Lưu ý về lốp xe để tránh tai nạn

Bui Huu Binh

Đi bộ
Biển số
OF-320799
Ngày cấp bằng
23/5/14
Số km
2
Động cơ
290,420 Mã lực
Nơi ở
674/1 Xa Lộ Hà Nội. p.Hiệp Phú, quận 9
LƯU Ý VỀ LỐP XE ĐỂ TRÁNH TAI NẠN
1. ĐỘ MÒN
Thật lạ là có rất nhiều tài xế trên đường đang mạo hiểm tính mạng với các bánh xe đã quá mòn. Một điều không đáng chút nào. Nếu biết so sánh giá cả, bạn sẽ tìm ra được lốp xe đạt chất lượng tốt mà giá cả lại phải chăng.
Lốp mòn hay không người ta căn cứ vào chiều cao của hoa lốp. Nếu không có hoa lốp hoặc chiều cao hoa lốp nhỏ thì khi xe đi trên đường ướt, sẽ xuất hiện 1 lớp nước mỏng ngay dưới bánh xe. Xe bị nổi lên và lốp ít hoặc không còn tiếp xúc với mặt đường khiến mất phanh và mất lái. Kết quả là xe trượt theo đường vòng và thời gian dừng lại cũng lâu hơn.8-|8-|8-|8-|8-|

2. CHIỀU CAO CỦA LỐP
Khi chiều sâu hoa lốp chỉ còn 1,6 mm đồng nghĩa với lốp xe đã hết “date”, và nên thay lốp mới. Nếu muốn biết lốp đã hết thời hạn sử dụng hay chưa, chỉ cần kiểm tra mức độ mòn cạnh các gờ nổi tại các rãnh chính của bề mặt lốp. Nếu các gờ nổi này có chiều cao bằng với hoa lốp thì có nghĩa là lốp đã mòn tới giới hạn của nó và nên sớm được thay. Vì sự an toàn của mình, bạn cần phải thay lốp mới khi hoa lốp mòn tới giới hạn của nó.8->8->8->8->

3.CHỈ SỐ MÒN
Trên toàn bộ bánh xe, chiều sâu hoa lốp theo quy định tối thiểu là 1,6 mm. Tại đáy các rãnh chính, giữa các gai lốp, có các gờ cao su nhỏ nổi lên gọi là chỉ số mòn lốp TWI (Tread Wear Indicators). Vị trí của các gờ này (chỉ số TWI) được định vị nhờ mũi tên nhỏ (hoặc logo) nằm trên hông lốp.Trong bài kiểm tra ở tốc độ 100 km/h, 1 lốp xe tốt sẽ dừng ở khoảng cách 50m, lốp chất lượng tồi thì thêm 8m nữa. Nghe có vẻ là chênh lệch không nhiều, nhưng thử hình dung chiếc xe có lốp tốt dừng phía trước, nhưng bị chiếc xe có lốp tồi phía sau đâm vào do vận tốc vẫn còn là 37km/h.\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/

4. ĐỘ DÀY CỦA LỐP
Lốp mỏng hay dày cũng ảnh hưởng tới độ an toàn. Trên đường khô ráo thì có thể lốp càng rộng và càng ít rãnh càng tốt vì như vậy mặt tiếp xúc là lớn nhất. Điều này ngược lại với đường ướt. Để có sự tiếp xúc tốt nhất với mặt đường thì cần có các rãnh lốp để rẽ nước sang bên.~X(~X(~X(~X(~X(

5. TUỔI THỌ CỦA LỐP
Tuổi thọ lốp có vai trò quan trọng trong việc phanh xe? Đúng vậy. Không chỉ chiều sâu hoa lốp bị mòn mà ozon và ánh sáng mặt trời cũng làm cho hợp chất cao su của lốp bị lão hóa. Ảnh hưởng này thường xảy ra với những chiếc xe lâu ngày không hoạt động, ví dụ như nhà xe di động. Và tình trạng này còn tệ hơn nhiều khi so với những chiếc lốp thường xuyên chạy trên đường. Tuổi thọ lốp không nên vượt quá 10 năm.
Tuổi thọ lốp có vai trò quan trọng trong việc phanh xe? Đúng vậy. Không chỉ chiều sâu hoa lốp bị mòn mà ozon và ánh sáng mặt trời cũng làm cho hợp chất cao su của lốp bị lão hóa. Ảnh hưởng này thường xảy ra với những chiếc xe lâu ngày không hoạt động, ví dụ như nhà xe di động. Và tình trạng này còn tệ hơn nhiều khi so với những chiếc lốp thường xuyên chạy trên đường. Tuổi thọ lốp không nên vượt quá 10 năm.;;);;);;);;);;)
 

thietpham

Xe máy
Biển số
OF-302713
Ngày cấp bằng
24/12/13
Số km
87
Động cơ
306,298 Mã lực
Nơi ở
...BÀ...RỊA...VŨNG...TÀU...
Chuẩn Cụ:
thêm cái nữa:
+ duy trì áp suất lốp 4 bánh nằm trong khoảng tiêu chuẩn và không nên bơm căng, các cụ nên sử dụng khí nito để bơm bánh, an toàn hơn khí thường nhiều. :)
+ đảo lốp định kỳ để bánh xe mòn đều hơn 8->
+ khi lốp bị thủng thì không nên vá dùi (vá dùi tạm rồi khi nào rảnh nên vá bằng miếng dán trong cho an toàn...).
 
Chỉnh sửa cuối:

choicadem

Xe hơi
Biển số
OF-81346
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
107
Động cơ
415,670 Mã lực
Chuẩn Cụ:
thêm cái nữa:
+ duy trì áp suất lốp 4 bánh nằm trong khoảng tiêu chuẩn và không nên bơm căng, các cụ nên sử dụng khí nito để bơm bánh, an toàn hơn khí thường nhiều. :)
+ đảo lốp định kỳ để bánh xe mòn đều hơn 8->
+ khi lốp bị thủng thì không nên vá dùi (vá dùi tạm rồi khi nào rảnh nên vá bằng miếng dán trong cho an toàn...).
Cụ cho hỏi khí nito co nhiều chỗ bơm ko ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuẩn Cụ:
thêm cái nữa:
+ duy trì áp suất lốp 4 bánh nằm trong khoảng tiêu chuẩn và không nên bơm căng, các cụ nên sử dụng khí nito để bơm bánh, an toàn hơn khí thường nhiều. :)
+ đảo lốp định kỳ để bánh xe mòn đều hơn 8->
+ khi lốp bị thủng thì không nên vá dùi (vá dùi tạm rồi khi nào rảnh nên vá bằng miếng dán trong cho an toàn...).
Tại sao N2 lại an toàn hơn không khí thường nhiều hở cụ ?
 

thietpham

Xe máy
Biển số
OF-302713
Ngày cấp bằng
24/12/13
Số km
87
Động cơ
306,298 Mã lực
Nơi ở
...BÀ...RỊA...VŨNG...TÀU...
Cụ cho hỏi khí nito co nhiều chỗ bơm ko ạ.
cũng hơi khó kiếm đấy cụ ạ. nhưng cụ thử đến honda head bơm xem sao (cái xe bơm nito để gần cửa ra vào nên có thể bơm cho oto được) xe máy ghẻ nhà cháu toàn bơm ở honda head :D

Tại sao N2 lại an toàn hơn không khí thường nhiều hở cụ ?
hì. nói hơn nhiều thì cũng hơi quá :D (tại cái này em nghĩ tới trường hợp đặc biệt thôi, như nổ lốp chẳng hạn :) ) thank's cụ đã chỉ ra cái sai của em :-*
tiện đây post link cho các cụ tham khảo về bơm N2 luôn. bơm được thì ngon cơ mà không bơm cũng chả sao :))
- link tham khảo http://news.otofun.net/Cong-nghe-45/Uu-va-nhuoc-diem-khi-bom-lop-bang-nito-1357.ofn
 

Captiva8487

Xe hơi
Biển số
OF-322542
Ngày cấp bằng
6/6/14
Số km
111
Động cơ
290,110 Mã lực
Nơi ở
Lanh Quanh khu đống đa và tp tuyên quang
nơi thì đễ lắm nhưng đang đi xe ít ai kiểm tra lắm cu ah.lốp trước dánh lái xem thì dễ nhìn lốp sau thì chiu.chịu khó cứ 6vanj chuẩn bi thay đàn lốp là vừa.e cứ mòn đến gần vạch chỉ thi là e thay.đi xa kiểm tra có lốp phụ và kick là ok
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top