[Thảo luận] Lỗi hộp số tự động giật, sang số không mượt trên Mazda 3/CX-5

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,322 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Chào các cụ,
Hôm nay em xin phép chia sẻ một lỗi khá phổ biến trên Mazda 3 và CX-5, đó là tình trạng hộp số tự động bị giật hoặc sang số không mượt. Em gặp trực tiếp trên xe của mình và cũng thấy nhiều cụ trong hội Mazda thắc mắc nên tổng hợp lại cho cụ nào cần.
Biểu hiện thường gặp
  • Xe bị giật nhẹ hoặc giật hẳn khi chuyển từ số 1 sang số 2, đặc biệt khi đi chậm trong phố.
  • Khi dừng rồi nhấn ga tiếp, xe có độ trễ, chuyển số “khựng” hoặc hơi hẫng ga.
  • Lên dốc hoặc vượt xe, vòng tua tăng cao nhưng xe ì, không bốc.
  • Một số cụ có thể thấy tiếng “cộc” nhẹ dưới gầm khi chuyển số D hoặc R.
Nguyên nhân theo kinh nghiệm của em
  1. Dầu hộp số cũ hoặc thiếu
    • Dầu hộp số nếu để quá hạn sẽ mất độ nhớt, tạo bọt, dẫn tới trượt côn – gây giật, sang số chậm.
    • Mazda khuyến nghị thay dầu hộp số khoảng 40.000 – 60.000 km, nhưng nhiều cụ quên hoặc nghĩ chưa cần.
  2. Van điện hoặc cảm biến trong hộp số lỗi
    • Xe đời cũ có thể bị kẹt van điện, hoặc cảm biến tốc độ, cảm biến bướm ga truyền tín hiệu sai.
  3. Lỗi phần mềm điều khiển hộp số (TCM)
    • Một số đời (nhất là Mazda 3 từ 2015–2018) bị lỗi phần mềm, sang số chưa tối ưu, dễ gây giật khi đi chậm.
Cách xử lý theo thứ tự em từng làm, nhà làm gara nên tiện
  1. Thay dầu hộp số
    • Em xả toàn bộ dầu cũ (flush chứ không chỉ xả cạn), thay đúng loại dầu ATF cho Mazda.
    • Có thể thay luôn lọc dầu hộp số nếu có.
  2. Dùng máy scan kiểm tra lỗi
    • Kết nối máy đọc lỗi OBD II, nếu có mã lỗi cảm biến thì thay cảm biến hoặc reset lại.
  3. Vệ sinh valve body, kiểm tra van điện
    • Cái này cụ nào kỹ tính hoặc làm ở gara uy tín thì yêu cầu kiểm tra thêm.
  4. Cập nhật phần mềm hộp số
    • Một số gara có thể hỗ trợ cập nhật bản firmware mới nếu xe đời có hỗ trợ.
Lưu ý nhỏ để cụ nào tránh lỗi này
  • Đừng để đến 100.000 km mới thay dầu hộp số, lúc ấy là hối hận thật sự.
  • Khi lùi rồi tiến hoặc tiến rồi lùi, chờ xe dừng hẳn hãy chuyển số, tránh ép hộp số phải “gồng”.
  • Đi xe mà thấy có biểu hiện giật nhẹ – nên kiểm tra sớm, càng để lâu càng tốn.
MAZDA CX5 2017 - ĐỔI MÀU SƠN ĐỎ 46V (137).jpg
 

Truong Hoang Anh

Xe đạp
Biển số
OF-756321
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
49
Động cơ
49,216 Mã lực
Tuổi
48
Cảm ơn chia sẻ hữu ích.

Bạn cho mình hỏi rõ hơn về mục: Phần mềm điều khiển hộp số (TCM).

- Cập nhật TCM thì cập nhật riêng module điều khiển Transmission Control hay cập nhật toàn bộ ECU ạ?
- Ở Hà Nội có gara nào kiểm tra và cập nhật cái TCM này không ạ?

Ghi chú: xe mình Mazda 3 FL 2018. Cũng gặp hiện tượng sang số 1-2 bị giật (tuỳ lúc). Check lỗi các cảm biến bằng máy tính nối qua cổng OBD không có lỗi. Đã thay dầu hộp số khi đi được 60K.
 

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,322 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Cảm ơn chia sẻ hữu ích.

Bạn cho mình hỏi rõ hơn về mục: Phần mềm điều khiển hộp số (TCM).

- Cập nhật TCM thì cập nhật riêng module điều khiển Transmission Control hay cập nhật toàn bộ ECU ạ?
- Ở Hà Nội có gara nào kiểm tra và cập nhật cái TCM này không ạ?

Ghi chú: xe mình Mazda 3 FL 2018. Cũng gặp hiện tượng sang số 1-2 bị giật (tuỳ lúc). Check lỗi các cảm biến bằng máy tính nối qua cổng OBD không có lỗi. Đã thay dầu hộp số khi đi được 60K.
TCM là phần mềm riêng điều khiển hộp số, không phải ECU tổng đâu cụ ạ.Ở HN thì cụ nên ra Mazda chính hãng cho an tâm về update nhất. Bệnh giật số 1-2 ở Mazda 3 nhiều xe dính, đôi khi chỉ cần cập nhật phần mềm TCM hoặc reset học số là ổn. Cụ thử đi check lại cái TCM xem sao.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top