Thảo luận Mô bin có gì bên trong

iamdongkisot

Xe tải
Biển số
OF-742203
Ngày cấp bằng
8/9/20
Số km
267
Động cơ
62,283 Mã lực
Tuổi
44
Hôm nay rảnh quá nên em mổ con mô bin trên xe focus ra khám phá
D01BD932-7E0C-4688-8814-04A0595214A3.jpeg
890FD8B1-3CB6-4D4C-A04C-C7BD8E72AB15.jpeg

chân giắc của nó gồm 2 chân.
Tiếp tục mổ xẻ: bẻ, rút phần cao su ra
93C0E63F-77C8-4D79-9E23-122EB4CEFD9D.jpeg
4B13F8FC-AAA7-49FB-9F39-675ABF159610.jpeg

Có Cái lò xo.
Tháo lò xo khỏi ngoàm
23B77BDD-1356-408A-97D7-4FD0CD234E79.jpeg
75DE17AD-7A17-4647-9D3B-1F3FDCA1BA0B.jpeg
CE808BC4-EA27-476F-B051-4EF70CD81587.jpeg


Bên trong lò xo có một lõi fe rít
60B7EE7E-E75C-45F8-BE8D-BEC2232DCCED.jpeg
350A9F86-CD77-4A93-8949-0B0DFFDA1F5E.jpeg

Sau một thời gian dùng, lò xo có thể đàn hồi kém hoặc bị oxy hoá đầu tiếp xúc với đầu bugi dẫn đến truyền điện cao áp sang bugi bị kém dẫn đến hiện tượng bỏ máy hoặc xe rung, tiếng nổ lực khực không tròn tiếng (có khi thỉnh thoảng mới bị 1 lúc rồi tự hết).
em tạm kết luận:
- mô bin focus có thể tháo ra bảo dưỡng bằng cách kéo dãn lò xo ra thêm chút cho lực tì vào bugi mạnh thêm. Dùng giấy giáp đánh sạch đầu lò xo chỗ tiếp xúc với bugi. Vệ sinh sạch chân giắc.
- xe bác nào có hiện tượng rùng mình, lực khực, bỏ máy thì trước hết hãy tự giải quyết bằng cách bảo dưỡng mô bin như trên.
Tiếp tục khám phá
Em bổ cái cục phía trên
D2AE806A-4514-413B-9510-BBA68B1FA2C4.jpeg
59336C14-66EC-4AF0-BBF1-ECA94925ED03.jpeg
185CD2C6-1B97-4390-808F-EEDCFF07756A.jpeg
380F97E9-9168-459F-AB9A-709FB9080F5B.jpeg
45F1F499-672E-465C-B871-3645B2CF8D8B.jpeg
2EF0DD05-A514-414D-83B3-845F1D71D8EC.jpeg

bên trong có 1 khung các lá thép chữ nhật và 1 lõi fe rít tròn lồng vào nhau. Em tạm thời chưa đoán ra mạch nguyên lý của nó.
Đợi hôm sau đưa vào lab đo đã (còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:

vipbin

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-27660
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
1,441
Động cơ
488,315 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
protexvn.com
Em là dân điện tử, trước giờ vẫn hiểu mô bin bản chất là cái cuộn cảm. Hoạt động của nó dựa trên nguyên lý như sau: khi có một xung điện đột ngột xuất hiện ở đầu này cuộn cảm thì đầu kia cuộn cảm sẽ xuất hiện xung điện áp rất cao.
Hôm nay rảnh quá nên em mổ con mô bin trên xe focus ra khám phá
D01BD932-7E0C-4688-8814-04A0595214A3.jpeg
890FD8B1-3CB6-4D4C-A04C-C7BD8E72AB15.jpeg

chân giắc của nó gồm 2 chân: 1 chân nó nối ra cái trụ để bắt vít và được nối vào mass của xe; còn 1 chân giắc nối vào 1 đầu của cuộn cảm. (Xung điện áp 12V sẽ qua dây điện cấp vào chân này theo chu kỳ đánh lửa).
Tiếp tục mổ xẻ: bẻ, rút phần cao su ra
93C0E63F-77C8-4D79-9E23-122EB4CEFD9D.jpeg
4B13F8FC-AAA7-49FB-9F39-675ABF159610.jpeg

Cái lò xo đó chính là cuộn cảm. Một đầu lò xo nối với cái ngoàm giữ để nhận xung điện 12V.
Tháo lò xo khỏi ngoàm
23B77BDD-1356-408A-97D7-4FD0CD234E79.jpeg
75DE17AD-7A17-4647-9D3B-1F3FDCA1BA0B.jpeg
CE808BC4-EA27-476F-B051-4EF70CD81587.jpeg


Bên trong lò xo có một lõi fe rít để tăng trị số cuộn cảm. Cùng kích thước như nhau thì trị số cuộn cảm lớn hay bé phụ thuộc chất liệu lõi fe rít này. Trị số cuộn cảm càng lớn càng tốt vì nó sinh ra điện áp càng lớn, đánh lửa càng mạnh. Lõi fe rít này rất quan trọng và hàng xịn hay không xịn em nghĩ là do nó chứ cái lò xo thì chỉ có chức năng dẫn điện tốt là được.
60B7EE7E-E75C-45F8-BE8D-BEC2232DCCED.jpeg
350A9F86-CD77-4A93-8949-0B0DFFDA1F5E.jpeg

Sau một thời gian dùng, lò xo có thể đàn hồi kém hoặc bị oxy hoá đầu tiếp xúc với đầu bugi dẫn đến truyền điện cao áp sang bugi bị kém dẫn đến hiện tượng bỏ máy hoặc xe rung, tiếng nổ lực khực không tròn tiếng (có khi thỉnh thoảng mới bị 1 lúc rồi tự hết). Nếu các cụ mang đến garage thì thợ có khi không phát hiện hoặc nếu kiểm tra thấy mô bin kém thì yêu cầu thay mới.
Sau khi khám phá em kết luận:
- Đa phần các trường hợp garage yêu cầu thay mô bin đều không đáng vì không có gì để hỏng, mô bin focus có thể tháo ra bảo dưỡng bằng cách kéo dãn lò xo ra thêm chút cho lực tì vào bugi mạnh thêm. Dùng giấy giáp đánh sạch đầu lò xo chỗ tiếp xúc với bugi. Vệ sinh sạch chân giắc.
- các bác thay mô bin mới rồi thì có thể giữ lại cái mô bin zin vì lõi fe rít của nó xịn, thay ngược lại cái mô bin mới kia khi cần
- xe bác nào có hiện tượng rùng mình, lực khực, bỏ máy thì trước hết hãy tự giải quyết bằng cách bảo dưỡng mô bin như trên.
Vậy ngon rồi, xe em 6 con nó đang hậm hực đòi quà, Mẹc 2012 ko biết nó có làm như cái của cụ ko, được cũng đỡ ối lúa cụ nhể
 

fragrancy

Xe hơi
Biển số
OF-151874
Ngày cấp bằng
7/8/12
Số km
131
Động cơ
357,231 Mã lực
Hôm trước 1 chú Mobin của em FF cũng khục khoặc, em mang vào hãng check rồi thay luôn cái mới. Dùng lâu thì nó sẽ tiếp xúc kém lên bugi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top