Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

mr_chipheo

Xe buýt
Biển số
OF-6811
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
538
Động cơ
547,030 Mã lực
em tưởng vượt quá 1000km/h thì phải nghe tiếng bùm chứ nhỉ:^)
em đi mấy lần toàn thấy hơn 900 thôi
 

kochino

Xe tăng
Biển số
OF-9221
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
1,604
Động cơ
549,387 Mã lực
Nơi ở
Nơi Ấy Bình Yên
libor viết View Post
Trên độ cao 11km làm gì còn gió hả cụ! tốc độ đó là máy bay dân dụng, còn máy bay chiến đấu nó chơi 10.000km/h ạ... cụ có ngồi lên đó cũng không chịu đc đâu!
bác đang nói đến tốc độ "cut wind" ( chém gió ) phải không ạ :))
 

tranthihao

Xe buýt
Biển số
OF-19881
Ngày cấp bằng
13/8/08
Số km
518
Động cơ
505,712 Mã lực
Em đi Air France 777 của Pháp thấy lúc nhanh nhất chỉ 860km/h thoai. Gấp chục lần mình phi 4B, lại còn không phải dừng đèn đỏ với lại chả sợ bố con thằng nào bắn tốc độ.
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,159
Động cơ
581,500 Mã lực
Thế tóm lại chưa thấy kỷ lục mới nữa nhỉ? Như thế là hôm nọ em thấy vẫn là tốc độ ngon, sau bác Born Free thôi còn bác Dac thì đấy là trường hợp bất thường phải chạy nhanh về mới thế :P
 

dac

Xe tăng
Biển số
OF-510
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,645
Động cơ
593,777 Mã lực
Nơi ở
Cali
Hê hê, để em tổng kết lại nhé

1. 1070km/h, bác dac
Cathay Pacific chặng Hongkong-London cách đây 5 năm: 1070 km/h (lúc cao nhất, bay trong khoảng hơn 1h ở vận tốc này trên không phận Nội mông.
Lý do bay nhanh: Máy bay bị trục trặc phải quay lại Hongkong để check, cất cánh lại chậm 2h so với bình thường.
(Nhưng mục lý do này thì em không khoái lắm, sợ lắm :P

2. 1058km/h, bác Bornfree
Cathay Pacific, từ NYC về Hongkong nè, B777-300ER

3. 1038 km/hm (em, FRANKFURT-HANOI), B777-200ER

Còn bác nào nữa không em thống kê cái.

Hôm đấy em cũng định chụp cái màn hình lại giống bác Bornfree shave với anh em cho vui, nhưng buồn ngủ đang nằm lười ngồi dậy lấy máy ảnh quá nên đành chụp bằng mắt về kể lại vậy :P

À còn cái STALL bác nào kể về mất khả năng kiểm soát không điều khiển được hình như tiếng Việt gọi là THẤT TỐC thì phải các bác nhỉ (em nghe lỏm Plane-Driver nói thế)
Kết luận tạm thời là Cathay Pacific đi máu nhất :21::21:
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,210
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Thế tường âm thanh nó là 1000km/h à????
- Em xin tiếp ạ.

Nói chính xác thì tốc độ đó là 1238km/h. Đây chính là tốc độ siêu âm hay còn gọi là bức tường tốc độ âm thanh hay Mach 1.0. Bất cứ một vật thể gì khi vượt qua tốc độ này sẽ tạo ra một tiếng nổ và nếu quan sát kỹ khi máy bay chiến đấu hiện đại bay có thể nhìn thấy một vùng hình cái ô được tạo ra nơi vật thể đó đi qua. Máy bay dân dụng hiện nay ngoại trừ Concord đã xếp xó được vài năm sau vụ ở sân bay John Frank Kennedy-New York còn thì chưa được thiết kế để vượt quá tốc độ này.

Người đầu tiên đạt được tốc độ này là 1 người Mỹ tên là Charles vào năm ...1947:) trên một thiết bị bay được sử dụng lực đẩy...tên lửa:)).

