- Biển số
- OF-7050
- Ngày cấp bằng
- 13/7/07
- Số km
- 11
- Động cơ
- 541,110 Mã lực
Chào các Bác! Em thấy trong hội Fiat của mình chưa có bài nào nói về Lịch sử FIAT thậm chí chẳng biết FIAT là viết tắt của những chữ gì nên giống như "người Việt ta không biết sử ta". Em thấy bài này hay post để các Bác xem nếu các Bác thấy được thì vote cho Em nha!
Fiat (viết tắt của '''Fabbrica Italiana Automobili Torino''', có nghĩa là Nhà máy sản xuất ôtô Italia tại Turin) là một nhà sản xuất ôtô, một tập đoàn công nghiệp và tài chính có trụ sở tại Turin, miền Bắc Italia. Tập đoàn này do một nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Giovanni Agnelli, thành lập năm 1899. Cháu của Giovanni Agnelli là Gianni Agnelli trở thành chủ tịch tập đoàn suốt từ năm 1966 đến khi qua đời vào tháng 1/2003. Tuy nhiên từ năm 1996, ông chỉ là chủ tịch danh dự.
Hoạt động ban đầu của tập đoàn tập trung chủ yếu vào việc sản xuất xe con, xe chuyên dụng cho ngành công nhiệp và nông nghiệp. Sau này, tập đoàn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Hiện nay, Fiat là tập đoàn công nghiệp lớn nhất của Ý, hoạt động đã vươn ra 61 quốc gia trên toàn cầu với 1.063 công ty, 223.000 nhân viên, trong đó có 111.000 người nước ngoài.
Từ cuối những năm 60, Fiat đã mua (hoặc nắm quyền kiểm soát của) một loạt các công ty, bao gồm:
· “Công ty xe hơi” do Fiat Auto và Ferrari điều hành. Fiat Auto điều hành các hãng nổi tiếng như Lancia, Autobianchi, Alfa Romeo, Fiat, Innocenti và Citroën (bán năm 1976). Ferreri và Maserati đều thuộc Fiat nhưng cả hai nhãn hiệu này đều do Ferreri quản lý. Doanh số ôtô chiếm 46,8% tổng doanh thu trong năm tài khoá 2004 (trong đó, Ferreri chiếm 3,2%).
· “Xe chuyên dụng phục vụ xây dựng và sản xuất nông nghiệp” - Tập đoàn Fiat sở hữu CNH Global (bao gồm Case Construction, Case IH, Flexi-Coil, Kobelco, New Holland, New Holland Construction, Steyr) và Fiat-Hitachi Construction. CNH là nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp lớn thứ 2 trên thế giới sau Deere & Company, đồng thời là nhà sản xuất thiết bị xây dựng lớn thứ 3 thế giới sau Caterpillar và Komatsu. CNH là công ty quan trọng nhất trong tập đoàn Fiat, nó chiếm 20,9% doanh thu và là cơ sở để chiếm lĩnh các thị trường đang phát triển.
· “ Xe bus” – Fiat sản xuất xe bus mang tên Iveco hoặc Irisbus.
· “Hàng không” – Fiat sở hữu công ty FiatAvio, chuyên sản xuất máy bay và linh liện máy bay (hiện nay Avio là công ty độc lập).
· “Xe quân sự”
· “Linh kiện ôtô” – Fiat sở hữu các nhà sản xuất linh kiện ôtô lớn của Ý là Magneti-Marelli, Automotive Lighting, Siem, Cofap, Jaeger, Solex, Veglia Borletti, Vitaloni và Weber; các nhãn hiệu phụ tùng như Riv-Skf và Cofap (Brazil).
· “Luyện kim” - Fiat sở hữu Teksid và sản xuất máy móc công nghiệp và máy móc cho các nhà máy sản xuất ôtô.
· “Xuất bản” – Đáng chú ý là tập đoàn Fiat cũng sở hữu nhiều tờ báo nổi tiếng của Ý như La Stampa (thành lập năm 1926), Itedi, và Italiana Edizioni. Công ty con của Fiat cũng nắm quyền kiểm soát hoặc sở hữu nhiều báo địa phương.
· “Dịch vụ tài chính”
· “Xây dựng”
· “Công nghệ thông tin”
· “Các dịch vụ khác” - Fiat Gesco, KeyG Consulting, Sadi Customs Services, Easy Drive, RM Risk Management và Servizio Titoli đều là công ty con trong lĩnh vực dịch vụ công cộng và cung cấp dịch vụ trong ngành kinh tế tài chính.
Fiat hiện có mặt ở nhiều nước trên thế giới chứ không chỉ ở phương Tây. Đây cũng là công ty đầu tiên xây dựng nhà máy ở các nước Xô Viết như Vladivostok, Kyiv và Togliattigrad. Chính phủ Nga sau đó đã tiếp tục hợp tác với Fiat trong liên doanh AutoVAZ (hay còn gọi là Lada). Fiat có công ty con tại Ba Lan chuyên sản xuất các xe nhỏ như 126, Cinquecento và Seicento. Nhiều nhà máy của tập đoàn được xây dựng tại Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ.
Model tiêu biểu
Lịch sử
Năm 1908, Fiat xuất khẩu chiếc xe đầu tiên sang Mỹ. Từ năm 1910, Fiat đã được coi là nhà sản xuất ôtô lớn nhất Italia và vị trí này vẫn được duy trì cho đến tận ngày nay.
Cùng năm đó, Fiat cấp phép cho một nhà máy tại New York sản xuất chiếc xe đầu tiên, trước khi Ford giới thiệu dây chuyền sản xuất năm 1913. Vào thời điểm đó, sở hữu một chiếc Fiat là sở hữu hàng độc với giá bán khoảng từ 3.600 USD đến 8.600 USD (tương đương với 73.909 USD đến 176.561 USD ngày nay), đắt hơn nhiều lần so với giá 825 USD (xấp xỉ 17.000 USD ngày nay) cho chiếc Model T đầu tiên năm 1908.
Tuy nhiên, khi Đại chiến I nổ ra, nhà máy của Fiat đã phải đóng của vì những quy định quá rườm rà của chính phủ Mỹ.
Đầu những năm 1920, Fiat đã chiếm 80% thị phần của thị trường Ý. Năm 1922, Fiat xây dựng nhà máy sản xuất ôtô nổi tiếng Lingotto. Mở cửa hoạt động năm 1923, Lingotto trở thành nhà máy lớn nhất châu Âu vào thời kỳ đó.
Trong thời gian này, Fiat đã sản xuất máy bay chiến đấu, xe tăng phục vụ chiến tranh. Năm 1945, Mussolini bị lật đổ, Uỷ ban Tự do quốc gia Italia đã truất quyền lãnh đạo tập đoàn Fiat của gia đình Agnelli vì có quan hệ với chính phủ Mussolini. Đến năm 1963, cháu của Giovanni là Gianni lấy lại được quyền lãnh đạo và trở thành chủ tịch tập đoàn cho đến năm 1996.
Một trong những bước đầu tiên sau khi nắm lại quyền kiểm soát Fiat của Gianni là tái tổ chức bộ máy quản lý và danh mục sản phẩm vì hệ thống quản lý cũ đã không còn phù hợp với sự tăng trưởng và mở rộng ra toàn cầu của Fiat trong thập kỷ 60.
Công ty cải tổ lại với hai nhóm sản phẩm chính (xe du lịch và xe tải) do nhiều chi nhánh, công ty con quản lý. Do đó, ban quản trị cao nhất không phải chịu trách nhiệm xử lý các hoạt động hành ngày của công ty mà tập trung vào những mục tiêu cao hơn. Năm 1967, Fiat thực hiện vụ thâu tóm công ty khác đầu tiên khi mua Autobianchi. Cùng năm đó, doanh số của Fiat đạt 1,7 tỷ USD, đánh bại Volkswagen - đối thủ lớn nhất của Fiat tại châu Âu. Năm 1968, Fiat sản xuất khoảng 1.750.000 chiếc xe , tổng doanh thu đạt 2,1 tỷ USD (tương đương 11,5 tỷ USD ngày nay).
