Mégane - Sự bất ngờ từ Renault tại Việt Nam
- Điều bất ngờ nhất Renault mang đến sự kiện Việt Nam Motorshow năm nay không phải là các mẫu xe sang đình đám, vì đã có thông tin rò rỉ từ trước, mà là mẫu xe thể thao Mégane RS được giữ bí mật đến phút chót.
Nếu như các sản phẩm có mặt tại Việt Nam mới đây của Renault có xuất xứ từ Hàn Quốc (với liên doanh Renault-Samsung) thì Mégane RS được sản xuất tại nhà máy của Renault tại Tây Ban Nha.
Thật khó hiểu và cũng đầy ngạc nhiên khi có hơn chục thương hiệu xe thể thao tập trung ở thị trường Việt Nam - một thị trường khá nhỏ bé với sức tiêu thụ chỉ gần 200.000 xe/năm, với đủ loại khó khăn: đường sá không thuận lợi, thuế nhập khẩu cao, chất lượng xăng dầu không đảm bảo… trong khi những chiếc xe thể thao thường đỏng đảnh, yêu cầu cao.
Hãy xem các hãng mang gì đến Việt Nam: hạng sang có Mercedes SLK350, BMW Z4, Porsche Boxster và 911… hạng trung có Nissan 370Z, Volkswagen Scirocco; còn bình dân có Toyota FT-86 cùng Subaru BR-Z, Mazda MX-5, Hyundai Genesis…
Tại Việt Nam, xe Renault Mégane sẽ cạnh tranh trực tiếp với Volkswagen Scirocco trong phân khúc coupé 2+2, với cùng dung tích xy-lanh, hệ dẫn động…
Hệ thống khóa cửa thông minh
Cốp xe có dung tích 405l và có thể lớn hơn khi gập hàng ghế sau
Xe Renault Mégane có lợi thế so với đối thủ cạnh tranh ở thiết kế bên ngoài cân đối, hấp dẫn và mang đậm tính thể thao. Các dải màu đỏ hỗ trợ cho các đường nét gân guốc xuất hiện trên toàn bộ thiết kế xe: viền cản trước, hai bên nẹp hông, trên táp-lô, tay cần số… Những sợi dây đai an toàn cũng đồng nhất phong cách màu sắc này.
Toàn bộ dây đai an toàn màu đỏ khá ấn tượng Giống như đối thủ Scirocco, Renault Mégane được trang bị hệ dẫn động cầu trước, nhưng đi cùng hộp số sàn 6 cấp. Khi ra mắt tại sự kiện Vietnam Motorshow 2012, mẫu xe này nhận được khá nhiều sự quan tâm của khách tham quan, nhưng hầu hết bày tỏ mong muốn xe Mégane có trang bị hộp số tự động.
Xe Renault Mégane tại Việt Nam có kích thước 4.299 x 1.848 x 1.435mm (dài, rộng, cao), trọng lượng không tải 1.345kg, độ cao gầm xe 140mm, bán kính vòng quay tối thiểu 5,7m, sử dụng bộ mâm hợp kim và lốp kích thước 225/40-18 (phiên bản RS Trophy sử dụng vành 19”) và dung tích bình nhiên liệu 60 lít.
Với kích thước này, Mégane nhỉnh hơn VW Scirocco một chút, nhưng nhỏ hơn Hyundai Genesis coupé.
Mégane RS sở hữu động cơ I4 dung tích 2.0l phun xăng đa điểm có hỗ trợ tăng áp khí nạp, cho công suất tối đa 265 mã lực tại 5.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 340Nm tại 3.000 vòng/phút. Xe có tốc độ tối đa 255km/h, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 6 giây, mức tiêu hao nhiên liệu 8,2l/100km (thông số nhà sản xuất) và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Như vậy, rõ ràng Renault Mégane đánh bại các xe có cùng dung tích xylanh tại Việt Nam, như VW Scirocco (208 mã lực), Hyundai Genesis (210 mã lực), Toyota FT-86 và Subaru BR-Z (200 mã lực), đó là không kể lực kéo cực đại 340Nm khá ấn tượng.
