[TT Hữu ích] Một năm trước đây, tai nạn tàu hoả thảm khốc ở Hy Lạp

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Hy Lạp 2023_3_1 (4).jpg

Vào ngày 28 tháng 2 năm 2023, một vụ va chạm trực diện đã xảy ra giữa hai đoàn tàu ở phía nam Thung lũng Tempe ở Hy Lạp, khoảng giữa các thị trấn Tempi và Evangelismos của Hy Lạp ở vùng Thessaly. Vụ va chạm giữa tàu khách InterCity 62 (IC62) và tàu hàng liên vận, khiến ít nhất 57 người thiệt mạng, 80 người khác bị thương (trong đó 25 bị thương nặng). Đoàn tàu khách có 342 hành khách và 10 nhân viên đường sắt trên tàu khách và 2 nhân viên trên tàu hàng tổng cộng 354 hành khách trên cả hai chuyến tàu. Đây là thảm họa đường sắt nguy hiểm nhất trong lịch sử Hy Lạp. Người ta phát hiện tàu khách IC62 được phép đi sai đường và vượt tín hiệu nguy hiểm bất chấp sự có mặt của tàu hàng trên cùng đường ray.
Các buổi cầu nguyện, biểu tình giận dữ và đụng độ với cảnh sát đã xảy ra khắp Hy Lạp sau vụ tai nạn. Bắt đầu từ ngày 2 tháng 3 năm 2023, công nhân đường sắt của Hellenic Train và Athens Metro đã đình công để phản đối những nguy hiểm liên quan đến vụ tai nạn. Sau vụ tai nạn, Bộ trưởng Giao thông vận tải Kostas Karamanlis đã từ chức, nhận trách nhiệm về vụ tai nạn và thất bại trong việc đưa đường sắt Hy Lạp đạt tiêu chuẩn thế kỷ 21.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Hy Lạp 2023_3_1 (1).jpg

Tàu khách IC62 chở 352 người trên tàu khởi hành từ Athens đến Thessaloniki
đâm phải tàu hàng chạy theo chiều ngược lại
Hy Lạp 2023_3_1 (2).jpg

Đoàn tàu khách IC62 với đầu máy do Simens (Đức) sản xuất
Hy Lạp 2023_3_1 (3).jpg
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,534
Động cơ
1,636,876 Mã lực
Động năng của tàu hoả rất lớn mà đâm vào nhau thì kinh khủng. Em lót dép ngồi ngắm ảnh ạ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Tàu khách IC62 được vận hành bởi Hellenic Train, một công ty con của Ferrovie dello Stato Italiane, và bao gồm một toa tàu Hellenic Train UIC Z1 do Siemens sản xuất tại SGP Graz và Bombardier tại Dunakeszi Carriage Workshops, dựa trên Viaggio Classic sân ga (bản thân nó dựa trên ÖBB Modulewagen), được kéo bởi đầu máy Hellas Sprinter hạng 120 023. Chuyến tàu dự kiến đến ga Thessaloniki lúc 11:35 tối EET.
Đoàn tàu chở hàng số 63503 được kéo bởi đầu máy xe lửa Hellas Sprinter hạng 120 012 và hạng 120 022, và đang kéo các toa tàu phẳng chất đầy thép tấm và container vận chuyển.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Trước đó cùng ngày, một vụ nổ mạng lưới điện tại ga đường sắt Palaiofarsalos đã khiến đường dây trên cao rơi xuống một đoàn tàu liên tỉnh khác, dẫn đến nhiều tuyến bị chậm trễ. Địa điểm xảy ra vụ tai nạn nằm cạnh cầu vượt của đường cao tốc A1, trên một đoạn đường được mở vào năm 2003 như một phần của việc tái thiết đoạn Larissa đến Thessaloniki của tuyến đường chính.
Việc triển khai Hệ thống Kiểm soát Tàu Châu Âu (ETCS) ban đầu được lên kế hoạch vào năm 2020 nhưng bị trì hoãn đến cuối năm 2023. Vào năm 2019, hệ thống viễn thông ở Larissa đã ngừng hoạt động do một trận cháy rừng vào mùa hè. Vụ va chạm này xảy ra sau một loạt vụ tai nạn đường sắt khác nhưng không có thương vong.
 

