[Funland] Ngành IT có vẻ căng nhỉ

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Ngay cả hệ thống lớn còn có nhiều vde nên em ko nghĩ với team sinh viên 1 vài bạn làm đc, tất nhiên ko nói tới những thiên tài kiểu như Mark, hơn nữa hệ thống đó vẫn cần phải cải thiện thường xuyên khi số lượng ng dùng tăng và cần có team để làm việc đó.
Và em ko nghĩ SV Việt nam đạt đc mức độ làm kiến trúc tới mức hơn cả những big company.
Về mặt lập trình, svien xuất sắc có thể tốt hơn nhiều ng có kinh nghiệm tuy nhiên vẫn rất khó để đạt tầm có thể tạo ra các sản phẩm để commercialize, chứ đừng nói tới hàng tỷ ng dùng như kiểu facebook.
Về mặt ý tưởng và tầm nhìn, VN nói chung, sinh viên hay cả giáo sư hay các cty lớn nhất đều còn rất lâu mới đạt đc mức độ sáng tạo của Tây xịn chứ đừng nói siêu xịn như mấy bạn Mark hay Elon Musk.
Vui tí thôi chưa em cũng ko vui quá ạ.
Thì ít nhất mợ cũng công nhận sinh viên đại học Mỹ có thể viết sản phẩm tốt hơn cả sản phẩm tương tự từ các big tech đúng không nào? Vấn đề còn lại chỉ là mợ có tin sinh viên VN có làm được điều tương tự không thôi :D
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,819
Động cơ
180,146 Mã lực
Trong ngành phần mềm thì em thấy về kỹ thuật thì người Việt nói chung không kém. Trừ những thứ cực khó kiểu như điều khiển tàu vũ trụ hạ cánh lên mặt trăng, chứ những thứ như viết 1 cái hệ điều hành thì nếu có đủ tiền thì có thể tổ chức 1 team đủ trình để làm.
Ví dụ trong viễn thông thì cái Online Charging System (OCS) cho thuê bao trả trước là 1 thứ phần mềm thuộc dạng khó nhất. Thế mà team Viettel cũng làm được khoảng chục năm trước. Tất nhiên những version đầu tiên cũng đầy lỗi và các vấn đề về performance. Nhưng giờ thì nó đang dùng để tính cước realtime cho 50 triệu thuê bao ở VN. Nó cũng được triển khai ở khoảng 1 chục nước khác có mạng Viettel nữa.

