[Funland] Máy bay siêu thanh Concorde – Từ kỳ quan tới thảm họa thương mại

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Concorde 102 (45).jpg
Concorde 102 (49).jpg
Concorde 102 (52).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Concorde 102 (53).jpg
Concorde 102 (55).jpg
Concorde 102 (56).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Concorde 102 (57).jpg
Concorde 102 (58).jpg
Concorde 102 (59).jpg
Concorde 102 (60).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Concorde 102 (62).jpg
Concorde 102 (63).jpg
Concorde 102 (65).jpg
Concorde 102 (66).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Concorde 102 (67).jpg
Concorde 102 (70).jpg
Concorde 102 (74).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Concorde 102 (79).jpg
Concorde 102 (80).jpg
Concorde 102 (105).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Concorde 102 (110).jpg

Coincorde bể lốp khi cất cánh, nhưng không có mảnh vụn đập vào bình chứa nhiên liệu
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,686
Động cơ
5,182,613 Mã lực
Aerospatiale-BAC Concorde 101 (8).jpg

Đây là bài viết tổng hợp, xào xáo từ những bài viết trtên mạng. Một trong những bài đó là
Concorde
Tổ lái: 3 (2 phi công và 1 kỹ sư máy)
Sức chở: 92–120 khách
Dài: 61,66 m
Sải cánh 25,6 m
Cao 12,2 m
Diện tích cánh: 358,25 m2)
Khối lượng rỗng 78.700 kg
Khối lượng toàn bộ 111.130 kg)
Khối lượng cất cánh tối đa 185.070 kg
Lượng nhiên liệu 95.680 kg
4 động cơ Rolls-Royce/Snecma Olympus 593 Mk 610 tạo lực đẩy mỗi chiếc 140 kN (14 tấn) hoặc 169,3 kN (17 tấn) khi đốt sau
Tốc độ cực đại 2.179 km/h
Tốc độ hành trình 2.158 km/h
Tầm bay 7.223 km
Trần bay 18.300 m
Tốc độ leo cao 17–25 m/s
Tiêu thụ nhiên liệu 13.2 kg/km
Hoặc 16,6 kg dầu/100 km cho một khách
Tỷ số lực đẩy/khối lượng 0.373
Đường băng cần phải dài 3.600 m
Em nhìn con này đẹp thật, kể mà hoàn hảo để đưa vào khai thác thì tuyệt ~o)
 

