[Funland] 'Nghệ thuật' đi vệ sinh trong tàu ngầm Việt Nam

Tiamo Tong

Xe máy
Biển số
OF-365633
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
55
Động cơ
256,250 Mã lực
(Quốc phòng Việt Nam) - Theo Đại tá Trần Thanh Nghiêm - Lữ đoàn trưởng tàu ngầm 189: "Đi vệ sinh trong tàu ngầm là một quy trình khoa học và đạt đến trình độ nghệ thuật..."

Nghệ thuật… đi vệ sinh

Theo chia sẻ của vị Đại tá này, phòng vệ sinh trên tàu ngầm là một cái phòng xinh xắn. Mọi thủy thủ được huấn luyện và phải tập nhiều lần trước khi... mình là người thực tế.

Đi bồn cầu xong, xả nước, đóng van. Ngón tay phải nhè nhẹ chỉnh van cân bằng áp suất. Nhìn đồng hồ... Một quy trình trước khi nhấn nút để hệ thống tự động tống chất thải ra ngoài.

Cái khó khăn và phức tạp của “công cuộc đi vệ sinh” là bao giờ hệ thống tự thải cũng có... áp lực dư. Nếu thủy thủ đi vệ sinh xong, cần chỉnh van áp suất mà nhanh ẩu đoảng, không nhìn kim đồng hồ, hoặc trông gà hóa quốc, giản đơn hấp tấp chỉnh sai số, thì rất có thể áp lực dư sẽ đầy chất thải bắn ngược trở lại với sức mạnh có thể dựng được cột nước cao từ 100 đến 200m.


Phòng vệ sinh trên tàu ngầm.​

Đại tá Trần Thanh Nghiêm chia sẻ, thực tế, trong huấn luyện tàu ngầm, thủy thủ Nga đi ở biển Baltic cũng vì sơ ý nên chịu trận “đại hồng thủy chất thải phun vào người”.

Chất thải đẩy tóe tòe loe khắp mình mẩy, quần áo chan chứa, tràn trề... bắn khắp phòng vệ sinh, chảy bẩn cả ra bên ngoài...; cả đêm không ngủ nổi vì hôi, cả kíp kỹ thuật của khoang tàu ấy phải thay nhau tẩy rửa, sát trùng, sấy khô, vẩy chút hương liệu cho không khí trong tàu dịu đi.

Theo Đại tá Nghiêm: “Đi vệ sinh trong tàu ngầm là cả một quy trình khoa học và đạt đến trình độ... nghệ thuật. Thủy thủ trong mơ cũng phải biết phải nhớ tay phải đóng van này, tay trái chỉnh van kia, mắt nhìn chính xác chỉ số áp suất trên đồng hồ đúng lúc để nhấn nút đẩy hết cái cần đẩy ra đạt dương”.

Công phu như mở nắp tàu ngầm

Không chỉ "công cuộc" đi vệ sinh phải đúng quy trình và phải luyện tập cẩn thận, thao tác đơn giản là mở nắp tàu ngầm cũng phải huấn luyện rất cẩn thận, nếu không hậu quả rất khó lường.

Khi tàu ngầm đóng cửa lại giữ kín nước để lặn, khí thủy động học đã tạo áp suất chênh lệch với bên ngoài. Có nghĩa là áp suất ở trong tàu ngầm cao hơn, mạnh hơn môi trường khí quyển bên ngoài.


Các thủy thủ tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam.​

Vì vậy, khi nổi lên và mở nắp để lên boong thì phải có sức để thắng được cái lực cản nặng nề ấy. Người thủy thủ mở nắp tàu ngầm phải gồng sức mạnh, đánh tay mở từ từ, đồng thời phải nắm chắc đai ghìm nắp xuống để áp suất trong tàu thoát dần ra bên ngoài.

Dù đã được huấn luyện, nhưng nếu thủy thủ thao tác vụng về đánh tay vẫn tím bấm, hoặc nếu quên xử lý theo quy trình là áp suất tuôn ra ngoài tạo thành luồng gió mạnh như bão tố tốc cả quần áo, tác động vào thân thể đau rát da bụng ngực.

Đôi khi không khéo và áp suất quá mạnh thì người bay luôn lên trời. Tàu ngầm nguyên tử lặn sâu đến 500m, thử thách chịu áp suất còn cao hơn cả tàu diezen lớp kilo 636. Mở nắp tàu ngầm nguyên tử khi nổi cũng khó khăn phức tạp hơn.

Đại tá Trần Thanh Nghiêm kể: Thuyền trưởng tàu ngầm Nga chui lên khi tàu nổi, bao giờ cũng có một thủy thủ đi theo. Đề phòng chênh lệch áp suất quá mạnh, khi thuyền trưởng mở nắp tàu ngầm, thủy thủ phía dưới tóm chân sếp giữ thật chặt, chứ không thì thuyền trưởng bay lên trời luôn.

Chính vì thế, thủy thù Lữ đoàn tàu ngầm 189 phải tập luyện thuần thục, luôn luôn có ý thức ghìm tay mở nắp để áp suất thoát từ từ.

Họ phải điều chỉnh chỉ đến khi nào thấy cân bằng áp, có nghĩa là cảm nhận được không khí ấm áp, trong lành ở bên ngoài đối lưu thì mới đẩy nắp, chui lên.

