Xe của em đã tiệm cận 6000km, em thấy có 1 số điểm:
Nhược nói trước:
- Xe thiết kế ưu tiên người lái nên dành nhiều không gian cho hàng ghế trước hơn, hàng ghế sau hơi chật, tuy nhiên em chỉ ngồi phía trước, chưa bao giờ ngồi ghế sau nên đấy chỉ là do mắt nhìn thấy thế, còn những người khác ngồi thì chưa thấy ai ý kiến là chật cả, chắc tại mọi người cũng không hay đi xe nên thấy thế nào cũng được, còn vợ cả và f1 nhà em thì người nhỏ nên không ai ý kiến gì.
- Điều hòa 2 bên ở chế độ nóng bị lệch nhau về nhiệt độ, bên lái có nhiệt độ cao hơn bên phụ khoảng 2 độ, mang ra gara thắc mắc thì nghe trả lời là xe nào cũng thế, em chưa có kinh nghiệm thử với xe khác nên không biết, còn làm lạnh thì nếu để chế độ gió thổi vào người thì đủ mát, như thời tiết dạo này 40 độ, em cũng chỉ để 24 độ, quạt nấc thứ 3 là thừa đủ, một lúc sau phải giảm xuống nấc 2. Còn nếu để chế độ gió thổi vào chân và người thì chỉ có chân mát, người chả thấy gió mấy.
- Một số thứ được coi là nhược điểm lúc đầu, nhưng đi xong giờ cũng thấy bình thường, có lẽ chỉ là do thói quen như: không có khóa cửa tự động khi xe chạy, tay phanh để hơi xa... có lẽ không đáng coi là nhược điểm, chỉ là thiết kế thôi.
- Có vẻ bộ lốp đi theo xe không được chuẩn lắm, nhưng em chót đi rồi nên kệ, từ từ rồi đổi sau. Theo kinh nghiệm của một số cụ cao niên thì nên thay lốp ngay khi mua xe, như vậy được giá hơn, còn không thì cứ đi chán rồi thay sau cũng chả sao. Thay lốp xịn của Mit hoặc BS thì cũng hết tầm hơn 10tr thì chắc chắn là ngon ngay.
- Đèn cos xe bị nhiều người chê là tối, nhưng em thấy cũng bình bình, chỉ là không sáng hơn các xe khác thôi. Cái này cũng không vấn đề gì vì nếu cụ thích thì thay đèn xenon tăng sáng cũng đơn giản.
- Cốp xe hơi bé so với các xe cùng dòng. Nếu muốn to thì phải bỏ đi cái lốp dự phòng.
-.... chắc còn cái nhược nữa là full option, em mua về xong cũng phải nghĩ mãi mới ra thứ để lắp thêm cho xe, cái gì cũng có mất rồi,...
Ưu điểm theo quan điểm cá nhân của em:
- Xăng ăn vừa phải, như bây giờ em đi thì 1 củ được tầm 400-450km, đi đường phố, còn đường dài thì tiết kiệm hơn khoảng 1/3
- Cảm giác lái rất sướng, chân ga đầm, không có độ trễ, một số người nói đây là nhược điểm nhưng quan điểm của em thì không, chân ga nhẹ quá nguy hiểm hơn. Chân ga, tay lái rất có độ đầm, tăng cảm giác lái lên nhiều. Ai đang quen mấy dòng có tay lái, chân ga nhẹ thì cũng chỉ 1 thời gian ngắn sẽ quen.
- Mua xe là đủ hết những gì cần thiết: Màn LCD, camera lùi, GPS (chạy Vietmap bằng thẻ nhớ, bản đồ các cụ tự update được), ghế bọc da, dán kính Lumar, thành ra mua xong em cũng chả dám độ thêm gì nữa
- Công nghệ trên xe cũng tương đối đầy đủ, cập nhật: kết nối bluetooth với điện thoại, điều chỉnh nhạc nhẽo, volume trên vô lăng, hiển thị thông số xe trên màn hình LCD phía trên, gương chiếu hậu chống chói (vì đã dán kính nên tối em toàn phải tắt chế độ này), ... thiếu mỗi khoản Cruise Control nữa thôi
- Kiểu dáng trẻ trung, không quá già
- Máy móc, thiết bị của Mazda cũng lành, dễ sửa chữa thay thế, xe Nhật nên đi về lâu dài thì cũng ổn
- Biển số đẹp, ặc ặc, cái này là của riêng xe em ạ
Còn về độ ồn thì nói thực ra em cũng chả biết thế nào là ồn nữa, tùy loại mặt đường thôi, đường trải nhựa thì êm ru, còn có những đường thì khá ồn. Nhưng vụ này thì nếu cụ thay lốp khác sẽ giải quyết được phần nào. Mà nhiều khi cái ồn đấy là theo cảm tính thôi, nghe người ta nói ồn nhiều thế là cũng cảm thấy thế, chứ như em đi xe rồi bật nhạc, có cảm giác gì nữa đâu, nhiều khi cứ bị ảnh hưởng theo dư luận nên cũng lăn tăn. Hôm nọ em đi con Civic thấy có vẻ còn ồn hơn M3s nhiều ý chứ.
Một vài chia sẻ theo quan điểm cá nhân của em, mời các cụ chém ạ.