- Biển số
- OF-105948
- Ngày cấp bằng
- 16/7/11
- Số km
- 334
- Động cơ
- 397,290 Mã lực
Điều hòa không khí (air conditioner) là thiết bị không thể thiếu trong một chiếc ô tô ngày nay. Ai cũng biết nó là thiết bị điều hòa nhiệt độ khi nhiệt độ trong ô tô hay căn phòng không tốt đối với cơ thể con người, nhưng chắc ít người để ý đến một tính chất rất quan trọng khác, liệu có hay không: cơ chế lọc khí, cấp bù ô xy của máy.
Một phòng kín hoặc ô tô khi chưa bật máy điều hòa không khí thì rất bức bí, ngột ngạt khó thở. Nhưng cũng cái phòng kín hoặc ô tô đó, khi máy điều hòa không khí hoạt động thì không còn cảm giác khó thở nữa. Ở đây phải hiểu máy điều hòa không khí hoạt động nghĩa là máy được đặt ở chế độ mát (cool) – mùa hè hoăc chế độ ấm (warm) – mùa đông, nếu đặt máy ở chế độ quạt gió (fan) thì cũng như khi máy không hoạt động – ngột ngạt khó chịu lắm!
Ai cũng biết con người hô hấp bằng cách hít vào phổi không khí. Ô xy trong không khí vào phổi, thực hiện trao đổi chất với máu và thải ra khí CO2. Khí CO2 này được thải ra ngoài không khí khi ta thở ra. Như vậy khi ta ở trong một phòng kín thì hàm lượng ô xy càng lúc càng giảm và nếu khi giảm đến mức không còn ô xy nữa thì con người không còn có thể duy trì sự sống.
Vậy khi máy lạnh hoạt động, ngoài tính năng làm lạnh (đối với chiều lạnh) hoặc làm ấm (đối với chiều nóng) chắc hẳn phải có sự cấp bù ô xy. Vậy việc cấp bù ô xy bởi máy lạnh được thực hiện như thế nào? Chắc hẳn máy lạnh không thể lấy không khí bên ngoài, bằng chứng là khi ô tô đang hoạt động trong môi trường khói bụi ô nhiễm, ở trong ô tô ta cũng không cảm thấy có mùi khói bụi nào.
Các tài liệu về máy điều hòa không khí thường chỉ nói đến nguyên lý trao đổi nhiệt tạo ra nóng hoặc lạnh, chưa thấy nói đến cơ chế lọc khí, cấp bù ô xy của máy điều hòa không khí như thế nào. Tiếp nữa là, khả năng cấp bù ô xy của máy đến đâu, ví dụ một máy điều hòa công suất là A (12000 BTU chẳng hạn) thì có khả năng cấp bù ô xy cho bao nhiêu người? Vì khi đi trên xe buýt đông quá, vẫn có cảm giác buồn nôn do thiếu ô xy. Ai biết các vấn đề này, xin hãy trả lời giúp!
Một phòng kín hoặc ô tô khi chưa bật máy điều hòa không khí thì rất bức bí, ngột ngạt khó thở. Nhưng cũng cái phòng kín hoặc ô tô đó, khi máy điều hòa không khí hoạt động thì không còn cảm giác khó thở nữa. Ở đây phải hiểu máy điều hòa không khí hoạt động nghĩa là máy được đặt ở chế độ mát (cool) – mùa hè hoăc chế độ ấm (warm) – mùa đông, nếu đặt máy ở chế độ quạt gió (fan) thì cũng như khi máy không hoạt động – ngột ngạt khó chịu lắm!
Ai cũng biết con người hô hấp bằng cách hít vào phổi không khí. Ô xy trong không khí vào phổi, thực hiện trao đổi chất với máu và thải ra khí CO2. Khí CO2 này được thải ra ngoài không khí khi ta thở ra. Như vậy khi ta ở trong một phòng kín thì hàm lượng ô xy càng lúc càng giảm và nếu khi giảm đến mức không còn ô xy nữa thì con người không còn có thể duy trì sự sống.
Vậy khi máy lạnh hoạt động, ngoài tính năng làm lạnh (đối với chiều lạnh) hoặc làm ấm (đối với chiều nóng) chắc hẳn phải có sự cấp bù ô xy. Vậy việc cấp bù ô xy bởi máy lạnh được thực hiện như thế nào? Chắc hẳn máy lạnh không thể lấy không khí bên ngoài, bằng chứng là khi ô tô đang hoạt động trong môi trường khói bụi ô nhiễm, ở trong ô tô ta cũng không cảm thấy có mùi khói bụi nào.
Các tài liệu về máy điều hòa không khí thường chỉ nói đến nguyên lý trao đổi nhiệt tạo ra nóng hoặc lạnh, chưa thấy nói đến cơ chế lọc khí, cấp bù ô xy của máy điều hòa không khí như thế nào. Tiếp nữa là, khả năng cấp bù ô xy của máy đến đâu, ví dụ một máy điều hòa công suất là A (12000 BTU chẳng hạn) thì có khả năng cấp bù ô xy cho bao nhiêu người? Vì khi đi trên xe buýt đông quá, vẫn có cảm giác buồn nôn do thiếu ô xy. Ai biết các vấn đề này, xin hãy trả lời giúp!
Chỉnh sửa cuối: