[Funland] Lợi ích nhóm chi phối trật tự xây dựng ở Hà Nội

steelwarrior

Xe tải
Biển số
OF-420501
Ngày cấp bằng
4/5/16
Số km
465
Động cơ
209,766 Mã lực

Từ đơn thư tố cáo, tiếp xúc với người dân, tiếp cận với kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, chúng tôi thật sự giật mình không chỉ bởi xây dựng sai phép diễn ra công khai mà còn bức xúc hơn rất nhiều: Chuyển đổi hơn 4 ha quỹ đất sử dụng lợi ích công cộng thành tổ hợp 12 chung cư cao tới 40 tầng. Điều đó cho thấy, nhóm lợi ích ngạo nghễ tới mức nào.

Bài 1: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng!

Đến bán đảo Linh Đàm ở Hà Nội tìm hiểu theo đơn thư tố cáo, thực tế còn kinh khủng hơn rất nhiều những gì đơn thư mô tả. Cả khu hơn 4 ha lô đất công cộng ở đầu bán đảo biến thành 12 tòa chung cư cao 40 tầng; có tòa được cấp 25 tầng thì xây thành 35 tầng. Trong khi thiết kế 3 tầng hầm thì chỉ làm có 1…

Có hay không việc hợp thức hóa hồ sơ cho sai phạm?

Những gì mắt thấy tai nghe ở bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội khiến chúng tôi thật sự bàng hoàng. Bởi, đây vốn được coi là khu đô thị kiểu mẫu ở Hà Nội và thực tế cổng chào vào khu này vẫn ghi rất rõ như vậy. Hạ tầng kỹ thuật ở đây được coi có thiết kế khá chuẩn, những biệt thự ven hồ và chung cư thấp tầng được che mát bởi những hàng cây xanh rì, tô điểm cho những con đường nội bộ rộng rãi, thoáng mát. Điểm trừ lớn nhất ở đây là việc kết nối hạ tầng giao thông từ trong khu đô thị ra ngoài còn rất kém, dẫn đến tắc đường liên tục.

Đến nay, điểm nghẽn giao thông đó vẫn nguyên vẹn, trong khi những điểm ưu trong quy hoạch là các quỹ đất dành cho các dự án công cộng đang bị xóa xổ một cách không thương tiếc.

Điển hình xây dựng sai phép ở đây là tòa chung cư VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai được cấp phép 25 tầng nhưng chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (DN tỉnh Điện Biên) xây vượt thêm 10 tầng thành hẳn 35 tầng?! Trong khi đó, theo thiết kế, tòa nhà này có 3 tầng hầm nhưng thực tế chủ đầu tư chỉ cho xây 1 tầng hầm. Mặt khác, theo thiết kế, từ tầng 2 đến tầng 9 được sử dụng làm dịch vụ thương mại, văn phòng nhưng bị biến thành căn hộ. Chỉ thế thôi, đã đủ thấy hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà này đã quá tải tới mức nào.


Ai làm ngơ để tòa nhà VP6 xây vượt phép tới 10 tầng, trong khi tầng hầm cấp phép 3 lại chỉ làm có 1 ?
Với vai người mua nhà, phàn nàn với các vị trông xe ở đây sao tòa nhà thì cao, to mà tầng hầm thì bé thế? Các vị này cho biết: nửa tầng hầm phải dành cho các thiết bị kỹ thuật cho tòa nhà, nên chỗ để xe đúng là chật. Tuy nhiên, nếu anh có nhu cầu gửi xe máy thì chúng tôi vẫn bán vé trông xe tháng. Tôi thắc mắc, cả tòa nhà to, cao ngất thế này thì chỗ nào chứa cho hết? Vị trông xe cười xòa: Ai về sớm thì cho vào hầm, nếu hết chỗ thì để ngoài trời, xung quanh tòa nhà. Còn nếu anh có ô tô thì đúng là chịu !! Cũng theo vị trông xe ở đây, già nửa trong tổng số khoảng 1.600 xe máy ở đây là để ngoài trời. Ra vậy. Thảo nào, khi đi xung quanh tòa chung cư này, trừ phía mặt đường, còn lại chỉ thấy xe máy là xe máy, khắp mọi nơi quanh tòa nhà.