Điểm yếu lớn nhất của anh em làm phần mềm ở Việt Nam là hầu như chỉ có thể kiếm tiền bằng 2 cách:
- Làm thuê cho các cty lớn để làm các phần mềm nội bộ: banking, viễn thông, thương mại điện tử v.v...
- Làm outsource, làm freelancer (cũng là 1 dạng outsource).
Rất ít team phát triển được 1 sản phẩm phần mềm và tự kinh doanh, tự sống được bằng sản phẩm phần mềm đó.
Vấn đề không nằm ở kỹ thuật. Không phải 1 sản phẩm phải tròn trịa, hoàn thiện về mặt kỹ thuật thì mới kinh doanh được. Nhiều sản phẩm thành công về mặt thương mại nhưng vẫn có đầy bug, nhất là những version đầu. Như cụ nào bên trên nói, Windows cũng có những bug hay vấn đề performance.
Team em có bạn đã từng làm kiến trúc và phát triển OCS của VT, trc học kỹ sư tài năng ợ 😂😂😂
Anyway cái khó nhất là đc thị trường chấp nhận và sẽ cải thiện dần theo thời gian. Để làm đc việc đó thì cần là leader trong market về ý tưởng sản phẩm và dịch vụ, chứ ko hẳn là về Công nghệ. Ví dụ như Amazon, ng làm công nghệ có thể đi mua, nhưng tầm nhìn và chiến lược mới là quyết định.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,819
Động cơ
180,146 Mã lực
Thì ít nhất mợ cũng công nhận sinh viên đại học Mỹ có thể viết sản phẩm tốt hơn cả sản phẩm tương tự từ các big tech đúng không nào? Vấn đề còn lại chỉ là mợ có tin sinh viên VN có làm được điều tương tự không thôi :D
Thực ra ko phải svien hơn bigtech về năng lực công nghệ mà nó là ý tưởng về sản phẩm và dịch vụ nhiều hơn. Tất nhiên knang công nghệ cũng phải tới tầm nào đó đủ dùng.
Thường người ta ko thể có quá nhiều sáng tạo trong 1 cuộc đời, với 1 cty cũng thế. Vì vậy nên sau khi start up thành công thì bắt đầu mua bán sát nhập nhiều hơn chứ ko còn đột phá về ý tưởng, nhưng nếu đột phá về công nghệ thì vẫn có ạ, như IBM vẫn rất nhiều phát minh dù là cty hơn 100 năm tủi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Thực ra ko phải svien hơn bigtech về năng lực công nghệ mà nó là ý tưởng về sản phẩm và dịch vụ nhiều hơn. Tất nhiên knang công nghệ cũng phải tới tầm nào đó đủ dùng.
Thường người ta ko thể có quá nhiều sáng tạo trong 1 cuộc đời, với 1 cty cũng thế. Vì vậy nên sau khi start up thành công thì bắt đầu mua bán sát nhập nhiều hơn chứ ko còn đột phá về ý tưởng, nhưng nếu đột phá về công nghệ thì vẫn có ạ, như IBM vẫn rất nhiều phát minh dù là cty hơn 100 năm tủi.
Thì cty nào mới ra đời chẳng như vậy, có một vài ý tưởng đột phá hơn thôi chứ sao có thể so sánh về tổng thể với sản phẩm của big tech do hàng nghìn kỹ sư phát triển trong nhiều năm được. Có ý tưởng hay và thành công ban đầu để thu hút vốn đầu tư, có tiền rồi hoàn thiện dần dần trên cơ sở cái kiến trúc ban đầu rồi cuối cùng mới đánh bại hoàn toàn cái sản phẩm của big tech kia được.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,819
Động cơ
180,146 Mã lực
Quay lại về ngành IT, em thấy đối với em vẫn căng như năm ngoái, khi thị trường khá trầm lắng và em tuyển phát là có đầy hồ sơ ngay..
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
755
Động cơ
84,534 Mã lực
Tuổi
34
Kinh tế khó khăn thì cái gì chả giảm, đám tang khéo còn giảm.

IT 20-50 năm nữa vẫn là ngành hot, H quay đầu tám hướng chỗ nào cũng ứng dụng phần mềm.
Giờ 1 mét vuông chục thằng IT thì ngày hoàng kim của IT bao giờ mới trở lại hả cụ :))
 

Lara

Xe tải
Biển số
OF-61178
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
497
Động cơ
440,772 Mã lực
Mấy cái SSL, hay trouble shooting cần gì đại học đâu em ơi.

chỉ cần biết tiếng Anh thôi. Nhất là với các bạn đã có đủ trình trúng BK. Cấp 3 chịu tìm tòi là làm ngon rồi
Tôi không hề nói rằng cái SSL cần phải học đại học mới làm được. Rất xin lỗi nếu đã làm cụ hiểu lầm như thế.

