- Biển số
- OF-757109
- Ngày cấp bằng
- 12/1/21
- Số km
- 3
- Động cơ
- 47,830 Mã lực
- Tuổi
- 34
Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến sự chuyển mình vô cùng mạnh mẽ của xe điện, nhưng có lẽ không nhiều người biết rằng phía trước đó là cả một chặng đường phát triển thăng trầm kéo dài đến gần hai thế kỷ...
Hôm nay mời các cụ cùng ngược dòng thời gian, khám phá những cột mốc lịch sử, những câu chuyện thú vị về xe điện nhé!!
Mặc dù có một số tranh cãi về điểm khởi đầu, nhưng trong bài viết này sẽ lấy mốc thời gian đầu tiên là...
- Năm 1828: Nhà vật lý học, kĩ sư kiêm linh mục người Hungary - Anyos István Jedlik của tu viện Benedictine đã chế tạo thành công mô hình xe điện đầu tiên.
Ông đã chế tạo ra động cơ điện đầu tiên trong lịch sử sử dụng nam châm điện cho cả rotor và stator, có công suất đủ để đẩy được một chiếc xe mô hình. Có lẽ đấy là lý do tại sao nhiều bài viết về lịch sử xe điện lại bỏ qua sự đóng góp của Anyos István Jedlik... chỉ vì mẫu xe đầu tiên là một mô hình nhỏ bé chứ không phải chiếc xe có kích thước đầy đủ.
Trong khoảng thời thời gian tiếp theo, đã có rất nhiều nhà khoa học cùng chung hướng đi là nghiên cứu và phát triển xe điện:
- Khoảng giữa năm 1832-1839: Nhà phát minh người Scotland Robert Anderson đã chế tạo ra mẫu xe điện thô sơ đầu tiên, sử dụng bộ pin không có khả năng sạc lại
- Năm 1834: Thomas Davenport - một thợ rèn người Mỹ và vợ là Emily Davenport đã phát triển động cơ điện chạy bằng pin.
Ông sử dụng nó để chế tạo và vận hành một mẫu xe nhỏ để chạy trên đường ray điện tròn, từ đó mở đường cho việc điện khí hóa xe điện sau này. Một chi tiết khá thú vị là Thomas đã sử dụng lụa từ váy cưới của vợ mình để làm hệ thống dây dẫn điện!?
- Năm 1835: Giáo sư Sibrandus Stratingh ở Groningen, Hà Lan cùng trợ lý người Đức Christopher Becker cũng đã tạo ra một chiếc ô tô điện cỡ nhỏ
- Năm 1837: Nhà hóa học người Scotland ở Aberdeen là Robert Davidson đã phát minh ra đầu máy xe lửa chạy điện đầu tiên, chạy bằng pin sử dụng dòng điện ion tần số thấp 1 chiều.
Cùng thời điểm đó Thomas & Emily Davenport cùng đồng nghiệp Orange Smalley đã nhận bằng sáng chế đầu tiên của Mỹ cho phát minh động cơ điện. Mẫu đầu máy lớn hơn có tên là Galvani được Robert chế tạo vào năm 1941, có thể kéo 6 tấn hàng với vận tốc 6,4 km/h di chuyển quãng đường khoảng 2,5 km. Đáng tiếc là sau đó các công nhân đường sắt đã phá hủy đầu máy này vì lo sợ mối đe dọa đến việc làm của họ...
- Năm 1859, nhà vật lý người Pháp Gaston Plante đã chế tạo ra pin axit - chì, là loại pin đầu tiên có thể sạc lại!
Đây là phát minh mang tính đột phá, giúp cho việc tích trữ điện trên xe. Mô hình ban đầu của ông bao gồm một cuộn xoắn ốc gồm hai tờ chì nguyên chất, được ngăn cách bằng vải lanh và ngâm trong một bình thủy tinh chứa dung dịch axit sunfuric.
Không thể quên nhắc tới Camille Alphonse Faure, một nhà khoa học người Pháp khác, đã cải tiến đáng kể thiết kế, tăng dung lượng của pin axit - chì vào năm 𝟏𝟖𝟖𝟎, là tiền đề cho việc sản xuất loại pin này trên quy mô công nghiệp.
