[Funland] Luật về BHXH bắt buộc - Thực tế áp dụng trong DN hiện nay

Tứ trụ mục

Xe tải
Biển số
OF-582565
Ngày cấp bằng
1/8/18
Số km
280
Động cơ
140,190 Mã lực
Tuổi
42
Nhà cháu lại thấy chứng thư số là cuộc cách mạng thực thụ. Có lẽ do trình độ quản lý công nghệ của DN kém thì mới kêu la.

Đơn cử như gian lận BHXH thời giấy tờ chồng chất, chen ngang đút kèm hồ sơ thêm bớt, thêm khống thời gian tham gia BHXH,... ai cũng can thiệp được thì bây giờ bị vô hiệu hoá. Cố tình làm sai cũng bị phát hiện không bây giờ thì khi khác do kiểm tra chéo, giám sát lẫn nhau.
Cụ để các cụ ấy bàn đúng chủ đề đi, người ta bảo dốt thì dựa cột mà nghe, cụ vừa dốt lại vừa chen ngang ném đá để làm cái gì vậy?
 

Panda

Xe tải
Biển số
OF-18673
Ngày cấp bằng
16/7/08
Số km
229
Động cơ
506,060 Mã lực
Nơi ở
Nhà Nghỉ
Cụ đang nói đến một vấn đề mà những người hoạch định chính sách không nhận ra , hay có thấy cũng nhắm mắt làm ngơ vì nhiều lý do .
Việt nam ngày nay đang bị " rối " về chính sách vĩ mô hay nói cách khác những đường lối mang tầm chính sách trung và dài hạn có nhiều cái trống đánh xuôi kèn thổi ngược hay do truyền thông làm lố nên cã xã hội bị " lạc hướng " .
- Chúng ta ai cũng biết xét về góc độ kinh tế và thu nhập bình quân đầu người , Việt nam đang nằm ở mức dưới trung bình của thế giới nhưng qua truyền thông và " tính sĩ diện " chúng la luôn bằng mọi cách hô hào ( ở tầm quản lý ) và tự hào ( ở mức độ cá nhân ) rằng Việt nam đang là rồng là hổ ... ta hiểu ta đang ở đâu nhưng không chấp nhận những tiêu chuẩn sống của một quốc gia duới trung bình . Dẫn đến lớp trẻ mang một ảo tưởng cực lớn và không bao giờ an phận với đồng lương " first step " mặc dù nó chính là mức " phải chăng " của thị trường lao động đã được điều chỉnh bởi " bàn tay vô hình " .
- Các nhà hoạch định chính sách biết rất rõ Việt nam đã , đang và ra sức dành giật miếng bánh " công xuởng thế giới " và điều duy nhất ta có lợi thế cạnh tranh là " mức dân số vàng " với giá rẻ và lực lượng lao động hùng hậu của quốc gia 100 triệu dân . Nhưng ngược lại cũng những " nhà vĩ mô " đó hô hào công nghiệp 4.0 , cái mà các nước phát triển vẫn còn đang mày mò ở dạng sơ khai . Điều nầy làm phân tán nguồn lực quốc gia theo nhiều hướng đối nghịch và các tầng lớp xã hội ngơ ngác mất định hướng ... thành phần công nhân cổ điển thì cảm thấy mình tụt hậu, bị bỏ rơi ... thành phần 4.0 ( đúng ra là wanna be ) thì cố gắng đánh đu với ảo tưởng và đa phần lạc lối .
- Từ lâu người Việt đã báo động về cái gọi là xã hội " dư thầy, thiếu thợ " vì cái tính trọng bằng cấp, bệnh sĩ của văn hoá nho giáo và một phần của bất cập trong đường lối phổ cập giáo dục toàn dân ngày xưa thành ra ai cũng muốn làm thầy không thích làm thợ - Nhà nước đã cố gắng làm mọi cách - xã hội vật lộn trong đau đớn để chấp nhận hiện trạng tốt nghiệp phổ thông chỉ là một cái " giấy có giá trị gia tăng " khi xin làm công nhân và khi mọi chuyện tương đối ổn ( hay quen dần) thì ta lại một lần nữa ồ ạt " phổ cập đại học " và e rằng câu chuyện bằng cấp , dư thầy thiếu thợ sẽ tái diễn và ở mức cao hơn, khôi hài hơn .
- Các nhà hoạch định chính sách hoạch định nền tảng công nghiệp Việt nam theo hướng tạo ra các " đại công ty " để làm nền tảng dẫn dắt nền kinh tế , xưa là các doanh nghiệp nhà nước, hiện nay là manh nha các " công ty đa ngành " na ná các chaebol hàn quốc ... và bên dưới là doanh nghiệp nhỏ đóng vai trò như tế bào trong nền kinh tế - nhưng đồng thời cũng ở mức thượng tầng, nguời ta cũng hô hào phong trào khởi nghiệp ( theo cái nhìn của em nó giống như phong trào nuôi chim cút , chó nhật .. thời gian trước nhưng ở tầm quốc gia he he ) - kết quả người người khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp và doanh nghiệp từ lớn tới bé há hốc mồm để tuyển nhân viên .
Cháu hoàn toàn đồng quan điểm điểm với cụ. Chúng ta đang bị rối về chính sách vĩ mô về một nền kinh tế định hướng XHCN, điều mà lịch sử kinh tế thế giới chưa có tiền lệ. Trong khi đó ngân sách quốc gia ngày một cạn kiệt, nợ công tăng cao, hội nhập sâu với các tổ chức thương mại thế giới dẫn tới phải cắt giảm nhiều khoản thuế nhập khẩu. Để đảm bảo các nguồn thu, chính vì vậy chính phủ luôn phải tìm cách tăng các loại thuế, phí nội địa, siết chặt việc thu BHXH cũng không nằm ngoài vấn để đó.

