[Thảo luận] Limousine của Tổng thống Hoa Kỳ

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,980
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Kính gửi các bác thêm 1 chút thông tin về Limousine của Tổng thống Hoa Kỳ

Limousine của Tổng thống Hoa Kỳ
Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/Cadillac_One

Chiếc Cadillac Presidential Limousine 2006 là một chiếc xe được sản xuất thủ công và là phiên bản bọc thép của chiếc sedan kéo dài Cadillac DTS (DeVille Touring Sedan) dành cho Tổng thống Hoa Kỳ. Chiếc Cadillac DTS được sử dụng lần đầu tiên trong cuộc diễu hành nhân lễ nhậm chức lần thứ hai của George W. Bush vào ngày 20/1/2005.

Đặc vụ của Secret Service


Chiếc xe được chế tạo riêng bởi O'Gara, Hess, và Eisenhart, những nhà chế tạo xe bọc thép đã từng thực hiện các xe limousine bọc thép cho Tổng thống từ những năm 1960. Nguyên bản của xe là chiếc Cadillac DTS, nhưng rất ít chi tiết của chiếc xe nguyên bản còn được giữ lại. Ví dụ, tay mở cửa ngang của chiếc DeVille đã được thay thế bằng kiểu tay cửa móc rõ ràng là được lấy từ các thế hệ xe Buick LeSabre 1992-99, được chập đôi như các tay giật cho các đặc vụ chạy theo xe. Các chi tiết ngoại thất như đèn pha và đèn hậu, biểu tượng chòm lông mào và vành lá trên mặt calăng là một vài điểm giống với chiếc xe nguyên bản.

Tương tự phiên bản trước của nó, chiếc Presidential Limousine 2001, chiếc Cadillac kéo dài này được trang bị nội thất da hạng nhất với một màn hình cuốn phía sau, hệ thống giải trí mở rộng với CD changer 10 đĩa, và các nệm matxa vừa với thân người. Tổng thống ngồi ở hàng ghế sau, trước mặt là một bảng điều khiển liên lạc và an ninh được kết nối với 5 ăngten lắp trên nắp cốp sau. Chiếc xe có một quốc kỳ Mỹ gắn ở phía phải của cản trước, và một cờ Tổng thống gắn ở phía trái cản trước. Các đèn HID gắn song song chiếc sáng cả hai lá cờ trong đêm. Giống với chiếc Cadillac DTS nguyên bản, chiếc limo của Tổng thống được biết đến là có hệ thống quan sát trong đêm, nhưng chiếc camera hồng ngoại đã được dịch chuyển đến một vị trí bí mật.

Đây là chiếc xe bọc thép của Tổng thống nặng nhất cho đến nay. Xe được bọc thép chống đạn dày 5 inch, và nghe nói có thể chịu được cả đạn chống tăng. Sàn xe cũng được bọc thép. Các cửa sổ không mở được làm từ thép trong suốt (transparent armor) (???) đủ dầy để ngăn ánh sáng mặt trời, vì thế trong xe luôn được chiếu sáng bằng ánh sáng nhân tạo gần với ánh sáng tự nhiên. Các cửa dạng vòm này được mở bằng hệ thống tự động. Bất kỳ người quan sát bình thường nào cũng có thể thấy rằng pháo đài di động này có bộ vành màu trắng, là điểm hoàn thiện việc bọc thép với hệ thống lốp run-flat. Về mặt môi trường, chiếc limousine này cũng được bảo vệ khỏi các sự tấn công bằng hóa chất hoặc sinh học. Động cơ được sử dụng vẫn còn là điều bí mật, có lẽ là một đối thủ của động cơ 1000 BHP 13.6 lít V16 được trang bị cho chiếc Cadillac Sixteen. Hệ thống bốn bánh chủ động chắc cũng được trang bị để tăng sức kéo.

Một xe liên lạc của lực lượng mật vụ (mang theo hầu hết các thiết bị liên lạc) và một xe cứu thương đi theo chiếc limousine như một phần của bất kỳ đoàn xe Tổng thống nào.

Các xe limousine của Tổng thống trước đây

Một trong số các nguyên thủ đầu tiên dùng xe Cadillac là Tổng thống Woodrow Wilson, người đã chạy qua các đường phố Boston trong cuộc diễu hành mừng chiến thắng của Thế chiến I. Chiếc Cadillac town car 1928 xa xỉ được sử dụng rất nhiều suốt thời kỳ của chính quyền Coolidge.

Năm 1938, hai chiếc Cadillac convertible được đặt tên "Queen Mary" và "Queen Elizabeth" được giao cho Chính phủ Hoa Kỳ. Được đặt tên theo hai chiếc tàu biển lớn nhất thời bấy giờ, hai chiếc xe dài 21.5 feet (6.55m) và nặng 7,660 pound (3470kg) này được trang bị súng ống đầy đủ, thiết bị vô tuyến hai chiều và máy phát điện công suất lớn. Chắc chắn và đáng tin cậy, hai “Bà hoàng" đã phục vụ các Tổng thống Roosevelt, Truman và Eisenhower.

Và ngày 8/12/1941, khi cuộc chiến Trân Châu Cảng bùng nổ, Secret Service đã dùng một xe limousine bọc thép vốn thuộc về tay anh chị Al Capone thời Prohibition đưa Tổng thống từ tòa Nhà Quốc hội đến địa điểm nơi ông đã có bài phát biểu nổi tiếng "Day that will live in infamy". Chiếc xe đã được thu hồi bởi Department of the Treasury sau sự kiện Capone bị cáo buộc trốn thuế và được lưu giữ ở bãi xe Washington D.C. cho đến kết cục oái oăm cuối cùng của nó.

Chiếc xe đầu tiên được chế tạo đặc biệt cho Tổng thống là chiếc Lincoln convertible 1939 V12 được mang tên "Sunshine Special" và được Franklin D. Roosevelt sử dụng. Nó vẫn được dùng đến tận năm 1950.

Chiếc Lincoln Cosmopolitan 1950 với tên "Bubble top" được các Tổng thống Truman, Eisenhower, Kennedy sử dụng và Tổng thống Johnson dùng một lần. Nó ngừng hoạt động vào năm 1965.

Tổng thống Eisenhower trên chiếc Lincoln 1950


Tổng thống Eisenhower, người được biết đến là “một tay mê xe”, đã lái một trong những chiếc Cadillac Eldorados đầu tiên trong cuộc diễu hành nhân lễ nhậm chức năm 1953. Đây là chiếc xe độc nhất vô nhị và lần đầu tiên có kính chắn gió vòng cung mà sau đó nhanh chóng trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các xe sản xuất trong nước và nước ngoài.

Chiếc limousine của John F. Kennedy là một chiếc Lincoln Continental 1961 convertible, cũng có nóc xe bubble bằng thủy tinh plexi phòng khi thời tiết khắc nghiệt. Chiếc xe được chế tạo riêng bởi Hess and Eisenhardt ở Cincinnati và được biết đến với cái tên X-100. Kennedy quyết định chọn mặt calăng của đời xe 1962 vì lý do thẩm mỹ.

Tổng thống Kennedy trên chiếc limousine Lincoln 1962 ở Dallas, 22/11/1963


Chiếc xe này đáng chú ý ở chỗ hệ thống điều hòa không khí của nó không tương xứng ở khoang hành khách phía sau khi nóc xe bubble được nâng lên, nhất là khi trời nắng. Để tránh cái nóng quá mức và sự khó chịu cho các hành khách, cái nóc này đã được tháo bỏ nhiều lần trước các cuộc diễu hành và ở Dallas ngày 22/11/1963, bất chấp nguy cơ rõ rệt về mặt an ninh.

Mặc dù người ta luôn đồn đại rằng Tổng thống Lyndon Baines Johnson đã phá hủy chiếc xe sau vụ ám sát, chiếc X-100 đã được trả về cho Secret Service, Army Materials Research Center, Hess & Eisenhardt, Pittsburgh Plate Glass Company, và Ford Motor Company để trang bị thêm các lớp bọc thép, nóc xe cố định, nội thất mới, hệ thống điều hòa không khí cải tiến, các thiết bị liên lạc điện tử, kính chống đạn v.v.; sơn lại toàn bộ xe và thay đổi các chi tiết trang trí để xóa đi dấu vết của vụ ám sát; và các thay đổi khác.

Chính quyền Johnson cũng sử dụng ba chiếc Lincoln Continental Executive Limousines 1965; hai chiếc cho Tổng thống và một chiếc cho Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara.

Chiếc X-100 được thay đổi thêm một lần nữa vào năm 1967. Sau đó, dưới thời Tổng thống Richard Nixon, cửa nóc rộng bằng kính liền tấm được thay thế bằng một cửa nóc với phần kính nhỏ hơn và khung cửa có bản lề. Chiếc xe được sử dụng đến năm 1977 và hiện nay được trưng bày tại Bảo tàng Henry Ford ở Dearborn, Michigan với cấu trúc cuối cùng của nó.

Tổng thống Richard Nixon đặt hàng thêm một chiếc limousine model 1969 qua Lehman-Peterson ở Chicago. Chiếc xe này cũng có thêm một cửa nóc để Tổng thống Nixon có thể đứng lên và xuất hiện trước những người diễu hành nếu muốn, và được trang bị một vài chức năng như tựa tay thụt vào được và các tấm trượt. Những chức năng này về sau được Hess and Eisenhart copy lại. Chiếc xe này hiện đang nằm tại Nixon Library ở Yorba Linda, California.

Chiếc limosine Lincoln 1969


Năm 1974, Ford cho ra đời một mẫu xe Continental nữa, mẫu xe 1972 được kéo dài tới 22 feet, được bọc thép, trang bị kính chống đạn và động cơ V8, 460 inch thể tích. Chiếc limousine này được sử dụng bởi các Tổng thống Ford, Jimmy Carter, Ronald Reagan và George H. W. Bush. Chiếc xe này cũng được trưng bày tại Bảo tàng Henry Ford (vào các thời kỳ khác nhau, chiếc "Sunshine Special" và chiếc "Bubble Top" cũng từng được trưng bày tại bảo tàng này).

Chính quyền Reagan nhận được một chiếc limousine Cadillac Fleetwood vào năm 1983, trong khi một chiếc Cadillac Fleetwood Brougham - Presidential Series được giao cho chính quyền Clinton vào năm 1993. Khác với các model trước, các mẫu xe này được thiết kế, phát triển và sản xuất tại General Motors. Hơn nữa, các xe này được thiết kế để mang đến sự bảo vệ không thể tranh cãi: giảm thiểu sự bộc lộ trước các nguy cơ từ bên ngoài, không hề có cửa nóc hay các tấm trượt.

Hiện nay, chiếc limousine Cadillac Fleetwood 1983 được lưu giữ tại Ronald W. Reagan Presidential Library & Museum ở California trong khi chiếc Cadillac Fleetwood Brougham 1993 được đặt tại Clinton Presidential Center ở Little Rock, Arkansas.

Phiên bản trước của chiếc limousine Tổng thống hiện nay là chiếc limousine Cadillac DeVille 2001. Chiếc xe này đã ngừng hoạt động khi mẫu xe mới, chiếc Cadillac DTS 2006, ra mắt.

Đoàn xe Tổng thống

Từ năm 2001, khi Tổng thống đi ra khỏi thành phố, đoàn xe hộ tống ngài thường bao gồm khoảng 35 xe. Dưới đây là thứ tự gần đúng của một đoàn xe hộ tống Tổng thống thường gặp, với số hiệu xe, những người sử dụng và mục đích:

• Xe số 1: Xe cảnh sát địa phương (duy trì sự thống nhất của đoàn xe)
• Xe số 2: Xe cảnh sát địa phương (duy trì sự thống nhất của đoàn xe)
• Xe số 3: Xe cảnh sát có dấu hiệu riêng (dò bom)
• Xe số 4: Route Car, xe cảnh sát có dấu hiệu riêng (kiểm soát các đường cắt ngang)
• Xe số 5: Pilot Car, xe cảnh sát có dấu hiệu riêng (xe điều phối)
• Xe số 6: Lead Car, xe cảnh sát có dấu hiệu riêng (cảnh sát điều khiển)
• Xe số 7: SUV dẫn đoàn (Secret Service)
• Xe số 8: SUV dẫn đoàn (Secret Service)
• Xe số 9: SUV dẫn đoàn (Secret Service)
• Xe số 10: Limo bọc thép, Spare Limo (Secret Service)
• Xe số 11: Limo bọc thép, Tổng thống và Gia đình Đệ nhất (Secret Service)
• Xe số 12: SUV nối đuôi (Secret Service)
• Xe số 13: SUV nối đuôi (Secret Service)
• Xe số 14: SUV nối đuôi (Secret Service)
• Xe số 15: Xe kiểm soát (nhân viên)
• Xe số 16: SWAT Car (Secret Service SWAT Team)
• Xe số 17: Xe hỗ trợ (nhân viên)
• Xe số 18: Staff 1 (nhân viên)
• Xe số 19: Staff 2 (nhân viên)
• Xe số 20: Staff 3 (nhân viên)
• Xe số 21: ID Car (ID team, Secret Service)
• Xe số 22: Nhân viên Nhà Trắng (nhân viên)
• Xe số 23: Camera 1 (nhiếp ảnh viên)
• Xe số 24: Wire 1 (phóng viên)
• Xe số 25: Camera 2 (nhiếp ảnh viên)
• Xe số 26: Camera 3 (nhiếp ảnh viên)
• Xe số 27: Camera 4 (nhiếp ảnh viên)
• Xe số 28: Press Pool Van (nhân viên thông tin báo chí)
• Xe số 29: Press Van (nhân viên báo chí)
• Xe số 30: Guest Van (khách VIP, nhân viên)
• Xe số 31: SWAT Car (SWAT của cảnh sát địa phương)
• Xe số 32: Xe cứu thương (nhân viên của Ủy ban phòng cháy)
• Xe số 33: Press Bus (phóng viên)
• Xe số 34: Xe cảnh sát địa phương (duy trì sự thống nhất của đoàn xe)
• Xe số 35: Xe cảnh sát địa phương (duy trì sự thống nhất của đoàn xe)
 

milicaanj

Xe buýt
Tưởng nhớ
Biển số
OF-90
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
920
Động cơ
590,060 Mã lực
Theo em thì là đưa vào viện bảo tàng của nhân vật đó, vì TT nào sau đó cũng có một viện bảo tàng của mình.
 

Huỳnh Bảo

Xe hơi
Biển số
OF-1224
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
144
Động cơ
576,270 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Quê vợ của Vua Bảo Đại
Xe này mà cho em em không dám nhận ! Lương đủ để trả tiền nguyên liệu !:P :D :))
 

Huỳnh Bảo

Xe hơi
Biển số
OF-1224
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
144
Động cơ
576,270 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Quê vợ của Vua Bảo Đại
soryy - em đánh máy nhầm: nhiên liệu chứ không phải nguyên liệu :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top