Ít khi mình viết bài về Lexus,
Nhưng thôi thì cũng phải viết về 1 dòng xe hạng sang, không phô trương, không ồn ào, bền bỉ, tin cậy. Lý do viết muộn, là vì những năm tháng tuổi trẻ thì chẳng bao giờ thích Lexus. Nhìn chung thì những con người năng động, và "mãnh liệt" thì nhìn Lexus là bịt mũi chạy. Vì lúc đó ánh hào quang vẫn luôn thuộc về Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Range Rover, Bentley,... Nhưng khi có tuổi, hóa ra lại thấy Lexus lại luôn cần thiết là phương án "back-up".
Tổng kết lại là không có con xe nào hoàn hảo, mỗi con xe giống như một người bạn và đồng hành trong 1 giai đoạn của cuộc đời.
Khi vào tuổi trung niên, bớt hổ báo, bớt ngông cuồng, và bớt đam mê "giành chiến thắng bằng mọi giá", và "đặt cược tất cả", thì những con người mới bắt đầu thêm vào sưu tầm những con Lexus. Những con có thể dùng khi cần vào việc và đủ chịu đựng những cung đường khắc nghiệt.
Nhìn chung thì Lexus RX350, GX470, GX460, LX570 có kiểu dáng hơi "đứng tuổi".
Và tính năng vận hành của nó, trong một phân khúc về dung tích xi lanh, thì máy yếu hơn so với BMW.
Nhưng về độ bền thì rất đáng khen ngợi.
Sau 10 năm, khi hàng loạt xe Mercedes, BMW, Audi, Range Rover, Porsche, Bentley luôn phát sinh "nhiều vấn đề", "nằm ở xưởng chờ chẩn đoán, sửa chữa, đặt đồ hơi nhiều thời gian", thì Lexus lại vô cùng bền bỉ, ít hỏng.
Khả năng chịu lỗi của Lexus đáng kinh ngạc.
Vd: Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Range Rover, Bentley, khi lỗi các cảm biến oxy, cảm biến turbo thì máy giật, rất khó đi. Lexus nếu lỗi cảm biến oxy vẫn đi êm như bình thường.
Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Range Rover, Bentley, nếu nứt rụng cao su chân số, chân máy, giảm chấn các đăng, thì xe đi mà dừng chờ đèn đỏ thì rung bần bật, xe Lexus nếu nứt rụng mấy cái đó thì vẫn đi êm như bình thường.
Những con Mercedes S, BMW 7, Audi A8, Porsche, Ranger Rover, Bentley mà cứ vứt tầm 2 tháng (vì các ông bà nhiều xe thì cũng đi quay vòng không hết), thì lúc ra đề nổ có khi không nổ được, nào là yếu bình, nào là tiêu điện (có khi hết sạch điện), rồi điều hòa không mát, hao ga (không biết hao chỗ nào), rồi bỏ máy, bugi, mobin, vv lằng ngoằng. Còn Lexus, kể cả vứt 2 tháng không đi, các dòng RX, GX, LX mình đều thấy là ra đề phát nổ ngay, điều hòa mát lạnh, mát sâu.
Lexus có ưu điểm là điều hòa mát không thể tưởng tượng được. Những con Mercedes S, BMW 7, Audi A8, Porsche, Range Rover, Bentley có khi đi trời mùa hè bật cả chế độ điều lòa LOW ở mức không còn gì để vặn nhỏ hơn được nữa (16 độ), quạt gió điều hòa bật to vù vù, rồi quạt gió ở ghế cũng bật xanh lè cả 3 đèn để "phối hợp làm mát", nhưng nhiều khi hành khách trên xe vẫn "toát mồ hôi", đi trời nóng thì có khi bật mãi mới mát, hoặc đi trời mát thì điều hòa mát, đi trời nóng thì chờ làm mát xong thì xe cũng về đến bến đỗ. Còn Lexus, bất kể RX, GX, LX, điều hòa lạnh sâu. Đi trời mùa hè, bật điều hòa với quạt gió mới chỉ cần bật ở nút nhỏ nhất, các đối tác ngồi trên xe còn bảo: Bây giờ làm thế nào cho nóng lên không thì rét sun trym! Và lên xe phát bật điều hòa là trong vòng 30 giây sau thấy mát lạnh luôn. Nên hệ thống điều hòa của Lexus thật đáng nể với sự thích ứng ở các khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như ở Việt Nam.