Có một điều cháu thấy băn khoăn đó là, tại sao chính phủ không siêt chặt vấn để buôn lậu qua biên giới và siết chặt thu thuế VAT??? VAT là một sắc thuế rất văn minh và chặt chẽ được nhiều nước phát triển áp dụng. Nếu như 100% các điểm bán hàng liên thông với cơ quan thuế thì chính phủ sẽ có một nguồn thu cực kỳ lớn từ sức mua của người tiêu dùng Việt nam. Ở nước ngoài chỉ cần mua 1 chai nước hay 1 bao thuốc mà không có hoá đơn thì người bán hàng sẽ chịu phạt rất cao. Nếu Việt Nam làm tốt việc thu thuế VAT và chống được buôn lậu thì đảm bảo nên kinh tế sẽ minh bạch hơn. Nhà nước cũng không thất thu khoản tiền rất lớn, và người nghèo cũng không phải chi trả cho những khoản thuế, phí vô lý đang áp đồng đều trên mọi người dân.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,520
Động cơ
223,834 Mã lực
Cháu hoàn toàn đồng quan điểm điểm với cụ. Chúng ta đang bị rối về chính sách vĩ mô về một nền kinh tế định hướng XHCN, điều mà lịch sử kinh tế thế giới chưa có tiền lệ. Trong khi đó ngân sách quốc gia ngày một cạn kiệt, nợ công tăng cao, hội nhập sâu với các tổ chức thương mại thế giới dẫn tới phải cắt giảm nhiều khoản thuế nhập khẩu. Để đảm bảo các nguồn thu, chính vì vậy chính phủ luôn phải tìm cách tăng các loại thuế, phí nội địa, siết chặt việc thu BHXH cũng không nằm ngoài vấn để đó.