- Năm 1880, nhà phát minh người Pháp là Gustave Trouvé cải tiến một động cơ điện nhỏ do công ty Siemens phát triển và gắn pin sạc vào xe ba bánh của nhà sáng chế người Anh James Starley, tạo ra phương tiện chạy điện "thực tế" đầu tiên trên thế giới.
Trouvé vì một lí do nào đó không lấy được bằng sáng chế dù chiếc xe đã chạy thử thành công, chở được người trên đường Rue Valois, Paris, tháng 4 năm 1881.
Bên cạnh Pháp, Vương quốc Anh thời bấy giờ là cũng là một trong những quốc gia đầu tiên ủng hộ sự phát triển rộng rãi của xe điện.
- Năm 1884, nhà phát minh Thomas Parker sống tại Wolverhampton đã lên trang nhất của một tờ báo tại Anh lúc đó với tiêu đề “Thomas Parker đã phát minh ra chiếc xe điện đầu tiên!!”
Có thể sự kiện “đầu tiên” đó chưa hẳn chính xác, nhưng bài báo cho rằng chiếc xe của Parker là chiếc xe điện đầu tiên có tiềm năng được sản xuất hàng loạt và thực sự là bước nhảy vọt trong ngành công nghiệp ô tô!? Tư liệu duy nhất còn được lưu trữ là một bức ảnh chụp vào năm 1895, hình ảnh ông và người con trai ngồi trên chiếc xe điện do mình sáng chế.
Tuy không đi đầu, nhưng chính nước Đức mới là nơi sinh ra của những chiếc xe ô tô đầu tiên "được cả thế giới công nhận"!!
"Benz Patent Motorwagen" là mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới, được đăng ký chính thức vào ngày 29/1 năm 1886 bởi Karl Benz - người sáng lập ra hãng xe hơi nổi tiếng trên thế giới Mercedes-Benz. Đây là một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong... Để rồi 2 năm sau, vào năm 1888, chiếc xe điện đầu tiên được công nhận trên thế giới ra đời với tên gọi "Flocken Elektrowagen", được chế tạo bởi nhà sáng chế người Đức Andreas Flocken.
Phần 1 tạm dừng ở đây, nếu các cụ mợ thấy hay, thì comment động viên em bên dưới một câu, để em tiếp tục viết thêm nhé!!!
Hôm nay mời các cụ cùng ngược dòng thời gian, khám phá những cột mốc lịch sử, những câu chuyện thú vị về xe điện nhé!!
Mặc dù có một số tranh cãi về điểm khởi đầu, nhưng trong bài viết này sẽ lấy mốc thời gian đầu tiên là...
- Năm 1828: Nhà vật lý học, kĩ sư kiêm linh mục người Hungary - Anyos István Jedlik của tu viện Benedictine đã chế tạo thành công mô hình xe điện đầu tiên.
Ông đã chế tạo ra động cơ điện đầu tiên trong lịch sử sử dụng nam châm điện cho cả rotor và stator, có công suất đủ để đẩy được một chiếc xe mô hình. Có lẽ đấy là lý do tại sao nhiều bài viết về lịch sử xe điện lại bỏ qua sự đóng góp của Anyos István Jedlik... chỉ vì mẫu xe đầu tiên là một mô hình nhỏ bé chứ không phải chiếc xe có kích thước đầy đủ.
Trong khoảng thời thời gian tiếp theo, đã có rất nhiều nhà khoa học cùng chung hướng đi là nghiên cứu và phát triển xe điện:
- Khoảng giữa năm 1832-1839: Nhà phát minh người Scotland Robert Anderson đã chế tạo ra mẫu xe điện thô sơ đầu tiên, sử dụng bộ pin không có khả năng sạc lại
- Năm 1834: Thomas Davenport - một thợ rèn người Mỹ và vợ là Emily Davenport đã phát triển động cơ điện chạy bằng pin.
Ông sử dụng nó để chế tạo và vận hành một mẫu xe nhỏ để chạy trên đường ray điện tròn, từ đó mở đường cho việc điện khí hóa xe điện sau này. Một chi tiết khá thú vị là Thomas đã sử dụng lụa từ váy cưới của vợ mình để làm hệ thống dây dẫn điện!?