Tuy nhiên để hiểu cặn kẽ về SSL, tuy không phải là quá khó, thì cũng cần khá khá kiến thức background đấy cụ ạ, từ kiến thức mã hóa (cả đối xứng, bất đối xứng), về hạ tầng khóa công khai (PKI), 1 chút kiến thức về networking..., không phải chỉ cần tiếng Anh là đủ đâu (thực tế thì các bạn mà tôi hỗ trợ thì TOEIC đều tầm 750+, có nghĩa là đủ sức đọc hiểu các loại tài liệu kĩ thuật + google + stackoverflow. Nếu chỉ biết tiếng Anh, không có kiến thức background thì khả năng cao sẽ phạm phải sai lầm, chọn giải pháp sai giống như các bạn đó, vì đó là giải pháp đơn giản nhất, google ra đầu tiên luôn. Nó cũng giải quyết được vấn đề mà các bạn ấy gặp phải, chỉ mỗi tội là tạo ra 1 vấn đề to hơn thôi :).

Và cái mà tôi cảm ơn từ BK, là đã cho tôi 1 kiến thức nền rất tốt, và quan trọng hơn, 1 mindset khi làm việc gì thì cần phải tìm hiểu cặn kẽ tận gốc rễ của vấn đề.

Tầm đại học ở tây họ tự viết được cái thư viện cho cộng đồng, hay cái OS như linux ấy. Bao giờ sinh viên BK viết được cái như DOS thôi ?
Cái này thì tôi đồng ý với cụ, ở mình khá ít người làm việc này. Trình độ cũng là 1 phần, nhưng phần quan trọng hơn, không có nhiều người, ở cấp độ sinh viên lại càng ít, có mindset sẵn sàng contribute free cho cộng đồng. Hầu hết là làm ra cái gì thì giữ như vàng, coi nó là "bí kíp".
 
Chỉnh sửa cuối:

Lara

Xe tải
Biển số
OF-61178
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
497
Động cơ
440,772 Mã lực
Tư duy của cụ cứ như kiểu, có tiền, có quyết tâm chính trị là làm gì cũng được :D

Hèn gì mấy cái mạng xã hội của VN mãi chả phát nổi.

PS: Bao giờ mấy thầy đại học VN viết được cái OS cho sinh viên nghiên cứu, cái Complier , cái RDBMS cho học viên vọc. Đó mới là đúng nghĩa đại học dạy IT.
mấy cái cụ nói thì từ xưa anh Đặng Minh Tuấn (tác giả VietKey) cũng làm được kha khá rồi cụ ạ.

Anh ấy có 1 cái compiler cho basic, 1 cái debuger cho assembly. Anh ấy cũng làm 1 cái RTOS cho mấy cái embeded device của anh ấy. Có điều, anh ấy không open source thôi. Cái này thì chả ai ép được ai.
 
Chỉnh sửa cuối:

Garrard_1967

Xe tải
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
496
Động cơ
32,767 Mã lực
Thực ra ko phải svien hơn bigtech về năng lực công nghệ mà nó là ý tưởng về sản phẩm và dịch vụ nhiều hơn. Tất nhiên knang công nghệ cũng phải tới tầm nào đó đủ dùng.
Thường người ta ko thể có quá nhiều sáng tạo trong 1 cuộc đời, với 1 cty cũng thế. Vì vậy nên sau khi start up thành công thì bắt đầu mua bán sát nhập nhiều hơn chứ ko còn đột phá về ý tưởng, nhưng nếu đột phá về công nghệ thì vẫn có ạ, như IBM vẫn rất nhiều phát minh dù là cty hơn 100 năm tủi.
Cụ dùng từ “đột phá”, tại thời điểm từ 10 năm trở lại đây, e rằng hơi khiên cưỡng.
IBM là 1 trong những cty top of the world, tất nhiên là phải có những pattern xịn. E có thời gian khoảng gần 3 năm làm việc cho IBM, và ở một mảng đặc thù, đại khái liên quan tới kiến trúc lượng tử, khía cạnh structure NUMA on Qbit.

Viettel chưa làm đc OCS đúng nghĩa đâu, tiếp nhận và phát triển từ base thì đúng. Ko có hoa vĩ thì các thanh niên đấy vẫn còn đang tập toẹ mark s7 và tìm hiểu HLR còn chán
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,434
Động cơ
622,978 Mã lực
Tư duy của cụ cứ như kiểu, có tiền, có quyết tâm chính trị là làm gì cũng được :D

Hèn gì mấy cái mạng xã hội của VN mãi chả phát nổi.