Có một điều cháu thấy băn khoăn đó là, tại sao chính phủ không siêt chặt vấn để buôn lậu qua biên giới và siết chặt thu thuế VAT??? VAT là một sắc thuế rất văn minh và chặt chẽ được nhiều nước phát triển áp dụng. Nếu như 100% các điểm bán hàng liên thông với cơ quan thuế thì chính phủ sẽ có một nguồn thu cực kỳ lớn từ sức mua của người tiêu dùng Việt nam. Ở nước ngoài chỉ cần mua 1 chai nước hay 1 bao thuốc mà không có hoá đơn thì người bán hàng sẽ chịu phạt rất cao. Nếu Việt Nam làm tốt việc thu thuế VAT và chống được buôn lậu thì đảm bảo nên kinh tế sẽ minh bạch hơn. Nhà nước cũng không thất thu khoản tiền rất lớn, và người nghèo cũng không phải chi trả cho những khoản thuế, phí vô lý đang áp đồng đều trên mọi người dân.
Những chuyện dính dáng tới thể chế và đường lối thì em không bàn đến vì thứ nhất em đang chát chít trên một forum tiếng Việt và đây là một vấn đề nhạy cảm nên em không muốn dây vào , thứ nữa trong sub room gọi là fun thì quan điểm của em là không đi quá giới hạn đễ giữ câu nhập gia tuỳ tục .
cho nên em chỉ trao đổi với cụ vài ý sau :
- Buôn lậu qua biên giới nó là hai mặt của một đồng tiền trong bối cảnh kinh tế Việt hiện tại nên chưa chắc siết chặt hay bỏ lỏng sẽ tốt vì nó liên quan cực nhiều đến năng lực, băng nhóm, làm nguội sức nóng lạm phát, giao thương tiểu ngạch với các nước láng giềng .v.v.v càng đào sâu vào chi tiết thì nó như một mớ bòng bong, dưới vai trò của người quản lý là nhà nước họ chỉ có thể gỡ gạc từng phần, tuỳ lúc, tuỳ điều kiệm với ý muốn cân bằng lợi hại ở mức có thể chấp nhận .
- Nói Việt nam tăng nguồn thu thuế để bù đắp thâm hụt ngân sách thì vừa đúng vừa sai : đúng là trên thực tế gần đây nhà nước siết chặt nguồn thu, tăng các loại phí ( giá điện , xăng dầu ...) và cái các cụ đang bàn ở đây là chính sách bảo hiểm xã hội v.v.v nhưng nếu với hàm ý là chính sách thuế Việt nam là tận thu thì chưa chắc , em có thể lấy ví dụ Việt nam không có ( ít nhất trong thời điểm nầy ) thuế bất động sản - đây là một nguồn thu cực lớn và ổn định của rất nhiều quốc gia phát triển - Em không bàn lý do vì sao VN không có ( hay không dám ) áp sắc thuế nầy . Cái em muốn nêu ra là xét về "độ tận thu " thì Việt nam vẫn còn thoáng chán he he .
- Về VAT , không quốc gia nào có thể thu nổi 100% vì không khả thi he he , ngay cã mỹ cũng rất nhiều small business lách hay trốn khoảng nầy tỷ như nhà hàng của người á châu, Mexico , ngành dịch vụ nhỏ tiêu biểu như nail -hair mà người Việt làm trùm - vì tính chất sử dụng nhiều tiền mặt nên họ dễ trốn thuế .. Trở lại tình trạng Việt nam , đuợc phát triển trong những năm gần đây nhưng hệ thống phân phối bán buôn vẫn phần lớn mang tính tiểu thương hộ gia đình cộng với hệ thống thanh toán điện tử, tín dụng đang trong tình trạng sơ khai thì cụ làm thế nào để " tận thu " he he .
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,067
Động cơ
460,346 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Bảo hiểm xe ô tô nó như bảo hiểm y tế (tư) của em ạ. Quyền lợi tốt nên em mua luôn cho cả ng thân luôn

BHXH bắt buộc với e thì quyền lợi nó rất thấp, nếu được chọn thì e có nhiều cách tốt hơn thế. Nhưng không được nên e mới than. Thôi em trả topic về cho các cụ bàn luận tiếp ạ
Quyền lợi thấp với cụ nhưng đối với người khác thì lại không. Nhất là đối với người lao động phổ thông. Chính vì thế nên mới có chữ xã hội trong đó.

Nguyên tắc là không lợi nhuận và san xẻ nên nó buộc phải có những ràng buộc và giới hạn trong đó. Một điểm nhận thấy rõ ràng, đúng là mức hưởng và quyền lợi được hưởng của bhxh quá thấp khi so sánh với nhiều nước có mức đóng thấp hơn nhưng quyền lợi cao hơn.
 

