[Funland] Ngày này năm xưa đánh chìm siêu thiết giáp hạm lớn nhất thế giới Musashi

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,903
Động cơ
66,238 Mã lực
Tuổi
124
Bắn 19 quả ngư lôi và 17 quả bom, khi Hải quân Hoa Kỳ đánh chìm tàu chiến lớn nhất thế giới và làm Nhật Bản kinh ngạc


Vào ngày 24 tháng 10 năm 2024, thế giới kỷ niệm 80 năm ngày máy bay của Hải quân Hoa Kỳ đánh chìm Musashi, một trong những thiết giáp hạm đáng gờm nhất trong lịch sử, trong Trận chiến vịnh Leyte, cuộc đối đầu hải quân lớn nhất của Thế chiến II.

Chiếc tàu chiến khổng lồ này không dễ dàng khuất phục. Nó đã chịu đựng một cuộc tấn công dữ dội, ước tính trúng 19 quả ngư lôi và 17 quả bom trước khi cuối cùng chìm xuống dưới sóng biển.


USNI đã chia sẻ một hình ảnh mang tính biểu tượng về Musashi đang hoạt động, giới thiệu khẩu pháo 18,1 inch khổng lồ của nó, khẩu pháo lớn nhất từng được gắn trên tàu chiến. Hỏa lực khổng lồ này tượng trưng cho sức mạnh hải quân của Đế quốc Nhật Bản, nhưng Musashi cuối cùng đã kết thúc bằng sức mạnh áp đảo tuyệt đối.

Chiến hạm hùng mạnh của Nhật Bản – Musashi
Musashi, cùng với tàu chị em Yamato, nổi lên như một phản ứng trực tiếp đối với cuộc chạy đua vũ trang hải quân đang leo thang vào thời kỳ trước Thế chiến II.



Thiết giáp hạm khổng lồ này được thiết kế để tượng trưng cho sự vượt trội của hàng hải Nhật Bản. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1938 tại xưởng đóng tàu Mitsubishi Nagasaki trong sự bí mật tuyệt đối.

Để thực hiện dự án tuyệt mật này, được gọi là Chiến hạm số 2, các cần cẩu nổi được chế tạo riêng, một cần có sức nâng 150 tấn và một cần có khả năng nâng 350 tấn, đã được thiết kế đặc biệt tại cầu trượt Số 2 để xử lý kích thước và yêu cầu khổng lồ của con tàu.



Các giao thức bảo mật nghiêm ngặt được thực thi trên khắp xưởng đóng tàu. Để ngăn ngừa mọi nguy cơ gián điệp, địa điểm này được che giấu khỏi hoạt động trinh sát trên không và tất cả công nhân đều phải tuyên thệ im lặng nghiêm ngặt.



Toàn bộ chiều dài của Musashi được phủ bằng dây thừng, tạo ra lớp ngụy trang để ngăn chặn việc chụp ảnh trên không. Sự che giấu tinh vi này thậm chí còn dẫn đến tin đồn rằng dự án đã làm cạn kiệt toàn bộ nguồn cung cấp dây thừng lợp mái của Nhật Bản.

Những nỗ lực để giữ Musashi ẩn náu đã có hiệu quả đáng kinh ngạc. Hoa Kỳ, mặc dù có một lãnh sự quán ngay bên kia vịnh, vẫn không biết về việc xây dựng đang diễn ra. Tuy nhiên, người Nga gần như đã làm sáng tỏ bí mật.


Vào ngày 20 tháng 5 năm 1938, sáu máy bay ném bom TB-3 do Nga vận hành, mang phù hiệu Trung Quốc, đã tiến hành thả tờ rơi tuyên truyền và chụp ảnh trên không các thành phố của Nhật Bản, bao gồm Fukuoka, Nagasaki và Sasebo.

Mặc dù họ vô tình chụp được hình ảnh của Thiết giáp hạm số 2, bức ảnh này, ngay cả khi được tình báo Mỹ xem xét, cũng không gây ra bất kỳ nghi ngờ nào về thiết giáp hạm lớn nhất thế giới đang được đóng.

Musashi cuối cùng đã được hạ thủy vào ngày 1 tháng 11 năm 1940, trong một buổi lễ riêng tư, kín đáo chỉ có sự tham dự của một nhóm quan chức hải quân cấp cao.

