- Biển số
- OF-447689
- Ngày cấp bằng
- 23/8/16
- Số km
- 833
- Động cơ
- 217,077 Mã lực
- Tuổi
- 34
Môn thể thao đua xe ô tô vốn có nguồn gốc lịch sử khá lâu đời, bắt đầu từ những 1880 khi người ta phát minh ra động cơ đốt trong. Cuộc đua ô tô đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Paris của nước Pháp vào năm 1894, chặng đua này có chiều dài 80km điểm kết thúc là Rouen. Ở cuộc đua này người ta đã đo được tốc độ trung bình mà các chiếc xe đạ được lên đến hơn 17km/h thấp hơn rất nhiều so với tốc độ của một chú ngựa trưởng thành.
Năm 1895, người ta lại tổ chức một cuộc đua ô tô khác tại cuộc đua này các nhà tổ chức ra bắt đầu có những kinh nghiệm trong khâu tổ chức cũng như các yếu tố mang tính bước ngoặt cho nền thể thao đua xe sau này. Cuộc đua này có độ dài khoảng 1178km, xuất phát từ Paris đến Bordeaux và ngược lại trong cuộc đua này người ta đã thấy sự tiến bộ trong ngành động cơ khi tốc độ trung bình đã được đẩy lên đến 25km/h. Ở giai đoạn này hầu hết các cuộc đua ô tô đều được tổ chức tại Châu Âu lý do đơn giản là vì các hãng sản xuất ô tô thời bấy giờ đều nằm ở các nước Châu Âu. Giải đua ô tô đầu tiên diễn ra ngoài Châu Âu là cuộc đua có độ dài 87km, được tổ chức tại Hoa Kỳ. Các tay đua bắt đầu xuất phát từ thành phố Chicago đến Evanston, Illinois và trở lại, cuộc đua này được tổ chức nhân dịp Lễ Tạ Ơn năm 1895.
Trường đua của giải đua 24h tại Le Mans, Sarthe, France
Trong suốt một thời gian dài các cuộc đua ở Pháp được duy trì dựa vào các nguồn tài trợ chính từ các tờ báo địa phương, ở giai đoạn này các đường đua chủ yếu sử dụng các đường giao thông công cộng từ thành phố này đến thành phố khác hoặc từ nước này sang nước khác. Việc sử dụng chính đường giao thông công cộng để tổ chức đua xe cũng đã gây ra không ít các vụ tai nạn, làm mất an toàn cho giải đua. Thế nên đến năm 1903, người ta đã phải dừng chặng đua từ Paris đến Madrid tại Bordeaux vì lý do mất an toàn. Trước sự yêu cầu của người hâm mộ môn thể thao đua xe này, các nhà tổ chức giải đua bắt đầu phải tìm một phương án thay thế khác để đảm bảo an toàn cho các giải đua. Lúc này người ta bắt đầu lên phương án cho một chặng đua khép kín, ở đó các đường đua sẽ được tách hoàn toàn khỏi đường giao thông công cộng. 1889 Câu lạc bộ tô thể thao dDe Frande đã đứng ra tổ chức giải đua khép kín đầu tiên tại Pasri với tên gọi Course de Périgueux ở cuộc đua này tổng số quãng đường đua mà các tay đua phải thi đấu lên đến gần 145km, các đội đua đã phải chạy nhiều vòng trong một khu vực đường đua được tách biệt hoàn toàn với khán giả và các phương tiện khác.
Năm 1900, người ta đã cải tiến tốc độ cho những chiếc xe trở nên nhanh và mạnh mẽ hơn rất nhiều lúc này những chiếc xe đã có tốc độ tối đa lên đến gần 90km/h. Với tốc độ cao như thế này các đường đua cũ đã gây trở ngại cho những đội đua khi các tay đua không có quá nhiều không gian và thời gian để xử lý các pha vào cua, hậu quả là những đội đua đã không thể có được thời gian thi đấu tốt nhất dù tốc độ tối đa của động cơ đã được cải thiện rất nhiều. Các trường đua khép kín không thể thỏa mãn các tay đua nên nạn đua xe trái phép trên các đường phố ngày càng trở nên phổ biến khiến cho tình hình an toàn càng ngày càng trở nên phức tạp.
