ không mở rộng và thẳng thắn như đoạn Rhein phía trên và phía dưới. Hai bên sông ở đoạn này không phải là đồng bằng mà là những dãy đồi dốc với chất đất khá màu mỡ, đủ phì nhiêu trồng cấy nho và chăn nuôi truyền thống. Do địa hình đồi núi nên thời trước các bậc vương quân đều chọn đây là các cứ điểm xây các lâu đài, pháo đài phòng thủ hoặc trạm kiểm soát tàu thuyền qua lại sông Rhein. Có lẽ do cảnh quan đẹp, vị thế chiến lược và sự trù phú về đất đai nên khu vực này có nhiều lâu đài, thị trấn cổ được bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay trở thành các địa điểm du lịch hấp dẫn và độc đáo.
Rất nhiều lâu đài về sở hữu thuộc tư nhân nhưng đã được khai thác theo Luật Di sản tạo sinh kế về du lịch cho chủ sở hữu và cư dân xung quanh. Các khu ruộng nho bậc thang cheo leo ven đồi hình thành cách đây rất lâu (có tài liệu cho là 2.000 năm) là một cảnh quan hùng vĩ và thơ mộng cho ta hồi nhớ lịch sử và sự phát triển văn hóa, văn minh của một vùng thung lũng hẹp hai bên dòng sông. Cảnh quan ở thung lũng bao gồm: khoảng 60 khu định cư, 40 lâu đài (xây dựng trong khoảng 1.000 năm) kéo dài từ Rudesheim - Bingen qua thung lũng Bacharach, thu hẹp ở hẻm Loreley sau đó mở rộng ở Neuwied, qua Gate Lahnstein, cho đến tận Koblenz.
Hành trình bằng tàu thủy của hãng KD Rhine Pass bắt đầu khởi hành từ Koblenz, nơi có một địa danh rất nổi tiếng là Deutsches Eck. Đây là mũi đất nơi sông Mosel đổ vào sông Rhein và có tượng đài kỷ niệm Hoàng đế Wilhelm I, người tuyên bố thành lập Đế chế Đức, xây dựng năm 1879.
Đây là bản đồ hành trình của chuyến đi