Mức phí cụ thể và hướng dẫn sử dụng quỹ bảo trì đường bộ thu từ 1.6

quy_thaco

Xe máy
Biển số
OF-110487
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
58
Động cơ
391,080 Mã lực
Theo nguồn tin của Tiền Phong, dự thảo này áp dụng với 8 loại ô tô, 4 loại xe máy. Mức thấp nhất với xe máy là 80 nghìn đồng/năm, cao nhất với ô tô là 16,7 triệu đồng/năm. Tổng số phí thu được dự kiến khoảng 6.000 tỷ đồng/năm.


Theo nội dung dự thảo, có thể thấy rõ, ô tô có trọng lượng càng cao, số chỗ ngồi nhiều, xe máy phân khối lớn sẽ phải chịu mức đóng cao (xem bảng). Phí sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện giao thông đường bộ theo chu kỳ cấp giấy kiểm định và bảo vệ môi trường. Cơ quan kiểm định sẽ chịu trách nhiệm thu.

Phương thức thu phí mô tô, xe máy do UBND cấp tỉnh quy định, phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương.

Cũng theo dự thảo, nếu các chủ phương tiện nộp phí cho kỳ đăng kiểm trên 6 tháng sẽ được chiết giảm với giá trị phí đã nộp từ tháng thứ 7 trở lên là 12%/năm. Trường hợp chậm kiểm định sẽ bị truy thu.



Sau khi trừ chi phí tổ chức thu, dự kiến số phí sử dụng được chuyển vào quỹ khoảng 6.000 tỷ đồng/năm, cộng với kinh phí ngân sách nhà nước cấp hàng năm đáp ứng được gần 80% nhu cầu bảo trì quốc lộ và 70% cho đường địa phương.

Về nội dung chi tiêu của quỹ, liên bộ đưa ra ba nhóm nội dung chi, gồm: Chi bảo trì công trình đường bộ (chi bảo dưỡng thường xuyên, chi sửa chữa định kỳ...); Chi Quản lý công trình đường bộ (lưu trữ, quản lý và khai thác hồ sơ hoàn công công trình đường bộ, lập hồ sơ quản lý, chi hoạt động trạm kiểm tra trọng tải xe, lập hồ sơ điểm đen, chi trực đảm bảo giao thông...); Chi bộ máy quản lý và các khoản chi khác có liên quan.

Bộ GTVT đánh giá tác động của việc thu phí bảo trì đường bộ, sẽ làm tăng chi phí trong giá thành vận tải từ 1,5-2%. Tuy nhiên, bộ này cho rằng, nếu quỹ đi vào hoạt động, chất lượng đường sẽ tốt lên, giảm thiểu ùn tắc và TNGT…

Tuy nhiên, trên thực tế không phải công trình nào Bộ GTVT chi tiền bảo trì, chất lượng đường cũng tốt hơn. Ví như mặt cầu Thăng Long, sau khi chi 91 tỷ đồng để thảm lại mặt cầu, dù đã sửa đi sửa lại nhưng nay mặt cầu vẫn nhiều điểm nứt, gồ ghề. Trong khi đến nay, vẫn không ai chịu trách nhiệm trong vụ lãng phí lớn này.
Theo vietnamnet.vn
http://www.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/67004/bo-gtvt-tieu-6-000-ty-dong-nam-the-nao-.html
 
Chỉnh sửa cuối:

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,481
Động cơ
459,699 Mã lực
Đớp, đớp và đớp, bao nhiêu tiền thu của dân (ở vn tiền thu tb 28% /GDP trong khi các nước ~13-16% /GDP) quá cao rồi mà chúng nó cứ giả bộ ngơ ngác như là dân chưa đóng góp gì kg bằng, toàn lũ lợn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top