Hôm trước em hỏi các cụ cách xử lý quạt giải nhiệt của xe Mondeo 2.0 nhưng hình như chưa cụ nào làm nên không thấy chém gì Rảnh rỗi sinh nông nổi, em tháo nó ra bảo dưỡng dầu mỡ, kiểm tra bi cổ trục, bạc gối cuối trục. Tháo ra xong trông kinh khủng luôn. Tả them để các cụ biết, xe em đời 2007, về lý thuyết thì quạt chưa gặp vấn đề gì lớn. Ấy thế mà, cánh quạt thì mẻ mất một ngàm gài vào trục, em đã chế 1 lần, sau 5 tháng thì nó bay ra khỏi mô tơ. Báo hại xe em nhiệt độ két nước vọt lên. May mà về đến nhà roài. Thiệt hại là nước xì ra ở rốn kén nước. Em khắc phục bằng thay rốn két, xúc rửa két, thay nước làm mát và mua 1 cái cánh quạt 2nd còn ngon; thiệt hại mất 8 lít và 1 ngày CN. Chạy được 3 ngày, lại thấy cánh quạt muốn bay ra, quạt lắc như rang lạc trong khoang máy... Em tháo ra kiểm tra, bảo dưỡng mô tơ quạt thì phát hiện ra bạc gối cuối trục đã ngoác ngoàng ngoạc ra roài, dẫn đến lắc mô tơ tít mù. May mà bi cổ trục còn tốt nên chưa bị sát cốt, chưa bị phá cánh. Em thay luôn cái bạc mới lấy ở quạt cây ra ... ngon lành cành đào luôn
Em làm thế này, đầu tiên là tháo quạt ra. Cái này em không chụp ảnh vì đơn giản. Các cụ tháo 2 con ốc 10 ở hai bên, rút giắc cắm mô tơ và cảm biến nhiệt ra, rồi nhẹ nhàng, lựa lựa khéo tí để lôi quạt ra khỏi khoang động cơ xe.
Tháo cánh và tháo mô tơ ra bằng cách vặn ra vài con vít, có cả ốc hoa thị nên cần có tool nhé. Cái này dễ nên em cũng không chụp ảnh.
Dùng kìm chết (hoặc búa với đục ) bóp phẳng mấy cái chốt đóng gài đáy động cơ rồi nhấc ra nhẹ nhàng. Cái này thì em quên chụp ảnh nhưng cũng dễ làm thôi, chỉ cần tay khỏe, búa to là ổn.
Sau khi tháo ra thì nó thế này này:
Trục mô tơ là trục phi 8, cuối trục đã bị mòn thành hình côn rồi, còn cái vành cuối trục chưa mòn do lòi ra khỏi bạc.
Đáy mô tơ có cái bạc trông kinh khủng, khô cong queo, có hiện tượng rỉ sét. Đặc biệt là cái bạc trông that thảm thương.
Lấy tô vít cậy cái bạc ra, lau sạch trông nó đã bị mỏng, đường kính lòng đã bị mòn mất 2mm nên cái trục nó ngoáy như đuôi chuột ngoáy lọ mỡ (nhưng ko có mỡ ) thế này này.
Em lấy cái bạc phi 8 của quạt cây (may quá có cái quạt hỏng đúng loại nên thịt luôn), bạc này dày dặn, đẹp đẽ thế này cơ mà.
Chỗ gắn bạc có miếng nỉ tẩm dầu bôi trơn, cái cũ đã mủn ra như bùn rồi nên em lại lấy cái của quạt cho vào. Trước khi lắp vào thì nó thế này.
[URL=http://s1168.photobucket.com/user/mondeo2007/media/IMG_20140913_105804_zps05be7297.jpg.html][/URL]
Lắp xong bạc mới thì nó thế này.
Lấy dầu máy khâu tẩm ướt sũng cái bạc và miếng nỉ rồi lắp lại. Quy trình làm thì ngược lại lúc tháo là xong.
Nổ máy, bật điều hòa thấy quạt chạy êm ru. Vác xe ra làm một vòng cao tốc để quạt chạy số 3, dừng xe thấy quạt chạy vẫn êm ru rù rù... Thế là thành công mỹ mãn.