Kodo autodoor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-617450
Ngày cấp bằng
20/2/19
Số km
477
Động cơ
121,790 Mã lực
Những chuyện dính dáng tới thể chế và đường lối thì em không bàn đến vì thứ nhất em đang chát chít trên một forum tiếng Việt và đây là một vấn đề nhạy cảm nên em không muốn dây vào , thứ nữa trong sub room gọi là fun thì quan điểm của em là không đi quá giới hạn đễ giữ câu nhập gia tuỳ tục .
cho nên em chỉ trao đổi với cụ vài ý sau :
- Buôn lậu qua biên giới nó là hai mặt của một đồng tiền trong bối cảnh kinh tế Việt hiện tại nên chưa chắc siết chặt hay bỏ lỏng sẽ tốt vì nó liên quan cực nhiều đến năng lực, băng nhóm, làm nguội sức nóng lạm phát, giao thương tiểu ngạch với các nước láng giềng .v.v.v càng đào sâu vào chi tiết thì nó như một mớ bòng bong, dưới vai trò của người quản lý là nhà nước họ chỉ có thể gỡ gạc từng phần, tuỳ lúc, tuỳ điều kiệm với ý muốn cân bằng lợi hại ở mức có thể chấp nhận .
- Nói Việt nam tăng nguồn thu thuế để bù đắp thâm hụt ngân sách thì vừa đúng vừa sai : đúng là trên thực tế gần đây nhà nước siết chặt nguồn thu, tăng các loại phí ( giá điện , xăng dầu ...) và cái các cụ đang bàn ở đây là chính sách bảo hiểm xã hội v.v.v nhưng nếu với hàm ý là chính sách thuế Việt nam là tận thu thì chưa chắc , em có thể lấy ví dụ Việt nam không có ( ít nhất trong thời điểm nầy ) thuế bất động sản - đây là một nguồn thu cực lớn và ổn định của rất nhiều quốc gia phát triển - Em không bàn lý do vì sao VN không có ( hay không dám ) áp sắc thuế nầy . Cái em muốn nêu ra là xét về "độ tận thu " thì Việt nam vẫn còn thoáng chán he he .
- Về VAT , không quốc gia nào có thể thu nổi 100% vì không khả thi he he , ngay cã mỹ cũng rất nhiều small business lách hay trốn khoảng nầy tỷ như nhà hàng của người á châu, Mexico , ngành dịch vụ nhỏ tiêu biểu như nail -hair mà người Việt làm trùm - vì tính chất sử dụng nhiều tiền mặt nên họ dễ trốn thuế .. Trở lại tình trạng Việt nam , đuợc phát triển trong những năm gần đây nhưng hệ thống phân phối bán buôn vẫn phần lớn mang tính tiểu thương hộ gia đình cộng với hệ thống thanh toán điện tử, tín dụng đang trong tình trạng sơ khai thì cụ làm thế nào để " tận thu " he he .
Ko áp thuế BDS vì đất đai là của toàn dân, do nhà nước đại diện quản lý. Theo như vậy thì đây là 1 hình thức phân phối kiểu bao cấp ( hiện giờ đã được gắn thêm cái mác kinh tế thị trường). Lí do nữa, dân thường thì có đc bao nhiêu BDS mà đánh thuế? Cái nhà 60m2 ở Bình Tân đã 6 tỉ đồng trở lên, có bao nhiêu % dân thường mua được?
Còn vấn đề buôn tiểu ngạch, nó cũng như ngành mại dâm hay cờ bạc thôi. Nguồn thu cực lớn nhưng ko đi vào ngân sách mà vào túi sau. Tại sao ko cấm triệt để thì lí do tương tự nhau!
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
16,830
Động cơ
163,455 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Cần gì hiểu! Cứ cầm con dấu cửa hàng đi ký HĐ xem nó có đuổi ra khỏi cửa không?
Hai nhà cung cấp, 1 Cửa hàng, 1 cty cùng cung cấp 1 mặt hàng, giá cửa hàng 50 đồng, cty 55 đồng cả VAT 10%, cụ chọn ai ?? Đuổi ai??
 

VinhcuuHN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-628338
Ngày cấp bằng
1/4/19
Số km
226
Động cơ
115,260 Mã lực
Tuổi
34
Cháu hoàn toàn đồng quan điểm điểm với cụ. Chúng ta đang bị rối về chính sách vĩ mô về một nền kinh tế định hướng XHCN, điều mà lịch sử kinh tế thế giới chưa có tiền lệ. Trong khi đó ngân sách quốc gia ngày một cạn kiệt, nợ công tăng cao, hội nhập sâu với các tổ chức thương mại thế giới dẫn tới phải cắt giảm nhiều khoản thuế nhập khẩu. Để đảm bảo các nguồn thu, chính vì vậy chính phủ luôn phải tìm cách tăng các loại thuế, phí nội địa, siết chặt việc thu BHXH cũng không nằm ngoài vấn để đó.

