Ko phải thế bạn à. Vệ tinh nó ko theo dõi vị trí, tốc độ xe cộ nên ko có data về trạng thái đường đâu. Các nhà cung cấp dịch vụ như Google hay Navitel ko có nguồn dữ liệu nào khác ngoài lấy từ người dùng. Các thiết bị của người dùng dựa vào tín hiệu vệ tinh gps để biết mình đang ở đâu, tốc độ của mình ra sao. Các thông tin đó được app như Gmap và Navitel được gửi lên hệ thống của các nhà cung cấp. Dựa trên các dữ liệu về vị trí và tốc độ của nhiều người dùng, cùng với dữ liệu quá khứ, hệ thống ước lượng ra mức độ thông thoáng của đường. Số người dùng gửi dữ liệu lên hệ thống càng cao thì dự đoán của hệ thống càng chính xác.
Navitel có số người online thấp (các xe với đầu chạy offline, ko có sim data, ko cập nhật cho Navitel về vị trí và tốc độ hiện tại được) nên ít dữ liệu, trạng thái sẽ kém chính xác.
Google maps thì rất nhiều người dùng (và online, gửi dữ liệu cho hệ thống) nên Gmaps ước lượng chính xác. Bên Mỹ thì Google lại còn thua Waze vì lượng người dùng của Waze cao hơn nhiều.
Bạn có thể xem cái anh chàng này lừa Google maps để làm giả tắc đường thế nào trong bài này.
Trước đó cũng có 1 ông già người Hà Lan ngày nào cũng lừa map để tạo tắc đường giả trên con phố trước cửa nhà vì ghét xe cộ tránh tắc chạy vào gây ồn ào.
Cú lừa Google Maps đỉnh cao của anh họa sĩ Simon Weckert cho thấy ngay cả những ứng dụng lớn, công nghệ hiện đại cũng dễ dàng bị xỏ mũi theo cách không thể đơn giản hơn.
m.genk.vn