Tin tức "Loại hình xe điện có được xem là thân thiện với môi trường như nhiều người nghĩ?"

Biển số
OF-66
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,084
Động cơ
594,604 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN
Website
www.ofnews.vn
"Loại hình xe điện có được xem là thân thiện với môi trường như nhiều người nghĩ?"

Tiến sĩ Khương Quang Đồng đã có những chia sẻ gây chú ý về xe điện tại sự kiện lễ trao giải chiếc xe của năm 2022.

Trong khuôn khổ lễ trao giải về chiếc xe của năm 2022, ông Khương Quang Đồng, Tiến sĩ với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, nhiều năm làm việc tại công ty lốp xe Michelin và hãng ô tô Renault đã dành hẳn 30 năm phút chia sẻ quan điểm của mình về xe điện.

"Loại hình xe điện có được xem là thân thiện với môi trường như nhiều người nghĩ?" Tiến sĩ Khương Quang Đồng đưa ra câu hỏi thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Theo ông, các hãng đang ở khúc cua quan trọng trước khi đến đích chính là xe điện bằng những khoản đầu tư hàng trăm tỷ USD. Tuy nhiên, loại hình đang được xem là thân thiện với môi trường lại không có thật sự xanh như nhiều người nghĩ.




Lượng khí CO2 từ sản xuất xe điện giảm khoảng 10% so với sản xuất xe xăng, dầu, tiến sĩ Khương chia sẻ, vì thế, xe điện dù được đánh giá là "xanh" hơn nhưng tính ưu việt về giảm phát thải không quá lớn. Sản xuất điện chủ yếu từ nhiên liệu hoá thạch như hiện nay là nguyên nhân chính cho việc này. Nếu muốn tính mức độ "xanh" của một mẫu xe cần tính cả quá trình sản xuất của nó, và điều này dẫn đến xe điện không thật sự xanh như suy nghĩ của nhiều người.

Bên cạnh đó, ông đưa ra câu hỏi "liệu người tiêu dùng có chấp nhận và từ bỏ các phương tiện chạy xăng, dầu, "gà đẻ trứng vàng" của các hãng xe hàng trăm năm qua hay không?". Tiến sĩ đưa ra nhận định về những hạn chế về trạm sạc và tầm hoạt động như "80% ô tô điện ở châu Âu sạc điện ở nhà, công sở, bãi đậu xe và chỉ 20 % còn lại ở trạm xăng, xa lộ", điều này khiến xe điện chưa thể trở thành giải pháp thay thế hoàn hảo thay cho các xe máy xăng, dầu vì họ lo sợ phải hết pin bất chợt trên đường mà không tìm ra chỗ để nạp lại.


Tiến sĩ Khương Quang Đồng


Cũng theo ông Đồng, các tập đoàn sản xuất xe điện đang đánh cược với tương lai, bởi công nghệ xe điện chưa có hướng đột phá, giải quyết được các hạn chế của phương tiện truyền thống hiện nay. Gần đây, một công nghệ khác đang được các hãng nhắm đến là điện pin hydro, trong đó có Toyota, Hyundai nhưng điểm yếu của nó cũng là dùng điện để sản xuất hydro. Vì thế, nhiều ông lớn đang tính đến việc nghiên cứu tạo ra điện từ những vùng sa mạc như Sahara, vùng điện gió, rồi tạo ra hydro từ phản ứng tách nước sẽ hoàn toàn sạch.

"Xe điện có thể không làm bẩn Paris, London... nhưng ở Congo những nước nghèo thì khác", Khi tất cả các nước và hãng xe tập trung cho cuộc đua xe điện, nguồn dự trự đất hiếm, chất bán dẫn để sản xuất pin phân bổ không đều, có thể tạo nên những biến động không chỉ ngành xe mà còn vấn đề địa chính trị thế giới.
 

newone

Xe tải
Biển số
OF-64940
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
478
Động cơ
440,706 Mã lực
Đề nghị thế giới nghĩ ra công nghệ gì đột phá đi
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
623,024 Mã lực
Điểm mấu chốt là nếu xe điện là chủ đạo thì sẽ giảm bớt ô nhiễm tại các TP lớn, nơi tập trung rất đông người. Mọi chuyện khác tính sau.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Xe điện thực ra vẫn gây ô nhiễm gián tiếp cho môi trường.
Xe điện khi chạy trên đường phố thì chắc chắn không gây ô nhiễm khói thải và ô nhiễm tiếng ồn như các loại xe chạy xăng và dầu.
Ở 1 mức độ nào đó con người sẽ kiểm soát được mức độ ô nhiễm khi SX xe ô tô điện, ví dụ : việc SX pin xe điện và tái chế pin xe điện có gây ô nhiễm nhưng sẽ dễ kiểm soát hơn.
Còn xe điện có tiêu thụ điện ( khi sạc pin ), việc này có góp phần vào gây ô nhiễm môi trường ( gián tiếp) vì SX điện có gây ô nhiễm môi trường nếu điện được SX bằng công nghệ nhiệt điện đốt than, hay nhiệt điện đốt khí đốt. Nhưng tương lai con người sẽ tiến tới việc SX điện sạch : điện gió, điện mặt trời, điện hạt nhân hợp hạch...thì coi như xe ô tô điện ( ở tương lại khoảng 50 năm nữa ) sẽ chi gây ô nhiễm gián tiếp với môi trường ở "chu trình sx và tái chế pin" mà thôi, việc này con người sẽ có cách kiểm soát.

Nói chung, 1 điều dễ nhận thấy nhất là xe ô tô chạy động cơ đốt trong ( xăng, dầu ) xả thải ngay lập tức khí thải trực tiếp ra môi trường nơi nó hoạt động ( chủ yếu các TP lớn vốn đông đúc lượng xe cộ), nhìn thấy và cảm thấy ngay lập tức và không thể kiểm soát mức độ ô nhiễm khí thải này. Chúng còn gây ồn ào nữa.
Mặt khác, xét về tương lai, trữ lượng năng lượng hóa thạch ( dầu mỏ, khí đốt) là nguồn năng lượng không tái tạo và có hạn....dùng mãi cũng phải hết, chắc chắn là như vậy, con người không thể tạo ra nguồn năng lượng hóa thạch .
Do vây, con người buộc phải dừng sử dụng các loại xe chạy động cơ đốt trong ( xăng, dầu), dù không muốn cũng phải làm vậy. Và hiện tại là lúc phải nghxi đến phương tiện thay thế cho loại xe chạy xăng dầu, mà xe điện là 1 lựa chọn.
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Ở VN chúng ta thì ô nhiễm tiếng ồn do xe máy là cực kỳ lớn. Cứ ra các tuyến phố đông đúc ở trung tâm thành phố là biết ngay mức độ ô nhiễm tiếng ồn đến mức nào. Nếu thay được xe máy động cơ đốt trong bằng xe máy điện thì chắc chắn ô nhiễm tiếng ồn sẽ giảm đi rất nhiều. Đối với VN nên có lộ trình cấm bán xe máy chạy động cơ đốt trong là thiết thực hơn với ô tô.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top