Một nửa số xe máy ở tòa chung cư VP6 phải để ngoài trời vì chỉ có 1 tầng hầm, gồm cả sử dụng cho các thiết bị kỹ thuật của tòa nhà
Vậy những ai phải chịu trách nhiệm ở đây?

Theo người dân cho biết, việc xây dựng sai phép này đã có kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng cả năm nay, nhưng sau kết luận đó, mọi việc vẫn vậy. Chuyện đơn giản nhất, quy định giá trông xe máy là 60.000 đồng/ tháng, nhưng họ vẫn thu giá đồng hạng, kể cả ngoài trời là 80.000 đồng.

Người dân ở đây cũng rất biết “tầm” của ông chủ những lô chung cư này. Gặp ai, họ cũng nhắc tới ông chủ tòa nhà với biệt danh “ Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản – người có nhiều khách sạn mang tên Mường Thanh và nhiều khu chung cư ở nhiều tỉnh, thành phố.

Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng. Người dân ở đây ngao ngán chỉ cho chúng tôi 12 tòa chung cư vừa mọc lên rất nhanh ở trên lô đất công cộng có ký hiệu là CC6. Chính vì biết “tầm” của ông Thanh Thản, họ tỏ ra không bất ngờ khi loáng thoáng nghe một số nội dung sai phép của những dự án này đang được hợp thức hóa hồ sơ.

Liệu có khả năng đó hay không, đây là câu hỏi lớn mà cơ quan chức năng cần trả lời trước công luận.

Những ai phải chịu trách nhiệm

Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi không khỏi chóng mặt trước 12 tòa nhà chung cư cao ngất ngư được xây dựng trên mảnh đất vốn là quỹ đất công cộng.

12 tòa chung cư này được xây thành một khối hình vuông vây quanh một khoảng đất ở giữa. Các tòa chung cư này được phân thành 4 cụm: HH1, HH2, HH3 và HH4. Mỗi cụm chung cư có ký hiệu HH này án ngữ một góc hình vuông, gồm 3 tòa chung cư được điền thêm các chữ cái A, B, C. Diện tích chung ở giữa thật bé nhỏ so với 12 khối chung cư cao ngất nghểu bao quanh.

Khu đất rộng trên 4 ha này nằm ở đầu bán đảo Linh Đàm có địa thế tuyệt đẹp, vì vậy, được các nhà thiết kế quy hoạch làm quỹ đất công cộng với mục đích xây dựng khu vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng cho cả bán đảo rộng lớn này. Vậy mà, nó lại có thể chuyển đổi thành cả cụm chung cư rất lớn, bất chấp luật pháp và dư luận?


Lý do nào để quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng quỹ đất công cộng (ký hiệu CC6, diện tích hơn 4 ha) thành 12 tòa chung cư cao 40 tầng ?

Một câu hỏi lớn của người dân đặt ra cho chúng tôi: Vậy, việc xây dựng như thế này có đúng quy hoạch hay không? Những ai, ban ngành nào đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng quỹ đất công cộng này?

Đây là câu hỏi mà người dân ở đây không chỉ nói với nhau mà còn đưa ra chất vấn tại các kỳ họp của Hội đồng nhân dân phường Hoàng Liệt gần đây. Nhưng tất cả các câu hỏi đó, kể cả kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, người dân thấy hầu như chẳng có tác dụng gì vì các nhà chung cư này vẫn đang tiếp tục hoàn thiện như không có chuyện gì xảy ra.


Kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng phát hiện tòa chung cư VP6 xây dựng vượt 10 tầng khi nó đã hoàn thành. Vậy, trước đó, các cơ quan chức năng của Hà Nội có biết hay không? Ai phải chịu trách nhiệm?
Chúng tôi có cảm giác, người dân tố cáo để giải tỏa những bức xúc là chính. Theo họ, trước đây, bởi có quy hoạch quỹ đất công cộng CC6 này và một số lô đất công cộng khác, người dân mới mua những biệt thự, những tòa nhà chung cư ở đây vì nghĩ sẽ có những khu vui chơi giải trí cho cả bán đảo Linh Đàm này. Lúc đó, khu này được coi là khá xa trung tâm, hẻo lánh nhưng tin vào quy hoạch, rất tin đây là khu đô thị kiểu mẫu, nên họ vẫn bỏ tiền để mua nhà ở đây.