Ngay khi xuống nước, Kasuga Maru—một con tàu sau này được chuyển đổi thành tàu sân bay hộ tống Taiyo—đã được điều động để bảo vệ thiết giáp hạm khỏi những con mắt tò mò. Trong 18 tháng tiếp theo, Musashi đã trải qua một quá trình trang bị rộng rãi.


Đến ngày 15 tháng 9 năm 1941, Đại úy Kaoru Arima nắm quyền chỉ huy với tư cách là sĩ quan trang bị chính. Gần một năm sau, vào ngày 5 tháng 8 năm 1942, Musashi chính thức được đưa vào hoạt động, với Arima vẫn ở trên tàu với tư cách là sĩ quan chỉ huy.

Ngay sau khi được đưa vào hoạt động, Arima được thăng hàm Chuẩn đô đốc. Việc đưa vào hoạt động bị trì hoãn ba tháng do phải bổ sung thêm thiết bị liên lạc cho tàu ở giai đoạn cuối.

Hình ảnh tập tin: Chiến hạm MusashiTiềm năng chưa được khai thác của Musashi
Sau khi đưa vào hoạt động năm 1942, Musashi đã được cải tiến để trở thành soái hạm của Hạm đội Liên hợp. Tuy nhiên, Hải quân Đế quốc Nhật Bản (IJN) chưa bao giờ tận dụng hết khả năng của nó hoặc của tàu chị em Yamato.

Vào thời điểm này, Hải quân Nhật đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể, chủ yếu là do thiếu sự yểm trợ trên không thích hợp để bảo vệ các thiết giáp hạm của họ.



Trong suốt năm 1943, Musashi đã thực hiện nhiều phi vụ tìm kiếm lực lượng Mỹ, nhưng những nhiệm vụ này đều không thành công. Thay vào đó, vai trò chính của cô là vận chuyển quân đội và thiết bị giữa Nhật Bản và nhiều đảo bị chiếm đóng.

Ngày 9 tháng 6 năm 1943, Đại úy Keizō Komura lên nắm quyền chỉ huy, thay thế Đại úy Arima. Ngay sau đó, ngày 24 tháng 6, Musashi đã trải qua đợt đại tu tại Xưởng hải quân Yokosuka, nơi cô được Nhật hoàng Hirohito và các sĩ quan hải quân cấp cao đến thăm.

Từ ngày 1 đến ngày 8 tháng 7, tàu được trang bị một cặp radar Type 22 tại Kure, tăng cường khả năng hoạt động của tàu. Vào ngày 30 tháng 7, Musashi khởi hành đến Phá Truk, đến nơi sáu ngày sau đó để tiếp tục vị trí là soái hạm của hạm đội dưới quyền Đô đốc Mineichi Koga.

không xác định
Nhật hoàng Hirohito và đội ngũ nhân viên của ông trên tàu Musashi, ngày 24 tháng 6 năm 1943. Có thể nhìn thấy ở phía sau là hai cặp pháo DP 127 mm (5 in) đôi và một pháo AA ba nòng 25 mm (1 in). Wikipedia
Vào giữa tháng 10, để đáp lại thông tin tình báo cho biết về các cuộc đột kích của Mỹ được lên kế hoạch trên Đảo Wake, Musashi đã chỉ huy một hạm đội lớn gồm ba tàu sân bay, sáu thiết giáp hạm và mười một tàu tuần dương để đánh chặn lực lượng Mỹ. Thật không may, nhiệm vụ này không mang lại kết quả, và hạm đội đã trở về Truk vào ngày 26 tháng 10.

Musashi dành phần còn lại của năm 1943 tại Phá Truk, nơi quyền chỉ huy được chuyển giao từ Komura - người được thăng hàm chuẩn đô đốc vào ngày 1 tháng 11 - cho Đại úy Bunji Asakura vào ngày 7 tháng 12.


Vào tháng 3 năm 1944, Musashi phải đối mặt với một mối đe dọa lớn khi USS Tunny, một tàu ngầm của Hải quân Hoa Kỳ, phóng sáu quả ngư lôi vào tàu. Năm trong số những quả ngư lôi này trượt mục tiêu, nhưng một quả trúng đích, tạo ra một lỗ thủng có đường kính 5,8 mét gần mũi tàu và làm ngập tàu với 3.000 tấn nước.

