[Funland] Liệu METRO có đi theo vết xe đổ của BTR?

ChemGioCoiOp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741588
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
614
Động cơ
68,329 Mã lực
Thái chưa phải nước phát triển, cũng nóng nực quanh năm, ngõ ngách, quán ăn đường phố khắp nơi....sao MRT, BTS của nó vẫn hoạt động tốt, văn minh, sạch sẽ đấy thây.
Họ có cái #1 đó cụ :)
 

ChemGioCoiOp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741588
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
614
Động cơ
68,329 Mã lực
Thì tất cả chúng ta phải thay đổi và bắt đầu từ Cụ! Trước đây cấm đốt pháo, bắt đội MBH cũng phản biện các kiểu khó khăn giờ đại đa số răm rắp!
Đốt pháo với đội MBH là chuyện của mỗi cá nhân. Sao mà so sánh với chuyện của chung xã hội được cụ. Người VN (đa số) được cái hay là lợi ích của mình là trên hết, còn kệ cmn sống chết mặc bay. Rau nhà ăn và rau bán thì được trồng riêng nhé :))
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,274
Động cơ
322,639 Mã lực
Brt mới có 50trẹo mẽo, còn metro chắc gấp rất rất nhiều lần con số đấy, dăm năm nữa vtv lại có bài bình luận với giọng ptv cực đanh thép : sự thất bại của thử nghiệm mới ...!!!
Em nghĩ dăm năm nữa có bài trên youtube,... sự thất bại của VTV :)) giờ nhà em ít khi xem VTV lắm roài.
Mà theo em cứ tiến lên CNXH đã, rồi hãy tính BRT hay tàu điện treo cao, mình phải đi trước đám TBCN chứ dăm ba chuyện lẻ tẻ kể gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xolabaque

Xe tăng
Biển số
OF-672466
Ngày cấp bằng
15/6/19
Số km
1,824
Động cơ
134,870 Mã lực
Em nghĩ dăm năm nữa có bài trên youtube,... sự thất bại của VTV :)) giờ nhà em ít khi xem VTV lắm roài.
Mà theo em cứ tiến lên CNXH đã, rồi hãy tính BRT hay tàu điện treo cao, mình phải đi trước đám TBCN chứ.
Mình bỏ qua giai đoạn phát triển tbcn mà tiến thẳng lên cnxh cơ mà cụ, nhưng chả biết cái giai đoạn này kéo dài trong bao lâu nữa, khi còn bé em đã được nghe là mình đang trong thời kỳ quá độ, nay đầu chả còn sợi đen nào, đang trôi dốc không phanh phía bên kia cuộc đời mà vẫn đang trong thời kỳ quá độ...
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
10,672
Động cơ
533,447 Mã lực
Ứng dụng FA và TA trong thị trường tài chính thì em dự là có đến 99% khả năng METRO sẽ đi theo vết xe đổ của BRT.

Vậy vì sao các nước phát triển họ thành công mà VN thì không? Khoan hãy nói tới vấn đề an toàn, theo em thì ít nhất cũng có hai nguyên nhân cơ bản mà VN không có được như họ.

1. Họ hiện đại hơn, văn minh hơn.
Dân trí họ cao hơn, họ có ý thức cao trong việc tuân thủ PL, bảo vệ môi trường và tính kỷ của họ luật cao hơn hẳn chúng ta.

2. Hệ thống giao thông đồng bộ.
Đường sá, ngõ hẻm của họ xanh sạch đẹp, thông thoáng trải đều khắp thành phố. Giao thông quy củ chứ không hỗn loạn như mình. HN-SG mật độ xây dựng quá dày, ít mảng xanh, khoảng trống, ngõ hẻm thì nhỏ, dài... Trời nóng thì như đi bên lò bánh mỳ, bụi bặm, trời mưa thì lầy lội, ngập nước, vỉa hè thì không có lối đi. Thử hỏi sáng đi làm với bộ vét tinh tươm, áo dài tha thướt đi qua vũng nước, vũng bùn mà bị thằng nào đó chạy cái rẹt qua... từ chân tới đầu một mầu giống nhau luôn thì ai mà dám đi bộ ra bến tầu :))

CCCM thấy thế nào ạ?
Thường quy hoạch đường trước rồi đến đô thị, ở ta thì ngược lại nên tốn kém và ít hiệu quả.
Và khi các nhóm lợi ích BĐS vẫn nhởn nhơ với lũ làm chính sách thì k bao giờ gq được...
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,468
Động cơ
474,866 Mã lực
Công trình to và nhiều xiền thế e nghĩ kiểu gì cũng vẫn có sự thành công ở đâu đó chứ nhi!
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
502
Động cơ
457,859 Mã lực
Sẽ thành công vì sẽ không có ông bà thằng con nào leo xe máy vào đường ray metro được, trừ tự sát do chán đời. Nói vậy thôi chứ ứng dụng của ông chủ thớt có tính đến biến số các bác sẽ cấm dần xe máy sau khi có metro và đường sắt trên cao chưa nhỉ ?
 

Palisade

Xe buýt
Biển số
OF-673482
Ngày cấp bằng
17/6/19
Số km
530
Động cơ
110,371 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Văn hóa vỉa hè không thích hợp cho đi bộ và Metro, Sky Train, với số tiền ấy đầu tư giãn dân ra ngoại thành, công sở, trường đại học đấu giá cho xây ks 5 sao hết, 4 quận nội thành thông thoáng ngay
 

yeu_vo_2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-444679
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
1,702
Động cơ
227,872 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
hanoi
Website
yeuvo2.com
Phân lô, bán nền, hở chỗ nào là điền ngay CC vào, quy hoạch như cái lìn.. nên có làm bao nhiêu cái brt hay metro thì vẫn thế thôi
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,293
Động cơ
286,836 Mã lực
E thấy HN quá tập trung cho dân cư trong phố, số tiền đó mở mang ra khu ngoài phát triển đường xá mở đường lớn, khu đô thị, công viên.......
trong nội thành quá đông chặt chội, chi phí làm quá tốn kém..............khu trong đó e thấy hiện tại để nguyên trạng, ko cần thêm đường nối vào
ko cần đường nối vào thì giao thương và connect các khu vực kiểu gì hả cụ?
Cái đấy ko thể tránh được, kể cả phát triển theo kiểu suburd như Úc, Mỹ thì anh vẫn cần đường chất lượng tốt để nối với trung tâm.
Cái khác là VN dân đông và mật độ lớn, thì thay vì phát triển theo chiều rộng, phải phát triển theo chiều cao và theo lớp. Giao thông có thể ko phải 1 lớp ngầm mà 2 - 3- 4.
Chứ nóng nôi ướt át thì ko phải mỗi VN, Sing, Thái nó cũng nóng, ẩm mưa nhiều y như thế, nhưng dần dân số (1) quen đi bộ hơn, adopt được thói quen sử dụng phương tiện công cộng vào đời sống của mình, (2) các khu dân cư sẽ hoàn thiện và đầy đủ hơn, đến luc nào đó trường hoc, cơ quan kết nối được với các phương tiện công cộng thì sẽ ko quá nhiều nhu cầu đi từ đầu đến cuối thành phố để làm gì đó (3) kết hợp với độingũ chuyển phát nhanh, hệ thống grab, Now thì cũng đỡ nhiều.
Còn các bác yên tâm, cốt lõi cuả các thành phố, đặc biệt là mega city thì vẫn phải là phương tiện GTCC. H mình đang làm những tuyến đầu tiên, nhưng khi hoàn thiện thì các phương tiện sẽ kêt nối với nhau. Hiện tại quy hoạch của mình cũng có, tạm gọi là đủ, mỗi tội triển khai chậm quá.
 