Chính vì vậy, nhiều người cho rằng, họ cảm thấy như bị ai đó ăn chặn, ăn cướp khá trắng trợn mà chẳng biết kêu ai, mà kêu cũng chẳng thấu. Bởi, giá cả ngày đó là bao gồm có những hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như vậy. Chua chát hơn, khi kết nối giao thông trong và ngoài khu đô thị vẫn chưa được cải thiện, nay lại tăng thêm những chung cư cao ngất trời ngoài quy hoạch ban đầu như thế này thì chỉ có ngày càng thêm… tắc và tắc.

Vậy, những ai, những cơ quan chức năng nào ở thành phố Hà Nội đã thay đổi quy hoạch này? Đây là một câu hỏi rất lớn cần có sự trả lời rõ ràng, minh bạch của lãnh đạo thành phố Hà Nội.

(Còn tiếp)

http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/loi-ich-nhom-chi-phoi-trat-tu-xay-dung-o-ha-noi-595101.bld
 

thangoanh

Xe điện
Biển số
OF-198940
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,945
Động cơ
356,590 Mã lực
Nơi ở
Thổ Đu
Bây giờ người nông dân phải làm sao?
 

Chúa tể rừng xanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458298
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
5,871
Động cơ
248,280 Mã lực

Từ đơn thư tố cáo, tiếp xúc với người dân, tiếp cận với kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, chúng tôi thật sự giật mình không chỉ bởi xây dựng sai phép diễn ra công khai mà còn bức xúc hơn rất nhiều: Chuyển đổi hơn 4 ha quỹ đất sử dụng lợi ích công cộng thành tổ hợp 12 chung cư cao tới 40 tầng. Điều đó cho thấy, nhóm lợi ích ngạo nghễ tới mức nào.

Bài 1: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng!

Đến bán đảo Linh Đàm ở Hà Nội tìm hiểu theo đơn thư tố cáo, thực tế còn kinh khủng hơn rất nhiều những gì đơn thư mô tả. Cả khu hơn 4 ha lô đất công cộng ở đầu bán đảo biến thành 12 tòa chung cư cao 40 tầng; có tòa được cấp 25 tầng thì xây thành 35 tầng. Trong khi thiết kế 3 tầng hầm thì chỉ làm có 1…

Có hay không việc hợp thức hóa hồ sơ cho sai phạm?

Những gì mắt thấy tai nghe ở bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội khiến chúng tôi thật sự bàng hoàng. Bởi, đây vốn được coi là khu đô thị kiểu mẫu ở Hà Nội và thực tế cổng chào vào khu này vẫn ghi rất rõ như vậy. Hạ tầng kỹ thuật ở đây được coi có thiết kế khá chuẩn, những biệt thự ven hồ và chung cư thấp tầng được che mát bởi những hàng cây xanh rì, tô điểm cho những con đường nội bộ rộng rãi, thoáng mát. Điểm trừ lớn nhất ở đây là việc kết nối hạ tầng giao thông từ trong khu đô thị ra ngoài còn rất kém, dẫn đến tắc đường liên tục.

Đến nay, điểm nghẽn giao thông đó vẫn nguyên vẹn, trong khi những điểm ưu trong quy hoạch là các quỹ đất dành cho các dự án công cộng đang bị xóa xổ một cách không thương tiếc.

Điển hình xây dựng sai phép ở đây là tòa chung cư VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai được cấp phép 25 tầng nhưng chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (DN tỉnh Điện Biên) xây vượt thêm 10 tầng thành hẳn 35 tầng?! Trong khi đó, theo thiết kế, tòa nhà này có 3 tầng hầm nhưng thực tế chủ đầu tư chỉ cho xây 1 tầng hầm. Mặt khác, theo thiết kế, từ tầng 2 đến tầng 9 được sử dụng làm dịch vụ thương mại, văn phòng nhưng bị biến thành căn hộ. Chỉ thế thôi, đã đủ thấy hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà này đã quá tải tới mức nào.


