[VHGT & ATGT] Mười điểm lưu ý khi chạy xe trên cao tốc

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,096
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở Việt Nam ta, đường cao tốc ngày càng nhiều, và sẽ còn nhiều nữa, chắc chắn sự an toàn trong lái xe nói chung và trên cao tốc nói riêng ngày càng được để ý. Lái xe trên cao tốc có những điểm khác với lái xe ở đường bình thường (thấp tốc), đơn giản là ở tốc độ cao, chỉ một sai lầm nhỏ có thể dẫn tới thảm họa khó lường.
Qua kinh nghiệm bản thân, học hỏi mọi người cũng như trên mạng, em tạm đúc rút 10 điểm lưu ý khi chạy trên cao tốc. Cái này em đã đăng 1 lần và lần này có sửa chữa, bổ sung.

1. Giữ vững khoảng cách an toàn. Tốt nhất học cách đếm để giữ khoảng cách 3 giây trên đường cao tốc (quy tắc 3s). Nếu trời mưa đường ướt thì tăng thêm 4s hoặc 5s. Cách giữ 3s: Lấy 1 điểm mà mít xe trước vừa qua làm mốc (ví dụ cột điện cao áp, vạch vôi...) và bắt đầu đếm một-một nghìn, hai-hai nghìn, ba-ba nghìn (coi như 3s) .. nếu xe ta tới mốc đó ở đúng 3-3 nghìn thì đó là khoảng cách 3s.

2. Chuyển làn, nhập làn: luôn chú ý phía sau và luôn xi nhan. Không chuyển làn kiểu cắt đầu xe khác. Em để ý, ở mình khá nhiều xe chuyển làn khá tự nhiên, thậm chí không xi nhan. Một vấn đề nữa là nhập làn. Khi nhập làn là ta tham gia vào guồng giao thông, bơi vậy cần để ý các xe tới và phải chờ thoáng mới vào ngay. Có xe thậm chí nhập luôn 2, 3 làn làm một vệt sang làn sát trái ! Cực dễ gây tai nạn.

3. Luôn cẩn thận khi thực hiện các thao tác không liên quan tới lái xe: chỉnh điều hòa, âm thanh hay sử dụng điện thoại di động. Tốc độ cao thì chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái. Tốt nhất là không nên nghe điện thoại còn nếu bắt buộc thì nên có bluetooth. Nếu cần chỉnh điều hòa, tốt nhất nên chuyển làn sang phải, đi chậm và chỉnh. Mới đây có bài tai nạn xe do đập muỗi cũng thuộc lỗi này. Nếu trên cao tốc thì thiệt hại ko chỉ là $.

4. Lái xe ban đêm là nguy hiểm nhất – không lái (trừ phi bắt buộc) vào khoảng từ nửa đêm tới 6 h sáng hôm sau. Bản thân lái xe bị buồn ngủ, tầm nhìn hạn chế. Hoặc các xe khác buồn ngủ mất lái và ta có thể là nạn nhân...

5. Không để hành khách trên xe làm mất sự tập trung hoặc khuyến khích bạn mạo hiểm, ví dụ: chỗ này cứ đi nhanh vào, chèn con xe kia đi... – hãy nói cho mọi người bạn mới là người lái tránh kiểu 'back seat driver'. Em có lần mất mấy lít vì mải nói chuyện quá, chân ga hơi quá, đang 50 thành 56km/h ! Chợt nhận ra thì đã muộn.

6. Tránh tranh luận gay gắt, tranh cãi với người khác trên xe – dễ gây ức chế. Đi đường thường thì việc tranh cãi đã là nguy hiểm, đi trên cao tốc thì mức độ nguy hiểm tăng lên nhiều lần. Có lần em chở gấu đi có việc, tự nhiên có chuyện gì đó mà bùng nổ chiến tranh. Em quay về luôn (mới đi được khoảng 1km). Không phải vì bực bội trả đũa mà em nghĩ tới sự an toàn. Khi giận, xử lý sẽ kém chuẩn.

7. Không bao giờ thể hiện hoặc đua ganh với các lái xe khác, đặc biệt nếu lái xe đó là một lái non (nhưng háu đá). Nói chung đua xe thì sẽ là lose - lose chứ không có ai là người chiến thắng cả. Đường cao tốc vốn đã đi nhanh, giờ lại đua thì chắc chắn là rất nhanh. Tránh trả thù xe khác, tạt đầu, gây hấn...

