- Biển số
- OF-430003
- Ngày cấp bằng
- 15/6/16
- Số km
- 303
- Động cơ
- 218,458 Mã lực
- Tuổi
- 33
Sau gần 2 tháng giãn cách, người thì tâm trạng nặng nề, xe thì im lìm một chỗ. Bác nào làm siêng thì tuần ra nổ máy lần cho mọi thứ khỏi mốc, còn người làm biếng thì…
Từ đó rất dễ sinh ra các tình trạng như nấm mốc nội thất, nấm mốc các đường dẫn khí của điều hòa. Và khi sử dụng lại xe các nấm mốc này theo luồng gió từ điều hòa bay ra bám lại trên quần áo, bề mặt vật chất trong xe gây ra những thứ tác hại ko hề nhỏ đối với người dùng. Nhẹ thì hắt hơi vài cái còn nặng thì…đủ các thứ viêm. Vậy chúng ta sẽ phải làm gì nếu bỗng ngửi thấy mùi tất thối bốc ra từ cửa gió?
"Thứ chúng ta đang cảm nhận được chính là những chất ngưng tụ trong thiết bị làm bay hơi của hệ thống sưởi và làm mát" - theo Jake Fisher, giám đốc cấp cao mảng xe hơi của trang Consumer Reports. "Về cơ bản, nước đọng lại trong khu vực đó, và nếu nó ở đó đủ lâu sẽ tạo nên mùi mốc".
Hầu hết số nước đó sẽ thoát khỏi xe thông qua lỗ thoát nằm bên dưới sàn xe. Các bác có lẽ từng thấy một vũng nước nhỏ dưới sàn xe mình vào những ngày nóng ẩm. Nhưng đôi lúc, một ít nước còn sót lại trong thiết bị làm bay hơi, và nếu nó đọng lại một thời gian dài, vi khuẩn và mốc sẽ hình thành - đó chính là lúc chúng ta ngửi được mùi hôi khó chịu trong xe. May thay, giải pháp khắc phục vấn đề này lại tương đối dễ dàng.
Đầu tiên các bác hãy thao tác như sau, hãy bật quạt trong xe ở mức thấp và mở cửa sổ xe ra. Dùng một loại thuốc diệt khuẩn, như Lysol chẳng hạn, hoặc thuốc diệt khuẩn chuyên dùng cho điều hoà mà bạn có thể mua tại các cửa hàng thiết bị xe hơi, để xịt vào buồng tăng áp lực gió.
Buồng tăng áp lực gió là chiếc hộp kết nối đến hệ thống thông gió và điều hoà (HVAC) của xe, và đường vào buồng này nằm ở chân kính chắn gió nơi lắp cần gạt mưa (ảnh trên). Bạn sẽ thấy nhiều lỗ thông hơi tại đây - đó chính là buồng tăng áp lực gió đấy! Đó là nơi không khí đi vào hệ thống sưởi và làm mát của bạn.
Xịt thuốc diệt khuẩn vào cả hai bên của lỗ thông hơi của buồng tăng áp lực gió, và quạt trong xe sẽ đưa nó vào trong đường ống để giết chết vi khuẩn, loại bỏ mùi mốc. Lưu ý rằng trong quá trình này, bạn phải mở cửa sổ xe để giúp không khí thoát ra ngoài. Nếu xe chúng ta có lọc gió điều hoà (hầu hết xe hơi mới hiện nay đều có), hãy tháo nó ra trước khi xịt thuốc diệt khuẩn để thuốc có thể đi vào toàn hệ thống. Bạn cũng có thể tranh thủ lúc này để thay lọc gió điều hoà, bởi lọc bẩn có thể làm ảnh hưởng đến luồng không khí vào trong xe. Lọc gió điều hoà khá dễ thay thế, và các bác có thể thấy nó nằm đằng sau hộc để đồ ở phía ghế phụ.
Để hệ thống thông hơi trong xe luôn tươi mát vào mùa hè, hãy tắt điều hoà và để quạt chạy vài phút trước khi tắt máy xe. Điều này sẽ giúp dọn sạch hơi ẩm còn động lại trong hệ thống thông hơi điều hoà. Chúc các bác có những chuyến đi thú vị sau những ngày giãn cách nặng nề này. Hãy chăm sóc xe một cách chu đáo để có chuyến đi an toàn và luôn nhớ tuân thủ 5K để sống chung với ‘lũ’ các bác nhé.