- Năm 1835: Giáo sư Sibrandus Stratingh ở Groningen, Hà Lan cùng trợ lý người Đức Christopher Becker cũng đã tạo ra một chiếc ô tô điện cỡ nhỏ
- Năm 1837: Nhà hóa học người Scotland ở Aberdeen là Robert Davidson đã phát minh ra đầu máy xe lửa chạy điện đầu tiên, chạy bằng pin sử dụng dòng điện ion tần số thấp 1 chiều.
Cùng thời điểm đó Thomas & Emily Davenport cùng đồng nghiệp Orange Smalley đã nhận bằng sáng chế đầu tiên của Mỹ cho phát minh động cơ điện. Mẫu đầu máy lớn hơn có tên là Galvani được Robert chế tạo vào năm 1941, có thể kéo 6 tấn hàng với vận tốc 6,4 km/h di chuyển quãng đường khoảng 2,5 km. Đáng tiếc là sau đó các công nhân đường sắt đã phá hủy đầu máy này vì lo sợ mối đe dọa đến việc làm của họ...
- Năm 1859, nhà vật lý người Pháp Gaston Plante đã chế tạo ra pin axit - chì, là loại pin đầu tiên có thể sạc lại!
Đây là phát minh mang tính đột phá, giúp cho việc tích trữ điện trên xe. Mô hình ban đầu của ông bao gồm một cuộn xoắn ốc gồm hai tờ chì nguyên chất, được ngăn cách bằng vải lanh và ngâm trong một bình thủy tinh chứa dung dịch axit sunfuric.
Không thể quên nhắc tới Camille Alphonse Faure, một nhà khoa học người Pháp khác, đã cải tiến đáng kể thiết kế, tăng dung lượng của pin axit - chì vào năm 𝟏𝟖𝟖𝟎, là tiền đề cho việc sản xuất loại pin này trên quy mô công nghiệp.
- Năm 1880, nhà phát minh người Pháp là Gustave Trouvé cải tiến một động cơ điện nhỏ do công ty Siemens phát triển và gắn pin sạc vào xe ba bánh của nhà sáng chế người Anh James Starley, tạo ra phương tiện chạy điện "thực tế" đầu tiên trên thế giới.
Trouvé vì một lí do nào đó không lấy được bằng sáng chế dù chiếc xe đã chạy thử thành công, chở được người trên đường Rue Valois, Paris, tháng 4 năm 1881.
Bên cạnh Pháp, Vương quốc Anh thời bấy giờ là cũng là một trong những quốc gia đầu tiên ủng hộ sự phát triển rộng rãi của xe điện.
- Năm 1884, nhà phát minh Thomas Parker sống tại Wolverhampton đã lên trang nhất của một tờ báo tại Anh lúc đó với tiêu đề “Thomas Parker đã phát minh ra chiếc xe điện đầu tiên!!”
Có thể sự kiện “đầu tiên” đó chưa hẳn chính xác, nhưng bài báo cho rằng chiếc xe của Parker là chiếc xe điện đầu tiên có tiềm năng được sản xuất hàng loạt và thực sự là bước nhảy vọt trong ngành công nghiệp ô tô!? Tư liệu duy nhất còn được lưu trữ là một bức ảnh chụp vào năm 1895, hình ảnh ông và người con trai ngồi trên chiếc xe điện do mình sáng chế.
Tuy không đi đầu, nhưng chính nước Đức mới là nơi sinh ra của những chiếc xe ô tô đầu tiên "được cả thế giới công nhận"!!
"Benz Patent Motorwagen" là mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới, được đăng ký chính thức vào ngày 29/1 năm 1886 bởi Karl Benz - người sáng lập ra hãng xe hơi nổi tiếng trên thế giới Mercedes-Benz. Đây là một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong... Để rồi 2 năm sau, vào năm 1888, chiếc xe điện đầu tiên được công nhận trên thế giới ra đời với tên gọi "Flocken Elektrowagen", được chế tạo bởi nhà sáng chế người Đức Andreas Flocken.
Phần 1 tạm dừng ở đây, nếu các cụ mợ thấy hay, thì comment động viên em bên dưới một câu, để em tiếp tục viết thêm nhé!!!