[Funland] Máy bay ...Bà già ...???

atbp

Xe tăng
Biển số
OF-187124
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
1,011
Động cơ
341,590 Mã lực
Thật không thể tin nổi !
http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/Tuyen-bo-5-sao-nhung-Bamboo-Airways-thue-may-bay-da-co-tuoi-doi-tren-11-nam-post189615.gd
Tuyên bố 5 sao, nhưng Bamboo Airways thuê máy bay đã có tuổi đời trên 11 năm

NGỌC HÂN

13:51 07/09/18
THẢO LUẬN (0)
(GDVN) - Thật bất ngờ là 3 chiếc tàu bay Hãng hàng không Tre Việt đề nghị Cục Hàng không cấp phép có 1 cái tuổi đời 13 năm, 2 cái còn lại cũng trên 11 năm.

Trước khi xây dựng một thương hiệu lớn, FLC nên học cách cư xử đàng hoàngFLC Garden City “lật kèo”, ép người mua nhà vào thế "thiệt đơn, thiệt kép"Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng lo lắng về Hàng không Tre ViệtHàng trăm người bức xúc đến trụ sở Tập đoàn FLC đòi nhà
Văn bản số 64 ký ngày 5/9 của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) – công ty con của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC gửi Cục Hàng không đề nghị cấp giấy đăng ký cho 1 tàu bay A319 và 2 tàu bay A320.

Văn bản của hãng hàng không này nêu, trong quá trình đàm phán thuê tàu bay Bamboo Airways đã ký hợp đồng ghi nhớ thuê với công ty cho thuê tàu bay WWTAI AirOpCo II DAC, dự kiến quá trình đàm phán sẽ hoàn thành trong tháng 9/2018.

Căn cứ vào hợp đồng thuê, Bamboo Airways dự kiến tiếp nhận 1 tàu bay A319 số xuất xưởng 2568 và 1 tàu bay A320 số xuất xưởng 2934 vào tháng 11/2018. Còn lại 1 tàu bay A320 số xuất xưởng 3010 dự kiến sẽ về Việt Nam vào tháng 1/2019.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tiếp nhận và đưa tàu bay vào khai thác, Bamboo Airways đề nghị Cục Hàng không xem xét, cấp số đăng ký cho 1 chiếc A319 và 2 chiếc A320 nói trên.

Đáng chú ý, trước đó, theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Bamboo Airways đầy đủ và hợp lệ.

Tại thời điểm nộp hồ sơ ngày 14/6/2018, Bamboo Airways có thỏa thuận với CDB Aviation Lease Finance (HongKong) về việc thuê 3 tàu bay A320 mới với thời hạn 8 năm.

Điều này cho thấy, Bamboo Airways đã thay đổi đối tác thuê tàu bay cũng như loại tàu bay, thay đổi từ máy bay mới sang máy bay đã khai thác nhiều năm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chiếc Airbus A319 có xuất xưởng (MSN) 2568 hiện đang được khai thác bởi hãng hàng không SilkAir (Singapore). Chiếc Airbus này có chuyến bay đầu tiên vào khoảng tháng 10/2005. Như vậy, chiếc máy bay này khoảng 13 năm tuổi.

Hai chiếc A320 với số xuất xưởng 2934 và 3010 đều đang được khai thác bởi hãng hàng không quốc gia Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ).

Cụ thể chiếc Airbus A320 (số xuất xưởng 3010) có chuyến bay đầu tiên vào khoảng tháng 1/2007. Chiếc máy bay này có tuổi đời là 11,7 năm.

Chiếc còn lại Airbus A320 (số xuất xưởng 2934) có chuyến bay đầu tiên vào khoảng tháng 10/2006. Như vậy, chiếc này đã khai thác được 11,9 năm tuổi.


Chiếc Airbus A320 (số xuất xưởng 3010). Ảnh: Chụp từ màn hình planespotters.

Chiếc Airbus A319 (số xuất xưởng 2568). Ảnh: Chụp từ màn hình planespotters.

Chiếc Airbus A320 (số xuất xưởng 2934). Ảnh: Chụp từ màn hình planespotters.
Trong khi đó, quy định tại Khoản 2, Điều 6, Nghị định 92/2016/NĐ-CP, tuổi của tàu bay để vận chuyển hành khách đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam “không quá 10 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê”.