Năm 1969, tập đoàn nắm cổ phiếu chi phối của Ferreri và Lancia, mua Citroën – 1 trong 3 nhà sản xuất lớn nhất của Pháp từ Michelin. Tuy nhiên, năm 1976, tập đoàn đã bán lại Citroën cho Michelin.
Sau thoả thuận hợp tác với chính quyền Xô-Viết năm 1966, Fiat xây dựng nhà máy tại thành phố Togliattigrad và đi vào hoạt động năm 1970. Sau đó, các nhà máy sản xuất ôtô của Fiat mọc lên ở nhiều trung tâm công nghiệp như Yugoslavia, Ba Lan, Bungari và Romania.
Năm 1979, doanh số của Fiat đạt mức cao nhất mọi thời đại đúng vào thời kỳ khủng hoảng dầu lửa. Tuy nhiên, khi giá xăng dầu giảm xuống sau năm 1981, người Mỹ bắt đầu chuyển sang mua SUV, minivan, xe bán tải chứ không còn ưa chuộng xe hơi như trước. Đồng thời, các nhà sản xuất ôtô của Nhật cũng ngày càng chiếm thị phần lớn tại Mỹ (tốc độ tăng trưởng hơn 1%/năm). Do vậy, năm 1984, Fiat và Lancia đã bị đánh bật khỏi thị trường Mỹ và tương tự tại thị trường Australia năm 1989.
Năm 1986, Fiat mua Alfa Romeo từ chính phủ Ý. Năm 1992, hai quan chức cao cấp của Tập đoàn Fiat bị bắt vì tội tham nhũng. Một năm sau đó, Fiat mua Maserati. Năm 1994, Alfa Romeo cũng rút khỏi Mỹ. Maserati tái xuất tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới này dưới sự quản lý của Fiat vào năm 2002. Từ đó đến nay, doanh số của Maserati ngày càng tăng mạnh.
Paolo Fresco trở thành chủ tịch của Fiat năm 1998. Lúc này, thị phần tại Ý của Fiat đã giảm từ 62% năm 1984 xuống còn 41%.
Những sự kiện gần đây
Hầu hết các công ty ôtô trên khắp thế giới đều muốn trở thành công ty mẹ của các đối thủ cạnh tranh ở trong và ngoài nước. Chẳng hạn, GM đang nắm quyền kiểm soát của Isuzu, Subaru, Suzuki và Saab. Fresco đã ký một thoả thuận liên doanh với GM năm 2000, theo đó, GM mua cổ phần của Fiat.
Mặc dù vậy, Fiat không coi việc hợp tác với GM là một mối đe doạ bị thâu tóm, mà ngược lại, là một cơ hội để giảm tải hoạt động kinh doanh ôtô của hãng. Fiat đã có một điều khoản trong hợp đồng với GM, theo đó, GM buộc phải mua lại hoạt động kinh doanh ôtô của Fiat. Nếu không, GM sẽ phải chịu phạt 2 tỷ USD. Khi Fiat cố gắng bán công ty cho GM, ông lớn của Mỹ đã chọn giải pháp chịu phạt. Ngày 13/5/2005, GM và Fiat chính thức huỷ bỏ hợp đồng.
Một phần trong nỗ lực giảm tải của Fiat là bán chi nhánh hàng không Fiat Avio cho Avio Holding; bán cổ phần Fiat Engineering và cổ phần trong Edison.
Hiện nay, Fiat phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như giá thép tăng, đồng Euro mạnh, sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các đối thủ Nhật và Hàn Quốc. Từ năm 2004 đến nay, Fiat luôn trong tình trạng thua lỗ.
