[Thảo luận] Nghiên cứu về xe điện ở Việt Nam

Biển số
OF-814479
Ngày cấp bằng
19/6/22
Số km
1
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
29
Tại Việt Nam, có 65 triệu xe máy dùng xăng. Con số này chiếm hơn một nửa dân số Việt Nam, điều này cho thấy số lượng xe máy dùng xăng được sử dụng hàng ngày trên các tuyến đường là vô cùng lớn. Ngược lại, cả nước chỉ có 5 triệu xe đạp điện. Chúng ta đều biết các phương tiện vận tải chạy bằng xăng hoặc dầu gây ra những tác hại đáng kể cho môi trường. Số liệu thống kê cho thấy mỗi năm, các phương tiện vận tải chạy bằng xăng dầu gây ra 73 tấn ô nhiễm không khí tại Việt Nam. Điều này góp phần khiến bầu không khí của hai thành phố lớn ở Việt Nam là Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh liên tiếp nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Bài báo này sẽ giải thích những thứ liên quan đến xe điện và lý do tại sao mọi người nên cân nhắc chuyển sang xe điện thay vì xe chạy bằng khí đốt, đặc biệt là ở Việt Nam.

Trước hết, chúng ta phải hiểu sự ôi nhiễm được tạo ra như thế nào trong các phương tiện giao thông khí đốt. Động cơ của những loại xe này đốt xăng hoặc dầu không hiệu quả, do đó nhiều khí ga được tỏa ra dẫn đến phát thải các sản phẩm phụ như nitrogen dioxide, carbon monoxide và carbon dioxide. Khí thải của xe khí được thiết kế để giảm các sản phẩm phụ độc hại, tuy nhiên nó không thể ngăn chặn tất cả các khí thải. Điều này góp phần vào tỷ lệ mắc bệnh ung thư là 160 trên 100.000 dân ở Việt Nam. Con số đang có xu hướng gia tăng với tình trạng ô nhiễm trong bầu khí quyển không ngừng tăng cao.

Ngoài việc ô nhiễm không khí các phương tiện giao thông gây ra, chúng còn là nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn cho xã hội. Xe xăng thường tạo ra âm thanh lớn trong quá trình sử dụng. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến điều kiện sống của người dân, hoặc thậm chí trực tiếp dẫn đến các vấn đề y tế đến màng nhĩ vì chỉ số decibel cao trên đường. Nghiên cứu từ Nationalgeographic.org đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với tiếng ồn lớn dẫn đến rối loạn giấc ngủ, căng thẳng và huyết áp cao ở người.

Tuy nhiên, chúng ta không thể đánh giá thấp những lợi thế của xe xăng so với xe điện. Với số lượng lớn trạm xăng trên cả nước, việc đổ xăng cho các phương tiện là dễ dàng hơn rất nhiều. Không những thế, mỗi lần đổ xăng chỉ mất một khoảng thời gian ngắn để bơm nhiên liệu vào bình, trong khi đối với xe điện thì phải mất nhiều thời gian để sạc pin. Ngoài ra, mỗi lần nạp nhiên liệu vào bình xăng của xe thường đi được một quãng đường xa hơn so với những lần sạc đầy ắc quy cho xe điện. Điều này khiến người dân không muốn mua xe điện vì sự bất tiện trong sử dụng hàng ngày.

Nhưng xét kỹ hơn, xe điện có lợi thế hơn xe xăng ở nhiều điểm. Điện là một dạng năng lượng tái tạo không tạo ra ôi nhiễm. Điều này khiến xe điện trở thành lựa chọn thân thiện với môi trường và nếu được đưa vào sử dụng rộng rãi, nó có thể giảm áp lực lên sự nóng lên toàn cầu và các ngành công nghiệp nhiên liệu toàn cầu. Các chính phủ nhiều đất nước muốn giảm thiểu ô nhiễm môi trường nên họ đang hỗ trợ mở rộng ngành công nghiệp xe điện.

Tại Việt Nam, chính phủ đánh thuế cao đối với xe chạy bằng xăng dầu để khuyến khích bảo vệ môi trường. Điều này khiến giá thành của xe điện trong nước rẻ hơn so với xe xăng. Một chiếc xe đạp điện có giá khoảng 10 - 15 triệu đồng (430 - 650 đô la Mỹ). Hơn nữa, vì xe điện được sạc bằng điện nên chi phí sạc thấp hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng dầu. Thống kê từ cộng đồng Otofun tại Việt Nam, giá xe điện rẻ hơn xấp xỉ 3 lần so với xe ga đi cùng quãng đường. Trung bình mỗi năm, một chủ xe đạp ga tại Việt Nam chi khoảng 6,5 triệu đồng tiền xăng, trong khi một chủ xe đạp điện chi chưa đến 2 triệu đồng để mua và sạc lại xe. Phân tích chi phí của xe điện so với xe chạy bằng gas được trình bày dưới đây, với các yếu tố phổ biến trong tuổi thọ của xe. Nhìn chung chúng ta thấy rằng sử dụng và bảo dưỡng xe điện rẻ hơn xe xăng khá nhiều.