Có một điều cháu thấy băn khoăn đó là, tại sao chính phủ không siêt chặt vấn để buôn lậu qua biên giới và siết chặt thu thuế VAT??? VAT là một sắc thuế rất văn minh và chặt chẽ được nhiều nước phát triển áp dụng. Nếu như 100% các điểm bán hàng liên thông với cơ quan thuế thì chính phủ sẽ có một nguồn thu cực kỳ lớn từ sức mua của người tiêu dùng Việt nam. Ở nước ngoài chỉ cần mua 1 chai nước hay 1 bao thuốc mà không có hoá đơn thì người bán hàng sẽ chịu phạt rất cao. Nếu Việt Nam làm tốt việc thu thuế VAT và chống được buôn lậu thì đảm bảo nên kinh tế sẽ minh bạch hơn. Nhà nước cũng không thất thu khoản tiền rất lớn, và người nghèo cũng không phải chi trả cho những khoản thuế, phí vô lý đang áp đồng đều trên mọi người dân.
Nếu mua 1 cái tăm cũng phải lấy HĐ và cuối năm quyết toán thuế như Mỹ thì các quan giải trình thế nào về nhà lầu xe hoi cho con du học?
 

VinhcuuHN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-628338
Ngày cấp bằng
1/4/19
Số km
226
Động cơ
115,260 Mã lực
Tuổi
34
Hai nhà cung cấp, 1 Cửa hàng, 1 cty cùng cung cấp 1 mặt hàng, giá cửa hàng 50 đồng, cty 55 đồng cả VAT 10%, cụ chọn ai ?? Đuổi ai??
Như thế này là dốt! Nhiều khi không chỉ là chuyện chi phí mà nó còn mang tính pháp lý. 1 HĐ không VAT tính pháp lý nó thấp nên các DN đều chọn VAT. Với ví dụ trên thì giá trị 2 HĐ là như nhau vì DN được khấu trừ với VAT còn HĐTT thì không nhưng VAT tính pháp lý cao hơn hẳn. Lần sau đừng hỏi những câu kiểu ngớ ngẩn như vậy! Tôi còn túm tóc dậy bọn KTT làm KT cơ!
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
16,830
Động cơ
163,455 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Thôi các cụ tập chung vào BHXH đi ạ, chủ đề về thuế ta bàn ở một thớt khác :))
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,167
Động cơ
270,607 Mã lực
Cụ để các cụ ấy bàn đúng chủ đề đi, người ta bảo dốt thì dựa cột mà nghe, cụ vừa dốt lại vừa chen ngang ném đá để làm cái gì vậy?
Cảm ơn cụ Tứ trụ mục để ý nhắc nhở bằng cái còm dài thế này. Vì mấy khi cụ còm dài quá 5 chữ “Em cũng đồng ý thế” đâu :))
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,635
Động cơ
489,726 Mã lực
Em định không còm nữa, vì một số thành phần quá hung hãn vì có thể hiểu biết có hạn/hay chẳng biết tí gì nhưng chém cho đã *** thôi.
1. BHXH tốt không, về bản chất là tốt, là cái để cân bằng tài chính và sức lao động của NLĐ khi trong độ tuổi lao động và khi về già cũng như khi ốm đau; đó là công cụ của NN điều phối nguồn lực, điều phối và nâng cao ASXH... Nhưng BHXH của chúng ta đang áp dụng nói thẳng ra là bất cập và bóc lột, không chỉ bóc lột của NSDLĐ mà lẫn cả LĐ, lạm thu thái quá, thay đổi chính sách liên tục ảnh hưởng cả DN trong nước lẫn FDI (nhiều cụ cứ bảo làm cho chủ NN này nọ, xin lỗi bọn FDI đang khiếp vía, sa lầy về chính sách (và BHXH là mảng nhỏ) mà chưa thể tháo chạy được nhé)).
2. Có ông cứ gân cổ lên là cái này tốt, cái kia tốt, tao làm thuê cho Tây, cho DN lớn thì có giống mấy thằng DN nhỏ bẩn thỉu như chúng mày đâu... Thành phần này các cụ đừng có cãi làm gì vô ích, vì có thể dạy con vẹt nói tiếng người nhưng không thể khai sáng toán học hay văn học cho nó được...