Đang chú ý nhất là sự kiện diễn ra vào năm 1939 ở Mille Miglia Ý. Cuộc đua bắt đầu xuất phát từ Brescia và kết thúc ở Rome, trong cuộc đua này đã xảy ra tai nạn làm thiệt mạng nhiều khán giả. Sau đó Mussolini đã ra lệnh cấm tất cả các cuộc đua xe tương tự khác để đảm bảo an toàn. Đến năm 1947 cuộc đua này lại được tái khởi động nhưng cũng chỉ vài năm sau vào một chặng đua trong năm 1957 một tai nạn thảm khốc khác lại diễn ra gây lấy đi mạng sống của 2 tay đua và 11 khán giả. Hiện người ta đã dựng một đài tưởng niệm gần Cavriana để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng do tai nạn trong chặng đua Miglle Miglia năm 1957.
Khái niệm đua xe ô tô thể thao quốc tế bắt đầu từ khi James Gordon Bennett chủ sở hữu của tờ The New York Herald tổ chức một giải thi đấu mang tầm cỡ toàn châu lục. Một chiếc cúp đã được thiết kế và sẽ trao cho một đội thi xuất sắc nhất.
Còn nữa...
Năm 1895, người ta lại tổ chức một cuộc đua ô tô khác tại cuộc đua này các nhà tổ chức ra bắt đầu có những kinh nghiệm trong khâu tổ chức cũng như các yếu tố mang tính bước ngoặt cho nền thể thao đua xe sau này. Cuộc đua này có độ dài khoảng 1178km, xuất phát từ Paris đến Bordeaux và ngược lại trong cuộc đua này người ta đã thấy sự tiến bộ trong ngành động cơ khi tốc độ trung bình đã được đẩy lên đến 25km/h. Ở giai đoạn này hầu hết các cuộc đua ô tô đều được tổ chức tại Châu Âu lý do đơn giản là vì các hãng sản xuất ô tô thời bấy giờ đều nằm ở các nước Châu Âu. Giải đua ô tô đầu tiên diễn ra ngoài Châu Âu là cuộc đua có độ dài 87km, được tổ chức tại Hoa Kỳ. Các tay đua bắt đầu xuất phát từ thành phố Chicago đến Evanston, Illinois và trở lại, cuộc đua này được tổ chức nhân dịp Lễ Tạ Ơn năm 1895.
Trường đua của giải đua 24h tại Le Mans, Sarthe, France
Năm 1900, người ta đã cải tiến tốc độ cho những chiếc xe trở nên nhanh và mạnh mẽ hơn rất nhiều lúc này những chiếc xe đã có tốc độ tối đa lên đến gần 90km/h. Với tốc độ cao như thế này các đường đua cũ đã gây trở ngại cho những đội đua khi các tay đua không có quá nhiều không gian và thời gian để xử lý các pha vào cua, hậu quả là những đội đua đã không thể có được thời gian thi đấu tốt nhất dù tốc độ tối đa của động cơ đã được cải thiện rất nhiều. Các trường đua khép kín không thể thỏa mãn các tay đua nên nạn đua xe trái phép trên các đường phố ngày càng trở nên phổ biến khiến cho tình hình an toàn càng ngày càng trở nên phức tạp.
Đang chú ý nhất là sự kiện diễn ra vào năm 1939 ở Mille Miglia Ý. Cuộc đua bắt đầu xuất phát từ Brescia và kết thúc ở Rome, trong cuộc đua này đã xảy ra tai nạn làm thiệt mạng nhiều khán giả. Sau đó Mussolini đã ra lệnh cấm tất cả các cuộc đua xe tương tự khác để đảm bảo an toàn. Đến năm 1947 cuộc đua này lại được tái khởi động nhưng cũng chỉ vài năm sau vào một chặng đua trong năm 1957 một tai nạn thảm khốc khác lại diễn ra gây lấy đi mạng sống của 2 tay đua và 11 khán giả. Hiện người ta đã dựng một đài tưởng niệm gần Cavriana để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng do tai nạn trong chặng đua Miglle Miglia năm 1957.
Khái niệm đua xe ô tô thể thao quốc tế bắt đầu từ khi James Gordon Bennett chủ sở hữu của tờ The New York Herald tổ chức một giải thi đấu mang tầm cỡ toàn châu lục. Một chiếc cúp đã được thiết kế và sẽ trao cho một đội thi xuất sắc nhất.
Còn nữa...