Tuy nhiên, CEO Sergio Marchionne đã bắt đầu gây ấn tượng với các nhà đầu tư từ khi ông nhậm chức tháng 6/2004. Mặc dù các nhà máy của Fiat tại Ý chỉ hoạt động với công suất 80% nhưng Marchionne vẫn không tuyên bố khủng hoảng bằng cách đóng cửa bất kỳ nhà máy nào. Uy tín và thành công trong lãnh đạo hơn Fresco, Marchionne đang từng bước khôi phục sản xuất ôtô. Các chuyên gia trong ngành nhận định, nếu ông Marchionne thành công như khi ông còn làm việc cho công ty dịch vụ bảo đảm chất lượng SGS của Thuỵ Sĩ thì Fiat sẽ có tương lai tươi sáng hơn nhiều người dự đoán./
Fiat (viết tắt của '''Fabbrica Italiana Automobili Torino''', có nghĩa là Nhà máy sản xuất ôtô Italia tại Turin) là một nhà sản xuất ôtô, một tập đoàn công nghiệp và tài chính có trụ sở tại Turin, miền Bắc Italia. Tập đoàn này do một nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Giovanni Agnelli, thành lập năm 1899. Cháu của Giovanni Agnelli là Gianni Agnelli trở thành chủ tịch tập đoàn suốt từ năm 1966 đến khi qua đời vào tháng 1/2003. Tuy nhiên từ năm 1996, ông chỉ là chủ tịch danh dự.
Hoạt động ban đầu của tập đoàn tập trung chủ yếu vào việc sản xuất xe con, xe chuyên dụng cho ngành công nhiệp và nông nghiệp. Sau này, tập đoàn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Hiện nay, Fiat là tập đoàn công nghiệp lớn nhất của Ý, hoạt động đã vươn ra 61 quốc gia trên toàn cầu với 1.063 công ty, 223.000 nhân viên, trong đó có 111.000 người nước ngoài.
Từ cuối những năm 60, Fiat đã mua (hoặc nắm quyền kiểm soát của) một loạt các công ty, bao gồm:
· “Công ty xe hơi” do Fiat Auto và Ferrari điều hành. Fiat Auto điều hành các hãng nổi tiếng như Lancia, Autobianchi, Alfa Romeo, Fiat, Innocenti và Citroën (bán năm 1976). Ferreri và Maserati đều thuộc Fiat nhưng cả hai nhãn hiệu này đều do Ferreri quản lý. Doanh số ôtô chiếm 46,8% tổng doanh thu trong năm tài khoá 2004 (trong đó, Ferreri chiếm 3,2%).
· “Xe chuyên dụng phục vụ xây dựng và sản xuất nông nghiệp” - Tập đoàn Fiat sở hữu CNH Global (bao gồm Case Construction, Case IH, Flexi-Coil, Kobelco, New Holland, New Holland Construction, Steyr) và Fiat-Hitachi Construction. CNH là nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp lớn thứ 2 trên thế giới sau Deere & Company, đồng thời là nhà sản xuất thiết bị xây dựng lớn thứ 3 thế giới sau Caterpillar và Komatsu. CNH là công ty quan trọng nhất trong tập đoàn Fiat, nó chiếm 20,9% doanh thu và là cơ sở để chiếm lĩnh các thị trường đang phát triển.
· “ Xe bus” – Fiat sản xuất xe bus mang tên Iveco hoặc Irisbus.
· “Hàng không” – Fiat sở hữu công ty FiatAvio, chuyên sản xuất máy bay và linh liện máy bay (hiện nay Avio là công ty độc lập).
· “Xe quân sự”
· “Linh kiện ôtô” – Fiat sở hữu các nhà sản xuất linh kiện ôtô lớn của Ý là Magneti-Marelli, Automotive Lighting, Siem, Cofap, Jaeger, Solex, Veglia Borletti, Vitaloni và Weber; các nhãn hiệu phụ tùng như Riv-Skf và Cofap (Brazil).
· “Luyện kim” - Fiat sở hữu Teksid và sản xuất máy móc công nghiệp và máy móc cho các nhà máy sản xuất ôtô.
· “Xuất bản” – Đáng chú ý là tập đoàn Fiat cũng sở hữu nhiều tờ báo nổi tiếng của Ý như La Stampa (thành lập năm 1926), Itedi, và Italiana Edizioni. Công ty con của Fiat cũng nắm quyền kiểm soát hoặc sở hữu nhiều báo địa phương.
· “Dịch vụ tài chính”
· “Xây dựng”
· “Công nghệ thông tin”
· “Các dịch vụ khác” - Fiat Gesco, KeyG Consulting, Sadi Customs Services, Easy Drive, RM Risk Management và Servizio Titoli đều là công ty con trong lĩnh vực dịch vụ công cộng và cung cấp dịch vụ trong ngành kinh tế tài chính.
Fiat hiện có mặt ở nhiều nước trên thế giới chứ không chỉ ở phương Tây. Đây cũng là công ty đầu tiên xây dựng nhà máy ở các nước Xô Viết như Vladivostok, Kyiv và Togliattigrad. Chính phủ Nga sau đó đã tiếp tục hợp tác với Fiat trong liên doanh AutoVAZ (hay còn gọi là Lada). Fiat có công ty con tại Ba Lan chuyên sản xuất các xe nhỏ như 126, Cinquecento và Seicento. Nhiều nhà máy của tập đoàn được xây dựng tại Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ.
Model tiêu biểu
500
Lịch sử
Năm 1908, Fiat xuất khẩu chiếc xe đầu tiên sang Mỹ. Từ năm 1910, Fiat đã được coi là nhà sản xuất ôtô lớn nhất Italia và vị trí này vẫn được duy trì cho đến tận ngày nay.
Cùng năm đó, Fiat cấp phép cho một nhà máy tại New York sản xuất chiếc xe đầu tiên, trước khi Ford giới thiệu dây chuyền sản xuất năm 1913. Vào thời điểm đó, sở hữu một chiếc Fiat là sở hữu hàng độc với giá bán khoảng từ 3.600 USD đến 8.600 USD (tương đương với 73.909 USD đến 176.561 USD ngày nay), đắt hơn nhiều lần so với giá 825 USD (xấp xỉ 17.000 USD ngày nay) cho chiếc Model T đầu tiên năm 1908.
Tuy nhiên, khi Đại chiến I nổ ra, nhà máy của Fiat đã phải đóng của vì những quy định quá rườm rà của chính phủ Mỹ.
Đầu những năm 1920, Fiat đã chiếm 80% thị phần của thị trường Ý. Năm 1922, Fiat xây dựng nhà máy sản xuất ôtô nổi tiếng Lingotto. Mở cửa hoạt động năm 1923, Lingotto trở thành nhà máy lớn nhất châu Âu vào thời kỳ đó.
Nhà máy Lingotto
Trong thời gian này, Fiat đã sản xuất máy bay chiến đấu, xe tăng phục vụ chiến tranh. Năm 1945, Mussolini bị lật đổ, Uỷ ban Tự do quốc gia Italia đã truất quyền lãnh đạo tập đoàn Fiat của gia đình Agnelli vì có quan hệ với chính phủ Mussolini. Đến năm 1963, cháu của Giovanni là Gianni lấy lại được quyền lãnh đạo và trở thành chủ tịch tập đoàn cho đến năm 1996.
Một trong những bước đầu tiên sau khi nắm lại quyền kiểm soát Fiat của Gianni là tái tổ chức bộ máy quản lý và danh mục sản phẩm vì hệ thống quản lý cũ đã không còn phù hợp với sự tăng trưởng và mở rộng ra toàn cầu của Fiat trong thập kỷ 60.
Công ty cải tổ lại với hai nhóm sản phẩm chính (xe du lịch và xe tải) do nhiều chi nhánh, công ty con quản lý. Do đó, ban quản trị cao nhất không phải chịu trách nhiệm xử lý các hoạt động hành ngày của công ty mà tập trung vào những mục tiêu cao hơn. Năm 1967, Fiat thực hiện vụ thâu tóm công ty khác đầu tiên khi mua Autobianchi. Cùng năm đó, doanh số của Fiat đạt 1,7 tỷ USD, đánh bại Volkswagen - đối thủ lớn nhất của Fiat tại châu Âu. Năm 1968, Fiat sản xuất khoảng 1.750.000 chiếc xe , tổng doanh thu đạt 2,1 tỷ USD (tương đương 11,5 tỷ USD ngày nay).
Năm 1969, tập đoàn nắm cổ phiếu chi phối của Ferreri và Lancia, mua Citroën – 1 trong 3 nhà sản xuất lớn nhất của Pháp từ Michelin. Tuy nhiên, năm 1976, tập đoàn đã bán lại Citroën cho Michelin.