3. Rất rất nhiều thớt nói về vấn đề tuyển nhân sự rất khó khăn, không tuyển được; NLĐ thì chê lương thấp không làm, nhưng họ có biết là chi phí cho 1 NLĐ mà DN (hay NSDLĐ) phải chi ra cho NLĐ đã/phải bao gồm nhiều phí/thuế/lệ phí khác nữa không? VD: mới ra trường bảo tao có bằng ĐH, lương phải là 8tr, ok chấp thuận, thế 8tr phải + thêm 32%x8tr nữa mới là tổng chi phí cơ bản cho 1 NLĐ, mà thực ra 3-6 tháng đầu chúng nó chả tạo ra được giá trị gì cho DN để mà hưởng cái đống kia cả.... Ở đây, DN tính tổng chi phí sẽ trả cho NLĐ là 8tr, và -32%BHXH thì NLĐ chỉ thực nhận 5,44tr, nhận 5,44tr thì mấy con giời lại la ầm lên là thua cả chạy grap, còn mà 8tr thực nhận cộng thêm 32% BH thì DN chết sớm hay muộn mà thôi...
4. BHXH không nên để cơ quan độc lập, bởi bản chất nó chỉ là tổ chức giữ tiền và chi tiền của (NLĐ + DN), nó không tạo ra sản phẩm hoặc kinh doanh sinh lời. Nên nhập BHXH vào Bộ LĐTBXH để giảm gánh nặng nhân sự, giảm gánh nặng xây dựng cơ quan/trụ sở (em nói luôn chi phí cho mấy cái này rất lớn, phần nhiều gây vỡ quỹ chứ mấy cái đầu tư ngoài ngành mất vài k tỏi kia chả thấm vào đâu đâu...)
5. NLĐ hoạt động trong các ngành đặc thù thì thấy % đóng BHXH càng cao càng có lợi cho mình, vì DN hoạt động một số lĩnh vực đó sinh lời rất lớn (VD hoạt động tài chính, ngân hàng, Xổ số ....); chứ mà hoạt động có sản xuất và xây dựng thì chả ai ham cái đó cả; bởi NLĐ họ cần tiền hiện tại là 8tr để sống và nuôi con, 5,44tr kia không thể đáp ứng nổi cuộc sống thì lấy sức đâu chờ 50 năm nữa mà hưởng.
Chúng ta phải hiểu và phân biệt rõ: Khuyến khích đóng, và bắt buộc đóng. Bắt buộc đóng mà cái tỷ lệ chiếm 32% chi phí lương thì thật là kinh khủng, chính nó đang ảnh hưởng và giết chết nền sx một cách từ từ ... Lương cơ bản có qua đào tạo của NLĐ ở HN và Tp. HCM hiện tại là 4.180.000+4.180.000*7% = 4.472.600 VNĐ, thử hỏi có cái DN nào mà ở 2 tp trên đang trả mức đó không, ít cũng phải 8-10tr từ rất lâu, chẳng có chút nào thực tế cả, nhưng nếu đóng 32% của 10tr thì DN mới là thực sự là vãi nồi ...
Tóm lại, BHXH chỉ nên khuyến khích, bắt buộc đóng trên mức cơ bản chứ không thể bắt buộc đóng cho toàn bộ chi phí phải trả, đó mới là bản chất của nó.
Ngoài lề chút: Nhiều cụ ham vào VIN, Hòa Bình, Nova,... xin lỗi, chính sách tập đoàn lớn là thế này nhé: Lúc dự án bắt đầu thì tuyển ồ ạt, đãi ngộ trên mức trung bình chút. Lúc dự án bắt đầu hoàn thiện thì bắt đầu phạt/hạ lương/đuổi (vì những lý do hết sức vớ vẩn) để cân bằng tài chính và lời nhiều nhất. VD: Đang có 1 CHT hưởng lương 40tr, nhưng đến giai đoạn sẽ phạt/trừ tiền/ và đuổi để tuyển 1 thằng 20tr vào thay thế, vì lúc này DA chả còn gì quan trọng cả; Lúc DA bắt đầu bàn giao đuổi luôn cái thằng kia, lúc nào có DA mới sẽ tuyển lại mớ khác; đó là cách lách luật cơ bản về BHXH đấy, vì tính trung bình cho cả giai đoạn dài thì có lợi hơn. Còn NLĐ đi kiện theo quy định HĐLĐ hay công đoàn gì đó ư, mùa quýt nhé, công đoàn là cái tổ chức ă ...n ... h... a....ị chả vì ai cả.
Cụ chuẩn đấy, em thêm một ý là dm cái bọn bảo hiểm nó độc quyền rồi mang tiền đi đầu tư, cho vay thua lỗ cuối cùng người ld và doanh nghiệp lại chịu hậu quả là tăng thu, tăng thời gian làm việc.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,167
Động cơ
270,607 Mã lực
Thôi các cụ tập chung vào BHXH đi ạ, chủ đề về thuế ta bàn ở một thớt khác :))
Về BHXH, bàn mãi bàn mãi cũng không ra ngoài được mục tiêu duy nhất: người hết tuổi lao động có “thu nhập ổn định” trong tương lai, không ăn bám con cháu và xã hội.

