[Funland] Liệu cụ Tùng có thành Anh Hùng?

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,873
Động cơ
628,210 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Chưa bao lâu, các cụ còn cả mà lẫn. Không nhớ ra ai mới ai.
Làm tụi hậu sinh chúng em hoang mang - ko biết đâu mà lần.
Em dán 2 cái link phòng cụ nào chưa hiểu chuyện gì.


Em cũng đọc được ít nhiều tư liệu lịch sử ngày 30.4 mà chỉ vài năm gần đây mới bắt đầu hé mở từ những nhân chứng lịch sử. Chiến thắng này góp công từ nhiều phía..., nhiều tầng lớp.
 

JWalker

Xe buýt
Biển số
OF-779
Ngày cấp bằng
15/7/06
Số km
884
Động cơ
588,246 Mã lực
Thuần là tranh công chứ có quái gì đâu. Cũng chả anh hùng gì việc chạy nhanh hơn nhau vài bước chân cả.
 

telefunken

Xe tải
Biển số
OF-657598
Ngày cấp bằng
21/5/19
Số km
484
Động cơ
130,115 Mã lực
Tuổi
32
Rất đáng buồn vì ai là người lái tăng đầu tiên đâm vào cổng dinh độc lập , ai là người soạn bài tuyên bố đầu hàng để ông Dương Văn Minh đọc . Nhân chứng vẫn còn mà sự thật bị thay đổi thì lịch sử sau này sẽ ra sao , do vậy vẫn còn kịp để hành động và em nghĩ đó là cần thiết
 

thanhtra3vi

Xe tăng
Biển số
OF-508827
Ngày cấp bằng
8/5/17
Số km
1,062
Động cơ
210,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
3aetsco.com.vn
Rất đáng buồn vì ai là người lái tăng đầu tiên đâm vào cổng dinh độc lập , ai là người soạn bài tuyên bố đầu hàng để ông Dương Văn Minh đọc . Nhân chứng vẫn còn mà sự thật bị thay đổi thì lịch sử sau này sẽ ra sao , do vậy vẫn còn kịp để hành động và em nghĩ đó là cần thiết
Em vodka cụ.
Chính vì nhân chứng lịch sử và những tư liệu thuyết phục như vậy, cho nên cụ Chủ tịch mới chỉ đạo khẩn trương xem xét phong tặng AHLLVTND cho cụ Tùng.
Muộn thì muộn, cơ mà không thể lờ đi được, nó thuộc về lịch sử dân tộc.
 

White Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-113625
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,207
Động cơ
502,568 Mã lực
Rất đáng buồn vì ai là người lái tăng đầu tiên đâm vào cổng dinh độc lập , ai là người soạn bài tuyên bố đầu hàng để ông Dương Văn Minh đọc . Nhân chứng vẫn còn mà sự thật bị thay đổi thì lịch sử sau này sẽ ra sao , do vậy vẫn còn kịp để hành động và em nghĩ đó là cần thiết
Xe 843 vẫn là xe tăng xông vào cổng dinh đầu tiên và cũng là xe đâm vào cổng dinh đầu tiên
Phần này lịch sử đâu có gì sai đâu cụ.
Chỉ có một chút nhầm lẫn là ngày xưa nói xe 843 đâm vào cổng chính nhưng thực ra là đâm vào cổng phụ. Nhưng dù có đâm vào cổng nào thì đó cũng là xe đầu tiền xung phong tiến vào dinh.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Muộn thì muộn, cơ mà không thể lờ đi được, nó thuộc về lịch sử dân tộc.
Cụ Tùng không bị muộn gì hết, cụ đã được xem là người chỉ huy duy nhất ở Dinh, mãi sau mới phải chia lại cho anh Thệ. Cụ cũng đã được vô số huân chương rồi, chỉ thiếu cái Anh hùng
 

thanhtra3vi

Xe tăng
Biển số
OF-508827
Ngày cấp bằng
8/5/17
Số km
1,062
Động cơ
210,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
3aetsco.com.vn
Xe 843 vẫn là xe tăng xông vào cổng dinh đầu tiên và cũng là xe đâm vào cổng dinh đầu tiên
Phần này lịch sử đâu có gì sai đâu cụ.
Chỉ có một chút nhầm lẫn là ngày xưa nói xe 843 đâm vào cổng chính nhưng thực ra là đâm vào cổng phụ. Nhưng dù có đâm vào cổng nào thì đó cũng là xe đầu tiền xung phong tiến vào dinh.
Không phải 843 đi đầu đâu cụ,
Thường nếu đi đầu thì bao giờ cũng lao cổng chính.
(Theo ảnh 2 xe thì khả năng là 843 đi chậm hơn 390 có 1 xíu, 390 đi cổng chính thì ông 840 cũng tạt qua cổng phụ, xui là nó bị kẹt).
Cái này ngay năm 78, BTL TTG đã xuất bản ghi rõ rồi. Cơ mà không hiểu vì lý do nào đó ... lều báo + bức hoạ tuyên truyền + sách giáo khoa giảng dạy ... nó lan rộng đâm ra có câu chuyện giáo viên kể đến đoạn xe 843 húc đổ cổng dinh thì 1 học trò lên cãi: "xe của bố em mới là xe đầu tiên húc đổ cổng Dinh Độc lập” :))

1656490943407.png

(Trích đoạn trong cuốn “Một số trận chiến đấu của bộ đội Tăng - Thiết giáp - Tập 2” do Bộ Tư lệnh Tăng - Thiết giáp xuất bản năm 1978, trang 135).
 

Ối Giời Ơi

Xe tăng
Biển số
OF-312425
Ngày cấp bằng
19/3/14
Số km
1,676
Động cơ
256,602 Mã lực
Ai cũng có công, nhung đừng vì thế mà làm sai lệch lịch sử, đã là lịch sử thì luôn luôn đúng có muốn bẻ cong cũng không thể cong nổi

 

White Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-113625
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,207
Động cơ
502,568 Mã lực
Đấu thật, cụ đùa đấy à, 2 quả pháo tăng thị uy của xe ông Thận nó mà không xịt thì em đảm bảo với cụ là đếu có cái ảnh nào luôn, kể cả của mấy ông bà tây lông. Bố ông nào dám giơ máy về phía cái nòng pháo tăng còn đang bốc khói. Lính tăng nó tưởng m72 nó phụt cho 1 quả thì lại...
Không có quả đạn xịt nào đâu cụ ơi
Chỉ là hạ nòng pháo xe tăng, nếu có kháng cự từ dinh sẽ tiêu diệt.
Tuy nhiên, không có bất cứ sự kháng cự nào cả.
 

PotusTan

Xe buýt
Biển số
OF-544218
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
976
Động cơ
193,058 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Chứng gì, mấy tờ giấy kia em nghe đài viết lại cho cụ cả mớ cũng được.

Dạo này thấy tặng thưởng linh tinh, nhìn kỹ lại hóa ra cụ Tùng là người Quảng , không biết con cháu làm chức gì. Trước có ông PCT TPHCM Lê Hòa Bình tai nạn ô tô được truy tặng Huân chương Lao động hạng 3 cũng là Quảng .
_______________
Anh Bình cũng Quảng, nhưng là Quảng... Ngại, chứ không phải Quảng... NÔM đâu à nha.
Nếu tôi là người Quảng Ngại, nhất định tôi không bao giờ "di cư" đến Quảng Nôm.
 

thanhtra3vi

Xe tăng
Biển số
OF-508827
Ngày cấp bằng
8/5/17
Số km
1,062
Động cơ
210,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
3aetsco.com.vn
Cụ Tùng không bị muộn gì hết, cụ đã được xem là người chỉ huy duy nhất ở Dinh, mãi sau mới phải chia lại cho anh Thệ. Cụ cũng đã được vô số huân chương rồi, chỉ thiếu cái Anh hùng
Muộn chứ cụ, giờ nhà nước đang xét phong tặng, đây là sự ghi nhận muộn màng.
Giá lịch sử không bị bẻ cong thì nhiều người sẽ biết đến cụ Tùng hơn và khả năng là cụ không phải chỉ dừng ở chức Đại Tá (1980), rồi về hưu năm 53 tuổi (1983).
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Xe 843 vẫn là xe tăng xông vào cổng dinh đầu tiên và cũng là xe đâm vào cổng dinh đầu tiên
Phần này lịch sử đâu có gì sai đâu cụ.
Chỉ có một chút nhầm lẫn là ngày xưa nói xe 843 đâm vào cổng chính nhưng thực ra là đâm vào cổng phụ. Nhưng dù có đâm vào cổng nào thì đó cũng là xe đầu tiền xung phong tiến vào dinh.
Cụ hơi nhầm. Xe 843 không đâm cổng nào cả. Nó định chạy theo hướng cổng phụ nhưng cổng phụ nhỏ quá nên không vào được. Xe 390 đi sau mới rồ ga đâm thẳng cổng chính.
Về việc này có 2 lối suy nghĩ:
1. Xe 843 có chỉ huy cao cấp hơn nên...khôn hơn. Không dại đi đầu tiên vào một mục tiêu phòng thủ vững chắc. Trong Dinh chắc chắn súng chống tăng nhiều như lợn con. Ai biết lính ng.ụy có bắn hay không? Còn nguồn nữa nói cổng sắt được nối điện cao thế. Nếu 843 xông vào là thành sắt thui ngay. Khi xe 390 xông vào thì người bên ta mới kịp cắt cầu dao điện.
2. Xe 843 có chỉ huy cấp cao nên ...có học thức hơn. Làm việc điềm đạm bình tĩnh. He he. Bằng chứng: Sau khi xông vào thì lính xe 390 xông vào bắt nội các. Còn chỉ huy xe 843 lo đi kéo cờ. Còn cẩn thận ký tên mình cùng viết ngày giờ kéo cờ để làm...bằng chứng. Sỹ quan phải khác bọt chứ.
Kết luận: Nói chung trong chiến đấu may hơn khôn. Về lý em vẫn ủng hộ suy nghĩ của xe 843. Nhưng để xét hành động anh hùng làm biểu tượng hay tấm gương thì xe 390 hơn.
Duy tâm tí, xe 390 đúng là xe sinh ra để làm anh hùng. Sau này xe còn tham chiến bên Cam bao nhiêu trận mà không bị sao. Số được làm anh hùng có vùi xuống bùn cũng sẽ ngoi lên, không phải bàn cãi.
 

White Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-113625
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,207
Động cơ
502,568 Mã lực
Không phải 843 đi đầu đâu cụ,
Thường nếu đi đầu thì bao giờ cũng lao cổng chính.
(Theo ảnh 2 xe thì khả năng là 843 đi chậm hơn 390 có 1 xíu, 390 đi cổng chính thì ông 840 cũng tạt qua cổng phụ, xui là nó bị kẹt).
Cái này ngay năm 78, BTL TTG đã xuất bản ghi rõ rồi. Cơ mà không hiểu vì lý do nào đó ... lều báo + bức hoạ tuyên truyền + sách giáo khoa giảng dạy ... nó lan rộng đâm ra có câu chuyện giáo viên kể đến đoạn xe 843 húc đổ cổng dinh thì 1 học trò lên cãi: "xe của bố em mới là xe đầu tiên húc đổ cổng Dinh Độc lập” :))

View attachment 7212045
(Trích đoạn trong cuốn “Một số trận chiến đấu của bộ đội Tăng - Thiết giáp - Tập 2” do Bộ Tư lệnh Tăng - Thiết giáp xuất bản năm 1978, trang 135).
Xe 843 đi đầu và húc trước ạ.
Cụ Thận tụt xuống chạy lên hạ cờ và có xé một mảnh cờ đút túi để làm bằng chứng. Sau này, khi xác nhận thì cụ ấy đưa ra và khớp với mảnh còn lại nên được công nhận.
Xe cụ Thệ đi sau hai xe tăng và cụ Thệ phi lên tầng, là người đầu tiên vào bắt chính quyền chế độ cũ nên được phong anh hùng cũng hợp lý thôi ạ.
Lúc cụ ấy phi lên thì vẫn chưa biết chính quyền cũ đã sẵn sàng đầu hàng đâu.
Còn cụ Tùng thì đến sau (khi mà đã đầy bộ đội vào sân dinh rồi). Tuy nhiên, theo cụ nhà em nói thì cụ Tùng là người viết bản đầu hàng cho cụ Minh đọc.
 

White Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-113625
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,207
Động cơ
502,568 Mã lực
Cụ hơi nhầm. Xe 843 không đâm cổng nào cả. Nó định chạy theo hướng cổng phụ nhưng cổng phụ nhỏ quá nên không vào được. Xe 390 đi sau mới rồ ga đâm thẳng cổng chính.
Về việc này có 2 lối suy nghĩ:
1. Xe 843 có chỉ huy cao cấp hơn nên...khôn hơn. Không dại đi đầu tiên vào một mục tiêu phòng thủ vững chắc. Trong Dinh chắc chắn súng chống tăng nhiều như lợn con. Ai biết lính ng.ụy có bắn hay không? Còn nguồn nữa nói cổng sắt được nối điện cao thế. Nếu 843 xông vào là thành sắt thui ngay. Khi xe 390 xông vào thì người bên ta mới kịp cắt cầu dao điện.
2. Xe 843 có chỉ huy cấp cao nên ...có học thức hơn. Làm việc điềm đạm bình tĩnh. He he. Bằng chứng: Sau khi xông vào thì lính xe 390 xông vào bắt nội các. Còn chỉ huy xe 843 lo đi kéo cờ. Còn cẩn thận ký tên mình cùng viết ngày giờ kéo cờ để làm...bằng chứng. Sỹ quan phải khác bọt chứ.
Kết luận: Nói chung trong chiến đấu may hơn khôn. Về lý em vẫn ủng hộ suy nghĩ của xe 843. Nhưng để xét hành động anh hùng làm biểu tượng hay tấm gương thì xe 390 hơn.
Duy tâm tí, xe 390 đúng là xe sinh ra để làm anh hùng. Sau này xe còn tham chiến bên Cam bao nhiêu trận mà không bị sao. Số được làm anh hùng có vùi xuống bùn cũng sẽ ngoi lên, không phải bàn cãi.
Oh, em không suy đoán mà đây là lời kể của người trong cuộc. Ngồi trên xe tải ngay phía sau hai xe tăng ạ.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Xe 843 đi đầu và húc trước ạ.
Cụ Thận tụt xuống chạy lên hạ cờ và có xé một mảnh cờ đút túi để làm bằng chứng. Sau này, khi xác nhận thì cụ ấy đưa ra và khớp với mảnh còn lại nên được công nhận.
Xe cụ Thệ đi sau hai xe tăng và cụ Thệ phi lên tầng, là người đầu tiên vào bắt chính quyền chế độ cũ nên được phong anh hùng cũng hợp lý thôi ạ.
Lúc cụ ấy phi lên thì vẫn chưa biết chính quyền cũ đã sẵn sàng đầu hàng đâu.
Còn cụ Tùng thì đến sau (khi mà đã đầy bộ đội vào sân dinh rồi). Tuy nhiên, theo cụ nhà em nói thì cụ Tùng là người viết bản đầu hàng cho cụ Minh đọc.
Thì em nói rồi mà. Cụ Thận đi cùng và chỉ huy xe 843. Về lý là sỹ quan chỉ huy cao nhất ở đó thì anh phải chỉ huy lính đi bắt nội các. Đó mới là mục tiêu quan trọng.
Sau đó phải chỉ huy bắt lính ngụy đầu hàng. Rồi bố trí phòng thủ chống quân địch phản kích.
Nhưng cụ ấy không làm. Cụ ấy lo đi ...kéo cờ. Còn cẩn thận lưu bằng chứng.
Tầm nhìn của cụ ấy hơi bị xa.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Xe 843 vẫn là xe tăng xông vào cổng dinh đầu tiên và cũng là xe đâm vào cổng dinh đầu tiên
Phần này lịch sử đâu có gì sai đâu cụ.
Chỉ có một chút nhầm lẫn là ngày xưa nói xe 843 đâm vào cổng chính nhưng thực ra là đâm vào cổng phụ. Nhưng dù có đâm vào cổng nào thì đó cũng là xe đầu tiền xung phong tiến vào dinh.
Nhầm quái đâu, các vị ấy biết cả nhưng quay phim chụp ảnh dựng lại toàn là 843. Đấy là cách làm sử một thời phải chấp nhận.
Bây giờ, có độ lùi gần nửa thế kỷ rồi thì tốt nhất là ngừng suy diễn dựa trên các sự kiện vốn đã không được ghi nhận đầy đủ, ghi lại tất cả các lập luận đã có kèm các sự kiện truyền đầy đủ cho thế hệ sau với lời dặn: Sau này ghi sử nhớ đừng ghi chỉ bằng mồm, kẻo rồi mất hình mất dạng và để ất ơ bóp méo như cái tranh chiến sĩ cắm cờ thời Điện Biên vừa xong.
 

White Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-113625
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,207
Động cơ
502,568 Mã lực
Thì em nói rồi mà. Cụ Thệ đi cùng và chỉ huy xe 843. Về lý là sỹ quan chỉ huy cao nhất ở đó thì anh phải chỉ huy lính đi bắt nội các. Đó mới là mục tiêu quan trọng.
Sau đó phải chỉ huy bắt lính ngụy đầu hàng. Rồi bố trí phòng thủ chống quân địch phản kích.
Nhưng cụ ấy không làm. Cụ ấy lo đi ...kéo cờ. Còn cẩn thận lưu bằng chứng.
Tầm nhìn của cụ ấy hơi bị xa.
Cụ chạy lên cờ là cụ Thận chứ không phải cụ Thệ.
Cụ Thệ đi xe tải phía sau 2 xe tăng.
Lúc đó chỉ huy cao nhất không phải cụ Thận (chỉ huy xe tăng 843, vì cụ Thânh lúc ấy chỉ Trung úy).
Chỉ huy cao nhất lúc đó là Cụ Thệ (Đại úy-Trung đoàn phó Trung đoàn 66).
Lúc sau thì cụ Tùng đến và cụ Tùng thành sỹ quan cao cấp nhất - Trung tá, chính ủy lữ đoàn xe tăng 203.
 

White Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-113625
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,207
Động cơ
502,568 Mã lực
Nhầm quái đâu, các vị ấy biết cả nhưng quay phim chụp ảnh dựng lại toàn là 843. Đấy là cách làm sử một thời phải chấp nhận.
Bây giờ, có độ lùi gần nửa thế kỷ rồi thì tốt nhất là ngừng suy diễn dựa trên các sự kiện vốn đã không được ghi nhận đầy đủ, ghi lại tất cả các lập luận đã có kèm các sự kiện truyền đầy đủ cho thế hệ sau với lời dặn: Sau này ghi sử nhớ đừng ghi chỉ bằng mồm, kẻo rồi mất hình mất dạng và để ất ơ bóp méo như cái tranh chiến sĩ cắm cờ thời Điện Biên vừa xong.
Đúng là có biết nhưng đơn giản là xe 843 vẫn là xe xung phong vào trước nên vẫn ghi nhận chiến công cho nó thôi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Ấy lại nói đến vẽ, mấy hoạ sĩ manga sau chục năm nữa nó múa bút vẽ ra cái tranh hai cụ cầm chung cán bút rồi viết ra cái văn bản đầu hàng và bảo đó là sự thực lịch sử, đúng mô tả của văn bản có tính pháp lý cao thì...
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Đúng là có biết nhưng đơn giản là xe 843 vẫn là xe xung phong vào trước nên vẫn ghi nhận chiến công cho nó thôi.
Chẳng qua không biết có loạt ảnh của chị người Pháp thôi, lúc có rồi mới thôi cãi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top