sleeping

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-367920
Ngày cấp bằng
24/5/15
Số km
1,813
Động cơ
271,557 Mã lực
Khả năng rất cao là sẽ thất bại và lỗ triền miên, chi phí vận hành, duy tu, bảo trì, bảo dưỡng sẽ là một ngánh nặng đốt tiền ngân sách
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,293
Động cơ
286,836 Mã lực
Muốn thành công thì giao thông công cộng phải trở thành tiện ích kết nối lẫn nhau. Mỗi ông hoạt động một kiểu, kết nối không có thì chả ai dùng.
Coi giao thông công cộng là một tổng thể thì metro, brt phải là một mảnh ghép trong số đó. Chứ mỗi ông hoạt động một kiểu không khớp và kết nối với nhau được thì có cho tiền dân cũng không đi.
Khi nào mà các mảnh ghép nó khớp được với nhau thì dân mới hình thành thói quen đi bộ được. Tới khi nào mà giày cao gót không bán được ở Hà Nội và Sài Gòn, giày thể thao áp đảo thị trường thì tới lúc đó metro mới coi như là thành công.
Các mảnh ghép không chỉ bao gồm phương tiện mà phải cả hạ tầng nữa.

Nói chung thì còn lâu lắm mới đổi được tư duy. Ngay khu chung cư em làm việc. Từ tầng 2 xuống tầng một thôi mà thấy xếp hàng chờ thang máy nườm nượp. Trong khi em dùng thang bộ mất chưa đến 30s là xuống tới nơi thì họ phải chờ cả 5 - 10p vào giờ cao điểm
công nhận với bác dân mình lười vận động kinh khủng, đi bộ 5 - 10' đã kêu oai oái, có lẽ vi văn hoá xe máy quá tiện. trong khi đó ở nước ngoài đi bộ ra tram bus train 10 - 15' - 20' là bình thường.
Thực ra nhìn master plan về HT GTCC của mình thì cũng kết nối với nhau, các phương tiện bổ trợ cho nhau cả theo hướng tâm và mạng nhện, nhưng triển khai chậm quá, hi vọng đến 2030 sẽ ổn, đến h vẫn mới có mạng lưới xe bus là chủ yếu.
 

ChemGioCoiOp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741588
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
614
Động cơ
68,329 Mã lực
Nói vậy thôi chứ ứng dụng của ông chủ thớt có tính đến biến số các bác sẽ cấm dần xe máy sau khi có metro và đường sắt trên cao chưa nhỉ ?
Em đã tính được điều này cách đây vài năm rồi cụ:

1. Kiểm định xe máy. Cái nào quá đát thì tịch thu, cái nào tốt thì cho chạy và đương nhiên phải đóng phí kđ hàng năm.
2. Năm sau, kiểm định lại và lặp lại bước #1.
3. Xe nào không có giấy kđ thì phạt.
4. Thường khi xe hết bảo hành một tg là có nguy cơ cao rơi vào trường hợp #1.
5. Nếu vài lần "dính chưởng" là em sẽ auto bỏ xe máy và... mua xe điện =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Dragon father

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738753
Ngày cấp bằng
9/8/20
Số km
1,314
Động cơ
80,565 Mã lực
Tuổi
29
Ứng dụng FA và TA trong thị trường tài chính thì em dự là có đến 99% khả năng METRO sẽ đi theo vết xe đổ của BRT.

Vậy vì sao các nước phát triển họ thành công mà VN thì không? Khoan hãy nói tới vấn đề an toàn, theo em thì ít nhất cũng có hai nguyên nhân cơ bản mà VN không có được như họ.

1. Họ hiện đại hơn, văn minh hơn.
Dân trí họ cao hơn, họ có ý thức cao trong việc tuân thủ PL, bảo vệ môi trường và tính kỷ của họ luật cao hơn hẳn chúng ta.

2. Hệ thống giao thông đồng bộ.
Đường sá, ngõ hẻm của họ xanh sạch đẹp, thông thoáng trải đều khắp thành phố. Giao thông quy củ chứ không hỗn loạn như mình. HN-SG mật độ xây dựng quá dày, ít mảng xanh, khoảng trống, ngõ hẻm thì nhỏ, dài... Trời nóng thì như đi bên lò bánh mỳ, bụi bặm, trời mưa thì lầy lội, ngập nước, vỉa hè thì không có lối đi. Thử hỏi sáng đi làm với bộ vét tinh tươm, áo dài tha thướt đi qua vũng nước, vũng bùn mà bị thằng nào đó chạy cái rẹt qua... từ chân tới đầu một mầu giống nhau luôn thì ai mà dám đi bộ ra bến tầu :))

