Mua Ferrari cho nó tiết kiệm 3% thuế nhỉ?

Laixe

Xe tải
Biển số
OF-4516
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
236
Động cơ
550,530 Mã lực
Ôtô nhập khẩu sắp có biểu thuế mới

Biểu thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc áp dụng cho năm 2010 vừa được Bộ Tài chính hoàn thiện và chuẩn bị ban hành.
>Rộ thông tin thuế nhập khẩu ôtô lên 91%

Dự kiến quyết định thuế được ban hành ngay trong tháng này để kịp hướng dẫn áp dụng từ ngày 1/1/2010. Theo đó, các loại xe chở người nằm trong danh mục 8703 dự kiến có 3 mức thuế. Mức 80% dự kiến áp dụng đối với các loại xe đặc biệt, xe thiết kế riêng, ôtô phân khối lớn và loại xe 2 cầu. Thuế suất trên 83% áp dụng với dòng xe nhỏ, số lượng nhập khẩu ít. Còn lại, đại đa số các dòng xe còn lại giữ nguyên thuế suất 83% như hiện hành.
Hyundai Santa Fe, một trong những mẫu xe nhập khẩu ăn khách nhất. Ảnh: Trọng Nghiệp.

Biểu thuế nhập khẩu của Bộ Tài chính dự kiến ban hành sẽ xóa bỏ mối nghi ngờ của người tiêu dùng về tính minh bạch của chính sách. Thị trường xe hơi trong nước sẽ giảm được áp lực về giá trước những thông tin cho rằng thuế nhập khẩu ôtô sẽ lên mức 91%.

Trao đổi với VnExpress.net, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính Vũ Văn Trường cho hay theo cam kết về thuế áp dụng cho năm 2010, mức kịch trần là 86% áp dụng cho một số chủng loại xe nhất định, còn lại phổ biến là 83%. Tuy nhiên, để dễ điều hành chính sách và tránh những thông tin không minh bạch, ảnh hưởng đến thị trường, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ ngành được quy thuế suất về mức phổ biến 83%, những loại nào mà không thỏa thuận được thì áp dụng theo đúng cam kết song cũng không có dòng xe nào lên tới 91%.

Theo ông Trường, đề xuất tăng thuế ôtô lên 91% của Bộ Công Thương cũng có cơ sở vì theo cam kết có một số loại có mức này. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã xin ý kiến Chính phủ được đơn giản hóa thủ tục, tạo sự minh bạch bằng cách "quy thuế suất về một mối". Nghĩa là thay vì có loại 83%, loại 86%, loại 87% hay 91%, tất cả các dòng xe chở người nhập khẩu đồng áp dụng thuế suất 83%. Chính sách này đã áp dụng ngay từ năm 2009 và sẽ duy trì ổn định trong năm 2010 để tránh những tranh cãi xảy ra giữa doanh nghiệp và hải quan như thời gian vừa qua. Riêng một vài loại không thể thương lượng được vẫn phải làm theo cam kết.

"Biểu thuế mới sẽ có hiệu lực từ 1/1/2010. Thời gian không còn nhiều, chúng tôi đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để ban hành, dự kiến ngay giữa tháng này", ông Trường nói.

Hồng Anh

Xe phân khối lớn với xe 2 cầu lại được hưởng thuế thấp hơn xe khác hả các bác? Tức là bây giờ mua xe sang với siêu xe thuế sẽ ít đi phải không ạ? (vì toàn các em 4, 5 chấm trở lên và/hoặc 2 cầu).
 

Laixe

Xe tải
Biển số
OF-4516
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
236
Động cơ
550,530 Mã lực
À còn cái xe nhỏ, nhập khẩu ít (nên thuế phải cao :102::102::102:) em cũng chả hiểu là loại xe gì, bác nào rành thì xin cho biết nhé.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,968
Động cơ
526,175 Mã lực
Càng ngày càng rắc rối.
Bày trò!!!
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,389
Động cơ
572,214 Mã lực
À còn cái xe nhỏ, nhập khẩu ít (nên thuế phải cao :102::102::102:) em cũng chả hiểu là loại xe gì, bác nào rành thì xin cho biết nhé.
Kia Morning, Getz... đối tượng làm mất doanh thu VaMa!!
 

Laixe

Xe tải
Biển số
OF-4516
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
236
Động cơ
550,530 Mã lực
Lại còn thêm quả này nữa thì em bó tay hẳn. Xe chiến lược mà 6-9 chỗ + dung tích 1.5 trở xuống thì là xe gì hả các bác? Liệu sẽ có bác nào mua loại xe lửng lơ con cá vàng thế này không??? :102::102::77::77:

--------


Bộ Công thương chọn xe 6-9 chỗ là dòng chiến lược
Bộ Công thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dòng xe chiến lược trong phân khúc xe du lịch là xe đa dụng từ 6-9 chỗ ngồi.

Tuy nhiên dòng xe này lại phải là xe có dung tích động cơ nhỏ hơn 1.5 lít nên tất cả các mẫu xe đa dụng hiện nay ở Việt Nam, không loại trừ Innova, đều bị loại khỏi “cuộc chơi”.



Sau nhiều tranh cãi của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về thế nào là dòng xe chiến lược, Bộ Công thương đã lựa chọn giải pháp trung dung và không nghiêng về đề xuất của bất kỳ doanh nghiệp nào, kể cả Toyota.


Cụ thể, theo đề xuất cuối cùng của Bộ Công thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ, dòng xe chiến lược trong phân khúc xe du lịch tại Việt Nam là xe đa dụng từ 6-9 chỗ ngồi, có dung tích động cơ nhỏ hơn 1.5 lít, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.


Cũng là xe đa dụng thuộc loại từ 6-9 chỗ nhưng Innova lại không thuộc dòng xe chiến lược theo đề xuất của Bộ Công thương vì dung tích động cơ gần 2.0 lít.

Dòng xe chiến lược này sẽ được hưởng hàng loạt ưu đãi về thuế và lệ phí trước bạ để có thể vừa khuyến khích sản xuất, vừa khuyến khích tiêu dùng với số lượng lớn với kỳ vọng tạo ra một vị thế cho công nghiệp ô tô Việt Nam.



Cụ thể Bộ Công thương đề nghị thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe này phải ở mức thấp (chỉ là 30%, so với các xe khác từ 45-60%) và việc đánh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được giảm theo tỷ lệ nội địa hóa; người tiêu dùng khi mua và đăng ký xe sẽ chỉ phải chịu thuế GTGT 5% (xe khác là 10%) và nộp mức lệ phí trước bạ 2% (so với mức 10-12% của xe khác từ đầu năm 2010).



Ngoài ra, nhà sản xuất loại xe ôtô chiến lược và các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ cho dòng xe này sẽ được miễn hoặc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, được hưởng thuế 0% cho nhập khẩu máy móc, nguyên liệu phục vụ sản xuất xe chiến lược...



Với lựa chọn này, Bộ Công thương khẳng định, dòng xe chiến lược sẽ là loại ôtô hoàn hoàn mới ở Việt Nam, do đó Nhà nước có thể ban hành những chính sách mới, tránh được điều tiếng thiên vị về một doanh nghiệp nào đó.



Bộ này đã đưa ra một loạt những lập luận về xe chiến lược và sự lựa chọn của mình như dòng xe ô tô chiến lược phải phù hợp với sở thích, nhu cầu và khả năng tài chính của người tiêu dùng Việt Nam, trong đó, giá cả hợp lý là một tiêu chí quan trọng đối với khách hàng người Việt, làm sao để cạnh tranh được với xe ngoại không chịu thuế vào năm 2018.


Bên cạnh đó, xe 6-9 chỗ ngồi là phù hợp thị hiếu, đặc điểm sử dụng ô tô ở Việt Nam, vừa chở được nhiều người, đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng khác nhau như đi làm, đi chơi cùng cả gia đình, bạn bè, chở hàng hóa, kinh doanh và trên thực tế, loại xe đa dụng này đang được tiêu thụ mạnh ở Việt Nam.



Cũng theo Bộ Công thương, xe chiến lược này có thể đạt sản lượng đủ lớn để thu hút nhiều nhà cung cấp linh kiện đầu tư vào Việt Nam, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Đặc biệt, với dung tích động cơ nhỏ, 1.5 lít trở xuống, xe chiến lược sẽ tiêu hao ít nhiên liệu, như vậy, sẽ có tác dụng bảo vệ môi trường, phù hợp trong bối cảnh giá nhiên liệu sẽ ngày càng tăng cao. ..



Như vậy, Bộ Công thương đã lựa chọn phương án cuối cùng về xe chiến lược không theo đề nghị của bất kỳ thành viên VAMA nào, mà trung dung giữa đề xuất của Toyota là xe đa dụng 6-9 chỗ dưới 2.0 lít (như Innova) và đề xuất của Trường Hải là xe nhỏ dưới 1.5 lít, tiêu hao ít nhiên liệu. Tuy nhiên sự lựa chọn này có thể không hợp lý đối với cả những người trong và ngoài cuộc.



Dự kiến sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, cuối năm nay, Bộ Công thương sẽ công bố quyết định về dòng xe chiến lược này.



Theo Hữu Thọ

VnMedia
 

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
933
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em nghĩ là "xe máy phân khối lớn" chứ k fai xe oto phân khối lớn. Còn nếu đúng thì chả hiểu định nghĩa thế nào là ô tô PKL:77:
 

AnhNB

Xe tăng
Biển số
OF-27314
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
1,006
Động cơ
495,830 Mã lực
Nơi ở
Quán cà-phê
Chém đấy mà! Lại đưa bài ra để dân chạy đua mua xe tránh thuế, rồi sau 1/1/2010 lại huề cả làng :)):)):))
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,968
Động cơ
526,175 Mã lực
Ha ha. Vô tuyến chiều nay quên phát bản tin: " Bộ Công thương tổ chức cuộc hội thảo về dòng xe chiến lược cho VN. VAMA đã đến dự và cho ý kiến chỉ đạo hội nghị".
(J/k)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top