Trước thông tin trên, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có đặt câu hỏi về việc 3 chiếc máy bay của FLC thuê đang chờ Cục cấp số đăng ký đã hơn 10 năm tuổi?

Ông Võ Huy Cường – Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Cục Hàng không Việt Nam chưa có thông tin về việc đó”.

Với 3 chiếc tàu bay Hãng hàng không Tre Việt gửi Cục Hàng không Việt Nam được cấp số đăng ký khiến không ít người giật mình. Hãng này từng tuyên bố xây dựng dịch vụ 5 sao, nhưng thực tế lại thuê tàu bay già tuổi đời khiến nhiều người lo lắng.


Chiếc Airbus 320 mà hãng hàng không Tre Việt đang muốn thuê có tuổi đời trên 10 năm tuổi. Ảnh: planespotters
Theo tuyên bố của người đứng đầu hãng hàng không này thì Bamboo Airways bay là có lãi. Để thành công, Bamboo Airways có đường hướng riêng để phát triển so với các hãng hàng không khác.

Mục tiêu đến năm 2023, Bamboo Airways đạt tổng doanh thu 931,5 triệu đô la Mỹ (khoảng trên 21.000 tỷ đồng), lợi nhuận trước thuế 59 triệu đô la Mỹ (gần 1.400 tỷ đồng), sử dụng 900 lao động, vận chuyển 50 triệu lượt hành khách, tốc độ tăng trưởng bình quân 100%/năm.

Từ đây dư luận đặt nghi vấn, phải chăng cách Bamboo bay có lãi ngay là dùng máy bay có tuổi đời trên 11 năm tuổi? Hãng hàng không đẳng cấp 5 sao mà lại dùng máy bay cũ để phục vụ hành khách thì liệu có đảm bảo an toàn, tiện nghi?

Như vậy, 3 chiếc tàu bay nói trên đều đã quá tuổi để được nhập về Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua.

Trong trường hợp nhập về theo hợp đồng thuê sẽ có thời hạn là không quá 20 năm. Như vậy, chiếc A319 sẽ có thời hạn thuê không quá 7 năm, hai chiếc A320 sẽ có thời hạn thuê không quá 8,3 năm.

Theo công văn mà Bamboo Airways gửi Cục Hàng không, 3 chiếc máy bay mà hãng thuê của công ty cho thuê máy bay nước ngoài phải tới tháng 11/2018 và tháng 1/2019 mới về Việt Nam.

Bên cạnh đó, đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin về việc Bamboo Airways được cấp giấy phép.

Lãnh đạo Bamboo Airways cũng như Tập đoàn FLC từng nhiều lần khẳng định trước báo giới về kế hoạch thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 10/10 tới đây và khởi động kế hoạch bán vé trong tháng 9, với ngày mở bán đầu tiên là 2/9.

Nếu Bamboo Airways thuê 3 tàu bay trên vào khai thác đem so sánh tuổi đời trung bình tàu bay của các hãng hàng không tại Việt Nam thì Bamboo Airways sẽ là hãng hàng không sử dụng đội tàu bay có tuổi trung bình cao nhất.

Liệu rằng việc sử dụng các tàu bay đã sử dụng tới 11-13 năm thì có thực sự bảo an toàn cho hành khách?

Ngọc Hân
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,276 Mã lực
Nói một đằng, làm một nẻo vẫn là cái lực cản lớn nhất khiến VN không chịu phát triển :)
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,390
Động cơ
1,121,784 Mã lực
Tuổi
46
Nói một đằng, làm một nẻo vẫn là cái lực cản lớn nhất khiến VN không chịu phát triển :)
Em chờ các cụ mợ chuyên gia vào bình luận, đánh giá, như em biết hồi mới triển khai thì VJA hay Jetstar cũng sử dụng các máy bay 18+ lão ạ.
Liệu rằng việc sử dụng các tàu bay đã sử dụng tới 11-13 năm thì có thực sự bảo an toàn cho hành khách?
 

Whoknow

Xe lăn
Biển số
OF-365110
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
10,646
Động cơ
362,095 Mã lực
Em vào xem máy bay bà già...hoá ra là máy bay bà già thật
 

Leo.Yamaha

Xe tăng
Biển số
OF-154047
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
1,649
Động cơ
366,806 Mã lực
Miễn bay được là được Cụ ơi
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,275
Động cơ
345,892 Mã lực
FLC không cố thuê lấy 1-2 cái còn mới để lùa gà nhỉ.
Chắc tiền không có nên đành nhắm mắt đưa chân.
 