Nguồn: http://baodatviet.vn/quoc-phong/quoc-phong-viet-nam/nghe-thuat-di-ve-sinh-trong-tau-ngam-viet-nam-3273844/
 

tuannghiagtvt

Xe buýt
Biển số
OF-147326
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
973
Động cơ
371,503 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Long Thành, Đồng Nai
Em không hiểu lắm, nếu áp trong tầu cao hơn thì phải mở cánh vào trong chứ.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Em không hiểu lắm, nếu áp trong tầu cao hơn thì phải mở cánh vào trong chứ.
Nó chỉ cao cái lúc nổi thôi cụ, còn phần lớn thời gian là áp ngoài cao hơn trong - lúc đi ngầm ấy! nên người ta thiết kế cho cái "phần lớn" này hơn :))
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Giờ mới hiểu được sự quá phức tạp trong cái đơn giản nhất của con người, hy vọng các chú bộ đội nhà mình có cơ hội phóng quả ngư vàng này vào mấy cái ngầm của anh tập ở biển đông
 

bocume

Xe tăng
Biển số
OF-31146
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
1,337
Động cơ
767,485 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
yogabau.vn
Sao tàu Mỹ không thấy nói là nghệ thuật nhỉ :D
 

dungcarnival

Xe tăng
Biển số
OF-24466
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,816
Động cơ
508,253 Mã lực
đọc bài về vụ mở cửa thấy vớ vẩn thật. đơn giản làm cái van điều áp là xong chứ nhỉ
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
đọc bài về vụ mở cửa thấy vớ vẩn thật. đơn giản làm cái van điều áp là xong chứ nhỉ
Ơ, chú băn khoăn thật á:))

Mệ cái anh lều báo này chắc đang học PTTH hoặc sinh vên năm 1 báo chế thôi nên Đại tá Lữ trưởng mới chia sẻ kiểu " Chúc bé ngủ ngon" như vậy:))
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,169 Mã lực
Đọc bài báo này em thật sự quan ngại đến mức độ hiện đại hoá của tàu ngầm Việt Nam mua của Nga :(
 

huyvo

Xe đạp
Biển số
OF-368028
Ngày cấp bằng
25/5/15
Số km
22
Động cơ
253,920 Mã lực
nghe mà hài thật , hôm nào nghĩ lan man quên chỉnh áp suất thì ăn đủ
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,586
Động cơ
503,554 Mã lực
E chẳng tin việc xử lý ko quá khó lại cứ làm cho khó thêm lên :))
 

ottimista83

Xe hơi
Biển số
OF-370207
Ngày cấp bằng
12/6/15
Số km
120
Động cơ
253,100 Mã lực
Ơ, chú băn khoăn thật á:))

Mệ cái anh lều báo này chắc đang học PTTH hoặc sinh vên năm 1 báo chế thôi nên Đại tá Lữ trưởng mới chia sẻ kiểu " Chúc bé ngủ ngon" như vậy:))
Thực tế nó không phức tạp đến vậy hả cụ? lần đầu tiên em được đọc về vấn đề này.
 

lazang-go

Xe tải
Biển số
OF-146749
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
451
Động cơ
365,049 Mã lực
Đọc bài báo này em thật sự quan ngại đến mức độ hiện đại hoá của tàu ngầm Việt Nam mua của Nga :(
chắc đây là chuyện hài của lính tàu ngầm nghĩ ra để giải khuây trong khi lặn dưới lòng biển sâu tăm tối , thời buổi này cái xe công nông còn biết lắp cái xy lanh thủy lực để tự đổ ben huông chi là cái tầu ngầm giá cả trăm triệu $ lại dùng tay mở cái nắp , bộ phận rất quan trọng đến sự tồn vong của con tầu và thủy thủ đoàn
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
23,165
Động cơ
635,255 Mã lực
Thôi nổi lên cho e xx phát chứ nó phun vào thì hết hơi.
 

Ellacos

Xe tăng
Biển số
OF-197246
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
1,028
Động cơ
335,990 Mã lực
Nó chỉ cao cái lúc nổi thôi cụ, còn phần lớn thời gian là áp ngoài cao hơn trong - lúc đi ngầm ấy! nên người ta thiết kế cho cái "phần lớn" này hơn :))
Mà áp ngoài cao hay thấp hơn áp trong thì liên quan gì đến cái buồng vệ sinh nhể ? Hay nà thải trực tiếp ra biển luôn :-?
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
2,795
Động cơ
436,955 Mã lực
Xả không đúng quy trình thì Mứt bay tứ tung à . 6 tỷ đô la tiền thuế ơi
 

Ellacos

Xe tăng
Biển số
OF-197246
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
1,028
Động cơ
335,990 Mã lực
Xả không đúng quy trình thì Mứt bay tứ tung à . 6 tỷ đô la tiền thuế ơi
Nếu đúng như vậy thì nó thuộc dạng đặc thù rồi, chả ai muốn nó bay tứ tung như thế
 

Mr.Google

Xe buýt
Biển số
OF-111491
Ngày cấp bằng
4/9/11
Số km
960
Động cơ
399,280 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Nếu ko muốn bay tứ tung thì cứ chốt cái nắp bồn cầu lại rồi xả cho chắc cú :3
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,907 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tàu nổi có bể phốt, khi đến vùng biển quy định mới xả cả bể luôn. Chắc tàu ngầm cũng ko ngoài quy luật đó.
Cả tàu hơn trăm ông, ông nào cũng xả thì loạn.:))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top