[CCCĐ] Ngược dòng sông Rhein thăm di sản UNESCO

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,430
Động cơ
486,844 Mã lực
Tháng 8 vừa rồi vc em nhân tiện sang chơi F1 có làm cuộc hành trình qua 5 nước Châu Âu: Đức Pháp, Bỉ, Áo, Tiệp. Có nơi chỉ đi qua kiểu đánh dấu, có nơi thăm thú thư thả. Cảnh đẹp Châu Âu thì nhiều cụ đã biết và em ko bình thêm. Nhưng ấn tượng nhất đối với em (dù đã sang đấy nhiều lần, chủ yếu đi công tác) thì đó là chuyến đi Bruges (Bỉ), ngôi làng cổ Hallstatt (Áo) và chuyến ngược dòng sông Rhein (mình hay gọi là sông Ranh) của Đức bằng tàu thủy. Chủ đề Hallstat đã có cụ post lên rồi. Em đặt chỗ để kể lại về hành trình trên sông Rhein cho các cụ biết để nếu có dịp thì thưởng thức.

Khi bắt đầu làm kế hoạch cho hành trình đi sang Châu âu em cũng chỉ dự kiến đi qua các thủ đô một số nước, chủ yếu dẫn Gấu và F1 đi cho biết. Nhưng đã đi qua mấy nơi rôi nay quay lại em thấy bản thân mình ko hứng thú. Có lẽ do mình ko phải dân chuyên nghiên cứu về kiến trúc,lịch sử hội họa ... nên em thấy các thủ đô nó na ná như nhau (tất nhiên ko hoàn toàn như vậy, có lẽ do mình chưa có thời gian đi vào chi tiết từng nơi). Thế là em lên mạng tìm kiếm xem có hành trình nào khác biệt để mình thử khám phá. Qua đọc trang phuot thấy có bác (hình như bác ấy cũng là offer) nói về hành trình này và xem ảnh thấy mê quá nên hỏi han, trao đổi thêm và quyết định đưa hành trình này vào trong lịch trình di chuyển của chuyến đi.

Sơ qua 1 chút về vùng đất này:

Vùng trung lưu Rhein phía trên (Tiếng Anh là Upper Middle Rhine Valley còn được gọi với tên phổ biến là Rhine Gorge) kéo dài 65 km dọc theo sông Rhein là một thắng cảnh, một vùng văn hóa được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới. Đúng ra những thị trấn nhỏ xứ này đều có thể được công nhận di sản văn hóa nhưng vì chúng khá gần nhau nên UNESCO công nhận cả một chùm, một khu vực văn hóa cho lưu vực. Vùng di sản còn bao hàm cả một đoạn sông Mosel là con sông chảy qua Luxemburg và Trier hợp lưu với sông Rhein tại Koblenz. Đây cũng là điểm đặc biệt của Rhine Gorge. Khu vực này là một vùng đồi núi có độ cao trung bình với đoạn sông Rhein bị thu hẹp và cắt khúc uốn lượn theo địa hình chứ không mở rộng và thẳng thắn như đoạn Rhein phía trên và phía dưới. Hai bên sông ở đoạn này không phải là đồng bằng mà là những dãy đồi dốc với chất đất khá màu mỡ, đủ phì nhiêu trồng cấy nho và chăn nuôi truyền thống. Do địa hình đồi núi nên thời trước các bậc vương quân đều chọn đây là các cứ điểm xây các lâu đài, pháo đài phòng thủ hoặc trạm kiểm soát tàu thuyền qua lại sông Rhein. Có lẽ do cảnh quan đẹp, vị thế chiến lược và sự trù phú về đất đai nên khu vực này có nhiều lâu đài, thị trấn cổ được bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay trở thành các địa điểm du lịch hấp dẫn và độc đáo.
Rất nhiều lâu đài về sở hữu thuộc tư nhân nhưng đã được khai thác theo Luật Di sản tạo sinh kế về du lịch cho chủ sở hữu và cư dân xung quanh. Các khu ruộng nho bậc thang cheo leo ven đồi hình thành cách đây rất lâu (có tài liệu cho là 2.000 năm) là một cảnh quan hùng vĩ và thơ mộng cho ta hồi nhớ lịch sử và sự phát triển văn hóa, văn minh của một vùng thung lũng hẹp hai bên dòng sông. Cảnh quan ở thung lũng bao gồm: khoảng 60 khu định cư, 40 lâu đài (xây dựng trong khoảng 1.000 năm) kéo dài từ Rudesheim - Bingen qua thung lũng Bacharach, thu hẹp ở hẻm Loreley sau đó mở rộng ở Neuwied, qua Gate Lahnstein, cho đến tận Koblenz.

Hành trình bằng tàu thủy của hãng KD Rhine Pass bắt đầu khởi hành từ Koblenz, nơi có một địa danh rất nổi tiếng là Deutsches Eck. Đây là mũi đất nơi sông Mosel đổ vào sông Rhein và có tượng đài kỷ niệm Hoàng đế Wilhelm I, người tuyên bố thành lập Đế chế Đức, xây dựng năm 1879.

Đây là bản đồ hành trình của chuyến đi



 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,430
Động cơ
486,844 Mã lực
Đối với hành trình này mọi người có thể đi xuôi từ Mainz hoặc ngược từ Koln đều được tùy theo nhu cầu. Nhưng chỉ có đoạn từ Kblenz đến Rudesheim có lẽ là đẹp nhất và được mang danh di sản. Để thuận tiện theo hành trình của mình em xuất phát từ Koblenz về Mainz. Trước đó em di chuyển từ Bruxell về Koln để thăm thú nhà thờ có nóc chuông cao gần 160m, sau đó đi tàu hỏa về Koblenz, nghỉ ngơi thăm thú ở đây 1 buổi chiều trước đi lên đường thực hiện hành trình chính.