Cuộc tấn công đã khiến bảy thành viên phi hành đoàn thiệt mạng và mười một người khác bị thương. Sau khi sửa chữa tạm thời, Musashi buộc phải quay trở lại Nhật Bản để phục hồi toàn diện, trong thời gian đó, cô nhận được thêm vũ khí phòng không. Tuy nhiên, những cải tiến này không đủ để đảm bảo cô sống sót trong các cuộc đối đầu trong tương lai.

Hơn nữa, Musashi đã không thể liên lạc với hạm đội mặt nước của Mỹ trong Trận chiến biển Philippine vào tháng 6 năm 1944, nhưng một số nhà sử học cho rằng việc tránh giao tranh trực tiếp cuối cùng có thể là một bước ngoặt may mắn đối với thiết giáp hạm này.

Trận chiến vịnh Leyte
Trận chiến vịnh Leyte, diễn ra từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 10 năm 1944, được xếp hạng là một trong những trận hải chiến lớn nhất trong lịch sử và đại diện cho một chương quan trọng trong Thế chiến II. Trong cuộc xung đột lớn này, thiết giáp hạm Musashi của Nhật Bản đã bị tiêu diệt.

Cuộc giao tranh này có sự tham gia của hàng trăm tàu chiến và hàng nghìn máy bay từ cả lực lượng Đồng minh và Nhật Bản, tạo thành một thành phần chủ chốt trong nỗ lực giành lại Philippines của Hoa Kỳ.

Chiến dịch này được thiết kế nhằm cô lập Nhật Bản khỏi các khu vực chiếm đóng trên khắp Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

Là thành viên của Lực lượng Trung tâm hùng mạnh của Đô đốc Takeo Kurita, Musashi được giao nhiệm vụ phát động một cuộc tấn công vào lực lượng xâm lược của quân Đồng minh ở Vịnh Leyte.

Lực lượng Trung tâm bao gồm Musashi, tàu chị em Yamato và một số tàu chiến lớn khác, tất cả đều nhằm mục đích tấn công quyết định vào các hoạt động đổ bộ và hải quân của quân Đồng minh.

không xác định
Thiết giáp hạm Nhật Bản tại Brunei, Borneo, vào tháng 10 năm 1944, được chụp ngay trước Trận chiến vịnh Leyte. Các tàu, từ trái sang phải: Musashi, Yamato, Mogami và Nagato.
Hành trình đi qua Biển Sibuyan để đến đích khiến họ dễ bị tấn công bởi tàu ngầm và máy bay của Mỹ.

Vào ngày 24 tháng 10 năm 1944, khi đang di chuyển qua Biển Sibuyan, hạm đội của Kurita đã bị tàu ngầm và máy bay trinh sát của Mỹ phát hiện. Sự xuất hiện của một hạm đội hùng mạnh như vậy đã thúc đẩy phản ứng mạnh mẽ từ Hoa Kỳ.


Dưới sự chỉ huy của Đô đốc William F. Halsey, Hạm đội thứ ba đã điều động các đợt máy bay từ tàu sân bay để giao chiến với hạm đội Nhật Bản. Do kích thước quá lớn, Musashi nhanh chóng trở thành mục tiêu chính.

Trận chiến dữ dội của Musashi chống lại những tỷ lệ cược áp đảo
Trong suốt cả ngày, Musashi phải đối mặt với một loạt các cuộc tấn công liên tục từ máy bay Mỹ. Để phòng thủ, thiết giáp hạm khổng lồ này đã bắn hỏa lực phòng không gây cháy từ các khẩu pháo chính 18 inch mạnh mẽ của mình.

Một thành viên phi hành đoàn trên tàu Musashi, Koji Hayakawa, sau đó nhớ lại , “Âm thanh [của pháo chính 18 inch] cực kỳ lớn, và sóng xung kích mạnh đến mức có thể thổi bay bạn, đó là lý do tại sao có thông báo trên toàn tàu ra lệnh cho mọi người di chuyển vào bên trong. Việc khai hỏa pháo chính gây ra sự giật lùi về phía trước và phía sau.”

Một phi công ném bom bổ nhào của Hoa Kỳ đã mô tả cảnh tượng kinh hoàng này, “Khi những khẩu súng đó bắn ra, con tàu thực sự biến mất trong một đám khói được chiếu sáng bởi một bông hoa lửa bên trong. Điều này đáng sợ hơn là nguy hiểm đối với máy bay ném ngư lôi.”