Các cụ lưu ý nhé, Mondeo như xe em mới có 7 tuổi mà đã thế (chắc do chủ trước chạy đường bụi nhiều nên bị khô và mòn bạc). Xe các cụ 10 tuổi mà chưa làm cái này thì lời khuyên hữu ích là nên làm ngay và luôn. Thứ nhất nó sẽ rất êm (không còn khái niệm kêu như máy cày khiến người đi đường nhìn nhìn khi dừng đèn đỏ nữa). Thứ 2 là các cụ sẽ yên tâm dùng them đôi năm mà không sợ nằm đường. Quạt này mà chết là máy bị nóng, quá nhiệt dẫn đến bó máy, thổi gioăng quy lát. Thiệt hại sẽ rất lớn, trong khi làm cái này rất đơn giản mà hiệu quả cao. Thứ 3 là chẳng may mà quạt chết, dù phát hiện kịp thì thay quạt mới cũng quá đắt (hơn 10 củ đối với quạt hãng). Chúc các cụ vui và có thêm hướng xử lý, chăm sóc Mon yêu...
Xe 2.5 V6 cũng tương tự thế này thôi nhưng nó có 2 quạt nên làm lâu hơn. Em làm mất khoảng 2h.
Em làm thế này, đầu tiên là tháo quạt ra. Cái này em không chụp ảnh vì đơn giản. Các cụ tháo 2 con ốc 10 ở hai bên, rút giắc cắm mô tơ và cảm biến nhiệt ra, rồi nhẹ nhàng, lựa lựa khéo tí để lôi quạt ra khỏi khoang động cơ xe.
Tháo cánh và tháo mô tơ ra bằng cách vặn ra vài con vít, có cả ốc hoa thị nên cần có tool nhé. Cái này dễ nên em cũng không chụp ảnh.
Dùng kìm chết (hoặc búa với đục ) bóp phẳng mấy cái chốt đóng gài đáy động cơ rồi nhấc ra nhẹ nhàng. Cái này thì em quên chụp ảnh nhưng cũng dễ làm thôi, chỉ cần tay khỏe, búa to là ổn.
Sau khi tháo ra thì nó thế này này:
Trục mô tơ là trục phi 8, cuối trục đã bị mòn thành hình côn rồi, còn cái vành cuối trục chưa mòn do lòi ra khỏi bạc.
Đáy mô tơ có cái bạc trông kinh khủng, khô cong queo, có hiện tượng rỉ sét. Đặc biệt là cái bạc trông that thảm thương.
Lấy tô vít cậy cái bạc ra, lau sạch trông nó đã bị mỏng, đường kính lòng đã bị mòn mất 2mm nên cái trục nó ngoáy như đuôi chuột ngoáy lọ mỡ (nhưng ko có mỡ ) thế này này.
Em lấy cái bạc phi 8 của quạt cây (may quá có cái quạt hỏng đúng loại nên thịt luôn), bạc này dày dặn, đẹp đẽ thế này cơ mà.
Chỗ gắn bạc có miếng nỉ tẩm dầu bôi trơn, cái cũ đã mủn ra như bùn rồi nên em lại lấy cái của quạt cho vào. Trước khi lắp vào thì nó thế này.
[URL=http://s1168.photobucket.com/user/mondeo2007/media/IMG_20140913_105804_zps05be7297.jpg.html][/URL]
Lắp xong bạc mới thì nó thế này.
Lấy dầu máy khâu tẩm ướt sũng cái bạc và miếng nỉ rồi lắp lại. Quy trình làm thì ngược lại lúc tháo là xong.
Nổ máy, bật điều hòa thấy quạt chạy êm ru. Vác xe ra làm một vòng cao tốc để quạt chạy số 3, dừng xe thấy quạt chạy vẫn êm ru rù rù... Thế là thành công mỹ mãn.
Các cụ lưu ý nhé, Mondeo như xe em mới có 7 tuổi mà đã thế (chắc do chủ trước chạy đường bụi nhiều nên bị khô và mòn bạc). Xe các cụ 10 tuổi mà chưa làm cái này thì lời khuyên hữu ích là nên làm ngay và luôn. Thứ nhất nó sẽ rất êm (không còn khái niệm kêu như máy cày khiến người đi đường nhìn nhìn khi dừng đèn đỏ nữa). Thứ 2 là các cụ sẽ yên tâm dùng them đôi năm mà không sợ nằm đường. Quạt này mà chết là máy bị nóng, quá nhiệt dẫn đến bó máy, thổi gioăng quy lát. Thiệt hại sẽ rất lớn, trong khi làm cái này rất đơn giản mà hiệu quả cao. Thứ 3 là chẳng may mà quạt chết, dù phát hiện kịp thì thay quạt mới cũng quá đắt (hơn 10 củ đối với quạt hãng). Chúc các cụ vui và có thêm hướng xử lý, chăm sóc Mon yêu...
Xe 2.5 V6 cũng tương tự thế này thôi nhưng nó có 2 quạt nên làm lâu hơn. Em làm mất khoảng 2h.
Chỉnh sửa cuối: