[Thảo luận] Mua xe nhập khẩu thế nào để không "mất tiền oan"?

Yahooooooooo

Xe hơi
Biển số
OF-69354
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
159
Động cơ
431,490 Mã lực
Đọc báo giùm các kụ. Thấy bổ nên chia sẻ với các kụ.

(VTC News) – Xe nhập khẩu là lựa chọn của rất nhiều người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, mua ở đâu để có giá hợp lý, bảo hành đầy đủ và không bị “xén” option là câu hỏi không dễ trả lời khi muốn tậu một anh chàng bốn bánh nhập khẩu.



Vài năm trở lại đây, dù có đôi lúc thăng trầm nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn chứng tỏ tiềm năng to lớn. Bất chấp việc giá xe được “xếp hạng” cao nhất nhì thế giới, gấp 2-3 lần giá xe tại nhiều thị trường khác, lượng xe tiêu thụ trong nước vẫn ngày một tăng.

Nhận thấy tiềm năng to lớn tại thị trường Việt Nam, hầu hết các thương hiệu xe lớn trên thế giới đã có mặt qua nhiều con đường: nhập khẩu chính hãng, lắp ráp trong nước và nhập khẩu nhỏ lẻ thông qua các công ty thương mại.

Bên cạnh xe nội, xe nhập là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng do tâm lý chuộng hàng ngoại cùng những ưu thế về kiểu dáng, chủng loại (đa dạng và đời mới hơn) mà xe nội không thể có.

Mua xe nhập ở showroom ngoài hay chính hãng?
Tuy nhiên, sự đa dạng về chủng loại, giá cả, đơn vị nhập khẩu… của dòng xe nhập nhiều khi khiến các thượng đế phải bối rối trong việc chọn xe, chọn nơi mua sao cho hợp lý bởi giá xe nhập tại các showroom ngoài thường thấp hơn giá xe của các đơn vị nhập khẩu chính hãng. Không những thế, mua xe không chính hãng luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ khiến người tiêu dùng, nếu không hiểu biết, sẽ dễ mất tiền oan.


Chỉ một thao tác tìm kiếm trên google mẫu xe nào đó, bạn có thể bắt gặp hàng trăm lời chào mời của các showroom nhỏ lẻ với các mức giá khác nhau. Cẩn thận hơn, bạn có thể ghé qua những khu phố “nhập xe” như Lê Văn Lương, Kim Liên, Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội)… chắc chắn bạn sẽ phải “choáng ngợp” trước sự đa dạng và phong phú về chủng loại cũng như giá cả. Chuyện cùng một mẫu xe, mức giá có thể chênh lệch từ 500 USD đến 2.000 USD không phải là lạ.

Tham khảo kỹ thông tin cũng như giá cả là việc cực kỳ quan trọng nhằm giúp bạn mua xe tốt, giá hợp lý.

Trò chuyện với chúng tôi, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nhập khẩu xe cho biết, giá xe nhập chênh lệch nhiều giữa các showroom có nhiều nguyên nhân: từ nguồn cung xe, option xe đến loại xe sản xuất cho thị trường nào. “Nếu xe nhập trực tiếp từ hãng sản xuất, giá đầu vào chắc chắn phải khác so với nhập qua 1-2 hoặc thậm chí nhiều đại lý”, anh này cho biết.

Bên cạnh đó, cắt giảm một số option là một chiêu để qua mắt khách hàng. Nhiều người tưởng mình mua được xe giá rẻ nhưng thực chất vẫn là mua hớ do bị xén hoặc đổi option xe. “Chỉ cần thay chất liệu da bọc ghế, hoặc thay đổi một số option, giá xe đã giảm từ vài trăm đến vài nghìn USD”. Nhiều người được quảng bá là mua xe đủ option nhưng trên thực tế chỉ là gần đủ (thiếu 1-2 option so với bản đủ của hãng).

Sẽ bớt rủi ro hơn nếu bạn chọn xe chính hãng hoặc xe nhập tại các đơn vị nhập khẩu xe lớn.
Ngoài ra, thiếu chế độ bảo hành hoặc bảo hành không đến nơi đến chốn cũng là vấn đề dễ gặp khi chọn mua xe tại các đơn vị nhập khẩu nhỏ lẻ.


Trên thực tế, không ít đơn vị nhập khẩu lớn có hệ thống như Kylin GX668, Viet Auto, HTC Auto, V-Auto Club cũng tự trang bị cho mình xưởng dịch vụ riêng để đảm bảo chế độ bảo hành cho khách hàng. Tuy nhiên, nhiều showroom nhập nhỏ lẻ vẫn chỉ là đơn vị trung gian bán xe nên hoàn toàn không có xưởng dịch vụ và khi xe có sự cố, khách hàng bị “đem con bỏ chợ” không phải là chuyện hiếm mà sự cố thu hồi do lỗi chân ga của xe Toyota là một ví dụ.

Do đó, theo một số người có kinh nghiệm, trước khi “rút ví” tậu xe, người tiêu dùng nên tham khảo kỹ các nguồn cung cấp. Nếu dòng xe bạn lựa chọn có đơn vị nhập khẩu chính hãng, bạn nên chọn kênh phân phối này dù phải chấp nhận mua xe giá cao hơn bởi xe bạn sẽ được đảm bảo về quá trình hậu mãi: bảo hành, bảo dưỡng.

Nếu dòng xe bạn chọn chưa có đơn vị nhập khẩu chính hãng hoặc do một vài lý do, bạn vẫn muốn mua xe tại các showroom ngoài, bạn nên tham khảo giá tại nhiều đơn vị phân phối trước khi quyết định. Bên cạnh đó, sẽ không thừa nếu bạn dành thời gian nghiên cứu về mẫu xe sắp tậu, bạn có thể vào trang web của hãng xe để tìm hiểu thông tin. Chẳng hạn, trước khi quyết định mua một chiếc Kia Forte, bạn có thể vào website của tập đoàn Kia để tìm hiểu về giá, các option của xe để đối chiếu khi cần nhằm đảm bảo xe đủ option như quảng cáo.

Ngoài ra, khi chọn đơn vị nhập khẩu xe, bạn nên hỏi rõ về chế độ và địa điểm bảo hành cho xe bạn. Bạn nên lựa chọn các showroom lớn có xưởng dịch vụ để xe được chăm sóc tốt nhất bởi nếu ham rẻ mua xe tại các đơn vị nhỏ trung gian, bạn có nguy cơ mất nhiều tiền hơn trong quá trình sử dụng.

Nguồn: http://vtc.vn/31-259179/oto-xe-may/mua-xe-nhap-the-nao-de-khong-mat-tien-oan.htm
 

Yahooooooooo

Xe hơi
Biển số
OF-69354
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
159
Động cơ
431,490 Mã lực
Thứ Năm, 26/08/2010 - 06:55

Một số lưu ý khi mua xe nhập khẩu
(Dân trí) - Tâm lý chuộng hàng ngoại vẫn tồn tại trong nhiều khách mua xe tại Việt Nam, khi nền công nghiệp ô tô trong nước còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng.


Mua xe tại các đơn vị nhập khẩu chính hãng, khách hàng có cơ hội hưởng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng chuyên nghiệp hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trên thị trường hiện có hai nguồn chính cung cấp xe ngoại cho thị trường Việt Nam: nhập khẩu chính hãng thông qua đơn vị uỷ quyền, và nhập khẩu bởi các công ty thương mại.

Xe do các đơn vị nhập khẩu độc lập phân phối nhiều khi có giá bán thấp hơn xe nhập khẩu chính hãng từ vài trăm tới cả ngàn USD, nên vẫn được người tiêu dùng quan tâm hơn. Tuy nhiên, việc mua xe nhập khẩu không chính hãng ẩn chứa nhiều rủi ro và bất lợi mà tại thời điểm mua xe, người tiêu dùng khó có thể lường trước.

Thiệt thòi đầu tiên và lớn nhất của khách mua xe nhập khẩu không chính hãng là không được hưởng đầy đủ chế độ bảo hành, bảo dưỡng toàn cầu của nhà sản xuất.

Khi mua xe, nhiều người quan tâm tới giá cả hơn là chế độ bảo hành, vì tin rằng một chiếc xe đời mới có thể chạy “ngon lành” ít nhất 5 năm mới phải tính chuyện sửa chữa, thay thế phụ tùng. Xe hỏng thì sửa đâu chẳng tốn tiền, còn giá rẻ thì không phải đại lý nào cũng có - đó là suy nghĩ khiến không ít khách hàng dễ "mềm lòng" khi được một đại lý không chính hãng chào bán xe với giá thấp hơn xe chính hãng từ vài trăm đến cả ngàn USD.

Tuy nhiên, sự cố thu hồi xe của Toyota cách đây không lâu đã khiến nhiều người tiêu dùng giật mình cân nhắc lại ý định mua xe nhập khẩu không chính hãng.


Thêm vào đó, trong quá trình sử dụng, khi xe cần thay thế phụ tùng, đặc biệt là với xe còn trong thời hạn bảo hành, khách hàng dễ dàng tìm thấy sự an tâm và thuận tiện ở xưởng dịch vụ của đơn vị nhập khẩu chính hãng, hơn là với các nhà nhập khẩu nhỏ lẻ. Tại các xưởng dịch vụ không chính hãng, nhiều khách hàng do không am hiểu kỹ thuật và không tìm hiểu kỹ thông tin đã đồng ý để thợ lắp phụ tùng, linh kiện không tương thích, làm giảm tuổi thọ xe.
Hiểu rõ băn khoăn này của người tiêu dùng, một số đơn vị nhập khẩu độc lập lớn đã mở xưởng dịch vụ để tạo sự an tâm cho khách hàng, nhưng nhìn chung quy mô và tính chuyên nghiệp không bằng xưởng của nhà nhập khẩu chính hãng. Trong khi đó, vẫn còn nhiều đơn vị nhập khẩu nhỏ lẻ hoàn toàn không có xưởng dịch vụ, nên việc chăm sóc khách hàng hầu như chấm dứt kể từ khi hoàn tất hợp đồng mua bán và giao xe cho khách.

