[Thảo luận] Lọc dầu động cơ và những tạp chất từ bên ngoài lọt vào máy khi thay dầu

aladin_co

Xe buýt
Biển số
OF-1423
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
696
Động cơ
580,550 Mã lực
Nơi ở
Iu nai tịt kinh đầm
Các kụ có kinh nghiệm và hiểu về máy xe cho em hỏi chút:
Khi thay dầu mà có những tạp chất lọt vào cùng dầu mới, tỷ dụ như bụi bẩn sạn cát nằm trong cái phễu lọt vào trong máy cùng với dầu thì sẽ như thế nào ạ? Cái lọc dầu động cơ có lọc được những cái này không? Liệu những sạn cát đó có thể ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động của máy?
Xin cảm ơn các kụ!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các kụ có kinh nghiệm và hiểu về máy xe cho em hỏi chút:
Khi thay dầu mà có những tạp chất lọt vào cùng dầu mới, tỷ dụ như bụi bẩn sạn cát nằm trong cái phễu lọt vào trong máy cùng với dầu thì sẽ như thế nào ạ? Cái lọc dầu động cơ có lọc được những cái này không? Liệu những sạn cát đó có thể ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động của máy?
Xin cảm ơn các kụ!
Đương nhiên nhiệm vụ của cái lọc dầu là để lọc những hạt cát hạt bụi bẩn, mạt kim loại v.v.. và nó lọc được. Cái lọc giấy thông thường có kích thước mắt lưới là vài chục micron, bởi vậy hầu hết các hạt mà ta nhìn thấy là bị lọc. Lọc dầu phải thay định kì vì các hạt sau khi bám vào sẽ làm tăng trở lực, hiệu suất làm mát kém đi, hại xe.
Nếu không lọc, máy sẽ bị hao mòn nhanh hơn nhiều vì các hạt kể trên sẽ len lỏi vào các bánh răng, pitton xilanh... và làm mài mòn chúng nhanh hơn bình thường. Chính vì vậy mà ta cần có lọc
 

azzA

Xe tải
Biển số
OF-85234
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
468
Động cơ
412,160 Mã lực
Khi đổ đầu cụ cũng nên cẩn thận không để các vật ngoài ý muốn rơi vào, còn khi lỡ có vật rơi vào thì cụ cũng đừng quá lo vì để dầu lên được máy phải có bơm dầu vào lọc dầu nữa, trước em có tháo bình cacte (bình hứng, chứa dầu dưới máy), khi lắp vào họ phải bôi keo dính, ngay buổi hôm sau đó em đi thay lọc dầu thì nhìn trong lọc dầu thấy vài miếng keo dẹt có diện tích tầm 1cm2, nên em nghĩ khi tháo lắp các bộ phận máy mà có sử dụng keo dính thì cũng nên thay lọc dầu sau đó mấy hôm.
 

mnih2000

Xe buýt
Biển số
OF-25005
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
897
Động cơ
499,476 Mã lực
Các kụ có kinh nghiệm và hiểu về máy xe cho em hỏi chút:
Khi thay dầu mà có những tạp chất lọt vào cùng dầu mới, tỷ dụ như bụi bẩn sạn cát nằm trong cái phễu lọt vào trong máy cùng với dầu thì sẽ như thế nào ạ? Cái lọc dầu động cơ có lọc được những cái này không? Liệu những sạn cát đó có thể ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động của máy?
Xin cảm ơn các kụ!
Lọc dầu động cơ được chế tạo bằng chất liệu giấy thấm, đặc điểm của loại giấy này là :

1- Phòng chống thấm ngược

2- Giấy chịu được sự tác động bởi nhiệt và chống mủn.

Chính vì vậy mà các loại lọc dầu nên mua từ chính hãng để đảm bảo chất lượng từ 8000-10000km các bác ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lọc dầu động cơ được chế tạo bằng chất liệu giấy thấm, đặc điểm của loại giấy này là :

1- Phòng chống thấm ngược

2- Giấy chịu được sự tác động bởi nhiệt và chống mủn.

Chính vì vậy mà các loại lọc dầu nên mua từ chính hãng để đảm bảo chất lượng từ 8000-10000km các bác ạ.
Cụ làm ơn giải thích cho em tác dụng chống thấm ngược là như thế nào. Em nghĩ nó chỉ là màng lọc thụ động, bơm chất lỏng qua và giữ lại các hạt rắn lớn hơn mắt lọc. Votka trước cho cụ rồi nhá.
 

mnih2000

Xe buýt
Biển số
OF-25005
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
897
Động cơ
499,476 Mã lực
Cụ làm ơn giải thích cho em tác dụng chống thấm ngược là như thế nào. Em nghĩ nó chỉ là màng lọc thụ động, bơm chất lỏng qua và giữ lại các hạt rắn lớn hơn mắt lọc. Votka trước cho cụ rồi nhá.
Cụ xem thêm hình dưới đây nhé



Phần tử lọc của lọc dầu thường có cấu trúc kép, lớp ngoài lọc thô, lớp trong lọc tinh, có tác dụng lọc cặn bẩn một cách có hiệu quả, chống quá trình tắc nghẽn.

NGoài ra phần đầu lọc dầu có 1 cấu trúc đơn giản nhưng hiệu quả gọi là van chống thấm ngược, khi tháo lọc dầu thì nó nằm ngay dưới 6 lỗ tròn của lọc khiến cho dầu chỉ đi vào chứ không quay ngược trở ra nữa ạ.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Nói "chống thấm ngược" tự nhiên thấy cái lọc dầu nó công nghệ cao hẳn lên :D đại khái cái cấu tạo như lưỡi gà để khi tháo thay lọc dầu nó khỏi rơi ra bẩn, đỡ tí nào hay tí ấy. Chứ còn khi lọc lắp trong máy, bơm dầu nó chỉ bơm theo một chiều đời nào dầu đi ngược được, khi bơm dừng dầu cũng chả trôi ngược được đáng kể mà có trôi cũng chả sao, khi máy chạy thì bơm lại đủn dầu vào theo đúng chiều. Túm lại cái "chống thấm ngược" này chả có ý nghĩa to nhớn nào trong việc ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ, người dùng khỏi quan tâm mệt đầu

Chả hiểu ý kiến của em có đúng không nhưng em có thói quen tránh sử dụng các từ ngữ đao to búa bự có tính chất đánh đố người sử dụng không có chuyên ngành, cố gắng làm sao giản dị dễ hiểu nhất
 
Chỉnh sửa cuối:

hubugi

Xe buýt
Biển số
OF-57508
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
998
Động cơ
452,980 Mã lực
Cho em tý "quan điểm cá nhân": lọc dầu + lọc gió thì nên mua hàng hãng. Chỉ cần hãng cam kết "nà" hàng chính hãng. Em vưỡn làm vậy mà.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ xem thêm hình dưới đây nhé



Phần tử lọc của lọc dầu thường có cấu trúc kép, lớp ngoài lọc thô, lớp trong lọc tinh, có tác dụng lọc cặn bẩn một cách có hiệu quả, chống quá trình tắc nghẽn.

NGoài ra phần đầu lọc dầu có 1 cấu trúc đơn giản nhưng hiệu quả gọi là van chống thấm ngược, khi tháo lọc dầu thì nó nằm ngay dưới 6 lỗ tròn của lọc khiến cho dầu chỉ đi vào chứ không quay ngược trở ra nữa ạ.
[FONT=&quot]Có phải ý cụ là cái van bypass không. Thực ra cái van này có tác dụng cho dầu đi qua mà không qua màng lọc nhằm để bảo vệ động cơ trường hợp chủ xe "quên" thay lọc dầu trong một thời gian quá dài. Khi đó lớp giấy lọc bị tắc nặng và bơm dầu không đủ áp lực để đẩy dầu đi nuôi các ngóc ngách, nếu van này không mở, máy sẽ thiếu dầu và chắc chắn làm hỏng động cơ. Vậy người ta thiết kế van by-pass để tiếp dầu không qua lọc, mặc dù dầu bẩn, nhưng còn hơn là không có tí dầu nào.[/FONT]
[FONT=&quot]Có lần bọn em đi phượt xe máy, có đứa xe bị hao dầu, dầu cạn gần hết, phải rẽ vào hàng sửa xe cóc dọc đường để xin dầu thải (vì dầu hộp họ không có) để đổ vào máy chạy tạm.

Em nghĩ cụ Vòi nói có lý, dòng dầu luôn là 1 chiều, qua lọc là vào động cơ và hồi về . Vậy vấn đề thấm ngược cũng không có ý nghĩa lắm.
Nếu là chống thấm ngược, theo em nó là màng bán thấm, chắc chắn giá cực đắt và không áp dụng cho việc dầu mỡ xe cộ như lày.
[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

mnih2000

Xe buýt
Biển số
OF-25005
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
897
Động cơ
499,476 Mã lực
Nói "chống thấm ngược" tự nhiên thấy cái lọc dầu nó công nghệ cao hẳn lên :D đại khái cái cấu tạo như lưỡi gà để khi tháo thay lọc dầu nó khỏi rơi ra bẩn, đỡ tí nào hay tí ấy. Chứ còn khi lọc lắp trong máy, bơm dầu nó chỉ bơm theo một chiều đời nào dầu đi ngược được, khi bơm dừng dầu cũng chả trôi ngược được đáng kể mà có trôi cũng chả sao, khi máy chạy thì bơm lại đủn dầu vào theo đúng chiều. Túm lại cái "chống thấm ngược" này chả có ý nghĩa to nhớn nào trong việc ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ, người dùng khỏi quan tâm mệt đầu

Chả hiểu ý kiến của em có đúng không nhưng em có thói quen tránh sử dụng các từ ngữ đao to búa bự có tính chất đánh đố người sử dụng không có chuyên ngành, cố gắng làm sao giản dị dễ hiểu nhất
[FONT=&quot]Có phải ý cụ là cái van bypass không. Thực ra cái van này có tác dụng cho dầu đi qua mà không qua màng lọc nhằm để bảo vệ động cơ trường hợp chủ xe "quên" thay lọc dầu trong một thời gian quá dài. Khi đó lớp giấy lọc bị tắc nặng và bơm dầu không đủ áp lực để đẩy dầu đi nuôi các ngóc ngách, nếu van này không mở, máy sẽ thiếu dầu và chắc chắn làm hỏng động cơ. Vậy người ta thiết kế van by-pass để tiếp dầu không qua lọc, mặc dù dầu bẩn, nhưng còn hơn là không có tí dầu nào.[/FONT]
[FONT=&quot]Có lần bọn em đi phượt xe máy, có đứa xe bị hao dầu, dầu cạn gần hết, phải rẽ vào hàng sửa xe cóc dọc đường để xin dầu thải (vì dầu hộp họ không có) để đổ vào máy chạy tạm.

Em nghĩ cụ Vòi nói có lý, dòng dầu luôn là 1 chiều, qua lọc là vào động cơ và hồi về . Vậy vấn đề thấm ngược cũng không có ý nghĩa lắm.
Nếu là chống thấm ngược, theo em nó là màng bán thấm, chắc chắn giá cực đắt và không áp dụng cho việc dầu mỡ xe cộ như lày.
[/FONT]
Van đó không phải by pass valve, by pass valve là van nằm cuối lọc dầu, nó gọi là anti dropback valve bạn ạ nguyên lý của nó cũng giống như quả bóng đá, dầu chỉ chảy vào chứ không chảy ngược ra được. Nếu không có khoa học kỹ thuật gì phức tạp thì cũng không hẳn, các bác hãy suy nghĩ xem vì sao có cái lọc dầu đơn giản bé tí mà bao nhiêu năm rồi VN không thể sản xuất được ra các bác nhé.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
các bác hãy suy nghĩ xem vì sao có cái lọc dầu đơn giản bé tí mà bao nhiêu năm rồi VN không thể sản xuất được ra các bác nhé.
Bác lý luận kiểu người mèo ạ, việc không sản xuất nổi một cái gì không chỉ vì năng lực kỹ thuật mà ảnh hưởng lớn hơn do các yếu tố kinh tế, làm xong bán có lãi hay không thì người ta mới làm. Bác có biết là bây giờ Làng Bát Tràng đi mua phôi bát đĩa sứ của trung quốc về rồi chỉ vẽ và tráng men không ??

Trong ngành bán dầu của bác có người bán đắt lòi mắt ra, không chỉ vì dầu tốt hơn :D :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
[FONT=&quot]Có phải ý cụ là cái van bypass không. Thực ra cái van này có tác dụng cho dầu đi qua mà không qua màng lọc nhằm để bảo vệ động cơ trường hợp chủ xe "quên" thay lọc dầu trong một thời gian quá dài. Khi đó lớp giấy lọc bị tắc nặng và bơm dầu không đủ áp lực để đẩy dầu đi nuôi các ngóc ngách, nếu van này không mở, máy sẽ thiếu dầu và chắc chắn làm hỏng động cơ. Vậy người ta thiết kế van by-pass để tiếp dầu không qua lọc, mặc dù dầu bẩn, nhưng còn hơn là không có tí dầu nào.[/FONT]
[FONT=&quot]Có lần bọn em đi phượt xe máy, có đứa xe bị hao dầu, dầu cạn gần hết, phải rẽ vào hàng sửa xe cóc dọc đường để xin dầu thải (vì dầu hộp họ không có) để đổ vào máy chạy tạm.

Em nghĩ cụ Vòi nói có lý, dòng dầu luôn là 1 chiều, qua lọc là vào động cơ và hồi về . Vậy vấn đề thấm ngược cũng không có ý nghĩa lắm.
Nếu là chống thấm ngược, theo em nó là màng bán thấm, chắc chắn giá cực đắt và không áp dụng cho việc dầu mỡ xe cộ như lày.
[/FONT]
Nếu vậy thì nó cũng đơn giản là cái van bi, một dạng van 1 chiều. Nếu đẩy đúng chiều, viên bi tách ra, nếu đẩy ngược, viên bi sẽ bịt luôn lỗ làm dòng chảy bị chặn.
Để làm cái lọc dầu, theo em khó là lớp giấy lọc. Nếu nhập được giấy lọc thì những cái còn lại không khó lắm, nhưng có lẽ giá thành đắt hơn nhập nên thôi, cứ để tụi tây 'gia công' cho nó rẻ !
 

nganbv

Xe tải
Biển số
OF-83003
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
273
Động cơ
414,078 Mã lực
Đương nhiên nhiệm vụ của cái lọc dầu là để lọc những hạt cát hạt bụi bẩn, mạt kim loại v.v.. và nó lọc được. Cái lọc giấy thông thường có kích thước mắt lưới là vài chục micron, bởi vậy hầu hết các hạt mà ta nhìn thấy là bị lọc. Lọc dầu phải thay định kì vì các hạt sau khi bám vào sẽ làm tăng trở lực, hiệu suất làm mát kém đi, hại xe.
Nếu không lọc, máy sẽ bị hao mòn nhanh hơn nhiều vì các hạt kể trên sẽ len lỏi vào các bánh răng, pitton xilanh... và làm mài mòn chúng nhanh hơn bình thường. Chính vì vậy mà ta cần có lọc
Hôn nay thay dầu, thấy thợ dùng cái khăn bẩn lau que thăm dầu, rồi còn làm rơi cát sạn vào chỗ đổ dầu ( chỉ vì không chú ý, cái nắp chỗ đổ dầu tháo rồi nhưng lại tháo một cơ số các thứ khác đê vệ sinh buzi) đến khi em ra xem vệ sinh bu zi mới nhìn vào cái lỗ bao nhiêu là bụi). Mặc dù thợ trấn an, nhưng vẫn lo lo, khi đọc cái này đã bớt đi nhiều, nhưng chắc là chỉ chạy vài ba nghìn là thay thôi, vì bụi thế chẳng lhác nào chạy trên sa mạc cụ anhtho nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top