8. Không lái nếu bạn đã uống rượu bia hoặc các loại thuốc có tác dụng ức chế. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới khả năng lái của bạn – luôn đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì. Em ví dụ có loại thuốc cảm cúm, uống xong là buồn ngủ rũ ra. Khá nguy hiểm. Món này thì đường nào cũng cần tuân thủ, nhưng đi cao tốc có một điểm mà đường khác ít xẩy ra hơn: lái xe nhiều khi đơn điệu, càng làm tăng sự buồn ngủ !

9. Đảm bảo chắc chắn mọi người trên xe đều đeo dây an toàn trong suốt hành trình, kể cả hàng ghế sau. Đi đường thường thì có thể chỉ cần hàng ghế trước đeo dây là đủ. Nhưng đi cao tốc thì phải cẩn thận hơn, nhỡ có va chạm thì có khả năng xe sẽ lộn santo, do vậy dây AT đúng là an toàn số 1. Đã có nhiều tai nạn, trông khá đơn giản, xe cộ vẫn nguyên hình, nhưng cửa bị bung và người văng ra ngoài và tử nạn. Nếu đeo dây thì chắc chắn tránh được các thương vong kiểu như vậy.

10. Giảm tốc phù hợp, đặc biệt ở những khúc đường cong, chỗ đông xe, cho dù ta đang đi ở làn không có vấn đề gì. Cao tốc cũng có đoạn đường cong hoặc đôi khi xe đông, hoặc bên lề có vấn đề gì đó... Nói chung khi điều kiện không bình thường thì ta cần giảm tốc phù hợp. Có thể chỉ cần từ 100 xuống 80, 70.. Trên cao tốc PV-CG, HN-BN hay NB-LC.. có một số điểm người dân hay tập trung để bắt xe khách, các đoạn đó dẫu đường vắng xe cũng không nên giữ tốc độ cao nhất.
 

thuoc_lao2015

Xe buýt
Biển số
OF-351560
Ngày cấp bằng
20/1/15
Số km
599
Động cơ
272,250 Mã lực
Đọc xog thấy mình mắc mấy lỗi hehe
 

xellus

Xe hơi
Biển số
OF-195012
Ngày cấp bằng
21/5/13
Số km
104
Động cơ
327,383 Mã lực
Thanks bác. Thông tin chi tiết rất bổ ích !
 

Why_Me

Xe tăng
Biển số
OF-83555
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
1,050
Động cơ
421,488 Mã lực
Ở Việt Nam ta, đường cao tốc ngày càng nhiều, và sẽ còn nhiều nữa, chắc chắn sự an toàn trong lái xe nói chung và trên cao tốc nói riêng ngày càng được để ý. Lái xe trên cao tốc có những điểm khác với lái xe ở đường bình thường (thấp tốc), đơn giản là ở tốc độ cao, chỉ một sai lầm nhỏ có thể dẫn tới thảm họa khó lường.
Qua kinh nghiệm bản thân, học hỏi mọi người cũng như trên mạng, em tạm đúc rút 10 điểm lưu ý khi chạy trên cao tốc. Cái này em đã đăng 1 lần và lần này có sửa chữa, bổ sung.

1. Giữ vững khoảng cách an toàn. Tốt nhất học cách đếm để giữ khoảng cách 3 giây trên đường cao tốc (quy tắc 3s). Nếu trời mưa đường ướt thì tăng thêm 4s hoặc 5s. Cách giữ 3s: Lấy 1 điểm mà mít xe trước vừa qua làm mốc (ví dụ cột điện cao áp, vạch vôi...) và bắt đầu đếm một-một nghìn, hai-hai nghìn, ba-ba nghìn (coi như 3s) .. nếu xe ta tới mốc đó ở đúng 3-3 nghìn thì đó là khoảng cách 3s.

2. Chuyển làn, nhập làn: luôn chú ý phía sau và luôn xi nhan. Không chuyển làn kiểu cắt đầu xe khác. Em để ý, ở mình khá nhiều xe chuyển làn khá tự nhiên, thậm chí không xi nhan. Một vấn đề nữa là nhập làn. Khi nhập làn là ta tham gia vào guồng giao thông, bơi vậy cần để ý các xe tới và phải chờ thoáng mới vào ngay. Có xe thậm chí nhập luôn 2, 3 làn làm một vệt sang làn sát trái ! Cực dễ gây tai nạn.

3. Luôn cẩn thận khi thực hiện các thao tác không liên quan tới lái xe: chỉnh điều hòa, âm thanh hay sử dụng điện thoại di động. Tốc độ cao thì chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái. Tốt nhất là không nên nghe điện thoại còn nếu bắt buộc thì nên có bluetooth. Nếu cần chỉnh điều hòa, tốt nhất nên chuyển làn sang phải, đi chậm và chỉnh. Mới đây có bài tai nạn xe do đập muỗi cũng thuộc lỗi này. Nếu trên cao tốc thì thiệt hại ko chỉ là $.

4. Lái xe ban đêm là nguy hiểm nhất – không lái (trừ phi bắt buộc) vào khoảng từ nửa đêm tới 6 h sáng hôm sau. Bản thân lái xe bị buồn ngủ, tầm nhìn hạn chế. Hoặc các xe khác buồn ngủ mất lái và ta có thể là nạn nhân...

5. Không để hành khách trên xe làm mất sự tập trung hoặc khuyến khích bạn mạo hiểm, ví dụ: chỗ này cứ đi nhanh vào, chèn con xe kia đi... – hãy nói cho mọi người bạn mới là người lái tránh kiểu 'back seat driver'. Em có lần mất mấy lít vì mải nói chuyện quá, chân ga hơi quá, đang 50 thành 56km/h ! Chợt nhận ra thì đã muộn.

6. Tránh tranh luận gay gắt, tranh cãi với người khác trên xe – dễ gây ức chế. Đi đường thường thì việc tranh cãi đã là nguy hiểm, đi trên cao tốc thì mức độ nguy hiểm tăng lên nhiều lần. Có lần em chở gấu đi có việc, tự nhiên có chuyện gì đó mà bùng nổ chiến tranh. Em quay về luôn (mới đi được khoảng 1km). Không phải vì bực bội trả đũa mà em nghĩ tới sự an toàn. Khi giận, xử lý sẽ kém chuẩn.

7. Không bao giờ thể hiện hoặc đua ganh với các lái xe khác, đặc biệt nếu lái xe đó là một lái non (nhưng háu đá). Nói chung đua xe thì sẽ là lose - lose chứ không có ai là người chiến thắng cả. Đường cao tốc vốn đã đi nhanh, giờ lại đua thì chắc chắn là rất nhanh. Tránh trả thù xe khác, tạt đầu, gây hấn...

8. Không lái nếu bạn đã uống rượu bia hoặc các loại thuốc có tác dụng ức chế. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới khả năng lái của bạn – luôn đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì. Em ví dụ có loại thuốc cảm cúm, uống xong là buồn ngủ rũ ra. Khá nguy hiểm. Món này thì đường nào cũng cần tuân thủ, nhưng đi cao tốc có một điểm mà đường khác ít xẩy ra hơn: lái xe nhiều khi đơn điệu, càng làm tăng sự buồn ngủ !

9. Đảm bảo chắc chắn mọi người trên xe đều đeo dây an toàn trong suốt hành trình, kể cả hàng ghế sau. Đi đường thường thì có thể chỉ cần hàng ghế trước đeo dây là đủ. Nhưng đi cao tốc thì phải cẩn thận hơn, nhỡ có va chạm thì có khả năng xe sẽ lộn santo, do vậy dây AT đúng là an toàn số 1. Đã có nhiều tai nạn, trông khá đơn giản, xe cộ vẫn nguyên hình, nhưng cửa bị bung và người văng ra ngoài và tử nạn. Nếu đeo dây thì chắc chắn tránh được các thương vong kiểu như vậy.