Từ đó rất dễ sinh ra các tình trạng như nấm mốc nội thất, nấm mốc các đường dẫn khí của điều hòa. Và khi sử dụng lại xe các nấm mốc này theo luồng gió từ điều hòa bay ra bám lại trên quần áo, bề mặt vật chất trong xe gây ra những thứ tác hại ko hề nhỏ đối với người dùng. Nhẹ thì hắt hơi vài cái còn nặng thì…đủ các thứ viêm. Vậy chúng ta sẽ phải làm gì nếu bỗng ngửi thấy mùi tất thối bốc ra từ cửa gió?

"Thứ chúng ta đang cảm nhận được chính là những chất ngưng tụ trong thiết bị làm bay hơi của hệ thống sưởi và làm mát" - theo Jake Fisher, giám đốc cấp cao mảng xe hơi của trang Consumer Reports. "Về cơ bản, nước đọng lại trong khu vực đó, và nếu nó ở đó đủ lâu sẽ tạo nên mùi mốc".
Hầu hết số nước đó sẽ thoát khỏi xe thông qua lỗ thoát nằm bên dưới sàn xe. Các bác có lẽ từng thấy một vũng nước nhỏ dưới sàn xe mình vào những ngày nóng ẩm. Nhưng đôi lúc, một ít nước còn sót lại trong thiết bị làm bay hơi, và nếu nó đọng lại một thời gian dài, vi khuẩn và mốc sẽ hình thành - đó chính là lúc chúng ta ngửi được mùi hôi khó chịu trong xe. May thay, giải pháp khắc phục vấn đề này lại tương đối dễ dàng.
Đầu tiên các bác hãy thao tác như sau, hãy bật quạt trong xe ở mức thấp và mở cửa sổ xe ra. Dùng một loại thuốc diệt khuẩn, như Lysol chẳng hạn, hoặc thuốc diệt khuẩn chuyên dùng cho điều hoà mà bạn có thể mua tại các cửa hàng thiết bị xe hơi, để xịt vào buồng tăng áp lực gió.
Buồng tăng áp lực gió là chiếc hộp kết nối đến hệ thống thông gió và điều hoà (HVAC) của xe, và đường vào buồng này nằm ở chân kính chắn gió nơi lắp cần gạt mưa (ảnh trên). Bạn sẽ thấy nhiều lỗ thông hơi tại đây - đó chính là buồng tăng áp lực gió đấy! Đó là nơi không khí đi vào hệ thống sưởi và làm mát của bạn.

Xịt thuốc diệt khuẩn vào cả hai bên của lỗ thông hơi của buồng tăng áp lực gió, và quạt trong xe sẽ đưa nó vào trong đường ống để giết chết vi khuẩn, loại bỏ mùi mốc. Lưu ý rằng trong quá trình này, bạn phải mở cửa sổ xe để giúp không khí thoát ra ngoài. Nếu xe chúng ta có lọc gió điều hoà (hầu hết xe hơi mới hiện nay đều có), hãy tháo nó ra trước khi xịt thuốc diệt khuẩn để thuốc có thể đi vào toàn hệ thống. Bạn cũng có thể tranh thủ lúc này để thay lọc gió điều hoà, bởi lọc bẩn có thể làm ảnh hưởng đến luồng không khí vào trong xe. Lọc gió điều hoà khá dễ thay thế, và các bác có thể thấy nó nằm đằng sau hộc để đồ ở phía ghế phụ.
Để hệ thống thông hơi trong xe luôn tươi mát vào mùa hè, hãy tắt điều hoà và để quạt chạy vài phút trước khi tắt máy xe. Điều này sẽ giúp dọn sạch hơi ẩm còn động lại trong hệ thống thông hơi điều hoà. Chúc các bác có những chuyến đi thú vị sau những ngày giãn cách nặng nề này. Hãy chăm sóc xe một cách chu đáo để có chuyến đi an toàn và luôn nhớ tuân thủ 5K để sống chung với ‘lũ’ các bác nhé.