Mấy con Lexus RX350, GX470, GX460, LX570 đi cả chục năm, đi 20 vạn, mà toàn thấy chỉ hỏng ABS, bơm nước rửa kính, thủng két nước, vv... nhiều thứ mãi chưa thấy hỏng.
Đi Mercedes, BMW, Audi, Range Rover, Porsche, Bentley thì sau 10 năm mà đi dòng dã 20 vạn thì cũng phải sửa "tương đối", hiện còn đầy con S500, S550, S600, 750Li, 760Li, A8 4.2, X5, X6, GL, Q7, Range Rover thùng nhỏ, thùng to, Bentley mà sửa há mõm ở các xưởng "mãi chưa xong". Danh mục sửa chữa thường dài như sớ táo quân, đọc mấy trang mới nhìn ra "số tổng tiền phải thanh toán"...
Ở cái xứ ở Vladivostoc có một số soái người Việt sắm X5, Q7,... gần như là dân chơi số 1 miền Viễn Đông khi chơi những con xe sang gốc Đức ở thành phố cực đông của nước Nga....
Ngày vui ngắn chẳng tày gang...
Được vài tháng thì các cháu "Đức" đổ hết. Nơi xa xôi không có trạm sửa chữa chuyên, không có phụ tùng. Mỗi lần hỏng thì phải thuê cứu hộ kéo ra tàu để đi 5.500km về Moscow mới có chỗ sửa.
Và tuần nào thì cũng có cháu phải "đi viện" phương xa...
Một số nhược điểm thường thấy của Lexus chỉ có:
Màn hình cảm ứng, sau 10 năm, hay treo. Vì màn hình này hiển thị hướng gió, tốc độ gió, điều hòa nhiệt độ, nên nhiều con 10 năm tuổi thì màn hình cứ bị đơ.
Âm thanh Mark Levison là loại âm thanh có thương hiệu nhưng công suất phát nhỏ, chỉ phù hợp nghe nhạc vặn bé, khi vặn to không phát hiệu ứng âm thanh tốt như các dòng âm thanh Bowel & Wilkin trên Mercedes, Harman Kardon Logic 7 trên BMW, B&O trên Audi, Meridian trên Range Rover và Naime trên Bentley. Thay loa và thêm loa vẫn không cải thiện được, có lẽ cục ampli trên xe Lexus công suất nhỏ hơn.
Nên có lẽ với người chơi xe, khi bước vào tuổi U45, sẽ cần sưu tầm 1 dàn Lexus, thôi thì để phòng xa. Nếu ngày tận thế tới, cần con xe đi 1 hành trình "vạn dặm" tới nơi xa xôi có núi đồi, thảo nguyên, cát sa mạc,.... có khi cả dàn Mercedes, BMW, Audi, Range Rover, Porsche, Bentley, phải để lại. Lúc đó lại phải dùng đến Lexus. Sẽ có nhiều cung đường, mà kể cả những con xe gầm cao của Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Range Rover được "phong danh hiệu vua địa hình", nhưng thực ra gọi là xe gầm cao đi phố, còn đi địa hình thì chết mất xác luôn.
Lúc đó lại phải đi đến Lexus.
có ông đối tác làm ở Doha, Qatar có nói:" Buổi sáng bình minh lên trên sa mạc vùng Trung Đông, có nhiều con xe gầm cao có thể thi nhau phi vào sa mạc. Qua 1 trận bão cát thì buổi chiều đi ra khỏi được sa mạc để về thành phố chỉ thấy có Toyota Landcruiser, Lexus LX570, Nissan Patrol, vv". Các chiến sĩ "Đức Quốc Xã" hy sinh hết.
Nên nhiều chàng trai có thể những năm tháng tuổi trẻ, hăm hở bon chen, thích tăng tốc, bứt phá, giành đường, vượt ẩu, thì thích tính năng thể thao của Porsche, của BMW, của Range Rover....
Nhưng khi bôn ba khoảng hai chục năm chơi xe, thì rồi sẽ đến lúc thấy ngoài dàn chân dài để ngắm cho sang, thì vẫn cần phải có cả dàn Lexus để "thực dụng" phục vụ công việc khi cần tới. Lexus như những cô vợ già chung thủy, nhưng khi cần là có, khi muốn là được. Và đồng hành được trên những hành trình khắc nghiệt nhất của cuộc sống.