Về trang thiết bị an toàn, Mégane có: hệ thống trợ lực lái điện, hệ thống đèn pha bi-xenon có chức năng rửa tự động, hệ thống phanh đĩa cả bốn bánh (với phanh Brembo bốn pittong phía trước) được hỗ trợ bởi hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hệ thống ổn định thân xe đa cấp độ ESP (R.S Dynamic management), hệ thống chống trượt (ASR), hệ thống cảnh báo áp suất lốp, cảm biến lùi cùng hệ thống túi khí xung quanh xe… Ngoài ra, tính năng được đánh giá cao trên các xe Renault là hệ thống hạn chế tốc độ và kiểm soát hành trình cũng được trang bị trên mẫu Mégane.
Tuy là xe thể thao, nhưng Mégane có trang thiết bị nội thất khá phong phú, như nội thất da với hàng ghế trước chỉnh điện có chức năng sấy, hệ thống gương gập/chỉnh điện, hệ thống khởi động bằng nút bấm, hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập kèm chức năng lọc khí, hệ thống gạt nước và đèn pha tự động…
Nếu so sánh trang thiết bị và kiểu dáng, Mégane thực sự là đối thủ đáng gờm đối với phân khúc xe thể thao 2+2 vào thời điểm này với động cơ mạnh mẽ, trang thiết bị phong phú; còn điểm trừ nằm ở chỗ không có trang bị hộp số tự động và hệ dẫn động cầu trước.
Gương chiếu hậu có tích hợp đèn báo rẽ và điều chỉnh bằng điện
Phía sau với đèn hậu dùng công nghệ Led cùng bố trí ống xả khá lí thú
Bộ ghế chỉnh điện có chức năng sấy, hàng ghế sau có thêm tựa tay trung tâm tích hợp giá để đồ
Bố trí khoang lái của Renault Mégane RS tại Việt Nam (sắp tới có thêm màu ghi xám)
Hệ thống điều khiển đa phương tiện có nét tương đồng với các mẫu xe đến từ châu Âu khác
Màn hình màu hỗ trợ nhiều tính năng tiên tiến: hệ thống dẫn đường, cảnh báo an toàn... và tất nhiên cả hệ thống giải trí
Các nút điều chỉnh âm thanh đặc trưng của Renault
Hệ thống giải trí với đầu đọc CD có hỗ trợ kết nối bluetooth, AUX, USB với bộ loa Bose tiêu chuẩn công suất 140W
Bẳng đồng hồ chính của Mégane vẫn dùng công nghệ analog
Hiện tại, xe Renault Mégane RS có giá bán 1,499 tỷ đồng (đã bao gồm thuế GTGT, thuế nhập khẩu) và được bảo hành 3 năm hoặc 100.000km. Các đối thủ cùng loại của mẫu xe này tại Việt Nam có VW Scirocco GT2 giá 1,4 tỷ đồng, Toyota FT-86 (1,6 tỷ đồng), Hyundai Genesis coupé (khoảng 1,2 tỷ đồng), Subaru BR-Z (gần 1,9 tỷ đồng), và Nissan 370Z 3,1 tỷ đồng.
- Điều bất ngờ nhất Renault mang đến sự kiện Việt Nam Motorshow năm nay không phải là các mẫu xe sang đình đám, vì đã có thông tin rò rỉ từ trước, mà là mẫu xe thể thao Mégane RS được giữ bí mật đến phút chót.
Nếu như các sản phẩm có mặt tại Việt Nam mới đây của Renault có xuất xứ từ Hàn Quốc (với liên doanh Renault-Samsung) thì Mégane RS được sản xuất tại nhà máy của Renault tại Tây Ban Nha.
Thật khó hiểu và cũng đầy ngạc nhiên khi có hơn chục thương hiệu xe thể thao tập trung ở thị trường Việt Nam - một thị trường khá nhỏ bé với sức tiêu thụ chỉ gần 200.000 xe/năm, với đủ loại khó khăn: đường sá không thuận lợi, thuế nhập khẩu cao, chất lượng xăng dầu không đảm bảo… trong khi những chiếc xe thể thao thường đỏng đảnh, yêu cầu cao.