Sau thoả thuận hợp tác với chính quyền Xô-Viết năm 1966, Fiat xây dựng nhà máy tại thành phố Togliattigrad và đi vào hoạt động năm 1970. Sau đó, các nhà máy sản xuất ôtô của Fiat mọc lên ở nhiều trung tâm công nghiệp như Yugoslavia, Ba Lan, Bungari và Romania.
Năm 1979, doanh số của Fiat đạt mức cao nhất mọi thời đại đúng vào thời kỳ khủng hoảng dầu lửa. Tuy nhiên, khi giá xăng dầu giảm xuống sau năm 1981, người Mỹ bắt đầu chuyển sang mua SUV, minivan, xe bán tải chứ không còn ưa chuộng xe hơi như trước. Đồng thời, các nhà sản xuất ôtô của Nhật cũng ngày càng chiếm thị phần lớn tại Mỹ (tốc độ tăng trưởng hơn 1%/năm). Do vậy, năm 1984, Fiat và Lancia đã bị đánh bật khỏi thị trường Mỹ và tương tự tại thị trường Australia năm 1989.
Năm 1986, Fiat mua Alfa Romeo từ chính phủ Ý. Năm 1992, hai quan chức cao cấp của Tập đoàn Fiat bị bắt vì tội tham nhũng. Một năm sau đó, Fiat mua Maserati. Năm 1994, Alfa Romeo cũng rút khỏi Mỹ. Maserati tái xuất tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới này dưới sự quản lý của Fiat vào năm 2002. Từ đó đến nay, doanh số của Maserati ngày càng tăng mạnh.
Paolo Fresco trở thành chủ tịch của Fiat năm 1998. Lúc này, thị phần tại Ý của Fiat đã giảm từ 62% năm 1984 xuống còn 41%.
Những sự kiện gần đây
Hầu hết các công ty ôtô trên khắp thế giới đều muốn trở thành công ty mẹ của các đối thủ cạnh tranh ở trong và ngoài nước. Chẳng hạn, GM đang nắm quyền kiểm soát của Isuzu, Subaru, Suzuki và Saab. Fresco đã ký một thoả thuận liên doanh với GM năm 2000, theo đó, GM mua cổ phần của Fiat.
Mặc dù vậy, Fiat không coi việc hợp tác với GM là một mối đe doạ bị thâu tóm, mà ngược lại, là một cơ hội để giảm tải hoạt động kinh doanh ôtô của hãng. Fiat đã có một điều khoản trong hợp đồng với GM, theo đó, GM buộc phải mua lại hoạt động kinh doanh ôtô của Fiat. Nếu không, GM sẽ phải chịu phạt 2 tỷ USD. Khi Fiat cố gắng bán công ty cho GM, ông lớn của Mỹ đã chọn giải pháp chịu phạt. Ngày 13/5/2005, GM và Fiat chính thức huỷ bỏ hợp đồng.
Một phần trong nỗ lực giảm tải của Fiat là bán chi nhánh hàng không Fiat Avio cho Avio Holding; bán cổ phần Fiat Engineering và cổ phần trong Edison.
Hiện nay, Fiat phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như giá thép tăng, đồng Euro mạnh, sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các đối thủ Nhật và Hàn Quốc. Từ năm 2004 đến nay, Fiat luôn trong tình trạng thua lỗ.
Tuy nhiên, CEO Sergio Marchionne đã bắt đầu gây ấn tượng với các nhà đầu tư từ khi ông nhậm chức tháng 6/2004. Mặc dù các nhà máy của Fiat tại Ý chỉ hoạt động với công suất 80% nhưng Marchionne vẫn không tuyên bố khủng hoảng bằng cách đóng cửa bất kỳ nhà máy nào. Uy tín và thành công trong lãnh đạo hơn Fresco, Marchionne đang từng bước khôi phục sản xuất ôtô. Các chuyên gia trong ngành nhận định, nếu ông Marchionne thành công như khi ông còn làm việc cho công ty dịch vụ bảo đảm chất lượng SGS của Thuỵ Sĩ thì Fiat sẽ có tương lai tươi sáng hơn nhiều người dự đoán./