Nhưng thôi thì cũng phải viết về 1 dòng xe hạng sang, không phô trương, không ồn ào, bền bỉ, tin cậy. Lý do viết muộn, là vì những năm tháng tuổi trẻ thì chẳng bao giờ thích Lexus. Nhìn chung thì những con người năng động, và "mãnh liệt" thì nhìn Lexus là bịt mũi chạy. Vì lúc đó ánh hào quang vẫn luôn thuộc về Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Range Rover, Bentley,... Nhưng khi có tuổi, hóa ra lại thấy Lexus lại luôn cần thiết là phương án "back-up".
Tổng kết lại là không có con xe nào hoàn hảo, mỗi con xe giống như một người bạn và đồng hành trong 1 giai đoạn của cuộc đời.
Khi vào tuổi trung niên, bớt hổ báo, bớt ngông cuồng, và bớt đam mê "giành chiến thắng bằng mọi giá", và "đặt cược tất cả", thì những con người mới bắt đầu thêm vào sưu tầm những con Lexus. Những con có thể dùng khi cần vào việc và đủ chịu đựng những cung đường khắc nghiệt.
Nhìn chung thì Lexus RX350, GX470, GX460, LX570 có kiểu dáng hơi "đứng tuổi".
Và tính năng vận hành của nó, trong một phân khúc về dung tích xi lanh, thì máy yếu hơn so với BMW.
Nhưng về độ bền thì rất đáng khen ngợi.
Sau 10 năm, khi hàng loạt xe Mercedes, BMW, Audi, Range Rover, Porsche, Bentley luôn phát sinh "nhiều vấn đề", "nằm ở xưởng chờ chẩn đoán, sửa chữa, đặt đồ hơi nhiều thời gian", thì Lexus lại vô cùng bền bỉ, ít hỏng.
Khả năng chịu lỗi của Lexus đáng kinh ngạc.
Vd: Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Range Rover, Bentley, khi lỗi các cảm biến oxy, cảm biến turbo thì máy giật, rất khó đi. Lexus nếu lỗi cảm biến oxy vẫn đi êm như bình thường.
Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Range Rover, Bentley, nếu nứt rụng cao su chân số, chân máy, giảm chấn các đăng, thì xe đi mà dừng chờ đèn đỏ thì rung bần bật, xe Lexus nếu nứt rụng mấy cái đó thì vẫn đi êm như bình thường.
Những con Mercedes S, BMW 7, Audi A8, Porsche, Ranger Rover, Bentley mà cứ vứt tầm 2 tháng (vì các ông bà nhiều xe thì cũng đi quay vòng không hết), thì lúc ra đề nổ có khi không nổ được, nào là yếu bình, nào là tiêu điện (có khi hết sạch điện), rồi điều hòa không mát, hao ga (không biết hao chỗ nào), rồi bỏ máy, bugi, mobin, vv lằng ngoằng. Còn Lexus, kể cả vứt 2 tháng không đi, các dòng RX, GX, LX mình đều thấy là ra đề phát nổ ngay, điều hòa mát lạnh, mát sâu.
Lexus có ưu điểm là điều hòa mát không thể tưởng tượng được. Những con Mercedes S, BMW 7, Audi A8, Porsche, Range Rover, Bentley có khi đi trời mùa hè bật cả chế độ điều lòa LOW ở mức không còn gì để vặn nhỏ hơn được nữa (16 độ), quạt gió điều hòa bật to vù vù, rồi quạt gió ở ghế cũng bật xanh lè cả 3 đèn để "phối hợp làm mát", nhưng nhiều khi hành khách trên xe vẫn "toát mồ hôi", đi trời nóng thì có khi bật mãi mới mát, hoặc đi trời mát thì điều hòa mát, đi trời nóng thì chờ làm mát xong thì xe cũng về đến bến đỗ. Còn Lexus, bất kể RX, GX, LX, điều hòa lạnh sâu. Đi trời mùa hè, bật điều hòa với quạt gió mới chỉ cần bật ở nút nhỏ nhất, các đối tác ngồi trên xe còn bảo: Bây giờ làm thế nào cho nóng lên không thì rét sun trym! Và lên xe phát bật điều hòa là trong vòng 30 giây sau thấy mát lạnh luôn. Nên hệ thống điều hòa của Lexus thật đáng nể với sự thích ứng ở các khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như ở Việt Nam.
Mấy con Lexus RX350, GX470, GX460, LX570 đi cả chục năm, đi 20 vạn, mà toàn thấy chỉ hỏng ABS, bơm nước rửa kính, thủng két nước, vv... nhiều thứ mãi chưa thấy hỏng.
Đi Mercedes, BMW, Audi, Range Rover, Porsche, Bentley thì sau 10 năm mà đi dòng dã 20 vạn thì cũng phải sửa "tương đối", hiện còn đầy con S500, S550, S600, 750Li, 760Li, A8 4.2, X5, X6, GL, Q7, Range Rover thùng nhỏ, thùng to, Bentley mà sửa há mõm ở các xưởng "mãi chưa xong". Danh mục sửa chữa thường dài như sớ táo quân, đọc mấy trang mới nhìn ra "số tổng tiền phải thanh toán"...
Ở cái xứ ở Vladivostoc có một số soái người Việt sắm X5, Q7,... gần như là dân chơi số 1 miền Viễn Đông khi chơi những con xe sang gốc Đức ở thành phố cực đông của nước Nga....
Ngày vui ngắn chẳng tày gang...
Được vài tháng thì các cháu "Đức" đổ hết. Nơi xa xôi không có trạm sửa chữa chuyên, không có phụ tùng. Mỗi lần hỏng thì phải thuê cứu hộ kéo ra tàu để đi 5.500km về Moscow mới có chỗ sửa.
Và tuần nào thì cũng có cháu phải "đi viện" phương xa...
Một số nhược điểm thường thấy của Lexus chỉ có:
Màn hình cảm ứng, sau 10 năm, hay treo. Vì màn hình này hiển thị hướng gió, tốc độ gió, điều hòa nhiệt độ, nên nhiều con 10 năm tuổi thì màn hình cứ bị đơ.
Âm thanh Mark Levison là loại âm thanh có thương hiệu nhưng công suất phát nhỏ, chỉ phù hợp nghe nhạc vặn bé, khi vặn to không phát hiệu ứng âm thanh tốt như các dòng âm thanh Bowel & Wilkin trên Mercedes, Harman Kardon Logic 7 trên BMW, B&O trên Audi, Meridian trên Range Rover và Naime trên Bentley. Thay loa và thêm loa vẫn không cải thiện được, có lẽ cục ampli trên xe Lexus công suất nhỏ hơn.
Nên có lẽ với người chơi xe, khi bước vào tuổi U45, sẽ cần sưu tầm 1 dàn Lexus, thôi thì để phòng xa. Nếu ngày tận thế tới, cần con xe đi 1 hành trình "vạn dặm" tới nơi xa xôi có núi đồi, thảo nguyên, cát sa mạc,.... có khi cả dàn Mercedes, BMW, Audi, Range Rover, Porsche, Bentley, phải để lại. Lúc đó lại phải dùng đến Lexus. Sẽ có nhiều cung đường, mà kể cả những con xe gầm cao của Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Range Rover được "phong danh hiệu vua địa hình", nhưng thực ra gọi là xe gầm cao đi phố, còn đi địa hình thì chết mất xác luôn.
Lúc đó lại phải đi đến Lexus.
có ông đối tác làm ở Doha, Qatar có nói:" Buổi sáng bình minh lên trên sa mạc vùng Trung Đông, có nhiều con xe gầm cao có thể thi nhau phi vào sa mạc. Qua 1 trận bão cát thì buổi chiều đi ra khỏi được sa mạc để về thành phố chỉ thấy có Toyota Landcruiser, Lexus LX570, Nissan Patrol, vv". Các chiến sĩ "Đức Quốc Xã" hy sinh hết.
Nên nhiều chàng trai có thể những năm tháng tuổi trẻ, hăm hở bon chen, thích tăng tốc, bứt phá, giành đường, vượt ẩu, thì thích tính năng thể thao của Porsche, của BMW, của Range Rover....
Nhưng khi bôn ba khoảng hai chục năm chơi xe, thì rồi sẽ đến lúc thấy ngoài dàn chân dài để ngắm cho sang, thì vẫn cần phải có cả dàn Lexus để "thực dụng" phục vụ công việc khi cần tới. Lexus như những cô vợ già chung thủy, nhưng khi cần là có, khi muốn là được. Và đồng hành được trên những hành trình khắc nghiệt nhất của cuộc sống.
Chỉnh sửa cuối: