Tuần vừa rồi nhân dịp nông nhàn, anh bạn nhấm nháy rủ đi một chuyến off nhẹ ra hoang mạc. Sang Úc đã nhiều năm nhưng em chưa bao giờ có dịp thực sự trải nghiệm mảnh đất phương Nam này. Nước Úc trong tâm trí em vẫn luôn là nước Úc của Tất cả các dòng sông đều chảy hay của Đến thượng đế cũng mỉm cười, hoang mạc ngàn dặm không bóng người. Nhận luôn.
Chuyến đi khởi hành từ Melbourne sáng thứ 4 và nghỉ đêm ở Port Augusta.
Đêm thứ 5 ở Coober Pedy.
Đêm thứ 6 ở William Creek.
Đêm thứ 7 trở lại Port Augusta.
Chiều Chủ nhật về với vợ con, tổng cộng hơn 3500km
Sau vài phút với app Agoda, khách sạn đã book xong, lên đường.
Những thị trấn vùng quê của Úc rất đẹp, sạch và thanh bình.
Úc là một rong những quốc gia an toàn nhất thế giới. Người dân địa phương rất hồn hậu, thân thiện và cởi mở. Địa điểm tốt nhất là các quán bar nơi mọi người tụ tập không phải chỉ để say xỉn mà để giao lưu và trò chuyện.
Vùng Mildura là thủ phủ của nông nghiệp bang Victoria với những vườn nho xanh mướt bạt ngàn, ngút tầm mắt.
Các cánh đồng lúa mì trải dài hàng trăm km khiến đôi lúc cảm thấy như đi vào sa mạc.
Với nguồn nước từ sông Murray trong phim Tất cả các dòng sông đều chảy, sa mạc bị đẩy lùi. Một công ty nông nghiệp của Mỹ đang đầu tư hơn 3000ha nông trường trồng almond.
Các ống đựng lúa được phủ artwork ở vùng Sea Lake.
Đây chỉ một trong nhiều silo artwork của Victoria.
https://www.visitmelbourne.com/Things-to-do/Touring-routes/Silo-Art-Trail-Touring-Route
Thị trấn Renmark xinh đẹp, trù phú bên bờ sông.
Do tạt ngang tạ ngửa và không tới được Port Augusta như dự kiến, em lại nhấm nháy với Agoda, sau vài phút, khách sạn đã book xong.
Qua khỏi Port Augusta, không gian cằn cỗi bắt đầu trải dài ngút tầm mắt.
Với địa bàn rộng hàng ngàn km thì xe cấp cứu không còn tác dụng. Một đoạn cao tốc của Sturt Highway được sử dụng làm đường băng cất hạ cánh cho Tổ chức các bác sỹ phi công (Royal Flying Doctor Service).
Hồ muối Lake Hart rộng cỡ nửa thành phố Melbourne. Một em tập lái C17 Global Master đang lượn lờ trên không.
Toàn bộ mặt hồ là một lớp muối cứng và có ánh hồng như muối Himalaya.
Dấu tích của việc khai thác muối.
Càng vào sâu trong lục địa bang South Australia, môi trường càng trở nên khắc nghiệt. Những gì đã nằm xuống sẽ nằm lại mãi mãi.
Bắt đầu vào tới cửa ngõ của Australia Outback. Từ đây, em đi theo đường nhựa cao tốc Stuart tới Coober Pedy thì đi vào đường đất sang William Creek và theo đường đất Oonadatta Track trong sa mạc trở lại Port Augusta.
Dừng lại nghỉ chân trong một Roadhouse dọc đường. Cứ khoảng 200km lại có một roadhouse phục vụ ăn ngủ nghỉ nên tuy đi xa vào sa mạc nhưng cảm nhận chung của em là khá tiện nghi và rất an toàn.
Càng đi xa, con người càng thân thiện hơn, họ vẫy tay chào xe đối đối diện, ra dấu ok.
Điện thoại bắt đầu mất sóng. Với những chuyến off grid, vật dụng nên có là một cái điện thoại vệ tinh. Em đút túi một con Garmin Inreach Explorer sử dụng mạng Iridium. Garmin SOS hỗ trợ cứu nạn ở hơn 140 quốc gia 24/7. Chỉ với 1 nút bấm SOS, nhân sự của Garmin sẽ giữ liên lạc và tư vấn cho đến khi cứu hộ tới với chỉ $25 một tháng trả trước - no brainer.
Những gì đã nằm xuống sẽ ở lại vĩnh viễn.
Chuyến đi khởi hành từ Melbourne sáng thứ 4 và nghỉ đêm ở Port Augusta.
Đêm thứ 5 ở Coober Pedy.
Đêm thứ 6 ở William Creek.
Đêm thứ 7 trở lại Port Augusta.
Chiều Chủ nhật về với vợ con, tổng cộng hơn 3500km
Sau vài phút với app Agoda, khách sạn đã book xong, lên đường.
Những thị trấn vùng quê của Úc rất đẹp, sạch và thanh bình.
Úc là một rong những quốc gia an toàn nhất thế giới. Người dân địa phương rất hồn hậu, thân thiện và cởi mở. Địa điểm tốt nhất là các quán bar nơi mọi người tụ tập không phải chỉ để say xỉn mà để giao lưu và trò chuyện.
Vùng Mildura là thủ phủ của nông nghiệp bang Victoria với những vườn nho xanh mướt bạt ngàn, ngút tầm mắt.
Các cánh đồng lúa mì trải dài hàng trăm km khiến đôi lúc cảm thấy như đi vào sa mạc.
Với nguồn nước từ sông Murray trong phim Tất cả các dòng sông đều chảy, sa mạc bị đẩy lùi. Một công ty nông nghiệp của Mỹ đang đầu tư hơn 3000ha nông trường trồng almond.
Các ống đựng lúa được phủ artwork ở vùng Sea Lake.
Đây chỉ một trong nhiều silo artwork của Victoria.
https://www.visitmelbourne.com/Things-to-do/Touring-routes/Silo-Art-Trail-Touring-Route
Thị trấn Renmark xinh đẹp, trù phú bên bờ sông.
Do tạt ngang tạ ngửa và không tới được Port Augusta như dự kiến, em lại nhấm nháy với Agoda, sau vài phút, khách sạn đã book xong.
Qua khỏi Port Augusta, không gian cằn cỗi bắt đầu trải dài ngút tầm mắt.
Với địa bàn rộng hàng ngàn km thì xe cấp cứu không còn tác dụng. Một đoạn cao tốc của Sturt Highway được sử dụng làm đường băng cất hạ cánh cho Tổ chức các bác sỹ phi công (Royal Flying Doctor Service).
Hồ muối Lake Hart rộng cỡ nửa thành phố Melbourne. Một em tập lái C17 Global Master đang lượn lờ trên không.
Toàn bộ mặt hồ là một lớp muối cứng và có ánh hồng như muối Himalaya.
Dấu tích của việc khai thác muối.
Càng vào sâu trong lục địa bang South Australia, môi trường càng trở nên khắc nghiệt. Những gì đã nằm xuống sẽ nằm lại mãi mãi.
Bắt đầu vào tới cửa ngõ của Australia Outback. Từ đây, em đi theo đường nhựa cao tốc Stuart tới Coober Pedy thì đi vào đường đất sang William Creek và theo đường đất Oonadatta Track trong sa mạc trở lại Port Augusta.
Dừng lại nghỉ chân trong một Roadhouse dọc đường. Cứ khoảng 200km lại có một roadhouse phục vụ ăn ngủ nghỉ nên tuy đi xa vào sa mạc nhưng cảm nhận chung của em là khá tiện nghi và rất an toàn.
Càng đi xa, con người càng thân thiện hơn, họ vẫy tay chào xe đối đối diện, ra dấu ok.
Điện thoại bắt đầu mất sóng. Với những chuyến off grid, vật dụng nên có là một cái điện thoại vệ tinh. Em đút túi một con Garmin Inreach Explorer sử dụng mạng Iridium. Garmin SOS hỗ trợ cứu nạn ở hơn 140 quốc gia 24/7. Chỉ với 1 nút bấm SOS, nhân sự của Garmin sẽ giữ liên lạc và tư vấn cho đến khi cứu hộ tới với chỉ $25 một tháng trả trước - no brainer.
Những gì đã nằm xuống sẽ ở lại vĩnh viễn.