Nói về Koblenz, diểm xuất phát của chuyến đi: Đây là thành phố ngã ba sông Rhein và Mosel. Nơi đây có địa danh Deutsches Eck (mọi người hay dịch thành Góc Đức), em cứ hiểu nôm na đây là ngã ba Đức (nơi giao nhau của hai dòng sông, kiểu nga ba sông ở Việt Trì vậy). Từ đây có thể đi theo sông Rhein về Mainz hoặc theo sông Mosel để khám phá các thị trấn,lâu đài dọc theo sông như bản đồ em đã đưa lên. Tại ngã ba Đức có tượng đài kỷ niệm Hoàng đế Wilhelm I, người tuyên bố thành lập Đế chế Đức, xây dựng năm 1879. Đứng từ Ngã ba Đức nhìn qua sông có thể thấy Pháo đài Ehrenbreitstein (thực chất là một nhà tù giam giũ tù nhân trước đây) bên kia sông.Có thể đi qua đó bằng cáp treo và từ đó ngắm toàn cảnh Koblenz cũng như Deutsches Eck từ trên cao.

Di chuyển từ Koln lúc hơn 9h, khoảng gần 11h cả nhà em đến Koblenz và di chuyển bộ (khoảng 1km) về khách sạn Mercure Hotel nằm ngay bên bờ sông Rhein. KS này em đặt qua booking và phải lùi sang ngày CN nhận phòng mới có chỗ (thực ra đặt chỗ khác cũng có nhưng nó hơi xa, ko tiện đi lại nên hơi nghiến răng một chút thôi)

Hình ảnh KS lúc em đang di chuyển chuẩn bị check in



và đây là view sông rhein và Pháo đài Ehrenbreitstein nhìn từ phòng KS


 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,430
Động cơ
486,844 Mã lực
Sau khi check in, ăn tạm bánh mỳ chuẩn bị sẵn là cả nhà lên đường khám phá Koblenz.

Ảnh toàn cảnh phía bên kia sông Rhein



Tại tượng đài Hoàng đế Wilhelm I đang có buổi hòa nhạc nên ko chụp được toàn cảnh



Còn đây là cáp treo để đi sang pháo đài




Bản đồ mô tả




Toàn cảnh nga ba Đức khi nhìn từ cabin cáp treo


 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,430
Động cơ
486,844 Mã lực
Một số hình ảnh trên Pháo đài Ehrenbreitstein: Đây vốn là nhà tù nhưng cũng kết hợp pháo đài. Trước đây, họ cũng trồng trọt, chăn nuôi và đặc biệt sản xuất rượu vang

Sơ đồ MB pháo đài


Dụng cụ SX rượu



Phòng giam tù nhân



Cai ngục




Phương tiện bảo vệ pháo đài



Toàn cảnh ngã ba Đức từ trên pháo đài

 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,430
Động cơ
486,844 Mã lực
Thành phố Koblenz

Người bất động (rất nhiều nơi có)














Các ngôi nhà đặc trưng kiểu Đức





TP khi về đêm






Pháo đài nhìn ban đêm
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,430
Động cơ
486,844 Mã lực
Bắt đầu cuộc hành trình dọc theo sông Rhein

Trước đó em cũng đã lên mạng tìm hiểu về lịch trình và mua vé sẵn, loại vé ngày (kiểu hop on hop off vậy).
Theo lịch trình thì từ Koblenz về Mainz chỉ có hai chuyến tàu thủy và đến Rudesheim phải đợi và chuyển tàu để đi về Mainz. Do vậy em đã chọn chuyến đi lúc 9h vì ở lại thêm cũng ko có nhu cầu



Tại bến tàu trước khi xuất phát
Tàu của hãng KD Rhein thường hai tầng, bên trong chủ yếu là phòng ăn. Còn khách thì ngồi xung quanh ở bên ngoài boong để tắm nắng và ngắm cảnh. Ai muốn ngồi bên trong thì phải mua đồ ăn, uống mới được. Tàu dài cỡ khoảng 50-60m có thể chứa được vài trăm người.Tây chủ yếu ngồi ngoài và tự túc đồ ăn mang theo. Toàn bộ hành trình dài hơn 60 Km và đi trong vòng 6h. Trừ thời gian ghé qua các bến đón khách, còn lại tốc độ chạy trên sông Rhein khá nhẹ nhàng vì sông ko có sóng, mặt nước phẳng lặng

 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,430
Động cơ
486,844 Mã lực
Hơn 9h tàu bắt đầu xuất phát, vì em đến đầu tiên nên cũng chiếm chỗ ngay đầu tàu trên tầng 2 để còn ngắm nghía, chụp ảnh.
Tàu chạy nhẹ nhàng trên sông, hầu như ko có sóng, cảm giác như đi trong hồ. Hai bên bờ sông là các lâu đài cổ ở trên núi và các ruộng nho dốc lên tới đỉnh đồi. Xem giũa là các khu làng với các ngôi nhà 2-3 tầng xinh xắn nằm sát sông. Cảnh trông yên bình,thơ mộng







































































 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,430
Động cơ
486,844 Mã lực
Đi dọc theo sông sẽ gặp rất nhiều tàu du lịch chở khách kiểu như tàu của em và các tàu chở hàng chạy xuôi ngược

. Có thể
























 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
aâem ngắm Đức qua ảnh
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top