“Thu nhập ổn định” nó vi diệu cho mọi đối tượng, nhất là các cụ hưu trí và người thu nhập thấp.

Tiền lương hưu có thể thấp, khó khăn trong cuộc sống, nên từ trẻ còn phải có tiền tiết kiệm nữa.

Bàn cách xà xẻo BHXH, trốn thuế,... mà không bàn cách bảo toàn nó thì bàn những vấn đề to tát hơn như an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng (không cần cao), phúc lợi công cộng chỉ là những câu đầu môi chót lưỡi cho vui.

Nói thêm, trong lịch sử ngành sản xuất ô tô, Toyota đã từng thoát chết nhờ quỹ hưu trí của công ty.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,079
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
BHYT bắt buộc của em 1 tháng là hơn 800k, vị chi 1 năm 10 tr, không dùng được cái gì cả vì vô số các loại hạn chế (nơi khám, dịch vụ, thuốc). Thuốc cũng chỉ cho vài loại rẻ tiền, thế mà còn thường xuyên hết. E đã thử rồi nhưng về sau đầu hàng, coi như đóng từ thiện đi

BHYT tư của em 1 năm hơn 3tr (cty mua cho, em suy mức phí từ bh người thân), quyền lợi ngoại trú 1 năm 16tr, gần như không bị hạn chế nơi khám (trừ vài thằng như vinmec chỉ dc 70%), quyền lợi nội trú, tai nạn, tử tuất đều mấy trăm triệu.

Thực ra em nói mấy chục lần là nói áng, căn bản mẫu số gần như 0 thì khỏi cần so sánh luôn

Cụ đừng nói tại mày chê ttyt quận với thuốc rẻ tiền, người nghèo người ta vẫn thế lọ thế chai nhé. Vậy đừng gọi bảo hiểm, gọi thuế quách cho rồi
BHYT tối đa cụ đóng chỉ khoảng 400k 1 tháng thôi.
Cụ không dùng là việc của cụ, vì chi phí cơ hội của cụ cao hơn một số người khác. Nên việc cụ đi xếp hàng chen chúc trong phòng khám bệnh mất thời gian, chi phí cơ hội còn cao hơn đi khám tư nhân. Còn những người khác có thu nhập thấp họ chỉ biết dựa vào bảo hiểm y tế. Bảo hiểm có nguyên tắc lấy số đông để chi trả phí cho số nhỏ có nhu cầu. Cụ có biết trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí y tế không? Cụ có biết người già trên 80 tuổi hoặc trên 60 tuổi neo đơn được miễn phí BHYT, rồi những người khuyết tậ, nhiễm HIV AIDS cũng được hỗ trợ y tế. Tất cả nó đến từ cái quỹ BHYT mà cả em và cụ đều đóng vào nhưng ko sử dụng gì cả.

Giống như ví dụ cụ mua BHYT tư nhân có 3 triệu mà quyền lợi ngoại trú lên đến 16 triệu. Nếu cụ dùng hết quyền lợi đó thì BH tư nhân nó bỏ tiền túi ra trả à, hay nó cũng lấy từ tiền mua BH của những người khác nhưng họ ko sử dụng dịch vụ. Ai cũng đòi bỏ tiền ra đóng BH rồi hưởng ít nhất là bằng mức mình đóng thì ko còn nguyên tắc BH nữa.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,067
Động cơ
460,346 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Theo quy định về luật BH thì người LĐ có hợp đồng từ 1 tháng trở lên thì DN sử dụng LĐ có trách nhiệm bắt buộc phải tham mua và đóng BHXH. Và chế tài với việc tham gia BHXH cũng rất nặng như loại bỏ chi phí tiền lương tiền công của người LĐ của DN khi quyết toán thuế thu nhập DN.
Phạt tiền, hoặc sử lý hình sự lên đến 7 năm tù.
Vậy thực tế hiện nay các DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ đang thực hiện luật BHXH bắt buộc như thế nào? Em kính nhờ các cụ giải đáp giúp.
trở lại chủ đề.
để né BHXH thì có thể sử dụng đồng miệng, cái này thì em thấy rất nhiều. Tuy nhiên nếu cân đối thu chi thì rất khó để đưa vào chi phí, chủ doanh nghiệp cũng đối mặt với tình trạng nhân sự không bền vững.