PS: Bao giờ mấy thầy đại học VN viết được cái OS cho sinh viên nghiên cứu, cái Complier , cái RDBMS cho học viên vọc. Đó mới là đúng nghĩa đại học dạy IT.
Mấy cái mạng XH VN ko phát triển là vì người dùng không kiém lợi được từ đó. Chứ giờ thuế cứ canh bán hàng trên FB, thu nhập YouTube… mà thu thuế thật sát trong khi thả cho MXH VN xem. Khác ngay.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,819
Động cơ
180,146 Mã lực
Cụ dùng từ “đột phá”, tại thời điểm từ 10 năm trở lại đây, e rằng hơi khiên cưỡng.
IBM là 1 trong những cty top of the world, tất nhiên là phải có những pattern xịn. E có thời gian khoảng gần 3 năm làm việc cho IBM, và ở một mảng đặc thù, đại khái liên quan tới kiến trúc lượng tử, khía cạnh structure NUMA on Qbit.

Viettel chưa làm đc OCS đúng nghĩa đâu, tiếp nhận và phát triển từ base thì đúng. Ko có hoa vĩ thì các thanh niên đấy vẫn còn đang tập toẹ mark s7 và tìm hiểu HLR còn chán
À vâng nói đột phá có vẻ cũng hơi quá, nên dùng từ này cho việc thay đổi hẳn một cái gì đó của XH.
Anyway, em ko làm cụ tỉ về technology trong viễn thông nhưng hiểu rằng VT đã phát triển đc hệ thống OCS của chính họ dù có thể cũng phát triển từ nên tảng opensource hoặc tương tự chứ ko hẳn từ đầu, và việc này cũng khá phổ biến trên TG. Tuy nhiên độ flexible của hệ thống tới đâu thì em ko rõ, và khả năng cho phép cấu hình để hỗ trợ cho việc cung cấp ra thị trường các sản phẩm linh hoạt tới mức nào em cũng ko rõ lắm (ví dụ như buy on demand chả hạn).
Em thấy IBM đầu tư khá nhiều cho AI trong một số lĩnh vực như Y Tế nhưng có vẻ chưa thành công lắm.
Ko biết về máy tính lượng tử thì ntn rùi?
Cụ làm gì ở IBM và làm ở nc nào ợ? Nếu IBM thành công vụ này thì chắc cũng có thể nói là đột phá về công nghệ.
PS: trc đó thì IBM trong lịch sử 100 năm có rất nhiều đột phá về công nghệ ạ :D
 