Thích lái xe mới

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-816770
Ngày cấp bằng
30/7/22
Số km
872
Động cơ
11,043 Mã lực
Đọc tài liệu này em cứ băn khoăn là mấy con này nó bay tầng cao, nhanh thế thì trong khi lấy độ cao hành khách sẽ ntn nhỉ. Vì em có thời gian học, làm trong ngành hàng ko cũng tương đối. Và từ khi học, làm trong ngành này em càng sợ đi máy bay vì nếu có việc gì sẽ ko còn cơ hội còm ở đây như đi ô tô. Lúc máy bay cất hạ cánh là kinh khủng nhất.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Vụ tai nạn của Concorde
Ngày 25 tháng 7 năm 2000, chuyến bay 4590 Air France đã bốc cháy và lao xuống đất trúng một khách sạn làng Gonesse, Pháp, không đầy 2 phút sau khi cất cánh khỏi sân bay Roissy để bay qua New York, Mỹ làm thiệt mạng 100 hành khách (phần lớn là người Đức) và 9 thành viên phi hành đoàn trên khoang cùng 4 người của khách sạn dưới mặt đất. Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên và duy nhất của loại máy bay này.
Concorde 2000_7_25 (1a).jpg
Concorde 2000_7_25 (3).jpeg
Concorde 2000_7_25 (4).jpg
Concorde 2000_7_25 (5).jpg
Concorde 2000_7_25 (6).jpg
Concorde 2000_7_25 (7).jpg
Concorde 2000_7_25 (8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Theo cuộc điều tra chính thức của Văn phòng điều tra tai nạn của Pháp, BEA, vụ tai nạn có nguyên nhân từ một mảnh titan, một phần của một bộ đối chiếu lực đẩy (thrust reverser), rơi ra từ chiếc DC-10 của Continental Airlines đã cất cánh khoảng bốn phút trước đó. Mảnh kim loại này đâm thủng lốp Concorde, làm chúng vỡ tan. Một mảnh cao su bắn vào bình nhiên liệu và làm đứt một sợi cáp dẫn điện. Sức va chạm gây sóng chấn động làm vỡ bình nhiên liệu cách điểm va chạm một đoạn. Nhiên liệu rò rỉ ra ngoài bắt lửa. Đội bay tắt động cơ số 2 khi nhận được cảnh báo cháy nhưng không thể thu càng, gây cản trở quá trình đạt độ cao của máy bay. Bởi động cơ số 1 chỉ hoạt động cầm chừng và tạo ra ít lực đẩy, chiếc máy bay không thể tăng độ cao và tốc độ, nhanh chóng chao đảo hạ thấp và nghiêng về bên trái. Máy bay đâm vào Khách sạn Hotelissimo tại Gonesse.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Trước vụ tai nạn, có thể cho rằng Concorde là loại máy bay chở khách an toàn nhất thế giới về số lượng người chết trên km chuyên chở (0). Sau vụ tai nạn, tỷ lệ chết là 12.5 trên 1 triệu chuyến bay, tồi hơn gấp ba lần so với loại máy bay đứng thứ hai. Tuy nhiên, sự an toàn của máy bay không thể tính toán chính xác từ một vụ tai nạn và những cải tiến an toàn đã được tiến hành sau vụ này. Dù sao, vụ tai nạn của chiếc Concorde thuộc Air France Concorde cũng đánh dấu sự kết thúc của loại máy bay này.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Xét xử vụ tai nạn máy bay Concorde: Phiên tòa vắng nguyên cáo
Mười năm sau ngày chiếc máy bay Concorde bị rơi sau khi cất cánh, khiến 113 người thiệt mạng, Tòa án Tiểu hình thành phố Pontoise, Pháp bắt đầu mở phiên xét xử kể từ ngày 2/2/2010.
Đứng trước vành móng ngựa có đại diện của Hãng Hàng không Continental Airlines của Mỹ, hai cựu viên chức của chương trình Concorde và một cựu viên chức của Tổng cục Hàng không Dân sự, cơ quan bảo đảm an ninh vận tải hàng không của Pháp, vì vai trò của họ trong tai nạn hàng không thảm khốc, đưa tới việc chấm dứt di chuyển bằng loại máy bay siêu âm xa xỉ này.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm 2/2, trên hàng ghế dân sự nguyên cáo, người ta không thấy sự hiện diện đông đảo của gia đình các hành khách nạn nhân. Lý do là vì đa số đã nhận được tiền bồi thường từ công ty bảo hiểm của Hãng Air France. Nhưng gia đình của các nạn nhân ở dưới đất thì không được bồi thường và họ có mặt tại phiên tòa. Giới báo chí Pháp gọi đây là một phiên tòa xét xử vụ "tai nạn máy bay không có hành khách".
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Nếu như cuộc điều tra về mặt kỹ thuật để tìm ra nguyên nhân tai nạn kết thúc trong vòng 18 tháng sau đó, thì cuộc điều tra về trách nhiệm hình sự đã kéo dài 8 năm. Theo kịch bản được các chuyên gia kỹ thuật và tư pháp đưa ra, thì tai nạn đã xảy ra vì có một mảnh titan mỏng đã rơi xuống đường băng từ một chiếc máy bay DC-10 của Hãng Hàng không Continental Airlines vừa cất cánh khỏi Roissy trước chiếc Concorde. Chính mảnh titan này đã làm cho một bánh xe của máy bay Concorde bị nổ và các mảnh vụn bắn ra đã làm thủng bình đựng xăng dưới cánh máy bay, khiến chiếc Concorde bốc cháy.
