Như em đã đề cập, việc bảo dưỡng máy phát, bơm trợ lực lái, bi tăng tì... là rất cần thiết để đưa xe Mondeo về trạng thái hoạt động chuẩn, với mục tiêu gần với ban đầu nhất có thể nên vừa rồi em đã thực hiện được một số việc, chẳng hạn như bảo dưỡng, thay bạc quạt giải nhiệt và đã chia xẻ với các cụ, hiện tại quạt hoạt động tốt dẫn đến điều hòa cũng mát hơn, máy móc trơn tru hơn, tiếng ré của quạt đã được loại bỏ, đỡ ồn hẳn. Hôm nay, em lại lập thớt chia xẻ tiếp những gì em đã thực hiện cho máy phát, bi tỳ, bơm trợ lực lái. Kết quả đã được chiêm nghiệm 1 tuần vừa rồi và khá mỹ mãn. Cùng làm với em còn có các cụ Mondeo Apec, mmvmm và garage Hz, Grand Auto. Em chân thành cảm ơn các cụ Apec, mmvmm đã cùng chiến và giúp đỡ em rất nhiều.
Em vào nội dung chính luôn, xe em và chắc là nhiều xe khác có tình trạng tiếng máy khá ồn, đặc biệt là tiếng hú khi tăng tốc, giảm tốc mà ban đầu các xe mới hoàn toàn không có. Cụ Apec, mmvmm đã làm trước vụ bảo dưỡng máy phát, bơm trợ lực lái và chia xẻ trong những buổi chiều thu vàng bên ấm trà với em. Vấn đề chính của máy phát và bơm trợ lực là hoạt động trong thời gian dài không được bảo dưỡng, yếu tố khá nan giải là vòng bi đã rão dẫn đến ồn, nặng tải cho động cơ; thay vòng bi trong hãng hay garage thường không có vòng bi "ngon". Một chiến dịch research được đưa ra để tìm loại vòng bi tốt nhất, có phân phối chính hãng để tránh mua phải hàng lởm vốn đầy rẫy trên thị trường. Sau vài hôm ngâm cứu, em lựa chọn vòng bi SKF - hãng vòng bi số 1 thế giới, có nhà phân phối chính hãng nên hoàn toàn yên tâm.
Ngày Chủ nhật, em mang xe vào garage Hz là chỗ thân quen, thợ ngoan ngoãn, đồ tháo lắp xịn cho đỡ nhọc... . Sau khi tháo máy phát ra (đoạn tháo em không chụp ảnh vì có thì các cụ vẫn phải nhờ garage do phải dùng súng hơi mới tháo được đầu puly). Máy phát em tháo ra nó thế này:
và
trông cực kỳ bẩn, đất bụi lẫn dầu mỡ két vào thành lớp rất dầy, chính nó cùng với vòng bi rơ rão khiến cho rotor máy phát quay nặng, không trơn mượt mà. Em tháo tiếp vòng bi bằng cái cảo "chuyên dung" mua 100k ngoài chợ như thế này:
Tháo ra được 2 cái vòng bi máy phát thế này, vòng to là ở cổ, vòng nhỏ là ở đuôi trục, sát với cổ góp:
và đuôi trục:
Đọc mã trên vòng bi: Vòng bi to mã 6303 và vòng bi nhỏ SC8A37LH1. Tra theo tài liệu của SKF, vòng 6303 rất phổ biến, có nhiều loại, đời mới nhất có dòng Explorer trông rất ổn nhưng sản xuất tại khựa, em chọn dòng Energy 2Z/C3 có nắp đậy thép, trục rất trơn. Còn cái vòng nhỏ thì SKF có loại AB4, tiếc là không có sẵn nên em lấy vòng bi của NSK, khi nào có AB4 lại tháo ra thay vào cho nó máu...
Sau khi vệ sinh như thế này thì em lắp vào hoàn chỉnh, rotor máy phát quay tít, trơn tuồn tuột. Cái này em chẳng chụp ảnh vì chẳng có gì mà chụp .
Em tháo tiếp vòng bi tỳ, mã vòng bi 6203, em lại chọn SKF 6203 2Z/C3. Không cần giải thích nữa nhỉ, vòng bi nó thế này:
Lại ép vòng bi vào rồi lắp, rất đơn giản thôi nên em chả chụp ảnh nữa Vòng bi tăng thế này:
vòng bi nó đúc chung với puly nhựa nên không tháo được, kiểm tra vòng bi vẫn ngon nên em đành... chấp nhận
Đắm đò giặt mẹt, bơm trợ lực lái được tháo ra ngon choét bởi... cụ Apec , chỉ có 3 con ốc với 3 cái ống ở ngay chỗ cái bình chứa dầu trợ lực. Đơn giản quá nên em cũng chả chụp ảnh. Chỉ lưu ý các cụ là xả dầu trợ lực cẩn thận, tốt nhất là rút ống dầu hồi bình, cắm vào cái chai lavie to rồi đề máy cho nổ khoảng 5s là sạch bách. Em tháo nó ra thì trông "tởm" thế này:
và thế này:
Việc còn lại chỉ đơn giản là lấy xăng ngâm rồi oánh sạch sẽ, lau khô, lắp lại vào. Chỉ lưu ý các cụ là loại động cơ nén cánh văng này cần phải được sắp xếp cánh cho đúng chiều như cũ, và khi lắp lại cần cẩn thận cho đúng chiều.
Em lấy lọ dầu ATF Unidrive nhập khẩu nguyên lọ của Đức và đổ vào. Lọ dầu đấy trông thế này này:
Hôm tới em sẽ dùng dầu này cho hộp số nữa, kết quả thế nào sẽ report cho các cụ. Còn khi thay vào trợ lực lái thì kết quả quá tuyệt vời luôn, đánh lái đã có độ đàn hồi tốt, rất êm và chính xác. Túm lại không còn gì để chê.