Garrard_1967

Xe tải
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
496
Động cơ
32,767 Mã lực
À vâng nói đột phá có vẻ cũng hơi quá, nên dùng từ này cho việc thay đổi hẳn một cái gì đó của XH.
Anyway, em ko làm cụ tỉ về technology trong viễn thông nhưng hiểu rằng VT đã phát triển đc hệ thống OCS của chính họ dù có thể cũng phát triển từ nên tảng opensource hoặc tương tự chứ ko hẳn từ đầu, và việc này cũng khá phổ biến trên TG. Tuy nhiên độ fltexible của hệ thống tới đâu thì em ko rõ, và khả năng cho phép cấu hình để hỗ trợ cho việc cung cấp ra thị trường các sản phẩm linh hoạt tới mức nào em cũng ko rõ lắm (ví dụ như buy on demand chả hạn).
Em thấy IBM đầu tư khá nhiều cho AI trong một số lĩnh vực như Y Tế nhưng có vẻ chưa thành công lắm.
Ko biết về máy tính lượng tử thì ntn rùi?
Cụ làm gì ở IBM và làm ở nc nào ợ? Nếu IBM thành công vụ này thì chắc cũng có thể nói là đột phá về công nghệ.
PS: trc đó thì IBM trong lịch sử 100 năm có rất nhiều đột phá về công nghệ ạ :D
E làm cho IBM từ những năm 2000 cụ ạ, ở Michigan, sau khoảng 3 năm thì về nước :)
OCS phần core không xài open source :)
Giờ e không code cũng không deploy, nên e không biết AI là cái gì (thật đó), chỉ chém gió dạo thôi :D
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,819
Động cơ
180,146 Mã lực
E làm cho IBM từ những năm 2000 cụ ạ, ở Michigan, sau khoảng 3 năm thì về nước :)
OCS phần core không xài open source :)
Giờ e không code cũng không deploy, nên e không biết AI là cái gì (thật đó), chỉ chém gió dạo thôi :D
Ôh thế thì cũng lâu rùi ạ.
Em hiểu rằng VT phát triển lên từ một cái gì đó có sẵn rùi, nên mới nói là opensource hoặc tương tự, nghĩa là có source code có framework và tiếp tục phát triển. Mai em hỏi lại nhân viên em coi nó là cái chi.
Em ko code từ 2009 tới giờ, cùng chuyên ngành chém gió dạo như cụ ạ 😂😂
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,681
Động cơ
271,551 Mã lực
mấy cái cụ nói thì từ xưa anh Đặng Minh Tuấn (tác giả VietKey) cũng làm được kha khá rồi cụ ạ.

Anh ấy có 1 cái compiler cho basic, 1 cái debuger cho assembly. Anh ấy cũng làm 1 cái RTOS cho mấy cái embeded device của anh ấy. Có điều, anh ấy không open source thôi. Cái này thì chả ai ép được ai.
Ở đây là nói trong môi trường học và nghiên cứu ở ĐH VN mợ à.

Đặng Minh Tuấn hình như là du học sinh.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,669,090 Mã lực
Môi trường chung hiện nay chưa đủ mở cho các nhóm hoặc sp IT tìm chỗ đứng. Bộ TTTT bảo trợ có xu hướng đưa việc cho cty lớn ngay nên rất khó để có môi trường nảy nở nhiều hạt giống.

Dẫu sao em nghĩ làm các sp nho nhỏ, ngách sẽ tiềm năng và là hướng đi hợp lý.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Các thế hệ chuyên gia tin học VN từ Quách Tuấn Ngọc, Nguyễn Tử Quảng trở đi đến lứa 200x bây giờ, năm nào chả có vài chục cao thủ đẳng cấp thế giới. Trước họ là cao thủ sinh viên thì sau khá nhiều trở thành giảng viên, thế nên giảng viên giỏi của VN cũng không thiếu :D

Đấy là em nói tinh hoa ấy, còn chất lượng trung bình thì em không rõ, vì giờ nhiều trường đạo tạo quá. Ngay cả BKHN thì cũng chỉ vài người giỏi xuất sắc còn lại cũng chỉ làm kỹ sư như bình thường thôi.
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,114
Động cơ
178,725 Mã lực
Tuổi
32
Quay lại về ngành IT, em thấy đối với em vẫn căng như năm ngoái, khi thị trường khá trầm lắng và em tuyển phát là có đầy hồ sơ ngay..
Lương có vẻ hạ thấp hơn 1 chút phải ko cụ , năm nay ra tết chắc còn nhiều hồ sơ nữa cụ nhỉ
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,681
Động cơ
271,551 Mã lực
Cụ đang nói về việc các thầy ở đh mà.
A Tuấn là giảng viên DHBCVT
Mợ đọc lại đi, ý tôi nói cho học viên nghiên cứu mổ xẻ để học. Chứ không phải làm ra cho cá nhân dùng, không ai biết. SP mà thậm chí 1 bản sử dụng còn không được tiếp cận thì đâu có thể coi là tồn tại,chứ chưa nói open source nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top