Ai làm ngơ để tòa nhà VP6 xây vượt phép tới 10 tầng, trong khi tầng hầm cấp phép 3 lại chỉ làm có 1 ?
Với vai người mua nhà, phàn nàn với các vị trông xe ở đây sao tòa nhà thì cao, to mà tầng hầm thì bé thế? Các vị này cho biết: nửa tầng hầm phải dành cho các thiết bị kỹ thuật cho tòa nhà, nên chỗ để xe đúng là chật. Tuy nhiên, nếu anh có nhu cầu gửi xe máy thì chúng tôi vẫn bán vé trông xe tháng. Tôi thắc mắc, cả tòa nhà to, cao ngất thế này thì chỗ nào chứa cho hết? Vị trông xe cười xòa: Ai về sớm thì cho vào hầm, nếu hết chỗ thì để ngoài trời, xung quanh tòa nhà. Còn nếu anh có ô tô thì đúng là chịu !! Cũng theo vị trông xe ở đây, già nửa trong tổng số khoảng 1.600 xe máy ở đây là để ngoài trời. Ra vậy. Thảo nào, khi đi xung quanh tòa chung cư này, trừ phía mặt đường, còn lại chỉ thấy xe máy là xe máy, khắp mọi nơi quanh tòa nhà.


Một nửa số xe máy ở tòa chung cư VP6 phải để ngoài trời vì chỉ có 1 tầng hầm, gồm cả sử dụng cho các thiết bị kỹ thuật của tòa nhà
Vậy những ai phải chịu trách nhiệm ở đây?

Theo người dân cho biết, việc xây dựng sai phép này đã có kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng cả năm nay, nhưng sau kết luận đó, mọi việc vẫn vậy. Chuyện đơn giản nhất, quy định giá trông xe máy là 60.000 đồng/ tháng, nhưng họ vẫn thu giá đồng hạng, kể cả ngoài trời là 80.000 đồng.

Người dân ở đây cũng rất biết “tầm” của ông chủ những lô chung cư này. Gặp ai, họ cũng nhắc tới ông chủ tòa nhà với biệt danh “ Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản – người có nhiều khách sạn mang tên Mường Thanh và nhiều khu chung cư ở nhiều tỉnh, thành phố.

Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng. Người dân ở đây ngao ngán chỉ cho chúng tôi 12 tòa chung cư vừa mọc lên rất nhanh ở trên lô đất công cộng có ký hiệu là CC6. Chính vì biết “tầm” của ông Thanh Thản, họ tỏ ra không bất ngờ khi loáng thoáng nghe một số nội dung sai phép của những dự án này đang được hợp thức hóa hồ sơ.

Liệu có khả năng đó hay không, đây là câu hỏi lớn mà cơ quan chức năng cần trả lời trước công luận.

Những ai phải chịu trách nhiệm

Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi không khỏi chóng mặt trước 12 tòa nhà chung cư cao ngất ngư được xây dựng trên mảnh đất vốn là quỹ đất công cộng.

12 tòa chung cư này được xây thành một khối hình vuông vây quanh một khoảng đất ở giữa. Các tòa chung cư này được phân thành 4 cụm: HH1, HH2, HH3 và HH4. Mỗi cụm chung cư có ký hiệu HH này án ngữ một góc hình vuông, gồm 3 tòa chung cư được điền thêm các chữ cái A, B, C. Diện tích chung ở giữa thật bé nhỏ so với 12 khối chung cư cao ngất nghểu bao quanh.

Khu đất rộng trên 4 ha này nằm ở đầu bán đảo Linh Đàm có địa thế tuyệt đẹp, vì vậy, được các nhà thiết kế quy hoạch làm quỹ đất công cộng với mục đích xây dựng khu vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng cho cả bán đảo rộng lớn này. Vậy mà, nó lại có thể chuyển đổi thành cả cụm chung cư rất lớn, bất chấp luật pháp và dư luận?


Lý do nào để quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng quỹ đất công cộng (ký hiệu CC6, diện tích hơn 4 ha) thành 12 tòa chung cư cao 40 tầng ?

Một câu hỏi lớn của người dân đặt ra cho chúng tôi: Vậy, việc xây dựng như thế này có đúng quy hoạch hay không? Những ai, ban ngành nào đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng quỹ đất công cộng này?