10. Giảm tốc phù hợp, đặc biệt ở những khúc đường cong, chỗ đông xe, cho dù ta đang đi ở làn không có vấn đề gì. Cao tốc cũng có đoạn đường cong hoặc đôi khi xe đông, hoặc bên lề có vấn đề gì đó... Nói chung khi điều kiện không bình thường thì ta cần giảm tốc phù hợp. Có thể chỉ cần từ 100 xuống 80, 70.. Trên cao tốc PV-CG, HN-BN hay NB-LC.. có một số điểm người dân hay tập trung để bắt xe khách, các đoạn đó dẫu đường vắng xe cũng không nên giữ tốc độ cao nhất.
Cụ này như min mod của box giao thông! Đóng góp và cmt rất nhiều điều bổ ích và kinh nghiệm!
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
28,909
Động cơ
723,036 Mã lực
11. Hạn chế tối đa việc dừng đỗ trên cao tốc, bất khả kháng thì yêu cầu mọi người đứng ra phía ngoài của lan can thép bảo vệ.
12. Có lịch trình rõ ràng trước khi đi, nắm chắc chắn chỗ ra khỏi đường từ ở nhà. Cái này có thể dùng bản đồ vệ tinh ở nhà, đo khoảng cách và nhìn đồng hồ để biết trc lối ra 2-3km, tránh phân tán k tập trung và bị động ở nút ra.
2 vấn đề trên k tốt là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn trên cao tốc
 

kiwix3k0

Xe hơi
Biển số
OF-477667
Ngày cấp bằng
18/12/16
Số km
151
Động cơ
197,796 Mã lực
Cảm ơn cụ, chia sẻ hữu ích quá :)
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
6,464
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Em hay bị bất đắc dĩ mắc lỗi này mỗi khi chở Gấu đi đâu đó. Đêm qua cũng vậy, chạy cao tốc Thăng Long lên Hòa Lạc, tranh cãi về việc học hành của F1, ức chế dã man.
6. Tránh tranh luận gay gắt, tranh cãi với người khác trên xe – dễ gây ức chế. Đi đường thường thì việc tranh cãi đã là nguy hiểm, đi trên cao tốc thì mức độ nguy hiểm tăng lên nhiều lần. Có lần em chở gấu đi có việc, tự nhiên có chuyện gì đó mà bùng nổ chiến tranh. Em quay về luôn (mới đi được khoảng 1km). Không phải vì bực bội trả đũa mà em nghĩ tới sự an toàn. Khi giận, xử lý sẽ kém chuẩn.
 

Since2012

Xe hơi
Biển số
OF-409796
Ngày cấp bằng
11/3/16
Số km
114
Động cơ
325,372 Mã lực
Tuổi
38
Rất bổ ích nhưng thi thoảng em vẫn mắc lỗi
 
Biển số
OF-358616
Ngày cấp bằng
17/3/15
Số km
177
Động cơ
262,240 Mã lực
Em chấm cái vì bài hữu ích.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,096
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hay bị bất đắc dĩ mắc lỗi này mỗi khi chở Gấu đi đâu đó. Đêm qua cũng vậy, chạy cao tốc Thăng Long lên Hòa Lạc, tranh cãi về việc học hành của F1, ức chế dã man.
Món này là không đùa được cụ ạ. Sự cáu giận nó làm xử lý mất chuẩn chỉnh. Có thể cụ để cho gấu đọc bài này !
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
6,464
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Món này là không đùa được cụ ạ. Sự cáu giận nó làm xử lý mất chuẩn chỉnh. Có thể cụ để cho gấu đọc bài này !
Vâng em biết vậy nên toàn làm trò hoặc im lặng cho qua chuyện. Gấu em cũng lái xe nên chắc cũng ko đến nỗi khó tiếp thu bài này.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,555
Động cơ
970,358 Mã lực
11. Hạn chế tối đa việc dừng đỗ trên cao tốc, bất khả kháng thì yêu cầu mọi người đứng ra phía ngoài của lan can thép bảo vệ.
12. Có lịch trình rõ ràng trước khi đi, nắm chắc chắn chỗ ra khỏi đường từ ở nhà. Cái này có thể dùng bản đồ vệ tinh ở nhà, đo khoảng cách và nhìn đồng hồ để biết trc lối ra 2-3km, tránh phân tán k tập trung và bị động ở nút ra.
2 vấn đề trên k tốt là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn trên cao tốc
Điểm 12 của cụ tưởng đơn giản nhưng rất hữu ích đó ợ, đặc biệt tài mới chưa quen đường. Riêng khoản vừa đi vừa mò đường, sự an toàn đã giảm mất mấy phần rùi :D