- Kụ Kingpin nói đúng ở cái đoạn tốc độ máy bay do phi công điều khiển (đương nhiên, nó lái mà:))) ,phụ thuộc vào yếu tố thời tiết và được máy tính hay còn gọi là hệ thống quản lý chuyến bay của máy bay tính toán. Dĩ nhiên, trong mọi trường hợp, phi công không thể "cãi" lão Máy Bị Đơ hoặc đồng nghiệp của lão khi được yêu cầu thay đổi tốc độ, nhưng thường là chỉ yêu cầu giảm chứ ít khi tăng:) vì các lão ấy là...xxx trên trời(b).

Có cụ gì ở trên sử dụng GPS khi máy bay hạ cánh là đã vi phạm quy định về an toàn bay và uy hiếp an toàn bay, không tuân thủ yêu cầu của phi hành đoàn, cụ đã vi phạm Luật hàng không dân dụng mới nhất năm 2007 của nước CHXHCNVN. Việc này có thế chuyến bay đó không sao, nhưng đối với chuyến bay chẳng may xảy ra vấn đề gì và gây hậu quả nghiêm trọng do thiết bị thu phát liên lạc, dẫn đường của máy bay bị lỗi thì có thể cụ đã trực tiếp gây ra tai nạn cho người khác và chính mình, hoặc ít ra cũng làm thiệt hại cho hãng hàng không. Rất mong các cụ khi đi máy bay thì tắt điện thoại và các thiết bị điện tử xách tay, các loại máy thu phát sóng FM trước khi lên máy bay và cho đến khi rời khỏi máy bay. Ở một số nước nơi mà luật pháp nghiêm minh, việc cụ làm có thể bị kiện hoặc bị xxx hỏi thăm khi hạ cánh nếu cụ bị bắt gặp bởi thành viên phi hành đoàn. Mong cụ cẩn trọng.

- Tốc độ cất cánh trung bình đối với máy bay phản lực vào khoảng 350km/h. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào trọng lượng cất cánh và tốc độ gió ngược/xuôi. Tốc độ hạ cánh thì thường là từ 200km/h đến khoảng 300km/h, có chênh lệch tùy thuộc vào loại máy bay và tốc độ/hướng gió.


Em đang ngồi chờ để lên máy bay B777-300ER bay từ Tom Bradley-LAX về Narita, vì vụ này nhất định chút nữa phải chụp 1 cái ảnh của màn hình thông báo bay để hầu các cụ:).

@Kụ Kingpin, không nhất thiết phải là loại máy bay hiện đại mới có màn hình thông báo bay, cái này giống như màn hình giải trí trên máy bay sau lưng ghế là sự lựa chọn của từng hãng hàng không. Nếu muốn lắp nó thì dù là loại máy bay nhỏ hay cũ cũng vẫn có thế lắp được. Đối với VNA hiện nay chỉ có B772, A332 và A321 có một số cái có. Nhưng còn tùy vào chất lượng của hãng hàng không.

Hôm trước em đi B772 của VNA nay sang Nhật, màn hình đen kịt hết và chỉ xin lỗi được đúng một lần trước khi cất cánh (Tiếp viên trưởng là bạn em không có em đã report vụ này:) ). Trong khi nếu đi của hãng JAL, cũng đường bay ấy, cũng là chuyến bay liên doanh, hành khách mua vé của VNA đã từng nhiều lần được bồi thường 2000JPY chỉ vì 1 vài chương trình giải trí không hoạt động chứ chẳng cần đến mức đen kịt:(.

Kính các cụ.

Lão Máy đâu nhẩy, vào phản bác em đi chứ nhẩy:)), nhân tiện "khoe" các cụ tí là những kẻ như em và lão máy có một nhiệm vụ bắt buộc là phải ngồi buồng lái bay cảm giác 1-2 năm/lần:)
 
Chỉnh sửa cuối:

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,248
Động cơ
574,466 Mã lực
Ngoài Concord em nghe nói có cái máy bay Tu gì đó của LX cũng có tốc độ siêu âm.
 

VeriZon09

Đi bộ
Biển số
OF-54834
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
6
Động cơ
449,660 Mã lực
Em thì mới thử test bằng GPS, chính xác gần bằng nhưng delay khoảng 2-3s so với màn hình hiển thị.

ủa, sao GPS của bác hoạt động đc trên máy bay nhỉ ???? Lên máy bay nó phá hết sóng mà ???? Em đã thử mấy lần, nhưng ko lần nào thấy GPS hoạt động được trên máy bay cả.
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
8,369
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Ơ cụ Chim làm thêm nghề này nữa rồi :)
Cụ cho em hỏi, làm sao để biết được một hành khách có dùng thiết bị thu phát sóng FM nếu mấy em xinh xinh không dòm thấy ? Trên iPhone của em có chế độ "Air Plane" nếu em turn on thì mất sóng điện thoại, nhưng em vẫn chụp choẹt bình thường mà không phát sóng, nếu tiếp viên xinh xinh dòm trộm thấy mà báo xxx thì em có kiện được không ? Tiếp viên xinh xinh có biết chức năng này của các loại điện thoại không ? Khi các hãng SX điện thoại có tích hợp chức năng này thì họ có thông báo cho sở tàu bay không ?
Các cụ nào dùng iPhone 3GS làm ơn cho em hỏi nếu ở chế độ Air Plane thì GPS có off cùng không ?
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,319
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
- Em xin tiếp ạ.

Nói chính xác thì tốc độ đó là 1238km/h. Đây chính là tốc độ siêu âm hay còn gọi là bức tường tốc độ âm thanh hay Mach 1.0. Bất cứ một vật thể gì khi vượt qua tốc độ này sẽ tạo ra một tiếng nổ và nếu quan sát kỹ khi máy bay chiến đấu hiện đại bay có thể nhìn thấy một vùng hình cái ô được tạo ra nơi vật thể đó đi qua. Máy bay dân dụng hiện nay ngoại trừ Concord đã xếp xó được vài năm sau vụ ở sân bay John Frank Kennedy-New York còn thì chưa được thiết kế để vượt quá tốc độ này.

Người đầu tiên đạt được tốc độ này là 1 người Mỹ tên là Charles vào năm ...1947:) trên một thiết bị bay được sử dụng lực đẩy...tên lửa:)).

- Kụ Kingpin nói đúng ở cái đoạn tốc độ máy bay do phi công điều khiển (đương nhiên, nó lái mà:))) ,phụ thuộc vào yếu tố thời tiết và được máy tính hay còn gọi là hệ thống quản lý chuyến bay của máy bay tính toán. Dĩ nhiên, trong mọi trường hợp, phi công không thể "cãi" lão Máy Bị Đơ hoặc đồng nghiệp của lão khi được yêu cầu thay đổi tốc độ, nhưng thường là chỉ yêu cầu giảm chứ ít khi tăng:) vì các lão ấy là...xxx trên trời(b).

Có cụ gì ở trên sử dụng GPS khi máy bay hạ cánh là đã vi phạm quy định về an toàn bay và uy hiếp an toàn bay, không tuân thủ yêu cầu của phi hành đoàn, cụ đã vi phạm Luật hàng không dân dụng mới nhất năm 2007 của nước CHXHCNVN. Việc này có thế chuyến bay đó không sao, nhưng đối với chuyến bay chẳng may xảy ra vấn đề gì và gây hậu quả nghiêm trọng do thiết bị thu phát liên lạc, dẫn đường của máy bay bị lỗi thì có thể cụ đã trực tiếp gây ra tai nạn cho người khác và chính mình, hoặc ít ra cũng làm thiệt hại cho hãng hàng không. Rất mong các cụ khi đi máy bay thì tắt điện thoại và các thiết bị điện tử xách tay, các loại máy thu phát sóng FM trước khi lên máy bay và cho đến khi rời khỏi máy bay. Ở một số nước nơi mà luật pháp nghiêm minh, việc cụ làm có thể bị kiện hoặc bị xxx hỏi thăm khi hạ cánh nếu cụ bị bắt gặp bởi thành viên phi hành đoàn. Mong cụ cẩn trọng.

- Tốc độ cất cánh trung bình đối với máy bay phản lực vào khoảng 350km/h. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào trọng lượng cất cánh và tốc độ gió ngược/xuôi. Tốc độ hạ cánh thì thường là từ 200km/h đến khoảng 300km/h, có chênh lệch tùy thuộc vào loại máy bay và tốc độ/hướng gió.


Em đang ngồi chờ để lên máy bay B777-300ER bay từ Tom Bradley-LAX về Narita, vì vụ này nhất định chút nữa phải chụp 1 cái ảnh của màn hình thông báo bay để hầu các cụ:).

@Kụ Kingpin, không nhất thiết phải là loại máy bay hiện đại mới có màn hình thông báo bay, cái này giống như màn hình giải trí trên máy bay sau lưng ghế là sự lựa chọn của từng hãng hàng không. Nếu muốn lắp nó thì dù là loại máy bay nhỏ hay cũ cũng vẫn có thế lắp được. Đối với VNA hiện nay chỉ có B772, A332 và A321 có một số cái có. Nhưng còn tùy vào chất lượng của hãng hàng không.

Hôm trước em đi B772 của VNA nay sang Nhật, màn hình đen kịt hết và chỉ xin lỗi được đúng một lần trước khi cất cánh (Tiếp viên trưởng là bạn em không có em đã report vụ này:) ). Trong khi nếu đi của hãng JAL, cũng đường bay ấy, cũng là chuyến bay liên doanh, hành khách mua vé của VNA đã từng nhiều lần được bồi thường 2000JPY chỉ vì 1 vài chương trình giải trí không hoạt động chứ chẳng cần đến mức đen kịt:(.

Kính các cụ.

Lão Máy đâu nhẩy, vào phản bác em đi chứ nhẩy:)), nhân tiện "khoe" các cụ tí là những kẻ như em và lão máy có một nhiệm vụ bắt buộc là phải ngồi buồng lái bay cảm giác 1-2 năm/lần:)

Cụ chim ơi em có théc méc vụ màn hình đâu mà
à em tặng các bác cái ảnh của máy bay vượt tường âm thanh nhé




thêm vài cái VIDEO cho nó sinh động
[ame]http://www.youtube.com/watch?v=uQ2pkmISOLM[/ame]

à thêm 1 cái ô tô vượt tường âm thanh nữa này

[ame]http://www.youtube.com/watch?v=fmbH1ApUG8M[/ame]

và vật thể đầu tiên của con ng có thể vượt tường âm thanh

[ame]http://www.youtube.com/watch?v=DaN5F75lGno[/ame]
 

taihv

Xe buýt
Biển số
OF-27798
Ngày cấp bằng
23/1/09
Số km
853
Động cơ
493,430 Mã lực
Các cụ nào dùng iPhone 3GS làm ơn cho em hỏi nếu ở chế độ Air Plane thì GPS có off cùng không ?
Chắc chắn là GPS nó cũng OFF luôn cụ ạ! Cái này cụ có thể tự test luôn được mà!:)
 

BlueF

Xe tải
Biển số
OF-21881
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
251
Động cơ
498,806 Mã lực
Tuổi
46
Em thì không quan tâm lắm tốc độ máy bay chở khách, nó toàn bay tự động. Chỉ quan tâm tốc độ khi xem đua máy bay thôi ạ

Vâng, tốc độ cao với tốc độ thấp khi ngồi máy bay thì nó cũng vẫn thấy dưới đất nhà cửa bé tí như nhau.

Công cóp ngày xưa toàn đi tốc độ siêu thanh như cơm bữa.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,319
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
có lần cháu thấy cái máy bay nó hạ cánh đánh rầm 1 cái
đến khi nó phanh lại rồi mới dám lầm bầm chửi
" tông nhân cái ông lái chắc mới bị vợ nó đánh"
hú vía!
Nói dại hồi năm lớp 11 cháu cũng tý nữa thì thành phi công may mà ông cụ nhà cháu cấm cháu không thì khéo bây h cũng ối cụ đang ngồi đây chởi cháu roài
hí hí
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,319
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
cái hồi còn chưa bị cấm nói chuyện bom đạn
em với cái con bu lông suốt ngày nói chuyện máy bay rơi lúc chờ cất cánh
mấy cụ ngồi cạnh cứ lo són cả ra
bây h chúng em nói kiểu OF
máy bay này mà ...ừ..m... 1 cái thì thế nọ
hị hị
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
623
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Em nghĩ là phi công có thể kiểm soát tốc độ và độ cao, tuy nhiên chúng nó phải bay theo sự điều khiển của mấy ông KS không lưu và lộ trình thời gian đã thiết lập, không biết có phải vậy không ? Cụ nào rành vào dạy em phát
Vâng, cụ dậy chí phải. Pilot phải theo sự chỉ dẫn của KSV Không Lưu (CSGT trên giời) ạ để máy bay bay trong hành lang bay và có sự phân cách giữa các máy bay chứ kô phải trên giời là kô có đường đâu ạ và thích bay thế nào thì bay. Còn tốc độ thì tùy thuộc vào nhiều thứ lắm ạ, em dự là cụ đi chuyến đấy lúc xuôi gió thì có thể đạt được tốc độ đấy ạ. Tốc độ vào tiếp cận thì còn tùy thuộc vào từng loại máy bay và phương thức tiếp cận tại sân bay đó ạ, nói chung là giải thích dài dòng lắm :77:
 

sakuda

Xe điện
Biển số
OF-13452
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
3,029
Động cơ
345,605 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thấy max là 998km/h, bay HN SG
Còn bay đi thái và một số tuyến khác chưa lên đến vậy, hoặc có thể lúc lên hơn thì nó không chịu chiếu cho mình xem
 

pham ngoc chau

Xe buýt
Biển số
OF-19492
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
604
Động cơ
508,060 Mã lực
máy bay dân dụng, khi bay bằng nó dùng hành trình tự động, pilot uống cafe với ái. khi cất, hạ cánh hay có bất thường khí quyển mới điều khiển ạ. tốc độ bay, lộ trình đều được quy định, không phải muốn bay thế nào cũng được. bay nhanh chỉ có máy bay quân sự, khi vào cường kích hay tiêm kích có thế đạt tới trên 2M, nhưng chỉ sảy ra trong thời gian rất ngắn
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,319
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
máy bay dân dụng, khi bay bằng nó dùng hành trình tự động, pilot uống cafe với ái. khi cất, hạ cánh hay có bất thường khí quyển mới điều khiển ạ. tốc độ bay, lộ trình đều được quy định, không phải muốn bay thế nào cũng được. bay nhanh chỉ có máy bay quân sự, khi vào cường kích hay tiêm kích có thế đạt tới trên 2M, nhưng chỉ sảy ra trong thời gian rất ngắn
để đạt vận tốc cực đại vơi sthowfi gian nhanh nhất thì thường các máy bay sử dung kỹ thuật AFTERBURN ( dịch nôm na là vượt tốc tức thời)
cái kỹ thuật này thường là sẽ đưa vào buồng đốt khoảng 200% lượng nhiên liệu cần thiết mà động cơ cần khi hoạt động hết công suất
việc thừa nhiên liệu cháy sẽ làm cho động cơ phụt ra ngọn lửa dài hơn bình thường như trong ảnh




khi nhiên liệu đuọc phun nhiều vào buồng đốt thì sẽ tạo luống khí với nhiệt độ cao hơn và tốc độ luồnng khí sẽ cao hơn
Nôm na là dư thế ( em hơi ngu cái khoản dịch kỹ thuật nên chỉ dịch ra đuọc thế có gì sai các cụ đừng chởi )

kỹ thuật Afterburn thường đc sử dụng trong máy bay dân dụng là khi cất cánh ( lúc mà đứng đầu đường băng chuẩn bị cất cánh nó chạy ào 1 cái các cụ thấy lưng hơi dính ghế ấy là đang AFTERBURN đấy ạ )
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top