Bác anhtho chỉ đúng hướng rồi đấy. Chẩn đoán ở đây nôm na là dựa vào các biểu hiện để khám bệnh cho nó, dẫn đến kết luận nó bị sao.
Vậy thì cần phải biết hệ thống phanh cấu tạo thế nào? nếu nó có biểu hiện không ổn thì biểu hiện đó có thể là gì, nó có thể liên quan đến cái gì, cái gì hỏng, phải thay cái gì? vv...
Tưởng tượng đơn giản, chỉ ví dụ thôi nhé:
- biểu hiện 1 (rất cơ học): khi phanh có tiếng kêu ken két
- biểu hiện 2: có đèn báo (P) cứ hiện liên tục...vv...
Cái sơ đồ diagnose giống như cái một cái algorithm trong lập trình:
If... then..., tín hiệu input chạy vào hình quả trám, trong đó ghi điều kiện, nếu thỏa mãn (Yes) thì thế nào, không (No) thì thế nào.
Nếu vẫn khó hình dung thì (vẫn ví dụ thôi nhé):
biểu hiện 1 là phanh kêu: -> giả sử 1: có cái gì kẹt vào má phanh không? (đinh, đá...)
-> có: lấy ra, thử lại -> còn kêu không? -> không -> xong ( -> còn -> giả sử 2...vv...)
-> không -> giả sử 2: má phanh còn đủ độ dầy tiêu chuẩn (= x mm) không ? -> có/không ->...vv....