Continental Airlines luôn phủ nhận giả thiết này và bảo vệ lập luận là máy bay Pháp đã bốc cháy trước khi bánh xe cán phải mảnh titan trên. Theo Olivier Metzner, luật sư bào chữa cho Continental Airlines thì sự thẩm cứu không tính đến những chi tiết bị rơi ra từ máy bay.
Mặt khác, nhiều nhân chứng, trong đó có cả nhân viên sân bay và một số phi công, cho biết chiếc Concorde đã bốc cháy khi còn cách miếng titan rớt ra từ máy bay của Continental Airlines tới 800m.
Ngoài ra, ngành Tư pháp cũng quy trách nhiệm cho người chịu trách nhiệm chương trình Concorde đã không quan tâm nhiều đến sự cố đã xảy ra liên quan đến chiếc máy bay.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Tòa án Pontoise, một thành phố nhỏ cách thủ đô Paris khoảng 30km về phía bắc, đưa ra thời hạn 4 tháng để quy định trách nhiệm về tai nạn đã chấm dứt sự nghiệp vẻ vang của chiếc Concorde cách đây 10 năm. Vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã bắt đầu thủ tục bằng cách đọc tên của 109 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Concorde và 4 nhân viên khách sạn trên mặt đất đã thiệt mạng trong biển lửa. Theo các nhà quan sát, vụ xét xử này có thể kéo theo những hệ lụy có tầm mức rộng rãi về đường lối kỹ nghệ hàng không bảo trì các máy bay của họ và tính cách nghiêm ngặt của các biện pháp an ninh.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Continental Airlines và 5 cá nhân, kể cả 3 chuyên viên hàng không của Pháp, đều bị cáo buộc tội ngộ sát. Nếu bị xét có tội, Continental Airlines có thể bị phạt tới 375.000 euro và những bồi thường thiệt hại đáng kể, trong khi 5 bị cáo còn lại có thể bị 5 năm tù và một khoản phạt 75.000 euro. Những bị cáo bị truy tố trên là John Taylor, một thợ hàn đã gắn thanh titan vào chiếc máy bay của Hãng Continental Airlines, và thượng cấp của anh ta, Stanley Ford. Không ai trong số họ có mặt tại tòa hôm 2/2 và không rõ là họ có dự tính tham dự việc xét xử trong bất cứ giai đoạn nào hay không.
Ba bị cáo người Pháp là Henri Perrier, người đứng đầu việc thử nghiệm của chương trình máy bay Concorde trước khi trở thành Giám đốc chương trình, Jacques Herubel, cựu kỹ sư trưởng, người đã bị đổ lỗi vì không phát hiện và sửa chữa những khiếm khuyết về thiết kế, và Claude Frantzen, cựu Giám đốc của Cơ quan Hàng không dân sự Pháp, bị cáo buộc đã không ra lệnh thay đổi cho Concorde khi các vấn đề về các bánh xe nổi lên từ trước năm 2000 rất lâu.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Về phía dân sự nguyên cáo, gần như đã không có gia đình nạn nhân nào tham dự phiên tòa vì phần lớn trong số họ đã rút mọi đơn truy tố sau khi nhận được khoản tiền bồi thường rất lớn (ước tính 115 triệu euro/mỗi nạn nhân), do các nhà bảo hiểm của Air France chi trả. Tuy nhiên, Stéphane Gicquel, Tổng thư ký Hiệp hội Các nạn nhân tai nạn máy bay tập thể của Pháp (FENVAC) thì cho rằng, người ta đã mua sự im lặng của những gia đình nạn nhân này.
Trong khi đó, gia đình của những nạn nhân trong khi thi hành bị chết lại không được bồi thường, trong đó có gia đình Cơ trưởng Christian Marty, điều khiển chuyến bay Concorde định mệnh trên. Roland Rappaport, Luật sư bào chữa đòi bồi thường cho gia đình viên phi công này cho rằng, tai nạn trên là hoàn toàn có thể tránh được vì những lỗi kỹ thuật của máy bay Concorde đã được biết đến từ 20 năm nay. Bà Roland Rappaport nhận xét: nếu những nạn nhân bị tử nạn không được bồi thường thì đây quả là phiên tòa xét xử vụ án chiếc máy bay tử nạn mà không có hành khách nào!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
25/7/2000 – chiếc Concorde của Air France bốc cháy và đâm vào Khách sạn Hotelissimo tại Gonesse, cách Paris 30 km về phía bắc, giết chết thêm 4 người dưới mặt đất

Concorde 2000_7_25 (8).jpg

Concorde 2000_7_25 (9).jpg
Concorde 2000_7_25 (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,615 Mã lực
Concorde 2000_7_25 (11).jpg
Concorde 2000_7_25 (12).jpg
Concorde 2000_7_25 (13).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top