[VOC] Muốn chơi Offroad thì phải làm gì???

VOCTài khoản đã xác minh

Vietnam Offroad Cup
Biển số
OF-70903
Ngày cấp bằng
18/8/10
Số km
1,706
Động cơ
438,205 Mã lực
Offroad là sự chinh phục thử thách, khám phá những giới hạn của sức người và máy móc. Trong khi những chiếc xe hơi bình thường chỉ chạy lanh quanh trong thành phố hoặc cùng lắm là những vùng nông thôn, thì xe Offroad lại chở người và hành lý băng rừng lội suối có khi chạy liên tục mấy ngày đêm…Và để có sức khỏe vượt qua những điều kiện khắt khe như vậy đòi hỏi người chơi phải rèn luyện cho mình một thể chất khỏe mạnh, thế nên thật không ngoa khi nói Offroad là hành trình đi tìm những giới hạn và chinh phục những giới hạn đó.



Không chỉ sức khỏe của người chơi, mà chính chiếc xe Offroad cũng cần chuẩn bị rất công phu. Đầu tiên phải nói đến việc nâng cấp trang bị những phụ kiện đặc thù cho những chiếc xe 2 cầu, về bản chất chơi Offroad không khác với những môn thể thao khác là mấy. Mới tập chơi chỉ cần dụng cụ đơn giản và không quá cầu kỳ, nhưng điều kiện tối thiểu để có thể bắt đầu bước chân vào bộ môn Offroad này đó chính là chiếc xe 2 cầu. Sau những ngày đầu tham gia những chuyến Offroad với những cung đường ngắn và đơn giản, người chơi sẽ thấy thích thú hơn với những miền đất xa xôi, những con đường mà không phải là đường. Sự phấn khích và quyết tâm chinh phục thôi thúc họ từng ngày để đi những chuyến xa hơn và mức độ thử thách tăng dần.



Đến đây bắt buộc phải nâng cấp phương tiện tức là bắt đầu nghiên cứu trang bị thêm cho những chiếc xe 2 cầu những phụ kiện ngoại hạng đặc biệt phù hợp với những cung đường mới. Các phụ kiện trang bị cho xe Offroad tuy không quá cầu kỳ phức tạp, nhưng đòi hỏi độ bền và sự cứng cáp cực chuẩn. Đầu tiên phải nói đến hệ thống giảm xóc tốt để có thể tải nặng và đi qua những địa hình cực kỳ khó khăn, hệ giảm xóc được sản xuất dành riêng cho xe Offroad còn giúp tăng “khoảng sáng” của gầm xe, cải thiện khả năng vượt mọi địa hình. Kế tiếp trong danh sách phụ kiện Offroad là bộ lốp xe gai to chuyên dụng, có đến 90% các xe xuất xưởng với một bộ lốp gai mịn và êm ái chỉ dành cho đường thành phố, để cải thiện khả năng bám đường và vượt chướng ngại vật người chơi môn này cần nghĩ đến việc trang bị cho xe mình một bộ lốp gai to cho mọi loại địa hình phức tạp hơn. Những bộ lốp AT (All Terrain) cơ động trong phố sẽ được thay bằng những đôi lốp gai MT (Mud Terrain) để băng qua những cung đường khó.



Trong những tình huống đặc biệt trên đường, có một loại phụ kiện gần như không thể thiếu với bộ môn Offroad là tời điện. Tời điện thực chất là một mô tơ điện với hệ truyền động chậm nhưng cực mạnh, khi xe mắc lầy hoặc gặp con dốc quá cao không vượt qua được người lái móc một đầu dây cáp của tời điện vào một vật thể cố định như gốc cây, tảng đá hoặc thậm chí là một xe khác và thu tời, dòng điện 12V từ bình accu xe hơi nhờ vào tời điện sản ra một lực kéo cực mạnh lên đến hơn 4 tấn. Trong khi xe Offroad thường chỉ nặng khoảng 2 tấn, do đó xe dễ dàng thoát ra khỏi chỗ lầy.



Không nhất thiết phải là xe đắt tiền mới đi Offroad được, tại Việt Nam hiện nay, những người đam mê sử dụng từ những chiếc Land Cruiser FJ40 sản xuất cách đây trên dưới 20 năm đến những xe máy dầu hiện đại như Mitsubishi Triton, Isuzu Dmax hoặc thậm chí Ford Ranger đều có thể tham gia. Quan trọng nhất vẫn là kinh nghiệm của người lái và những phụ kiện trang bị thêm như giảm xóc, lốp và tời. Những dòng xe 2 cầu như UAZ của Nga hay BJ của Trung Quốc tuy khá mạnh nhưng nhược điểm là thiếu phụ kiện để nâng cấp. Và với nhiều người, việc độ thêm các thiết bị này cũng là một cái thú trong môn chơi Offroad. Vài năm trước đây, các nước trong khu vực đã phát triển hẳn một ngành công nghiệp chuyên phục vụ cho bộ môn Offroad, thì tại Việt Nam việc tìm kiếm phụ kiện trang bị cho xe gặp rất nhiều những khó khăn, những người chơi tiên phong phải tự mày mò lên Internet tìm kiếm tài liệu, rồi đặt hàng qua mạng, chờ đợi mấy tháng trời phụ kiện mới về tới Việt Nam, đôi khi do sự đa dạng giữa các dòng xe, phụ kiện mua rồi gắn không vừa coi như tiền mất tật mang.



Ngày nay, việc tìm kiếm phụ kiện cho xe Offroad đã không còn khó khăn như trước, nhà cung cấp phụ kiện chính thống hiện đã có mặt tại Việt Nam. Các “đồ chơi” như tời điện Warn, cản ARB, hệ giảm xóc Old Man Emu và ống thở Safari… chính hãng đều đã có mặt để phục vụ người chơi xe. Đối với những người chơi Offroad lâu năm thì tiêu chí về an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, do Offroad là môn chơi mạo hiểm nên vấn đề lựa chọn phụ kiện tốt, chính hiệu mang tính sống còn trong những chuyến đi.


Với sự ưu ái của thiên nhiên, Việt Nam là một đất nước có đa dạng địa hình với rất nhiều phong cảnh đẹp tuyệt vời trải dọc suốt chiều dài Tổ quốc, chắc chắn Việt Nam là môi trường lý tưởng để bộ môn offroad phát triển. Hy vọng tại Vietnam Offroad Cup chúng ta sẽ phát hiện và ươm mầm được những đội Offroad mang màu cờ sắc áo Việt Nam tham gia và đăng cai các giải đấu quốc tế.

Bài viết có sử dụng tư liệu của cụ xentoc và hình ảnh của đội media Ô Phở
 

bodi

Xe tăng
Biển số
OF-81464
Ngày cấp bằng
30/12/10
Số km
1,519
Động cơ
427,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
phải có xe, phải có kỹ năng, kỹ thuật, kinh nghiệm, quan trọng nhất là phải có nhiều tiền
 

Phu84

Xe đạp
Biển số
OF-561286
Ngày cấp bằng
28/3/18
Số km
38
Động cơ
150,280 Mã lực
Tuổi
40
Muốn chơi Offroad thì phải làm gì???
phải có xe
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top