CCCM thấy thế nào ạ?
Làm thành đường trên cao cho ô tô đi hiệu quả hơn như đường vành đai 2
 

ntvinh1602

Xe buýt
Biển số
OF-79148
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
645
Động cơ
424,530 Mã lực
công nhận với bác dân mình lười vận động kinh khủng, đi bộ 5 - 10' đã kêu oai oái, có lẽ vi văn hoá xe máy quá tiện. trong khi đó ở nước ngoài đi bộ ra tram bus train 10 - 15' - 20' là bình thường.
Thực ra nhìn master plan về HT GTCC của mình thì cũng kết nối với nhau, các phương tiện bổ trợ cho nhau cả theo hướng tâm và mạng nhện, nhưng triển khai chậm quá, hi vọng đến 2030 sẽ ổn, đến h vẫn mới có mạng lưới xe bus là chủ yếu.
Metro hiệu quả của nó tăng exponential theo số line và coverage nên trước mắt 5-10 năm tới sẽ chưa thấy hiệu quả ngay nhưng càng về sau càng hoàn thiện sẽ càng hiệu quả. Ít thấy có megacity nào phá bớt metro đi mà chỉ thấy xây thêm thôi vì nó quá tốt. Kèm theo đó là xu hướng dịch chuyển của BDS cũng sẽ bó dần về các khu vực mà metro cover nên nó lại càng làm cho hình thức này hiệu quả hơn. Thói quen giao thông của cá nhân thì sẽ tự thích ứng thôi, ai cũng thích xe máy nhưng khi xe máy di chuyển lâu và bất tiện hơn so với metro thì tự khắc người ta sẽ bỏ xe máy, không ngại đi bộ :))

Nhìn master plan của metro cũng đã thấy tầm nhìn của planner người ta không xây để giải quyết giao thông ngắn hạn. Plan các tuyến của HN độ phủ rất là rộng, khu vực nội thành hiện tại chỉ là 1 phần rất nhỏ trong network quy hoạch.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,603
Động cơ
745,396 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chưa rõ chất lượng, khai thác và hiệu quả sử dụng ra sao nhưng tiến độ thực hiện metro thì cũng na ná như BRT!
BRT phát một, Metro mấy năm toàn chậm tiến độ, cụ so sánh này chết. Em thấy chỉ giống nhau ở khoản mồm rộng thôi :))
 

ChemGioCoiOp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741588
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
614
Động cơ
68,329 Mã lực
Metro hiệu quả của nó tăng exponential theo số line và coverage nên trước mắt 5-10 năm tới sẽ chưa thấy hiệu quả ngay nhưng càng về sau càng hoàn thiện sẽ càng hiệu quả. Ít thấy có megacity nào phá bớt metro đi mà chỉ thấy xây thêm thôi vì nó quá tốt. Kèm theo đó là xu hướng dịch chuyển của BDS cũng sẽ bó dần về các khu vực mà metro cover nên nó lại càng làm cho hình thức này hiệu quả hơn.

Nhìn master plan của metro cũng đã thấy tầm nhìn của planner người ta không xây để giải quyết giao thông ngắn hạn. Plan các tuyến của HN độ phủ rất là rộng, khu vực nội thành hiện tại chỉ là 1 phần rất nhỏ trong network quy hoạch.
Không phủ định tính hiệu quả của Metro, nhưng vấn đề là tính đồng bộ của cơ sở hạ tầng và thời điểm triển khai.

Thói quen giao thông của cá nhân thì sẽ tự thích ứng thôi, ai cũng thích xe máy nhưng khi xe máy di chuyển lâu và bất tiện hơn so với metro thì tự khắc người ta sẽ bỏ xe máy, không ngại đi bộ :))
Cái này thì còn phụ thuộc vào ý thức và văn hóa. Cả đám đông chen chúc trước cửa thang máy tầng 1-2 chỉ để chờ đi xuống cho khỏe =))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top