Từ điểm 12 này sẽ kéo theo khá nhiều mục mà cụ anhtho đã post ở trên :((
 

sunbird

Xe hơi
Biển số
OF-49552
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
172
Động cơ
458,991 Mã lực
Các cụ nếu liệt kê ra thì không chỉ mười mà có khi đến 20 lưu ý, lúc đó nhớ sao nổi.
Em hay đi cung đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình. Mỗi khi lên xe em thì chỉ tâm niệm trong đầu 3 quy tắc. Một là không đi ẩu, ganh đua tốc độ, không dí đuôi đòi vượt. Hai là luôn tập trung khi lái, nếu có việc cần thì dừng hẳn xe lại giải quyết (kể cả lúc có điện thoại, hoặc dừng lại, hoặc đưa cho người đi cùng nghe, hoặc tắt chuông lúc nào đến nơi thì mình gọi lại). Ba là giữ trạng thái tinh thần bình tĩnh, không cáu giận, tranh cãi, hoặc có men rượu.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,096
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ nếu liệt kê ra thì không chỉ mười mà có khi đến 20 lưu ý, lúc đó nhớ sao nổi.
Em hay đi cung đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình. Mỗi khi lên xe em thì chỉ tâm niệm trong đầu 3 quy tắc. Một là không đi ẩu, ganh đua tốc độ, không dí *** đòi vươitj. Hai là luôn tập trung khi lái, nếu có việc cần thì dừng hẳn xe lại giải quyết (kể cả lúc có điện thoại, hoặc dừng lại, hoặc đưa cho người đi cùng nghe, hoặc tắt chuông lúc nào đến nơi thì mình gọi lại). Ba là giữ trạng thái tinh thần bình tĩnh, không cáu giận, tranh cãi, hoặc có men rượu.
Cụ nói cũng có lý. Nhưng có những điểm nếu nói rõ ra thì dễ nắm bắt hơn. Ví như to tiếng với người bên cạnh chẳng hạn. Hoặc như vụ đập muỗi đó.. :)).
 

TVA tractor

Xe buýt
Biển số
OF-493913
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
873
Động cơ
197,875 Mã lực
Nơi ở
Nhà quê.
Cụ chủ viết bài này bổ ích quá.
Cảm ơn cụ!
 

TVA tractor

Xe buýt
Biển số
OF-493913
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
873
Động cơ
197,875 Mã lực
Nơi ở
Nhà quê.
Đi cao tốc thì nhanh, dễ xử lý, nhưng khi đã có sự cố thì thường rất nặng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,096
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi cao tốc thì nhanh, dễ xử lý, nhưng khi đã có sự cố thì thường rất nặng.
Cụ nói mấy ý em gần đồng ý ! Trừ mỗi chỗ:"..dễ xử lý..".
Một khi có tình huống bất ngờ là ko dễ tí nào: Phanh ở tốc độ cao, đánh lái ở tốc độ cao.. đều rất khó.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
15,811
Động cơ
473,871 Mã lực
5. Không để hành khách trên xe làm mất sự tập trung hoặc khuyến khích bạn mạo hiểm, ví dụ: chỗ này cứ đi nhanh vào, chèn con xe kia đi... – hãy nói cho mọi người bạn mới là người lái tránh kiểu 'back seat driver'. Em có lần mất mấy lít vì mải nói chuyện quá, chân ga hơi quá, đang 50 thành 56km/h ! Chợt nhận ra thì đã muộn.
Vụ này em cũng đóng học phí 1 lần roài, 60/50 :((
 

99S - 99.999

Xe tải
Biển số
OF-381953
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
248
Động cơ
245,020 Mã lực
Nơi ở
Hồ con Rùa.
Đồng ý với quan điểm của cụ, cụ nên đưa thêm những dụng cụ cần thiết phải có trong xe khi bất ngờ có sự cố cần cảnh báo khi chạy trên cao tốc.
 

lemon_ice

Xe đạp
Biển số
OF-498184
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
13
Động cơ
187,730 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
gần Hà Nội
Bài của cụ thớt và mấy cmt đóng góp quá hữu ích, xin phép được mời cụ 1 chén :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top