- Biển số
- OF-736259
- Ngày cấp bằng
- 16/7/20
- Số km
- 740
- Động cơ
- 75,366 Mã lực
- Tuổi
- 28
- Nơi ở
- Hà Nội
- Website
- www.quangducauto.com
Dấu hiệu nhận biết
1. Chỉnh lệch sau khi cân bằng lốp, thay lốp
Cách xử lý
- Xe chạy thẳng băng nhưng vô lăng lại nghiêng trái hoặc nghiêng phải.
- Khi đi đường bằng, thả vô lăng ra thì xe vẫn không lạng, nhưng nhìn cái tay lái là thấy… khó chịu.
- Một số cụ còn thấy vô lăng hơi “rơ rơ”, cảm giác đánh lái không chắc như lúc mới lấy xe.
1. Chỉnh lệch sau khi cân bằng lốp, thay lốp
- Đây là lý do dễ gặp nhất: các cụ mang xe đi thay lốp hoặc đảo lốp, xưởng thao tác không chuẩn, dẫn đến lệch tâm lái.
- Nhiều cụ đi vào ổ gà, vỉa hè → cong càng, xô lệch thước lái.
- Gara cân chỉnh lại bằng máy nhưng không căn chỉnh vô lăng chuẩn → dẫn đến xe đi thẳng nhưng vô lăng thì lệch.
- Rơ nhẹ nhưng vẫn giữ được hướng → khiến cụ đánh lái phải giữ hơi lệch mới chạy thẳng được.
- Lỗi này ít gặp hơn nhưng em đã từng xử lý ở Mazda CX-5 đời 2016 – tháo thước lái bảo dưỡng xong gắn lệch 1 nấc → vô lăng vẹo hẳn.
Dòng xe | Nguyên nhân điển hình |
---|---|
Mazda 3 (2015–2020) | Hay bị sau khi đảo lốp, rotuyn mòn sau 5–6 vạn |
CX-5 (2016–2022) | Cân chỉnh góc đặt bánh xe kém sau va chạm nhẹ |
BT-50 | Dòng bán tải hay leo vỉa → càng dễ xô lệch thước lái |
Cách xử lý
- Đưa xe đi cân chỉnh thước lái bằng máy Hunter 3D hoặc tương đương
- Gara sẽ chỉnh lại độ chụm, góc nghiêng bánh và cân tâm vô lăng chính xác.
- Kiểm tra rotuyn lái, rotuyn đứng và cao su càng A
- Nếu phát hiện rơ, nên thay mới để tránh ảnh hưởng đến hướng lái.
- Nếu từng can thiệp thước lái → kiểm tra lại vị trí gắn
- Có thể tháo ra gắn lệch hoặc sai nấc.
- Sau mỗi lần đảo lốp, cân lốp hoặc đi sửa gầm – các cụ nên test vô lăng chạy thẳng luôn.
- Vô lăng lệch không ảnh hưởng nhiều đến vận hành, nhưng gây mỏi tay và mất tự tin khi lái – nhất là đi cao tốc.
