Một số thói quen nguy hiểm liên quan tới 4b

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân có bài nổ bồn xăng, rõ ràng là cả tài xế và thợ hàn đều quá kém về an toàn lao động. Rồi còn có chuyện bơm lốp căng làm chết người, em tổng kết 7 điểm trong vấn đề xe cộ có thể liên quan tới mạng sống, hy vọng mọi người cần tránh.

1. Ngủ trong xe đóng hết cửa kính. Ngủ trong xe, nhất là khi say rượu ta cần hé kính. Nếu đóng kín mà bật điều hòa thì cũng còn đỡ. Nếu không nổ máy, lượng CO2 tăng dần, nếu ngủ sâu quá có thể sẽ bị ngất, ko cứu kịp là cũng die. Ở HN có ít nhất 3 trường hợp die do ngủ trong xe đóng kín cửa.

2. Xuống dốc dài về mo hoặc để D: cái này đã có nhiều thớt nhắc nhở. Dốc dài liên tục mà về D (hoặc mo) thì đương nhiên phanh phải làm việc liên tục. Và sẽ tới lúc má phanh bị cháy, dầu phanh bị sôi và làm mất phanh. Nếu xuống hết đèo rồi mới mất phanh thì cũng đỡ, còn đang đổ đèo mà mất phanh thì rõ là quá nguy hiểm rồi.

3. Nổ máy xe trong gara kín, nhà kho kín. Khói xe chứa nhiều chất độc, mà độc nhất phải kể tới CO. Ngộ độc CO nguy hiểm ở chỗ: người hít phải cứ lịm đi như vào giấc ngủ, ko cảm giác khó chịu và do vậy ko thể tự cứu mình, ko thể kêu cứu. Đã có trường hợp ở HP, die tập thể, tới 9 thanh niên tử vong mà ko ai có thể gọi một cuộc điện thoại !

4. Hàn bình xăng kín (hoặc bất kỳ bình kìn nào).
Mặc dù đã đổ xăng ra là xác suất nổ rất cao. Nổ bồn thì đương nhiên là rất khủng khiếp, nhưng bình xăng 4b nổ cũng không nhẹ.
Một tình huống khá tương tự là khi nghe mùi ga hở trong bếp, nhất thiết ko bật đèn, ko bật bếp ga, không bật lửa mà phải mở tung các cửa cho hơi ga bay hết. Ga cháy không nguy hiểm bằng nổ ga. Theo em biết, ở HN đã có ít nhất 2 vụ nổ ga mạnh, có người die.

5. Bơm lốp xe quá căng: không có đồng hồ hơi, bơm theo cảm tính ==> có thể nổ bất cứ lúc nào. Lốp xe hơi trường chỉ bơm 2,2kg. Nhiều cửa hàng có bơm thì ok, nhưng đồng hồ hơi hỏng. Có thể họ bơm theo cảm tính hoặc theo giá trị đồng hồ (hỏng) và áp suất có thể lên tới 4kg hoặc hơn. Khả năng nổ là rất có thể. Cụ thể là đã có một vài trường hợp đang bơm bị nổ lốp và ... tử vong.

6. Lái xe đường trường, buồn ngủ nhưng chạy cố. Khi cơn buồn ngủ đã quá, hiện tượng ngủ gật có thể xẩy ra bất cứ lúc nào và người lái không thể tự chủ. Cách tốt nhất là dừng lại tấp lề, làm một giấc ngủ ngắn 15-20ph, đảm bảo đi xe sảng khoái.

7. Say rượu khi lái xe. Rượu vào xử lý kém nhạy, đôi khi lại liều hơn mức bình thường, coi thường nguy hiểm... và nếu có chuyện gì xẩy ra thì có thể tỉnh ngay tức thì, nhưng tới lúc đó thì đã quá muộn. Thực tế chứng mình khá nhiều tai nạn khi tài xế bước xuống là mùi rịu nồng nặc.
 

GiangChau

Xe hơi
Biển số
OF-130537
Ngày cấp bằng
12/2/12
Số km
110
Động cơ
374,610 Mã lực
Cụ nào mới lái nhớ đọc kỹ bài cụ chủ nhé. Em bị ăn 2 lỗi, 1 lỗi lúc về mo khi xuống dốc ở Thiên Sơn may qua chưa sao, 1 lỗi hôm đi uống rượu về tắt máy ngủ luôn trong xe, may quá có người gọi dậy ko có ko biết còn ngồi conment được ko đây.
 

giahuy156

Xe buýt
Biển số
OF-187928
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
541
Động cơ
337,480 Mã lực
Ko uống rượu khi lái xe chứ đã uống rồi tự tin hơn hẳn, có người can chưa chắc đã nghe
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Cái số 6 và số 7 rất phổ biến, tỉ lên tai nạn rất cao, nhưng thường ai cũng nghĩ tai nạn nó chừa mình ra. đến khi xảy ra rồi thì quá muộn.
 

