Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,620
Động cơ
458,091 Mã lực
Nơi ở
HN
chả sao đâu cụ ơi. thực tế chứng minh lực hãm tốc cho máy bay chủ yếu là ở phanh, còn reversers chỉ là thứ cấp thôi. em chứng kiến nhiều vụ má phanh đỏ như hòn than mà cũng chả sao sất. để toang được lốp hầu hết là do overweight landing hoặc hardlanding. trọng tải quá lớn hoặc tốc độ quá lớn thì lốp mới bùm thôi. Vụ hạ cánh nào lốp chả bốc khói. ko khói mới là lạ. vì tại thời điểm Delta T lúc bánh chạm đường băng, tốc độ của máy bay vẫn còn rất lớn. vòng quay tức thời của bánh ko kịp nên lốp sẽ bị slip trên mặt đường băng. sau khi đồng tốc thì mọi chuyện ok. Khói sinh ra do bị trượt bánh trên đường băng thôi chứ bình thường phanh ko bao giờ gây ra khói được. Tín hiệu phanh từ chân cơ trưởng còn phải đi qua 1 bộ phận gọi là anti skid rồi mới đến phanh. hệ thống anti skid đảm bảo tốc độ tất cả các bánh đều nhau, và ko bánh nào bị bó cả. trừ vụ Reject take off thoai.
Hay cụ bay chuyến đó đấy...!!! Em đến ạ cụ vụ phanh cháy lốp thế kia mà cụ còn bảo không sao. Vị trí này đâu phải khu chạm bánh, mà là lối rẽ thoát ly đường CHC rồi. Thường thì đến vị trí này tàu bay đã hoàn tất reverse rồi.. Gần 20 năm đi làm nhà cháu chưa bao giờ nhìn thấy phi công xử lý ẩu như vậy..

Hà hà, hóa ra vậy. Thế cái thằng Papa-mike-tango nằm ở chỗ S1B nó cũng ở đấy à cụ mà phải backtrack 11L? Mà tổ lái hơi gấu, em không khoái kiểu liều đấy lắm, làm việc an toàn bay thế là hơi vô trách nhiệm. Thực ra nếu qua S4 đấy rồi S2/11L/S3/S4=> E/W vào gate có nặng nề lắm đâu, cũng chỉ thêm khoảng 5-7 phút trong khi thế kia vừa rủi ro cao lại hại thiết bị với cả ảnh hưởng chất lượng dịch vụ hành khách:D. 11R/29L không cho 180 à? Hihi, giờ em mới biết, thế là không có mấy cái vạch dư chỗ S7:)). Ui, iem lại nhớ VVNB với cả mấy con chim sắt rùi:(
Cụ Chim phán chuẩn ạ..tổ lái gấu quá...! S1 và S2 đầu đông đóng ko phải vì con Airdream nằm đấy đâu ạ. Cả đoạn dường lăn S1 đầu đông đến đoạn qua S1B đâng cày tung lên để làm lại đấy ạ. Khoảng 5 năm gần đây là cứ sửa chữa đường lăn, đường băng, sân đỗ liên tục. Hết đóng đoạn này lại đóng đoạn kia... Anh em trên chòi và phi công phát mệt vì mấy vụ đóng cửa này..~X(
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,695
Động cơ
557,690 Mã lực
chả sao đâu cụ ơi. thực tế chứng minh lực hãm tốc cho máy bay chủ yếu là ở phanh, còn reversers chỉ là thứ cấp thôi. em chứng kiến nhiều vụ má phanh đỏ như hòn than mà cũng chả sao sất. để toang được lốp hầu hết là do overweight landing hoặc hardlanding. trọng tải quá lớn hoặc tốc độ quá lớn thì lốp mới bùm thôi. Vụ hạ cánh nào lốp chả bốc khói. ko khói mới là lạ. vì tại thời điểm Delta T lúc bánh chạm đường băng, tốc độ của máy bay vẫn còn rất lớn. vòng quay tức thời của bánh ko kịp nên lốp sẽ bị slip trên mặt đường băng. sau khi đồng tốc thì mọi chuyện ok. Khói sinh ra do bị trượt bánh trên đường băng thôi chứ bình thường phanh ko bao giờ gây ra khói được. Tín hiệu phanh từ chân cơ trưởng còn phải đi qua 1 bộ phận gọi là anti skid rồi mới đến phanh. hệ thống anti skid đảm bảo tốc độ tất cả các bánh đều nhau, và ko bánh nào bị bó cả. trừ vụ Reject take off thoai.
Thanks cụ.
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,695
Động cơ
557,690 Mã lực
Các cụ cho em hỏi thông tin về ga quốc tế mới, có cụ nào có hình ảnh đồ họa không ự. Sẽ có thêm đường băng mới bên đó hay vẫn sử dụng hai đường bằng bên này và làm cầu dẫn đưa máy bay qua bên đó các cụ?
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,266
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Các cụ cho em hỏi thông tin về ga quốc tế mới, có cụ nào có hình ảnh đồ họa không ự. Sẽ có thêm đường băng mới bên đó hay vẫn sử dụng hai đường bằng bên này và làm cầu dẫn đưa máy bay qua bên đó các cụ?
Em thấy T2 đang làm vẫn cùng phía mà:). Chắc chắn là không có đường băng mới, vì nếu có cái dự định ấy thì nó phải xong trước khi cái dự án T2 khởi động cụ ạ. Làm 1 đường băng với tiêu chuẩn tương đương tối thiếu CAT II như 1B theo em được biết thì cần khoảng 10 năm cơ đấy:)).

Không cần cầu đâu ợ, nhưng em dự khả năng họ sẽ mở rộng sân đỗ, kéo dài đường lăn E/W,S7, S6A...có khi nâng cấp đầu 29L để đạt chuẩn CAT II ICAO:-?...cái này phải nhờ hỏi các cụ dư cụ Fishbed, vietbinh1981 hay lão Máy may ra mới biết :))
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Hị hị...mời các cụ bình quả phanh kinh điển của em A330 này... Không biết pilot có bị sao ko nhờ..???
Bắt đầu phay cháy bánh khi ngang biển báo S4



Bánh mũi sắp rẽ vào S4 rồi vẫn chưa nhả phanh


Rẽ vào S4 mà vẫn chưa tan khói..
Đâu phải cứ có khói là cháy đâu các bác. 1 lần phanh thế này tùy theo tải hạ cánh, gió, nhiệt độ phanh có thể lên đến hơn 500 độ c. E đảm bảo với bác, phi công chẳng làm sao hết trong trường hợp này
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,266
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Đâu phải cứ có khói là cháy đâu các bác. 1 lần phanh thế này tùy theo tải hạ cánh, gió, nhiệt độ phanh có thể lên đến hơn 500 độ c. E đảm bảo với bác, phi công chẳng làm sao hết trong trường hợp này
Em không biết Policy của VN OPS như thế nào, dưng em thấy thế thì nguy hiểm, rủi ro và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cụ ạ. Ai cũng biết với ngành hàng không thì Safety the first nhưng bên em sau cái safety là cái "operation efficiency and passenger comfort" nên chắc chắn trường hợp kia sẽ bị warning. Và em dự, nếu chuyến bay này ở châu Âu hay Nhật thì tổ lái sẽ bị nhận warning từ nhà chức trách sân bay. Nhà mình ATC cực hiền và đoan trang, thậm chí có hôm em từng nghe trên 118.2 phi công còn chửi cả TWR nhà mình, 1 việc mà nếu ở những nơi em vừa nói, phi công hạ cánh sẽ bị an ninh hàng không mời vào làm biên bản ngay:D.

Ps: Fishbed zero zero four, confirm your primary frequency is 118.2, Charlie Bravo Bravo zero zero 01:))?
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,404
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
em ko rõ về thủ tục cất hạ cánh của phi công cũng như của các hãng. em chỉ bàn về vấn đề kỹ thuật của con A330 kia thôi ạ. Đúng là quả này phi công siết phanh hơi bị khỏe, khách chắc dính mặt vào ghế trước. Nhưng đảm bảo với bác là phanh và lốp chả làm sao sất.
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,620
Động cơ
458,091 Mã lực
Nơi ở
HN
Các cụ cho em hỏi thông tin về ga quốc tế mới, có cụ nào có hình ảnh đồ họa không ự. Sẽ có thêm đường băng mới bên đó hay vẫn sử dụng hai đường bằng bên này và làm cầu dẫn đưa máy bay qua bên đó các cụ?
Phối cảnh T2 thì cụ hỏi cụ Gúc là có ngay ý mà.. Nhà cháu chỉ có bản vẽ sơ đồ thiết kế thôi. Vẫn dùng 2 đường CHC hiện tại. Người ta mở thêm các lối ra vào T2 tại các giao điểm S1 với S6, S7. Toàn bộ sân đỗ phia Tây hiện tại cũng sẽ được nối thông với sân đỗ trước nhà ga T2.
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
835
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Chó đ.ái cái nào :)) em dùng từ chuyên ngành, min mod đừng xì hơi em nhé :|
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
835
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Đâu phải cứ có khói là cháy đâu các bác. 1 lần phanh thế này tùy theo tải hạ cánh, gió, nhiệt độ phanh có thể lên đến hơn 500 độ c. E đảm bảo với bác, phi công chẳng làm sao hết trong trường hợp này
Chuẩn, vụ này pilot chả làm sao hết ạ :|
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,350
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Đâu phải cứ có khói là cháy đâu các bác. 1 lần phanh thế này tùy theo tải hạ cánh, gió, nhiệt độ phanh có thể lên đến hơn 500 độ c. E đảm bảo với bác, phi công chẳng làm sao hết trong trường hợp này
thế sao trên bác lại phán
Xử 3 chú, chú pilot in comand nặng nhất ạ
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,695
Động cơ
557,690 Mã lực
Chó đ.ái cái nào :)) em dùng từ chuyên ngành, min mod đừng xì hơi em nhé :|
330.
Nhà mình nhều Airbus nhể, toàn 320/321/330. Boeing chơi mỗi dòng 777. k tính mấy chú focker, ATR.
Các bác chỉ giúp em ưu và nhược điểm của Boeing vs Airbus với ự. Mà đúng hơn là điểm mạnh và điểm không mạnh của máy bay của hai hãng này.
 
Chỉnh sửa cuối:

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,695
Động cơ
557,690 Mã lực
Em thấy T2 đang làm vẫn cùng phía mà:). Chắc chắn là không có đường băng mới, vì nếu có cái dự định ấy thì nó phải xong trước khi cái dự án T2 khởi động cụ ạ. Làm 1 đường băng với tiêu chuẩn tương đương tối thiếu CAT II như 1B theo em được biết thì cần khoảng 10 năm cơ đấy:)).

Không cần cầu đâu ợ, nhưng em dự khả năng họ sẽ mở rộng sân đỗ, kéo dài đường lăn E/W,S7, S6A...có khi nâng cấp đầu 29L để đạt chuẩn CAT II ICAO:-?...cái này phải nhờ hỏi các cụ dư cụ Fishbed, vietbinh1981 hay lão Máy may ra mới biết :))
Tại em thấy cái control tower ở bên kia đường. Em tưởng là sẽ mở rộng và đẩy ga đến/đi sang bên kia đường cao tốc. Hóa ra cùng phía cao tốc với nhà ga hiện giờ ah cụ. Bên kia k biết vụ nào cũng làm hoành tráng phết nhể.
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,404
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Boeing và airbus cĩng giống nikon hay canon vậy. Khó mà so sánh trực tiếp lắm. Philosophy thiết kế có khác nhau chút ít nhưng cơ bản là ko khác nhau nhiều. Quan trog là ở từng thời điểm thằng nào PR tốt thì bán đc nhiều hơn thôi.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,266
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Boeing và airbus cĩng giống nikon hay canon vậy. Khó mà so sánh trực tiếp lắm. Philosophy thiết kế có khác nhau chút ít nhưng cơ bản là ko khác nhau nhiều. Quan trog là ở từng thời điểm thằng nào PR tốt thì bán đc nhiều hơn thôi.
Cá nhân em thấy máy bay B772/773 và A340 là 3 loại máy bay dễ chịu nhất. Em chưa được ngồi A380 và B787:(. Đang rình có lúc nào được đi từ SIN sẽ cố gắng cưỡi 1 phát cho biết:P;)). Tiếc cái hôm nó bay thử ở NBA đáng lẽ mình được 1 xuất nhưng lại nhường:))
 

HuyTrinh

Xe tải
Biển số
OF-31447
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
238
Động cơ
482,170 Mã lực
Em đc bay A380 đường SIN - LHR. Cơ bản là cực trật tự. Như là cụ bật quạt số 2 và ngồi cách cái quạt cỡ chừng 3 4 mét.
Đc cái màn hình to oạch xem film khá sướng, cơ mà cái ghế ngồi thì rất khó chịu khi ngả ra.
Hôm trc em bay qua NRT nhìn tháy 787 của JL, đẹp mê hồn cơ mà chắc chẳng bao giờ đc bay em nó. Vì giờ JL chỉ bay đi Boston = em này :((
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,266
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em đc bay A380 đường SIN - LHR. Cơ bản là cực trật tự. Như là cụ bật quạt số 2 và ngồi cách cái quạt cỡ chừng 3 4 mét.
Đc cái màn hình to oạch xem film khá sướng, cơ mà cái ghế ngồi thì rất khó chịu khi ngả ra.
Hôm trc em bay qua NRT nhìn tháy 787 của JL, đẹp mê hồn cơ mà chắc chẳng bao giờ đc bay em nó. Vì giờ JL chỉ bay đi Boston = em này :((
Em nghe nói nó mua tầu đấy chỉ để bay BOS trong thời gian này mà. Trước khi có 787 thì JL chưa bao giờ bay đi BOS:)
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,404
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
hy vọng B787 sớm sang HN để em..chọc ngoáy tý. Nhưng chắc ko sang bằng mission one đâu bác Charlie Bravo bravo nhỉ. hehe.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,266
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
hy vọng B787 sớm sang HN để em..chọc ngoáy tý. Nhưng chắc ko sang bằng mission one đâu bác Charlie Bravo bravo nhỉ. hehe.
Hê hê, vẫn nhớ cảm giác chỉ làm communicator 1 lúc của Air-phoọc zero zero 1 lém;)):x
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top