Toàn hệ thống sau khi lắp lại hoàn chỉnh cho kết quả tốt, máy nổ êm hơn hẳn, phục hồi công suất vì đã bốc hơn, độ ồn giảm rất nhiều.
Em làm có thế, mời các cụ chém tiếp cho xôm nhé. Các cụ nhớ vodka đấy kẻo lần sau em... lười
Em vào nội dung chính luôn, xe em và chắc là nhiều xe khác có tình trạng tiếng máy khá ồn, đặc biệt là tiếng hú khi tăng tốc, giảm tốc mà ban đầu các xe mới hoàn toàn không có. Cụ Apec, mmvmm đã làm trước vụ bảo dưỡng máy phát, bơm trợ lực lái và chia xẻ trong những buổi chiều thu vàng bên ấm trà với em. Vấn đề chính của máy phát và bơm trợ lực là hoạt động trong thời gian dài không được bảo dưỡng, yếu tố khá nan giải là vòng bi đã rão dẫn đến ồn, nặng tải cho động cơ; thay vòng bi trong hãng hay garage thường không có vòng bi "ngon". Một chiến dịch research được đưa ra để tìm loại vòng bi tốt nhất, có phân phối chính hãng để tránh mua phải hàng lởm vốn đầy rẫy trên thị trường. Sau vài hôm ngâm cứu, em lựa chọn vòng bi SKF - hãng vòng bi số 1 thế giới, có nhà phân phối chính hãng nên hoàn toàn yên tâm.
Ngày Chủ nhật, em mang xe vào garage Hz là chỗ thân quen, thợ ngoan ngoãn, đồ tháo lắp xịn cho đỡ nhọc... . Sau khi tháo máy phát ra (đoạn tháo em không chụp ảnh vì có thì các cụ vẫn phải nhờ garage do phải dùng súng hơi mới tháo được đầu puly). Máy phát em tháo ra nó thế này:
và
trông cực kỳ bẩn, đất bụi lẫn dầu mỡ két vào thành lớp rất dầy, chính nó cùng với vòng bi rơ rão khiến cho rotor máy phát quay nặng, không trơn mượt mà. Em tháo tiếp vòng bi bằng cái cảo "chuyên dung" mua 100k ngoài chợ như thế này:
Tháo ra được 2 cái vòng bi máy phát thế này, vòng to là ở cổ, vòng nhỏ là ở đuôi trục, sát với cổ góp:
và đuôi trục:
Đọc mã trên vòng bi: Vòng bi to mã 6303 và vòng bi nhỏ SC8A37LH1. Tra theo tài liệu của SKF, vòng 6303 rất phổ biến, có nhiều loại, đời mới nhất có dòng Explorer trông rất ổn nhưng sản xuất tại khựa, em chọn dòng Energy 2Z/C3 có nắp đậy thép, trục rất trơn. Còn cái vòng nhỏ thì SKF có loại AB4, tiếc là không có sẵn nên em lấy vòng bi của NSK, khi nào có AB4 lại tháo ra thay vào cho nó máu...
Sau khi vệ sinh như thế này thì em lắp vào hoàn chỉnh, rotor máy phát quay tít, trơn tuồn tuột. Cái này em chẳng chụp ảnh vì chẳng có gì mà chụp .
Em tháo tiếp vòng bi tỳ, mã vòng bi 6203, em lại chọn SKF 6203 2Z/C3. Không cần giải thích nữa nhỉ, vòng bi nó thế này:
Lại ép vòng bi vào rồi lắp, rất đơn giản thôi nên em chả chụp ảnh nữa Vòng bi tăng thế này:
vòng bi nó đúc chung với puly nhựa nên không tháo được, kiểm tra vòng bi vẫn ngon nên em đành... chấp nhận
Đắm đò giặt mẹt, bơm trợ lực lái được tháo ra ngon choét bởi... cụ Apec , chỉ có 3 con ốc với 3 cái ống ở ngay chỗ cái bình chứa dầu trợ lực. Đơn giản quá nên em cũng chả chụp ảnh. Chỉ lưu ý các cụ là xả dầu trợ lực cẩn thận, tốt nhất là rút ống dầu hồi bình, cắm vào cái chai lavie to rồi đề máy cho nổ khoảng 5s là sạch bách. Em tháo nó ra thì trông "tởm" thế này:
và thế này:
Việc còn lại chỉ đơn giản là lấy xăng ngâm rồi oánh sạch sẽ, lau khô, lắp lại vào. Chỉ lưu ý các cụ là loại động cơ nén cánh văng này cần phải được sắp xếp cánh cho đúng chiều như cũ, và khi lắp lại cần cẩn thận cho đúng chiều.
Em lấy lọ dầu ATF Unidrive nhập khẩu nguyên lọ của Đức và đổ vào. Lọ dầu đấy trông thế này này:
Hôm tới em sẽ dùng dầu này cho hộp số nữa, kết quả thế nào sẽ report cho các cụ. Còn khi thay vào trợ lực lái thì kết quả quá tuyệt vời luôn, đánh lái đã có độ đàn hồi tốt, rất êm và chính xác. Túm lại không còn gì để chê.
Toàn hệ thống sau khi lắp lại hoàn chỉnh cho kết quả tốt, máy nổ êm hơn hẳn, phục hồi công suất vì đã bốc hơn, độ ồn giảm rất nhiều.
Em làm có thế, mời các cụ chém tiếp cho xôm nhé. Các cụ nhớ vodka đấy kẻo lần sau em... lười