Ngược lại, hiện nay đa số đơn vị nhập khẩu và phân phối ô tô chính hãng đều có xưởng dịch vụ đạt tiêu chuẩn toàn cầu, như Hyundai Thành Công, Việt Nam Star, Nissan Cường Thanh, Nissan Hà Đông...

Đại lý 3S tiêu chuẩn toàn cầu của các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng có trang thiết bị hiện đại để kiểm tra xe.​

City showroom của Việt Nam Star Hà Nội, nhà phân phối chính thức xe Mercedes-Benz, thậm chí còn có dịch vụ tiếp nhận xe cần bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa khi khách hàng không có nhiều thời gian mang xe tới xưởng dịch vụ của công ty tại KCN Hà Nội Đài Tư, Long Biên. Xưởng dịch vụ Autohaus của Vietnam Star Hà Nội đáp ứng được mọi tiêu chuẩn quốc tế của một Autohaus Mercedes-Benz về cả hai chức năng bán hàng và hậu mãi.

Tuy nhiên, điểm yếu chung của các nhà nhập khẩu xe chính hãng là thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm hàng và danh mục sản phẩm cũng kém phong phú, đa dạng; trong khi đây chính là điểm mạnh của các nhà nhập khẩu độc lập có quy mô và hoạt động chuyên nghiệp. Đó cũng là lý do không nhỏ khiến nhiều người tiêu dùng tìm đến các salon xe nhập khẩu không chính hãng. Điều cần lưu ý ở đây là khách hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn nhà cung cấp có uy tín. Trong thời đại internet như hiện nay, việc tìm hiểu thông tin về nhà cung cấp không phải là quá khó.



Mặt khác, như đã đề cập ở trên, giá cả là yếu tố khá quan trọng với người mua ô tô nhập khẩu. Khách hàng cần lưu ý kiểm tra và so sánh kỹ giá cả với danh mục trang thiết bị giữa các đại lý, vì có sự chênh lệch giá giữa các đại lý nhiều khi là do thêm/bớt vài trang bị, hoặc chất liệu da bọc ghế và "đồ chơi" trên xe khác nhau. Trước khi ký hợp đồng, giao đủ tiền cho đại lý, dù là nhà nhập khẩu ủy quyền hay không, khách hàng cần kiểm kỹ danh sách trang thiết bị của xe, kể cả số lượng và các loại chìa khóa. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra kỹ nguồn gốc xe nhập khẩu, và cả bản tiểu sử xe, nếu là ô tô cũ.

Lưu ý cuối cùng, trước khi đưa ra quyết định mua xe, khách hàng nên lấy số VIN (Vehicle Identification Number) của xe để tự kiểm tra những thông tin cơ bản về chiếc xe, như nơi sản xuất, model, loại xe, năm sản xuất, thiết kế thân xe..., đối chứng với thông tin do nhà nhập khẩu cung cấp. Cách đọc số VIN không đơn giản, nhưng cũng không quá phức tạp đến mức một người ít am hiểu về ô tô không thể giải mã. Bạn có thể tham khảo cách đọc số VIN ô tô tại đây.

Nhật Minh
Source: dantri.com.vn
 

Yahooooooooo

Xe hơi
Biển số
OF-69354
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
159
Động cơ
431,490 Mã lực
Với chế độ "bảo hành" của bên bán xe nhập khẩu (mà bản chất hoàn toàn khác với chế độ bảo hành/bảo trì đúng nghĩa của các hãng lắp ráp xe trong nước) thì người tiêu dùng luôn nắm đằng lưỡi dao. Với thực trạng của cái gọi là "bảo hành" của mấy salon kinh doanh xe nhập khẩu thì mua xe nhập khẩu nên xác định là "mua đứt bán đoạn" cho rồi. Còn khi đặt tiêu thức bảo hành lên hàng đầu thì nên lựa chọn mua xe lắp ráp trong nước. Các kụ nghĩ sao ạ?
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,149
Động cơ
695,439 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Em nghĩ nếu có điều kiện cứ xe nhập mà phang,xe đẹp,tiêu chuẩn cao,an toàn,chất lượng tốt hơn xe LD nhưng người mua xe phải thật hiểu biết để tránh bị mua với giá cao,ít option hay xe gian,xe bị lỗi (cái này có khi là may hơn khôn).
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,026
Động cơ
598,712 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
-Em nghĩ nếu có điều kiện cứ xe nhập mà phang,xe đẹp,tiêu chuẩn cao,an toàn,chất lượng tốt hơn xe LD nhưng người mua xe phải thật hiểu biết để tránh bị mua với giá cao,ít option hay xe gian,xe bị lỗi (cái này có khi là may hơn khôn).
Số này ít nên xe LD vẫn là lựa chọn của số đông đó bác
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top