Bất chấp nỗ lực tự vệ của Musashi, máy bay Mỹ vẫn không ngừng ném bom bổ nhào và ngư lôi vào chiếc thiết giáp hạm dài 863 foot, chắc chắn có thể đánh chìm bất kỳ tàu chiến nào khác.

Một thành viên phi hành đoàn của Yamato, người chứng kiến sự kiện từ boong tàu, đã suy ngẫm về cảnh tượng đó và tuyên bố, "Khi nói đến cuộc chiến đấu dũng cảm của Musashi, tôi đã có thể tận mắt chứng kiến, và nó vẫn còn trong tâm trí tôi. Có nhiều vụ nổ đạn pháo gần Musashi do khói từ đạn pháo phòng không."

không xác định
Musashi bị máy bay tàu sân bay Mỹ tấn công trong Trận chiến vịnh Leyte
Trong khi nỗ lực chống ngập nước giúp Musashi nổi, phần bên trong ngày càng ngập nước của nó dần dần làm giảm tốc độ của nó. Khi nó tụt lại phía sau đội hình, Phó Đô đốc IJN Takeo Kurita đã ra lệnh cho thiết giáp hạm bị bao vây rút lui về phía tây, cùng với hai tàu khu trục.

Ngay sau đó, một đợt máy bay Mỹ khác—lớn nhất trong ngày—đổ xuống hạm đội của Kurita. Đến thời điểm này, chỉ khoảng một phần tư số súng phòng không của Musashi hoạt động, và mũi tàu của nó đã bắt đầu chìm xuống. Điều này cản trở khả năng cơ động của nó.


Gã khổng lồ gần như không có khả năng phòng thủ này tiếp tục hứng chịu cú va chạm liên tiếp.

Hayakawa kể lại cảnh hỗn loạn của một vụ nổ khiến mảnh đạn văng về phía nhóm khí tượng của ông, ông nói rằng, “Đó là một tiếng động không thể tưởng tượng nổi. Tôi bị thương khi những mảnh vỡ bay trong bóng tối sau khi cuộc tấn công cuối cùng đánh trúng cầu tàu. Hai thành viên phi hành đoàn đã chết ngay tại chỗ. Bạn tôi và tôi đều bị thương ở tay và ngã gục vì mất máu.”

Máy bay từ sáu tàu sân bay Hoa Kỳ đã liên tục nhắm vào Lực lượng Trung tâm của Kurita trong hơn năm giờ, thực hiện tổng cộng 259 phi vụ. Musashi, trọng tâm chính của các cuộc tấn công này, đã hứng chịu khoảng 17 quả bom và 19 quả ngư lôi.

Từng là niềm tự hào của Hải quân Đế quốc Nhật Bản, pháo đài bị hư hại này đang chờ đợi số phận nghiệt ngã của nó khi nước tràn vào thân tàu bị đánh đập, loang lổ dầu. Hayakawa lưu ý, "Tôi thấy Musashi từ từ nghiêng sang bên trái."

Sau đó, phi hành đoàn được hướng dẫn sơ tán. “Những người nghe thông báo từ phó thuyền trưởng trên loa phóng thanh đã tập trung tại tháp pháo thứ ba ở boong trên phía sau,” Hayakawa giải thích.

Sau đó, phi hành đoàn nhận được chỉ thị bằng lời từ phó thuyền trưởng là trượt xuống mạn phải và trốn xuống biển. Cuối cùng, Musashi chìm xuống đáy biển Sibuyan, cướp đi sinh mạng của 1.023 trong số 2.399 thành viên phi hành đoàn.

Xác tàu Musashi, nằm dưới đáy biển Sibuyan, được tìm thấy vào năm 2015 bởi một nhóm nghiên cứu do Paul Allen, người đồng sáng lập Microsoft, tài trợ.

 
Biển số
OF-486502
Ngày cấp bằng
4/2/17
Số km
938
Động cơ
179,696 Mã lực
Mấy con thiết giáp hạm này có chiến tích gì không các cụ nhi? Thấy toàn làm bia thịt cho Mẽo, Anh nó tập bắn #_#
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,699
Động cơ
522,500 Mã lực
Trong thời đại UAV và tên lửa thì tàu sân bay rồi cũng sẽ chung số phận với thiết giáp hạm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top