lamhaha191

Xe điện
Biển số
OF-390025
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
2,524
Động cơ
332,891 Mã lực
Nơi ở
NHà máy
em hóng ạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Chuyến tàu chở khách IC62, dự kiến khởi hành từ Athens đến Thessaloniki lúc 7:22 tối theo giờ Đông Âu ( UTC+2 ), đã bị chậm vài phút so với lịch trình vào khoảng 7:30 tối, chở khoảng 350 hành khách. Nhiều hành khách là sinh viên ở độ tuổi 20 trở về sau kỳ nghỉ cuối tuần dài của Lễ kỷ niệm Mùa Chay của Chính thống giáo Hy Lạp. IC62 đến Larissa muộn do sự cố trước đó ở ga Palaiofarsalos và rời ga lúc 11 giờ tối, khởi hành trên đường đi về phía nam. Cùng lúc đó, chuyến tàu chở hàng đang đi từ Thessaloniki đến Larissa trên cùng tuyến đường hướng nam mà IC62 đã đi. Người quản lý ga ở Larissa, người mới làm việc ở đó được một tháng, đã ra lệnh cho tàu chạy tiếp và vượt đèn đỏ suốt chặng đường đến Neoi Poroi và ra lệnh cho trợ lý của ông ta – người chỉ điểm – không được "xoay chìa khóa". (sắp xếp lại các điểm) vì một đoàn tàu địa phương sẽ băng qua chúng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Vụ va chạm giữa hai đoàn tàu xảy ra lúc 23h21 trên tuyến chính Athens-Thessaloniki do OSE, công ty đường sắt quốc gia Hy Lạp, điều hành. Đoạn xảy ra tai nạn, cách Larissa 27,3 km (17,0 dặm) về phía bắc, được làm đường đôi và được trang bị hệ thống điều khiển tự động, nhưng việc chuyển mạch và báo hiệu vẫn được điều khiển thủ công. Tàu khách và tàu hàng va chạm trực diện giữa các thành phố Tempi và Evangelismos ngay trước nửa đêm, khi tàu khách đang ra khỏi đường hầm dưới đường E75 băng qua đường ray. Do trời tối vào thời điểm xảy ra tai nạn và người lái tàu không có thời gian phản ứng, người ta ước tính đoàn tàu chở khách đang di chuyển với tốc độ từ 140 km/h đến 160 km/h
Như vậy hai cụ đâm nhau tương đương tốc độ 300 km/h
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Bốn toa đầu tiên của tàu chở khách đã trật bánh, còn 2 toa đầu tiên bốc cháy và "gần như bị phá hủy hoàn toàn". Các hành khách đã thoát khỏi tàu qua cửa sổ bị vỡ do va chạm hoặc do họ tự mình thoát ra ngoài. Nhiều người hoảng sợ và một số bị mắc kẹt trong toa tàu bị nghiêng ít nhất 45 độ. Lực lượng cứu hộ đã mở được một số cửa xe. Lực va chạm có thể phá hủy hoàn toàn đầu máy tàu khách trong khi đầu máy tàu hàng bị đẩy vào toa xe chở hàng mà chúng đang kéo.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Nhiều toa tàu bốc cháy sau vụ va chạm, 17 phương tiện và 150 lính cứu hỏa đã làm việc để dập tắt ngọn lửa. Trong khi đó, nỗ lực cứu hộ được thực hiện với sự hỗ trợ của 40 xe cứu thương và hơn 30 cảnh sát có mặt tại hiện trường. Đống đổ nát quá rộng đến nỗi xe cần cẩu đã được sử dụng để giúp giải thoát các toa tàu. Quân đội Hy Lạp được kêu gọi hỗ trợ. Khoảng 250 hành khách sống sót, bao gồm cả những người bị thương nhẹ, đã được sơ tán khỏi địa điểm va chạm bằng xe buýt đến Thessaloniki.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Ít nhất 57 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương, trong đó có 25 người bị thương nặng. Trong số những người bị thương, 66 người phải nhập viện, 6 người được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. Rất khó để xác định danh tính một số nạn nhân vì nhiệt độ bên trong toa đầu tiên đã lên tới 1.300 °C (2.370 °F). Sáu người Albania, hai sinh viên người Síp, một người Romania và một người Bangladesh nằm trong số những người thiệt mạng. Thảm họa đường sắt là thảm họa nguy hiểm nhất trong lịch sử Hy Lạp.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Bộ trưởng Giao thông vận tải Kostas Achilleas Karamanlis đã từ chức sau vụ tai nạn tàu hỏa, tuyên bố tại hiện trường vụ tai nạn rằng ông có trách nhiệm phải làm như vậy "như một dấu hiệu cơ bản của sự tôn trọng đối với ký ức về những người đã chết một cách bất công", và rằng ông đã "thất bại trong việc đưa hệ thống đường sắt đạt tiêu chuẩn thế kỷ 21".
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,354
Động cơ
1,421,596 Mã lực
Tàu cũng vượt đèn đỏ thì chịu rồi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Quản lý nhà ga Larissa thừa nhận đã cho tàu vượt đèn đỏ, nhưng khẳng định rằng việc thiết lập các điểm từ tuyến trên (hướng bắc) đến tuyến dưới (hướng nam) không hoạt động, còn lập luận rằng tàu khách đáng lẽ phải đi thẳng để tránh tàu hàng. Sau đó người ta phát hiện ra rằng người quản lý ga ở Larissa đã được thông báo rằng một đoàn tàu chở hàng đang chạy trên đường hướng nam khoảng 17 phút trước khi xảy ra tai nạn, và những mục này sau đó được phát hiện trong một cuốn sổ cái.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Hy Lạp 2023_3_1 (5).jpg
Hy Lạp 2023_3_1 (6).jpg
Hy Lạp 2023_3_1 (7).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Hy Lạp 2023_3_1 (8).jpg
Hy Lạp 2023_3_1 (9).jpg
Hy Lạp 2023_3_1 (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Hy Lạp 2023_3_1 (11).jpg
Hy Lạp 2023_3_1 (12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Hy Lạp 2023_3_1 (13).jpg
Hy Lạp 2023_3_1 (14).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Hy Lạp 2023_3_1 (15).jpg
Hy Lạp 2023_3_1 (16).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Hy Lạp 2023_3_1 (17).jpg
Hy Lạp 2023_3_1 (18).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,610
Động cơ
1,175,290 Mã lực
Hy Lạp 2023_3_1 (19).jpg
Hy Lạp 2023_3_1 (20).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top