guoc

Xe tải
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
451
Động cơ
407,523 Mã lực
E công nhận là không thể vừa uống rượu vừa lái ce các Cụ nhể.Uống xong là E ngủ chứ bây giờ uống mà cố chạy thì đúng là rất nguy hiểm.Xxx phạt nặng lắm
 
Biển số
OF-70701
Ngày cấp bằng
15/8/10
Số km
30
Động cơ
428,400 Mã lực
Cảm ơn bài đăng, rất bổ ích, xin đc hỏi điểm 2 " xuống dốc đường dài ko mo ko D " thì để nấc nào? ( xe tự động )
xin cảm ơn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn bài đăng, rất bổ ích, xin đc hỏi điểm 2 " xuống dốc đường dài ko mo ko D " thì để nấc nào? ( xe tự động )
xin cảm ơn.
Nick của cụ từ 2010 mà hỏi câu này chứng tỏ cụ ít đọc bài trong mục này. Đã có nhiều thớt đề cập rồi.
Xe AT không chỉ có D mà còn có các nấc L1, L2 hoặc D1, D2 hoặc +, - .. để động cơ ghìm xe lại khi thả dốc.
Xe MT thì áp dụng "lên số nào, xuống số đó", tuy nhiên đừng cứng nhắc, miễn là xe không bị lao quá nhanh và ít phải dùng tới phanh nhất.

Quãng năm 97, 98, em mới học lái và làm chuyến lên Lạng sơn. Hồi đó chưa có đường mới mà phải leo đèo Sài hồ. Đèo chỉ tầm 6km, không quá dốc. Lúc xuống dốc cứ dận côn để xe trôi, lại còn hý hửng là mình tiết kiệm được bao nhiêu là xăng. Cũng còn may mà không sao, mặc dù đôi lúc còn bị chết máy, vì xe Lada nên không có tí trợ lực nào. Về bị mấy ông tài già mắng té tát !
Còn vđ buồn ngủ thì phải cương quyết thôi, nhất định không chạy cố. Cũng vào năm 97, 98 gì đó. Em chạy vào Nghệ An. Lúc ra là tầm 12h trưa, tới quá Quán Hành thì trời rất nắng, em lại buồn ngủ, mới quyết định tìm chỗ để chợp mắt. Vì không có chỗ nào có bóng cây nên cứ vừa chạy vừa tìm và ... ngủ luôn. Chắc phải cỡ hơn chục giây, tới lúc nghe ối ối thì choàng tỉnh và thấy xe đã đi sát ruộng phía trái đường. Mấy bác xe thồ phải nói là giọng rất khỏe và xe không điều hòa, phải mở kính nên em mới nghe được. Tỉnh dậy, lái một mạch về HN, quên cả ngủ ! May mà hồi đó xe vắng, 2b cũng rất ít nên không xảy ra điều đáng tiếc.
 
Chỉnh sửa cuối:

linhthu08

Xe tải
Biển số
OF-209921
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
294
Động cơ
318,640 Mã lực
Nhân có bài nổ bồn xăng, rõ ràng là cả tài xế và thợ hàn đều quá kém về an toàn lao động. Rồi còn có chuyện bơm lốp căng làm chết người, em tổng kết 7 điểm trong vấn đề xe cộ có thể liên quan tới mạng sống, hy vọng mọi người cần tránh.

1. Ngủ trong xe đóng hết cửa kính. Ngủ trong xe, nhất là khi say rượu ta cần hé kính. Nếu đóng kín mà bật điều hòa thì cũng còn đỡ. Nếu không nổ máy, lượng CO2 tăng dần, nếu ngủ sâu quá có thể sẽ bị ngất, ko cứu kịp là cũng die. Ở HN có ít nhất 3 trường hợp die do ngủ trong xe đóng kín cửa.

2. Xuống dốc dài về mo hoặc để D: cái này đã có nhiều thớt nhắc nhở. Dốc dài liên tục mà về D (hoặc mo) thì đương nhiên phanh phải làm việc liên tục. Và sẽ tới lúc má phanh bị cháy, dầu phanh bị sôi và làm mất phanh. Nếu xuống hết đèo rồi mới mất phanh thì cũng đỡ, còn đang đổ đèo mà mất phanh thì rõ là quá nguy hiểm rồi.

