[Thảo luận] Lỗi quạt két nước trên xe MERCEDES – Khi cái quạt bé xíu khiến cái đầu to to nóng bừng bừng

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Triệu chứng thường gặp:
  • Xe chạy chậm hoặc kẹt xe thì nhiệt độ nước làm mát tăng cao, gần chạm vạch đỏ. Chạy nhanh lại mát như thường – cứ như người yêu dỗi lúc ngồi cạnh, xa ra lại vui 😅
  • Quạt két không chạy, hoặc chỉ chạy ở tốc độ cao, nghe như máy bay chuẩn bị cất cánh lúc sắp quá nhiệt.
  • Đèn cảnh báo "Coolant temperature" hiện lên, đôi lúc báo lỗi P0480/P0483 khi quét bằng máy.
Những dòng MERCEDES hay bị lỗi quạt két nước nhất:
1. Mercedes C-Class (W204 & W205)
  • Máy M271 (1.8 CGI) và M274 (1.6/2.0 turbo)
  • Lỗi thường gặp: quạt không chạy ở tốc độ thấp → nước lên cao khi dừng đèn đỏ, kẹt xe → cảnh báo nhiệt độ.
📌 Đặc biệt: C250 W204 đời 2008–2012 rất hay bị chết mô-đun điều khiển quạt, mà đồ này thì giá “căng”, phải mua cả cụm quạt chứ không bán lẻ.
2. E-Class W212 (E200/E250)
  • Dùng chung động cơ M271/M274 với C-Class.
  • Tương tự lỗi ở C-Class, nhưng vì xe to hơn, hệ thống làm mát phải làm việc vất vả hơn – mà quạt “lười” thì… sôi nước là chuyện hiển nhiên.
3. GLK 250 / GLK 300 / GLK 220 CDI
  • Dòng này dùng nhiều ở Việt Nam, máy dầu thì quạt chạy cực nhiều – khi fan bị đơ thì dễ quá nhiệt, đặc biệt với mấy em nhập Đức chạy lâu năm.
📌 Có nhiều trường hợp bị chết quạt mà chỉ phát hiện khi điều hòa không mát, vì quạt két nước cũng kéo theo quạt giàn lạnh – thế là anh em tưởng lỗi điều hòa, thay gas đủ kiểu mà mãi không mát nổi 😅
4. S-Class W221/W222 (S400 hybrid đặc biệt)
  • Các bản hybrid có thêm hệ thống làm mát cho pin và inverter, nên có nhiều quạt, và khi mô-đun điều khiển lỗi thì rất khó phát hiện nếu không có máy chuyên dụng.
Thủ phạm là ai?
  1. Mô tơ quạt yếu: Xài lâu nó lười, lúc chạy lúc nghỉ. Có khi than mô-tơ mòn, rotor bị kẹt, quay chậm như rùa.
  2. Hỏng relay hoặc điều khiển quạt (fan module): Mercedes không dùng relay rời đơn giản, mà dùng hẳn bộ điều tốc điện tử để điều khiển quạt theo nhu cầu – hỏng là quạt không nhận lệnh, hoặc chỉ nhận được lệnh "quẩy max".
  3. Cảm biến nhiệt độ nước hoặc ECU gửi tín hiệu sai: Thằng quạt vẫn khỏe, nhưng “cấp trên” không thèm ra lệnh thì nó cũng ngồi chơi xơi nước thôi.
Xử lý ra sao cho gọn – không cần gọi xe cẩu
  1. Kiểm tra cầu chì, jack cắm: Đầu tiên cứ kiểm tra thứ dễ trước – cầu chì cháy, jack lỏng là lý do ngớ ngẩn nhưng thật sự hay gặp.
  2. Test mô-tơ quạt trực tiếp:
    • Rút jack, cấp điện 12V ngoài – nếu nó quay vù vù thì mô-tơ ngon.
    • Nếu không quay, thì thay thôi – không có chuyện gõ nhẹ vào cho chạy đâu, đấy là… truyền thuyết.
  3. Kiểm tra fan module (bộ điều khiển quạt):
    • Nằm cạnh két nước, thường đính vào quạt luôn.
    • Có thể dùng máy chẩn đoán để “ra lệnh” test quạt từ ECU – nếu không phản hồi thì module hỏng.
  4. Cảm biến nhiệt độ nước:
    • Nếu máy báo quá nhiệt nhưng nước thực tế không nóng, hoặc báo sai loạn xạ thì cần kiểm tra/ thay cảm biến.
Kinh nghiệm truyền đời của em:
  • Đừng bao giờ xem nhẹ quạt két nước. Không chạy = nổ máy tại chỗ là đủ sôi đầu, đặc biệt ở mấy em M274, M271 turbo.
  • Mẹo nhỏ: Bác nào muốn test nhanh lúc quạt không chạy, bật điều hòa max cold, quạt két phải quay – nếu không thì có chuyện rồi đấy.
  • Xe Mercedes hơi sang chảnh, nên hệ thống điều khiển quạt không đơn giản như mấy xe Nhật – càng không nên chế độ “cắt dây đấu thẳng”, dễ lỗi hộp, mà hộp thì... đắt ngang cái điều hòa Daikin inverter 2HP 😬

z5560199263495_2c9fb3a44a7f16ab368807c4ab7cfa1e.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top