còn trốn, né trách nhiệm nhưng lại muốn đưa vào chi phí. Chủ DN có thể sử dụng chi phí mềm, tuy nhiên em cho là không bền vững vì BHXH có thể truy thu bất cứ lúc nào. Có khi còn nuôi cho mập để vặt luôn, mức phải đóng còn bị tính lãi suất. Như vậy để trốn đóng bảo hiểm 5 - 10 năm thì doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí = số tiền phải đóng + lãi suất + tiền phạt + chi phí mềm ( đút lót)

nếu vậy thay vì bóp chi phí bằng cách né đóng BHXH thì tại sao DN lại không giảm bằng cách tinh gọn nhân sự, nâng cao chất lượng, năng suất lao động.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,079
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Bàn cách xà xẻo BHXH, trốn thuế,... mà không bàn cách bảo toàn nó thì bàn những vấn đề to tát hơn như an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng (không cần cao), phúc lợi công cộng chỉ là những câu đầu môi chót lưỡi cho vui.

Nói thêm, trong lịch sử ngành sản xuất ô tô, Toyota đã từng thoát chết nhờ quỹ hưu trí của công ty.
Còm này cực chất. Vod cụ.

Em hỏi thêm chút cụ cho em cái link Toyota với.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,167
Động cơ
270,607 Mã lực
Hai nhà cung cấp, 1 Cửa hàng, 1 cty cùng cung cấp 1 mặt hàng, giá cửa hàng 50 đồng, cty 55 đồng cả VAT 10%, cụ chọn ai ?? Đuổi ai??
Mua bán thông thường thì hợp đồng chỉ cần ghi đã bao gồm hay chưa bao gồm thuế VAT, căn cứ của hợp đồng như nhau thì giá trị pháp lý như nhau (ra toà xử giống nhau). Hoá đơn thông thường hay hoá đơn VAT cũng được, vì VAT là thuế gián thu nhà nước thu từ người dùng cuối cùng, khấu trừ thuế VAT chỉ là để giảm gánh nặng tài chính cho DN vì nộp thay cho người tiêu dùng mà chưa thu được tiền thôi.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,960
Động cơ
278,533 Mã lực
Cháu hoàn toàn đồng quan điểm điểm với cụ. Chúng ta đang bị rối về chính sách vĩ mô về một nền kinh tế định hướng XHCN, điều mà lịch sử kinh tế thế giới chưa có tiền lệ. Trong khi đó ngân sách quốc gia ngày một cạn kiệt, nợ công tăng cao, hội nhập sâu với các tổ chức thương mại thế giới dẫn tới phải cắt giảm nhiều khoản thuế nhập khẩu. Để đảm bảo các nguồn thu, chính vì vậy chính phủ luôn phải tìm cách tăng các loại thuế, phí nội địa, siết chặt việc thu BHXH cũng không nằm ngoài vấn để đó.

Có một điều cháu thấy băn khoăn đó là, tại sao chính phủ không siêt chặt vấn để buôn lậu qua biên giới và siết chặt thu thuế VAT??? VAT là một sắc thuế rất văn minh và chặt chẽ được nhiều nước phát triển áp dụng. Nếu như 100% các điểm bán hàng liên thông với cơ quan thuế thì chính phủ sẽ có một nguồn thu cực kỳ lớn từ sức mua của người tiêu dùng Việt nam. Ở nước ngoài chỉ cần mua 1 chai nước hay 1 bao thuốc mà không có hoá đơn thì người bán hàng sẽ chịu phạt rất cao. Nếu Việt Nam làm tốt việc thu thuế VAT và chống được buôn lậu thì đảm bảo nên kinh tế sẽ minh bạch hơn. Nhà nước cũng không thất thu khoản tiền rất lớn, và người nghèo cũng không phải chi trả cho những khoản thuế, phí vô lý đang áp đồng đều trên mọi người dân.
Trốn được thuế á cụ? Nhà cháu đóng thuế thu nhập cá nhân không trốn được đồng nào.
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
7,862
Động cơ
48,567 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Các cụ thông thái so sánh tỷ lệ đóng bảo hiểm của người lao động và doanh nghiệp ở Việt Nam so với các nước khác trên thế giới thì là cao hay thấp ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top