- Biển số
- OF-736259
- Ngày cấp bằng
- 16/7/20
- Số km
- 702
- Động cơ
- 74,873 Mã lực
- Tuổi
- 28
- Nơi ở
- Hà Nội
- Website
- www.quangducauto.com
Tình trạng hư hỏng
Rò rỉ dầu ở phớt láp (phớt trục láp) là lỗi thường gặp trên các dòng xe Toyota sử dụng hộp số tự động, đặc biệt là khi xe đã đi được khoảng 60.000 – 100.000 km.
Một số biểu hiện dễ nhận biết:
Nguyên nhân gây ra lỗi
Cách khắc phục
Bước 1: Xác định vị trí rò rỉ
Lời khuyên từ người trong nghề
Rò rỉ dầu ở phớt láp (phớt trục láp) là lỗi thường gặp trên các dòng xe Toyota sử dụng hộp số tự động, đặc biệt là khi xe đã đi được khoảng 60.000 – 100.000 km.
Một số biểu hiện dễ nhận biết:
- Có vết dầu nhỏ chảy ra khu vực đầu láp gần hộp số.
- Dầu hộp số hao bất thường.
- Xe có cảm giác sang số giật, hoặc không còn êm như trước.
Nguyên nhân gây ra lỗi
- Phớt láp bị lão hóa: sau thời gian dài hoạt động, phớt cao su bị chai cứng, mất tính đàn hồi, dẫn đến rò dầu.
- Lắp sai kỹ thuật: trong quá trình bảo trì, nếu tháo láp ra và lắp lại sai cách, phớt rất dễ bị cấn hoặc cong méo.
- Bụi bẩn hoặc dị vật: làm hư bề mặt làm kín giữa phớt và trục láp.
- Dầu hộp số bị bẩn hoặc thiếu chất bôi trơn: làm tăng nhiệt độ và áp suất trong hộp số, gây rò dầu qua phớt.
Cách khắc phục
Bước 1: Xác định vị trí rò rỉ
- Kiểm tra dầu hộp số (ATF) có bị hao không.
- Dùng đèn pin soi kỹ khu vực đầu láp trái/phải – nơi tiếp giáp với hộp số.
- Tháo bánh xe, tháo trục láp khỏi hộp số.
- Dùng dụng cụ chuyên dụng để rút phớt cũ ra, vệ sinh sạch vị trí lắp phớt.
- Ép phớt mới vào đúng vị trí, đảm bảo không cong vênh.
- Lắp lại trục láp và kiểm tra độ khít.
- Sau khi thay phớt, cần châm lại dầu ATF theo đúng dung tích và loại dầu tiêu chuẩn của Toyota (ví dụ: Toyota ATF WS).
Lời khuyên từ người trong nghề
- Nếu xe bạn từng thay láp, thay phuộc, hoặc va chạm gầm, nên kiểm tra lại phớt láp sau 1-2 tuần.
- Chọn phớt chính hãng Toyota hoặc loại có thương hiệu (NOK, Corteco…) để đảm bảo độ bền.