Với việc sử dụng xe điện đang gia tăng, nhiều trang báo chí đã đăng thông tin và nói những suy nghĩ của họ về chủ đề này. Vnexpress đưa tin, thủ đô Hà Nội đang cố gắng khuyến khích việc sử dụng xe điện trong thành phố. Để đạt được điều này, họ vừa hoàn thành chuyến tàu điện từ Cát Linh về Hà Đông. Chuyến tàu này chạy thẳng qua các khu đông dân cư trong thành phố và được người dân đón nhận nhiệt tình. Họ cũng đang có kế hoạch giới thiệu chương trình cho thuê xe đạp điện. Đầu tiên họ sẽ giới thiệu chương trình này ở Hồ Gươm, trung tâm thành phố. Sau đó sẽ triển khai ở các khu vực khác trong thành phố. Chưa có nhiều thông tin nhưng chi phí được báo cáo là khoảng 25 tỷ đồng (1 triệu đô la Mỹ) cho dự án.

Trong tương lai, sẽ có nhiều cơ hội cho việc mở rộng xe điện tại Việt Nam. Quy định đã được thông qua rằng mọi phương tiện vận tải khí phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Những phương tiện không đáp ứng các yêu cầu này sẽ bị phạt và có thể là thu giữ. Cũng theo Vnexpress, lệnh cấm xe máy đang được đề xuất. Chính phủ đang chú ý đến các tác hại của xe máy xăng và họ muốn giảm mật độ giao thông. Họ dự định chuyển việc sử dụng xe máy xăng sang xe điện hoặc các phương tiện giao thông công cộng khác. Ngoài ra, chính phủ Việt Nam đang hợp tác với Vinfast, tổ chức lớn nhất tại Việt Nam, để đặt thêm các trạm sạc nhanh trên khắp cả nước nhằm cải thiện việc sử dụng xe điện, tăng quãng đường đi được của xe điện. Gần đây, Vinfast đã giới thiệu chiến dịch sản xuất ô tô điện. Hiện họ đang phát triển ô tô điện và các mẫu ô tô điện Vinfast mới đầy hứa hẹn. Họ cũng đã đóng góp rất nhiều vào cuộc trò chuyện về việc triển khai xe điện tại Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, những ưu điểm của xe điện đã vượt trội hơn hẳn so với những ưu điểm của xe đạp ga. Nhiều công ty đang nắm bắt xu hướng này và do đó đã bắt đầu phát triển xe điện, do đó, sự chuyển dịch từ xe gas sang xe điện chắc chắn sẽ xảy ra. Sẽ là một lựa chọn hợp lý nếu mua xe điện thay vì xe chạy bằng khí đốt với công nghệ và sự phát triển hiện tại và tương lai được đưa vào sản xuất loại xe này.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,230
Động cơ
254,492 Mã lực
KLQ, cho đến nay người VN vẫn gọi xe ô tô chạy xăng dầu là xe hơi, vì nó thải ra hơi ( khói ).
Sau này xe ô tô thuần điện có được coi là xe hơi không các cụ ? :))
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,591
Động cơ
588,163 Mã lực
KLQ, cho đến nay người VN vẫn gọi xe ô tô chạy xăng dầu là xe hơi, vì nó thải ra hơi ( khói ).
Sau này xe ô tô thuần điện có được coi là xe hơi không các cụ ? :))
Vẫn gọi là xe hơi, vì lốp nó bơm hơi cụ ạ.
 

Nam_M2

Xe đạp
Biển số
OF-792338
Ngày cấp bằng
5/10/21
Số km
17
Động cơ
21,258 Mã lực
Tuổi
32
Bài viết khá hay. Nên quan tâm. Cá nhân e nếu e dư giả tiền e sẽ mua sẽ điện đi (vì có lúc mang vào xưởng sạc ko mất tiền...hehe).
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,067
Động cơ
6,471 Mã lực
Bài viết khá hay. Nên quan tâm. Cá nhân e nếu e dư giả tiền e sẽ mua sẽ điện đi (vì có lúc mang vào xưởng sạc ko mất tiền...hehe).
miễn phí thời gian đầu thôi. rồi người ta cũng phải thu tiền chứ ai cho sạc chùa mãi thế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top