3. Nổ máy xe trong gara kín, nhà kho kín. Khói xe chứa nhiều chất độc, mà độc nhất phải kể tới CO. Ngộ độc CO nguy hiểm ở chỗ: người hít phải cứ lịm đi như vào giấc ngủ, ko cảm giác khó chịu và do vậy ko thể tự cứu mình, ko thể kêu cứu. Đã có trường hợp ở HP, die tập thể, tới 9 thanh niên tử vong mà ko ai có thể gọi một cuộc điện thoại !

4. Hàn bình xăng kín (hoặc bất kỳ bình kìn nào).
Mặc dù đã đổ xăng ra là xác suất nổ rất cao. Nổ bồn thì đương nhiên là rất khủng khiếp, nhưng bình xăng 4b nổ cũng không nhẹ.
Một tình huống khá tương tự là khi nghe mùi ga hở trong bếp, nhất thiết ko bật đèn, ko bật bếp ga, không bật lửa mà phải mở tung các cửa cho hơi ga bay hết. Ga cháy không nguy hiểm bằng nổ ga. Theo em biết, ở HN đã có ít nhất 2 vụ nổ ga mạnh, có người die.

5. Bơm lốp xe quá căng: không có đồng hồ hơi, bơm theo cảm tính ==> có thể nổ bất cứ lúc nào. Lốp xe hơi trường chỉ bơm 2,2kg. Nhiều cửa hàng có bơm thì ok, nhưng đồng hồ hơi hỏng. Có thể họ bơm theo cảm tính hoặc theo giá trị đồng hồ (hỏng) và áp suất có thể lên tới 4kg hoặc hơn. Khả năng nổ là rất có thể. Cụ thể là đã có một vài trường hợp đang bơm bị nổ lốp và ... tử vong.

6. Lái xe đường trường, buồn ngủ nhưng chạy cố. Khi cơn buồn ngủ đã quá, hiện tượng ngủ gật có thể xẩy ra bất cứ lúc nào và người lái không thể tự chủ. Cách tốt nhất là dừng lại tấp lề, làm một giấc ngủ ngắn 15-20ph, đảm bảo đi xe sảng khoái.

7. Say rượu khi lái xe. Rượu vào xử lý kém nhạy, đôi khi lại liều hơn mức bình thường, coi thường nguy hiểm... và nếu có chuyện gì xẩy ra thì có thể tỉnh ngay tức thì, nhưng tới lúc đó thì đã quá muộn. Thực tế chứng mình khá nhiều tai nạn khi tài xế bước xuống là mùi rịu nồng nặc.
Chuẩn cụ ạ, năm mới chúc cụ cùng gia đình một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,903
Động cơ
605,949 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nick của cụ từ 2010 mà hỏi câu này chứng tỏ cụ ít đọc bài trong mục này. Đã có nhiều thớt đề cập rồi.
Xe AT không chỉ có D mà còn có các nấc L1, L2 hoặc D1, D2 hoặc +, - .. để động cơ ghìm xe lại khi thả dốc.
Xe MT thì áp dụng "lên số nào, xuống số đó", tuy nhiên đừng cứng nhắc, miễn là xe không bị lao quá nhanh và ít phải dùng tới phanh nhất.

Quãng năm 97, 98, em mới học lái và làm chuyến lên Lạng sơn. Hồi đó chưa có đường mới mà phải leo đèo Sài hồ. Đèo chỉ tầm 6km, không quá dốc. Lúc xuống dốc cứ dận côn để xe trôi, lại còn hý hửng là mình tiết kiệm được bao nhiêu là xăng. Cũng còn may mà không sao, mặc dù đôi lúc còn bị chết máy, vì xe Lada nên không có tí trợ lực nào. Về bị mấy ông tài già mắng té tát !
Còn vđ buồn ngủ thì phải cương quyết thôi, nhất định không chạy cố. Cũng vào năm 97, 98 gì đó. Em chạy vào Nghệ An. Lúc ra là tầm 12h trưa, tới quá Quán Hành thì trời rất nắng, em lại buồn ngủ, mới quyết định tìm chỗ để chợp mắt. Vì không có chỗ nào có bóng cây nên cứ vừa chạy vừa tìm và ... ngủ luôn. Chắc phải cỡ hơn chục giây, tới lúc nghe ối ối thì choàng tỉnh và thấy xe đã đi sát ruộng phía trái đường. Mấy bác xe thồ phải nói là giọng rất khỏe và xe không điều hòa, phải mở kính nên em mới nghe được. Tỉnh dậy, lái một mạch về HN, quên cả ngủ ! May mà hồi đó xe vắng, 2b cũng rất ít nên không xảy ra điều đáng tiếc.
Phần ngủ gật đáng sợ nhất vì ko biết xảy ra lúc nào và người ngồi cạnh ko phát hiện ra.
Có một trường hợp rất hay xảy ra là người lái chịu lạnh lâu, lên xe ấm áp là ngủ gật ngay.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top