[Funland] Máy điều hòa nhiệt độ/máy lạnh sao lại gọi là máy ĐHKK (Air-Conditioner)?

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,047
Động cơ
389,665 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Hệ thống điều hòa không khí Air-Conditioner gia dụng (AC) hiện nay rất phong phú, đa dạng… song thực chất chủ yếu ưu tiên tới thông số nhiệt độ. Trên thị trường hiện chỉ thấy bán các máy điều hòa nhiệt độ (1 hoặc 2 chiều). Trong khi đó, thông số độ ẩm rất quan trọng nhưng các hệ thống AC (dù loại cao cấp) cũng mới chỉ được xử lý 1 phần (hút ẩm) không thể điều chỉnh được độ ẩm theo nhu cầu.

Mặc dù các hệ thống ĐH nhiệt độ (2c)/máy lạnh (1c) có các chức năng bổ sung khác như lọc KK, hút ẩm, cấp gió tươi… nhưng nếu nói “vống” lên đó là máy điều hòa không khí (như NTD miền Bắc thường gọi hiện nay) thì chưa chuẩn/chính xác, có gì đó sai sai…?!

Trong khi đó, NTD miền Nam gọi các máy điều hòa nhiệt độ 1 chiều là máy lạnh có lẽ thực tế & nghiêm túc/hiểu biết hơn?!

Mời CCCM cho ý kiến trao đổi thêm!

P/S: Về lý thuyết, hệ thống Air-Conditioner gia dụng cần phải cung cấp không khí dễ chịu/tiện nghi cho người sử dụng trong không gian hữu hạn… Mà KK “tiện nghi” chất lượng cao cần phải đạt các thông số cơ bản như: nhiệt độ, độ ẩm, sạch (khử mùi/khuẩn, lọc bụi…) an lành (dòng khí lưu thông hợp lý, bổ sung gió tươi, độ ồn thấp, an toàn cháy nổ…).
 

TwinSpeed

Xe tải
Biển số
OF-57708
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
266
Động cơ
446,523 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Gọi là Điều hòa nhiệt độ là đúng rồi, nên gọi theo chức năng chính của cỗ máy. Các chức năng thêm vào như ion, khử mùi, lọc kk... là các option thêm để giúp các hãng cạnh tranh và đáp ứng theo thị hiếu...
Miền Nam nóng chảy mỡ ra nên chỉ cần chức năng chính là làm lạnh nên gọi máy lạnh là đúng rồi.
 

Xikar

Xe tăng
Biển số
OF-441793
Ngày cấp bằng
1/8/16
Số km
1,574
Động cơ
228,142 Mã lực
Một hệ thống điều hòa không khí đúng tiêu chuẩn sẽ phải bổ sung thêm hệ thống thông gió : có quạt hút gió thải và 1 quạt cấp gió tươi, không khí trong phòng luôn được tuần hoàn. Việc bổ sung hệ thống thông gió thường chỉ sử dụng cho các văn phòng hc nơi đông người.
Còn ở VN thì căn hộ chung cư do số lượng người ít và người sử dụng ko hiểu, sợ tốn điện nên thường bỏ qua hệ thống thông gió này.
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,384
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gọi là Điều hòa nhiệt độ là đúng rồi, nên gọi theo chức năng chính của cỗ máy. Các chức năng thêm vào như ion, khử mùi, lọc kk... là các option thêm để giúp các hãng cạnh tranh và đáp ứng theo thị hiếu...
Miền Nam nóng chảy mỡ ra nên chỉ cần chức năng chính là làm lạnh nên gọi máy lạnh là đúng rồi.
Nhưng thương gia Bắc lại ưa dùng máy ĐHKK (mặc dù thực chất đó là máy ĐH nhiệt độ) để "loè" KH...
Chức năng hút ẩm (nếu có) cũng là khai thác hiệu ứng đọng sương trên dàn lạnh và thường phải đánh đổi chức năng điều chỉnh nhiệt độ (do không kiểm soát được nhiệt độ lạnh khi hút ẩm).
 

Quản Tượng

Xe điện
Biển số
OF-22342
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,267
Động cơ
1,013,154 Mã lực
Nơi ở
Nơi có Voi
Chỉ là cách gọi thôi mà cụ, như cụ thấy :

Ngày xưa các cụ nhà ta gọi là con bớp, rồi tiến hoá dần thành con "pò" , rồi zi~, rồi ziem' rồi thì tây hơn tí là cave, gái ...rồi lại hàng..
 

FUJITSU

Xe buýt
Biển số
OF-49157
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
904
Động cơ
466,618 Mã lực
Hệ thống AC thông dụng trên thị trường (cả ở hộ gia đình, hay các toà nhà Vp, khách sạn, bệnh viện..) chỉ được hiểu đúng nghĩa là ĐHNĐ gồm các loại máy Treo tường, các máy Multi, hệ VRV (nôm na gồm 1 modul dàn nóng cấp cho hệ thống nhiều dàn lạnh các loại có công suất từ nhỏ đến trung bình và lớn).
Khái niệm ĐHKK: Duy trì môi trường nhiệt độ, độ ẩm, độ sạch của không khí theo y/c như cụ chủ đề cập do chi phí thiết bị và chi phí vận hành rất cao nên chỉ được thiết kế cho những công trình đặc thù.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Máy lạnh là gọi theo thói quen, nếu băm bổ hết ý nghĩa của từ này thì nó rộng hơn: tủ lạnh, tủ cấp đông........mới gọi là đủ ợ.
Còn máy ĐHKK là đúng nghĩa nó chỉ điều khiển nhiệt độ KK theo yêu cầu: nóng quá thì hạ nhiệt, lạnh quá thì nâng nhiệt. Điều hòa 1 chiều chỉ là 1 nhánh của máy ĐH thôi :D
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,283
Động cơ
520,637 Mã lực
éo mịe, chiếu nó còn dán mác "điều hòa" nữa là cái quạt rẻ tiền đó=))
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,146
Động cơ
622,206 Mã lực
Hệ thống điều hòa không khí Air-Conditioner gia dụng (AC) hiện nay rất phong phú, đa dạng… song thực chất chủ yếu ưu tiên tới thông số nhiệt độ. Trên thị trường hiện chỉ thấy bán các máy điều hòa nhiệt độ (1 hoặc 2 chiều). Trong khi đó, thông số độ ẩm rất quan trọng nhưng các hệ thống AC (dù loại cao cấp) cũng mới chỉ được xử lý 1 phần (hút ẩm) không thể điều chỉnh được độ ẩm theo nhu cầu.

Mặc dù các hệ thống ĐH nhiệt độ (2c)/máy lạnh (1c) có các chức năng bổ sung khác như lọc KK, hút ẩm, cấp gió tươi… nhưng nếu nói “vống” lên đó là máy điều hòa không khí (như NTD miền Bắc thường gọi hiện nay) thì chưa chuẩn/chính xác, có gì đó sai sai…?!

Trong khi đó, NTD miền Nam gọi các máy điều hòa nhiệt độ 1 chiều là máy lạnh có lẽ thực tế & nghiêm túc/hiểu biết hơn?!

Mời CCCM cho ý kiến trao đổi thêm!

P/S: Về lý thuyết, hệ thống Air-Conditioner gia dụng cần phải cung cấp không khí dễ chịu/tiện nghi cho người sử dụng trong không gian hữu hạn… Mà KK “tiện nghi” chất lượng cao cần phải đạt các thông số cơ bản như: nhiệt độ, độ ẩm, sạch (khử mùi/khuẩn, lọc bụi…) an lành (dòng khí lưu thông hợp lý, bổ sung gió tươi, độ ồn thấp, an toàn cháy nổ…).
Nếu nói như cụ thì phải dùng từ H.V.A.C mí đầy đủ ạ:P
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,047
Động cơ
389,665 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Chỉ là cách gọi thôi mà cụ, như cụ thấy :

Ngày xưa các cụ nhà ta gọi là con bớp, rồi tiến hoá dần thành con "pò" , rồi zi~, rồi ziem' rồi thì tây hơn tí là cave, gái ...rồi lại hàng..
Vâng, trước đây (thời còn dùng điều hòa 1 cục) dân Bắc vẫn gọi loại thiết bị AC này là điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, gần đây các hệ thống AC 2 cục và có cả 2 chiều (lạnh/sưởi) thì thợ, thương gia cứ nhập nhèm gọi cho "sang mồm" là máy ĐHKK (cho dù thực chất nõ vẫn chỉ là máy điều hòa nhiệt độ mà thôi). Có lẽ đây là chiêu PR/Marketing (ngoa ngôn) khá hiệu quả đối với rất nhiều khách hàng?!

Riêng miền Nam, từ lâu họ vẫn gọi đúng máy ĐHNĐ (thường là 1c do khí hậu nóng) theo công năng chính là máy lạnh. Còn các thể loại tương tự họ dùng tên riêng khác như: tủ mát, tủ lạnh, tủ cấp đông...


Máy lạnh là gọi theo thói quen, nếu băm bổ hết ý nghĩa của từ này thì nó rộng hơn: tủ lạnh, tủ cấp đông........mới gọi là đủ ợ.
Còn máy ĐHKK là đúng nghĩa nó chỉ điều khiển nhiệt độ KK theo yêu cầu: nóng quá thì hạ nhiệt, lạnh quá thì nâng nhiệt. Điều hòa 1 chiều chỉ là 1 nhánh của máy ĐH thôi :D
HVAC là khái niệm chuyên môn về hệ thống điều không & thông gió chung, ở đây chỉ đề cập tới AC gia/dân dụng thôi mà Cụ?!

Nếu nói như cụ thì phải dùng từ H.V.A.C mí đầy đủ ạ:P
 

MIOCLASSICO

Xe tải
Biển số
OF-196880
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
292
Động cơ
327,870 Mã lực
Em thấy bây giờ đa số gọi là máy Điều Hòa ,ít khi thêm NĐ hoặc KK
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,047
Động cơ
389,665 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Ơ, em vẫn gọi là ĐHNĐ, chưa bao giờ em gọi mấy cái máy treo tường này là ĐHKK
Trình lái xe cút kít ...4 bánh (lại còn trang bị cả ĐHNĐ) như Chã thì khó nhầm tên/khái niệm lắm...!;))
Số KH am hiểu KT rất tiếc là không nhiều... đâu ạ!?
 

FordHagiang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-385783
Ngày cấp bằng
6/10/15
Số km
413
Động cơ
243,109 Mã lực
Tuổi
34
Cái xứ nóng nực oi bức nên đám kinh doanh thiết bị làm mát không khí mần ăn rất khá, giầu ú ụ.... nóng nữa đi ông trời để tao chém...
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,047
Động cơ
389,665 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Một hệ thống điều hòa không khí đúng tiêu chuẩn sẽ phải bổ sung thêm hệ thống thông gió : có quạt hút gió thải và 1 quạt cấp gió tươi, không khí trong phòng luôn được tuần hoàn. Việc bổ sung hệ thống thông gió thường chỉ sử dụng cho các văn phòng hc nơi đông người.
Còn ở VN thì căn hộ chung cư do số lượng người ít và người sử dụng ko hiểu, sợ tốn điện nên thường bỏ qua hệ thống thông gió này.
Trên thực tế, những thiết bị ĐHNĐ cao cấp cũng đã có chức năng bổ sung gió tươi/kk bên ngoài, VD: rất nhiều máy ĐH Nhật nội địa đã coi tinh năng "gió tươi" là option chuẩn từ lâu rồi mà...
 

Xikar

Xe tăng
Biển số
OF-441793
Ngày cấp bằng
1/8/16
Số km
1,574
Động cơ
228,142 Mã lực
Trên thực tế, những thiết bị ĐHNĐ cao cấp cũng đã có chức năng bổ sung gió tươi/kk bên ngoài, VD: rất nhiều máy ĐH Nhật nội địa đã coi tinh năng "gió tươi" là option chuẩn từ lâu rồi mà...
Tất cả các máy điều hoà hiện nay ko thể cấp được gió tươi, đường ống đồng chỉ có thể dẫn môi chất lạnh vào dàn lạnh trong phòng. Muốn cấp được gió tươi ko có cách nào khác ngoài việc phải dùng quạt cấp không khí vào phòng.


Sent from my iPhone using Tapatalk
 

hungnhd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115567
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
3,878
Động cơ
414,267 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, trước đây (thời còn dùng điều hòa 1 cục) dân Bắc vẫn gọi loại thiết bị AC này là điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, gần đây các hệ thống AC 2 cục và có cả 2 chiều (lạnh/sưởi) thì thợ, thương gia cứ nhập nhèm gọi cho "sang mồm" là máy ĐHKK (cho dù thực chất nõ vẫn chỉ là máy điều hòa nhiệt độ mà thôi). Có lẽ đây là chiêu PR/Marketing (ngoa ngôn) khá hiệu quả đối với rất nhiều khách hàng?!

Riêng miền Nam, từ lâu họ vẫn gọi đúng máy ĐHNĐ (thường là 1c do khí hậu nóng) theo công năng chính là máy lạnh. Còn các thể loại tương tự họ dùng tên riêng khác như: tủ mát, tủ lạnh, tủ cấp đông...




HVAC là khái niệm chuyên môn về hệ thống điều không & thông gió chung, ở đây chỉ đề cập tới AC gia/dân dụng thôi mà Cụ?!
E k có thói quen gọi là ĐHKK. E cũng k hiểu ý đồ của cụ khi nêu ra vấn đề này. Nếu chỉ gọi quen mồm thì nó chả ảnh hưởng gì. Có khác biệt gì về kinh tế, giá trị khi thay đổi cách dùng từ như vậy k. Nếu có thì đáng nói, còn nếu k thì e thấy cụ quá máy móc chả để làm gì. Tiếng Việt bới móc câu chữ thì cãi nhau cả ngày.
 

cunglatruong

Xe lăn
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
10,043
Động cơ
406,814 Mã lực
sg THÌ 100 % gọi máy lạnh. cơ mà người sg nói giọng bắc chiếm 40 đến 50% nên cũng vẫn kêu là điều hòa:D
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,283
Động cơ
520,637 Mã lực
Hệ thống đhkk Chiller nó xử luôn vụ độ ẩm đó thôi, có gì đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top