ô tô phun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-377506
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
4,399
Động cơ
275,337 Mã lực
Tuổi
44
Em nghe các cụ bên ak47 bảo là anh quyết anh ấy đc làm những gì mà pháp luật nó ko cấm. Còn cũ mới gì thì kệ anh ấy.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,276 Mã lực
Em chờ các cụ mợ chuyên gia vào bình luận, đánh giá, như em biết hồi mới triển khai thì VJA hay Jetstar cũng sử dụng các máy bay 18+ lão ạ.
Nhưng họ không đao to búa lớn :)
Ý em là như vậy lão ạ.
Tất nhiên máy bay 11, 12 năm tuổi vẫn có thể bay rất tốt (tuổi đời máy bay phụ thuộc số giờ bay chứ không phải năm sản xuất)
 

nhuthanh10591

Xe buýt
Biển số
OF-411825
Ngày cấp bằng
21/3/16
Số km
524
Động cơ
228,181 Mã lực
Vừa làm vừa dò thị trường trước thôi cụ ah chứ mua hai ba cái mới tính về ko khéo lại sấp mặt
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Em tưởng 5* thì bét cũng phải 787 hay A350 chứ nhể? :-?
 

Winterrain

Xe tải
Biển số
OF-527372
Ngày cấp bằng
17/8/17
Số km
400
Động cơ
174,840 Mã lực
Tuổi
34
Miễn sao đang bay k bị rơi là đc rùi :)))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,353
Động cơ
623,820 Mã lực
Ko phải mái bai Tàu là may rồi!!!!! :D
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,046
Động cơ
389,733 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
MB mới có 11-13 tuổi thì là 'tàu bay ..tơ ' /mới dậy thì chứ sao lại chê là bà già vậy nhỉ??!;);))
P/S: quan trọng là chất lượng dịch vụ chứ MB tầm chục tuổi có lẽ cũng không ảnh hưởng nhiều (có chăng giảm 1/2* --> vẫn còn ~4,5* mà)...
 

Tiền Xu1

Xe tải
Biển số
OF-571157
Ngày cấp bằng
28/5/18
Số km
493
Động cơ
147,260 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Kinh doanh máy bay đời nào thì là việc của FLC. Em băn khoăn không rõ luật cho phép máy bay được cất cánh trong tuổi đời bao nhiêu năm?

Cơ mà mới mở điều cơ bản cũng phải có thuê con nào mới mới làm màu chứ nhể ;))
 

Sondaubang

Xe điện
Biển số
OF-406839
Ngày cấp bằng
25/2/16
Số km
2,380
Động cơ
243,610 Mã lực
Thứ hai này tôi tháo hết "cổ" FLC, nhanh nhanh còn kịp.
 

Meovang007

Xe tăng
Biển số
OF-309139
Ngày cấp bằng
24/2/14
Số km
1,164
Động cơ
309,247 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tưởng là MBBG hoá ra ko phải MBBG mà là lại đúng là MBBG
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,390
Động cơ
1,121,784 Mã lực
Tuổi
46
Nhưng họ không đao to búa lớn :)
Ý em là như vậy lão ạ.
Tất nhiên máy bay 11, 12 năm tuổi vẫn có thể bay rất tốt (tuổi đời máy bay phụ thuộc số giờ bay chứ không phải năm sản xuất)
Cái đó còn tùy thuộc vào tiêu chuẩn xếp hạng sao bên hàng không lão ạ, vẫn phải chờ các chuyên gia, biết đâu rằng xếp hạng 5* không đồng nghĩa với không được sử dụng máy bay có tuổi đời 13 năm như đang nói trong bài báo kia. Toàn dân amateur chém gió ba lăng nhăng vui thì được chứ cụ mợ chuyên gia nào biết lại cười vào mũi cho :))
 

hnilqhuy

Xe tăng
Biển số
OF-384544
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,923
Động cơ
257,166 Mã lực
11 trẻ chán vì lẽ ra Băm theo ngôn ngữ dân gian là 30 cơ :)))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top