Hãy xem các hãng mang gì đến Việt Nam: hạng sang có Mercedes SLK350, BMW Z4, Porsche Boxster và 911… hạng trung có Nissan 370Z, Volkswagen Scirocco; còn bình dân có Toyota FT-86 cùng Subaru BR-Z, Mazda MX-5, Hyundai Genesis…
Tại Việt Nam, xe Renault Mégane sẽ cạnh tranh trực tiếp với Volkswagen Scirocco trong phân khúc coupé 2+2, với cùng dung tích xy-lanh, hệ dẫn động…
Xe có hệ thống rửa đèn tự động
Hệ thống khóa cửa thông minh
Cốp xe có dung tích 405l và có thể lớn hơn khi gập hàng ghế sau
Xe Renault Mégane có lợi thế so với đối thủ cạnh tranh ở thiết kế bên ngoài cân đối, hấp dẫn và mang đậm tính thể thao. Các dải màu đỏ hỗ trợ cho các đường nét gân guốc xuất hiện trên toàn bộ thiết kế xe: viền cản trước, hai bên nẹp hông, trên táp-lô, tay cần số… Những sợi dây đai an toàn cũng đồng nhất phong cách màu sắc này.
Hộp số sàn 6 cấp
Toàn bộ dây đai an toàn màu đỏ khá ấn tượng
Xe Renault Mégane tại Việt Nam có kích thước 4.299 x 1.848 x 1.435mm (dài, rộng, cao), trọng lượng không tải 1.345kg, độ cao gầm xe 140mm, bán kính vòng quay tối thiểu 5,7m, sử dụng bộ mâm hợp kim và lốp kích thước 225/40-18 (phiên bản RS Trophy sử dụng vành 19”) và dung tích bình nhiên liệu 60 lít.
Với kích thước này, Mégane nhỉnh hơn VW Scirocco một chút, nhưng nhỏ hơn Hyundai Genesis coupé.
Mégane RS sở hữu động cơ I4 dung tích 2.0l phun xăng đa điểm có hỗ trợ tăng áp khí nạp, cho công suất tối đa 265 mã lực tại 5.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 340Nm tại 3.000 vòng/phút. Xe có tốc độ tối đa 255km/h, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 6 giây, mức tiêu hao nhiên liệu 8,2l/100km (thông số nhà sản xuất) và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Như vậy, rõ ràng Renault Mégane đánh bại các xe có cùng dung tích xylanh tại Việt Nam, như VW Scirocco (208 mã lực), Hyundai Genesis (210 mã lực), Toyota FT-86 và Subaru BR-Z (200 mã lực), đó là không kể lực kéo cực đại 340Nm khá ấn tượng.
Về trang thiết bị an toàn, Mégane có: hệ thống trợ lực lái điện, hệ thống đèn pha bi-xenon có chức năng rửa tự động, hệ thống phanh đĩa cả bốn bánh (với phanh Brembo bốn pittong phía trước) được hỗ trợ bởi hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hệ thống ổn định thân xe đa cấp độ ESP (R.S Dynamic management), hệ thống chống trượt (ASR), hệ thống cảnh báo áp suất lốp, cảm biến lùi cùng hệ thống túi khí xung quanh xe… Ngoài ra, tính năng được đánh giá cao trên các xe Renault là hệ thống hạn chế tốc độ và kiểm soát hành trình cũng được trang bị trên mẫu Mégane.
Nếu so sánh trang thiết bị và kiểu dáng, Mégane thực sự là đối thủ đáng gờm đối với phân khúc xe thể thao 2+2 vào thời điểm này với động cơ mạnh mẽ, trang thiết bị phong phú; còn điểm trừ nằm ở chỗ không có trang bị hộp số tự động và hệ dẫn động cầu trước.
Gương chiếu hậu có tích hợp đèn báo rẽ và điều chỉnh bằng điện
Phía sau với đèn hậu dùng công nghệ Led cùng bố trí ống xả khá lí thú
Bộ ghế chỉnh điện có chức năng sấy, hàng ghế sau có thêm tựa tay trung tâm tích hợp giá để đồ
Bố trí khoang lái của Renault Mégane RS tại Việt Nam (sắp tới có thêm màu ghi xám)
Hệ thống điều khiển đa phương tiện có nét tương đồng với các mẫu xe đến từ châu Âu khác
Màn hình màu hỗ trợ nhiều tính năng tiên tiến: hệ thống dẫn đường, cảnh báo an toàn... và tất nhiên cả hệ thống giải trí
Các nút điều chỉnh âm thanh đặc trưng của Renault
Hệ thống giải trí với đầu đọc CD có hỗ trợ kết nối bluetooth, AUX, USB với bộ loa Bose tiêu chuẩn công suất 140W
Bẳng đồng hồ chính của Mégane vẫn dùng công nghệ analog