Đây là câu hỏi mà người dân ở đây không chỉ nói với nhau mà còn đưa ra chất vấn tại các kỳ họp của Hội đồng nhân dân phường Hoàng Liệt gần đây. Nhưng tất cả các câu hỏi đó, kể cả kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, người dân thấy hầu như chẳng có tác dụng gì vì các nhà chung cư này vẫn đang tiếp tục hoàn thiện như không có chuyện gì xảy ra.


Kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng phát hiện tòa chung cư VP6 xây dựng vượt 10 tầng khi nó đã hoàn thành. Vậy, trước đó, các cơ quan chức năng của Hà Nội có biết hay không? Ai phải chịu trách nhiệm?
Chúng tôi có cảm giác, người dân tố cáo để giải tỏa những bức xúc là chính. Theo họ, trước đây, bởi có quy hoạch quỹ đất công cộng CC6 này và một số lô đất công cộng khác, người dân mới mua những biệt thự, những tòa nhà chung cư ở đây vì nghĩ sẽ có những khu vui chơi giải trí cho cả bán đảo Linh Đàm này. Lúc đó, khu này được coi là khá xa trung tâm, hẻo lánh nhưng tin vào quy hoạch, rất tin đây là khu đô thị kiểu mẫu, nên họ vẫn bỏ tiền để mua nhà ở đây.

Chính vì vậy, nhiều người cho rằng, họ cảm thấy như bị ai đó ăn chặn, ăn cướp khá trắng trợn mà chẳng biết kêu ai, mà kêu cũng chẳng thấu. Bởi, giá cả ngày đó là bao gồm có những hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như vậy. Chua chát hơn, khi kết nối giao thông trong và ngoài khu đô thị vẫn chưa được cải thiện, nay lại tăng thêm những chung cư cao ngất trời ngoài quy hoạch ban đầu như thế này thì chỉ có ngày càng thêm… tắc và tắc.

Vậy, những ai, những cơ quan chức năng nào ở thành phố Hà Nội đã thay đổi quy hoạch này? Đây là một câu hỏi rất lớn cần có sự trả lời rõ ràng, minh bạch của lãnh đạo thành phố Hà Nội.

(Còn tiếp)

http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/loi-ich-nhom-chi-phoi-trat-tu-xay-dung-o-ha-noi-595101.bld
Cụ mở thớt này giống của cụ Thổ Phỉ rồi.
 

AZUMIDIEP

Xe điện
Biển số
OF-322765
Ngày cấp bằng
8/6/14
Số km
3,291
Động cơ
312,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ủng hộ giật cmn sập đi làm lại.
Chứ giờ động đến cái lỗ chôn cũng có lợi ích nhóm nhá.:P
 

Lonestar

Xe điện
Biển số
OF-203705
Ngày cấp bằng
26/7/13
Số km
3,485
Động cơ
348,205 Mã lực
em nhận huân chương xong rồi, em về làm người tử tế như anh em nhé, Cụ Hách quê em về quê chơi với cụ già và các em nhỏ, nhà thì có vườn cây ao cá nên em chả quan tâm
 

American Dream

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-441402
Ngày cấp bằng
30/7/16
Số km
5,166
Động cơ
259,783 Mã lực
Tuổi
45
Đèo mịa, chẳng qua các bố thấy không tháo được ngòi nổ trong dân chúng nữa rồi thì buộc phải thừa nhận thứ đã biết từ lâu rồi thôi. Chứ chuyện này, còn ai lạ nữa.
 

Au79 Dragon

Xe container
Biển số
OF-445989
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
5,458
Động cơ
252,015 Mã lực
Xời, 1 cái GP tầm 20 củ to trở lên thì mọi chuyện quá đơn giản, thậm chí có cái lên đến trên 50. Thằng mất nhiều thì tìm cách thu lại nên tất cả đều là cái mớ làm ăn bố láo, coi trời bằng vung. Chính bọn này và ô dù của chúng không chịu cho đất nước phát triển.
 

Trâu Đất

Xe buýt
Biển số
OF-308521
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
823
Động cơ
293,590 Mã lực
Tùng xẻo hết cái bọn cấp phép và quản lý xâydựng đi các cụ nhỉ, bọn đấy mà ko biết và cho làm thì sai thế nào đc
 

NguyenTuyenCRV

Xe hơi
Biển số
OF-411866
Ngày cấp bằng
21/3/16
Số km
144
Động cơ
224,870 Mã lực
Tuổi
43
Cái này ai cũng biết mà giờ mới lòi ra nhể, các đầy tớ giờ mới chịu tòi ra cái vụ này sao, hay ăn không được đạp cho đổ
 

Sicilia8x

Xe buýt
Biển số
OF-344970
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
693
Động cơ
808,070 Mã lực
Hở chỗ nào là chất tháp vp, căn hộ đến đấy. Ko biết mấy năm nữa Đường HNoi đi kiểu j
 

Vinhanh1511

Xe điện
Biển số
OF-419038
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
2,477
Động cơ
238,039 Mã lực
Nơi ở
HN
Về quê sống thôi cccm ơi ;))
 

Thang3606

Xe tăng
Biển số
OF-81172
Ngày cấp bằng
26/12/10
Số km
1,610
Động cơ
424,996 Mã lực

Từ đơn thư tố cáo, tiếp xúc với người dân, tiếp cận với kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, chúng tôi thật sự giật mình không chỉ bởi xây dựng sai phép diễn ra công khai mà còn bức xúc hơn rất nhiều: Chuyển đổi hơn 4 ha quỹ đất sử dụng lợi ích công cộng thành tổ hợp 12 chung cư cao tới 40 tầng. Điều đó cho thấy, nhóm lợi ích ngạo nghễ tới mức nào.

Bài 1: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng!

Đến bán đảo Linh Đàm ở Hà Nội tìm hiểu theo đơn thư tố cáo, thực tế còn kinh khủng hơn rất nhiều những gì đơn thư mô tả. Cả khu hơn 4 ha lô đất công cộng ở đầu bán đảo biến thành 12 tòa chung cư cao 40 tầng; có tòa được cấp 25 tầng thì xây thành 35 tầng. Trong khi thiết kế 3 tầng hầm thì chỉ làm có 1…

Có hay không việc hợp thức hóa hồ sơ cho sai phạm?

Những gì mắt thấy tai nghe ở bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội khiến chúng tôi thật sự bàng hoàng. Bởi, đây vốn được coi là khu đô thị kiểu mẫu ở Hà Nội và thực tế cổng chào vào khu này vẫn ghi rất rõ như vậy. Hạ tầng kỹ thuật ở đây được coi có thiết kế khá chuẩn, những biệt thự ven hồ và chung cư thấp tầng được che mát bởi những hàng cây xanh rì, tô điểm cho những con đường nội bộ rộng rãi, thoáng mát. Điểm trừ lớn nhất ở đây là việc kết nối hạ tầng giao thông từ trong khu đô thị ra ngoài còn rất kém, dẫn đến tắc đường liên tục.

Đến nay, điểm nghẽn giao thông đó vẫn nguyên vẹn, trong khi những điểm ưu trong quy hoạch là các quỹ đất dành cho các dự án công cộng đang bị xóa xổ một cách không thương tiếc.

Điển hình xây dựng sai phép ở đây là tòa chung cư VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai được cấp phép 25 tầng nhưng chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (DN tỉnh Điện Biên) xây vượt thêm 10 tầng thành hẳn 35 tầng?! Trong khi đó, theo thiết kế, tòa nhà này có 3 tầng hầm nhưng thực tế chủ đầu tư chỉ cho xây 1 tầng hầm. Mặt khác, theo thiết kế, từ tầng 2 đến tầng 9 được sử dụng làm dịch vụ thương mại, văn phòng nhưng bị biến thành căn hộ. Chỉ thế thôi, đã đủ thấy hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà này đã quá tải tới mức nào.


Ai làm ngơ để tòa nhà VP6 xây vượt phép tới 10 tầng, trong khi tầng hầm cấp phép 3 lại chỉ làm có 1 ?
Với vai người mua nhà, phàn nàn với các vị trông xe ở đây sao tòa nhà thì cao, to mà tầng hầm thì bé thế? Các vị này cho biết: nửa tầng hầm phải dành cho các thiết bị kỹ thuật cho tòa nhà, nên chỗ để xe đúng là chật. Tuy nhiên, nếu anh có nhu cầu gửi xe máy thì chúng tôi vẫn bán vé trông xe tháng. Tôi thắc mắc, cả tòa nhà to, cao ngất thế này thì chỗ nào chứa cho hết? Vị trông xe cười xòa: Ai về sớm thì cho vào hầm, nếu hết chỗ thì để ngoài trời, xung quanh tòa nhà. Còn nếu anh có ô tô thì đúng là chịu !! Cũng theo vị trông xe ở đây, già nửa trong tổng số khoảng 1.600 xe máy ở đây là để ngoài trời. Ra vậy. Thảo nào, khi đi xung quanh tòa chung cư này, trừ phía mặt đường, còn lại chỉ thấy xe máy là xe máy, khắp mọi nơi quanh tòa nhà.


Một nửa số xe máy ở tòa chung cư VP6 phải để ngoài trời vì chỉ có 1 tầng hầm, gồm cả sử dụng cho các thiết bị kỹ thuật của tòa nhà
Vậy những ai phải chịu trách nhiệm ở đây?

Theo người dân cho biết, việc xây dựng sai phép này đã có kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng cả năm nay, nhưng sau kết luận đó, mọi việc vẫn vậy. Chuyện đơn giản nhất, quy định giá trông xe máy là 60.000 đồng/ tháng, nhưng họ vẫn thu giá đồng hạng, kể cả ngoài trời là 80.000 đồng.

Người dân ở đây cũng rất biết “tầm” của ông chủ những lô chung cư này. Gặp ai, họ cũng nhắc tới ông chủ tòa nhà với biệt danh “ Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản – người có nhiều khách sạn mang tên Mường Thanh và nhiều khu chung cư ở nhiều tỉnh, thành phố.

Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng. Người dân ở đây ngao ngán chỉ cho chúng tôi 12 tòa chung cư vừa mọc lên rất nhanh ở trên lô đất công cộng có ký hiệu là CC6. Chính vì biết “tầm” của ông Thanh Thản, họ tỏ ra không bất ngờ khi loáng thoáng nghe một số nội dung sai phép của những dự án này đang được hợp thức hóa hồ sơ.

Liệu có khả năng đó hay không, đây là câu hỏi lớn mà cơ quan chức năng cần trả lời trước công luận.

Những ai phải chịu trách nhiệm

Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi không khỏi chóng mặt trước 12 tòa nhà chung cư cao ngất ngư được xây dựng trên mảnh đất vốn là quỹ đất công cộng.

12 tòa chung cư này được xây thành một khối hình vuông vây quanh một khoảng đất ở giữa. Các tòa chung cư này được phân thành 4 cụm: HH1, HH2, HH3 và HH4. Mỗi cụm chung cư có ký hiệu HH này án ngữ một góc hình vuông, gồm 3 tòa chung cư được điền thêm các chữ cái A, B, C. Diện tích chung ở giữa thật bé nhỏ so với 12 khối chung cư cao ngất nghểu bao quanh.

Khu đất rộng trên 4 ha này nằm ở đầu bán đảo Linh Đàm có địa thế tuyệt đẹp, vì vậy, được các nhà thiết kế quy hoạch làm quỹ đất công cộng với mục đích xây dựng khu vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng cho cả bán đảo rộng lớn này. Vậy mà, nó lại có thể chuyển đổi thành cả cụm chung cư rất lớn, bất chấp luật pháp và dư luận?


Lý do nào để quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng quỹ đất công cộng (ký hiệu CC6, diện tích hơn 4 ha) thành 12 tòa chung cư cao 40 tầng ?

Một câu hỏi lớn của người dân đặt ra cho chúng tôi: Vậy, việc xây dựng như thế này có đúng quy hoạch hay không? Những ai, ban ngành nào đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng quỹ đất công cộng này?

Đây là câu hỏi mà người dân ở đây không chỉ nói với nhau mà còn đưa ra chất vấn tại các kỳ họp của Hội đồng nhân dân phường Hoàng Liệt gần đây. Nhưng tất cả các câu hỏi đó, kể cả kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, người dân thấy hầu như chẳng có tác dụng gì vì các nhà chung cư này vẫn đang tiếp tục hoàn thiện như không có chuyện gì xảy ra.


Kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng phát hiện tòa chung cư VP6 xây dựng vượt 10 tầng khi nó đã hoàn thành. Vậy, trước đó, các cơ quan chức năng của Hà Nội có biết hay không? Ai phải chịu trách nhiệm?
Chúng tôi có cảm giác, người dân tố cáo để giải tỏa những bức xúc là chính. Theo họ, trước đây, bởi có quy hoạch quỹ đất công cộng CC6 này và một số lô đất công cộng khác, người dân mới mua những biệt thự, những tòa nhà chung cư ở đây vì nghĩ sẽ có những khu vui chơi giải trí cho cả bán đảo Linh Đàm này. Lúc đó, khu này được coi là khá xa trung tâm, hẻo lánh nhưng tin vào quy hoạch, rất tin đây là khu đô thị kiểu mẫu, nên họ vẫn bỏ tiền để mua nhà ở đây.

Chính vì vậy, nhiều người cho rằng, họ cảm thấy như bị ai đó ăn chặn, ăn cướp khá trắng trợn mà chẳng biết kêu ai, mà kêu cũng chẳng thấu. Bởi, giá cả ngày đó là bao gồm có những hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như vậy. Chua chát hơn, khi kết nối giao thông trong và ngoài khu đô thị vẫn chưa được cải thiện, nay lại tăng thêm những chung cư cao ngất trời ngoài quy hoạch ban đầu như thế này thì chỉ có ngày càng thêm… tắc và tắc.

Vậy, những ai, những cơ quan chức năng nào ở thành phố Hà Nội đã thay đổi quy hoạch này? Đây là một câu hỏi rất lớn cần có sự trả lời rõ ràng, minh bạch của lãnh đạo thành phố Hà Nội.

(Còn tiếp)

http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/loi-ich-nhom-chi-phoi-trat-tu-xay-dung-o-ha-noi-595101.bld
Ai đang đánh ông Thản?. Thời nào trả có lợi ích nhóm và các nhóm đánh nhau tranh ăn. Khu Trung Hoà Nhân Chính chuyển hết đất làm công viên và hồ điều hoà thành trung cư từ đời nào rồi có sao đâu
 

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,555
Động cơ
550,062 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Nhà báo giờ mới biết à? Chỗ đỗ xe đã là cái gì? Bệnh nhân nghèo còn bị uống thuốc đóng lại hạn sử dụng kìa, chân tay còn bị cắt nhầm kìa, lấn tí đất là gì đâu, sống ở thiên đường thì cứ mỉm cười thôi :D
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
4,177
Động cơ
548,547 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Em hay đi trên vành đai 3 qua chỗ này thấy ngứa mắt thật, có vẻ dạo này lắm vụ tung toé hết nhỉ :D
 

ngvu

Xe tăng
Biển số
OF-145630
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
1,024
Động cơ
369,014 Mã lực
Một xã hội mà đường chính không làm cứ thích đi đường phụ và phải đi đường phụ. Không chịu phát triển và không cho phát triển.
Mấy ngày nay em nghĩ nó quái thai từ lúc đẻ ra cơ ạ.
 

tuan_mazda3

Xe tăng
Biển số
OF-176166
Ngày cấp bằng
11/1/13
Số km
1,695
Động cơ
352,132 Mã lực
Các cụ cứ chửi chứ ngay bản thân các cụ làm nhà, muốn đua cái ban công ra sai quy định cũng đút tiền cho bọn nó bỏ xừ ra. Sai từ từng cá thể nhỏ thì làm sao tập thể lớn lại ko sai dc.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,479
Động cơ
387,469 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không có chuyện lợi ích nhóm gì đâu, lãnh đạo mới được tặng huân chương độc lập vì sự phát triển thủ đô. TBT chắc lại sắp muốn trả thẻ về hưu.
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,186
Động cơ
644,146 Mã lực
Em ủng hộ giật cmn sập đi làm lại.
Chứ giờ động đến cái lỗ chôn cũng có lợi ích nhóm nhá.:P
Khổ dân cụ ơi. Người mua có giàu có gì đâu mà bảo giật sập hả cụ? Dài hơi đúng hơn thì truy tố cấp phép làm ngơ, xây dựng làm bậy và kiểm tra làm lơ. Tịch thu hết. Cho đi lao động công ịch.

Á đù. Khó quá cụ ơi. Sau cùng chỉ còn nhân dân thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top