[Thảo luận] Lập Tài khoản cho chủ phương tiện GT - Liệu có khả thi?

JimmyNguyen

Xe đạp
Biển số
OF-87907
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
22
Động cơ
407,720 Mã lực
Xử phạt vi phạm: Dân khổ, CSGT không vui​
Thứ Bảy, 12/03/2011 --- cập nhật 11:15 GMT+7


Ngoài rườm rà, thủ tục xử phạt vi phạm giao thông hiện còn khiến người dân đi lại nhiều lần. Để không phải dính vào vòng 'khổ ải' này, một số người vi phạm đã chọn hình thức “giải quyết” nhanh cho xong.


Lấy giấy tờ xe, nộp phạt: 37 ngày

Chiều 2-3, anh Nguyễn Đình Công, người dân ở phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) đi ô tô sang Gia Lâm, đi đến cầu Long Biên anh dừng xe đón một người đi cùng, do đỗ sai quy đinh nên anh bị đội CSGT làm nhiệm vụ trên cầu Long Biên lập biên bản.

Vội nhưng anh Công vẫn chấp hành đầy đủ thủ tục xử lý vi phạm của CSGT như ký vào văn bản vi phạm, giao nộp bằng lái, giấy tờ xe và nhận giấy hẹn ngày 6-3 đến trụ sở CSGT để làm các thủ tục.

Ba ngày sau, anh Công đến trụ sở CSGT gần nơi vi phạm để giải quyết vi phạm, kết quả buổi làm việc anh nhận được một quyết định xử phạt 800.000 đồng cho lỗi đỗ sai quy định và phải ra kho bạc nộp tiền, sau đó thì cầm biên lai quay trở lại để giải quyết tiếp.

Phải mất thêm 3 ngày đi lại nữa, anh Công mới lấy được biên lai nộp phạt chuyển cho đội CSGT. Nhưng sau khi đã hoàn thành các thủ tục nộp phạt, thay vì được nhận lại giấy tờ xe, anh Công nhận tiếp một giấy hẹn khác, ghi 30 ngày sau đến nhận bằng lái xe bị giữ do lỗi đỗ sai quy định.

“Như vậy để hoàn thành thủ tục xử phạt 800.000 đồng tôi đã mất 7 ngày đi lại, và để nhận được giấy tờ xe tôi phải mất thêm 30 ngày nữa”, anh Công phân trần.

Thời gian qua, nhiều người đi xe máy khi vi phạm luật giao thông cũng mất từ 3 đến 5 ngày đi lại mới làm xong thủ tục nộp phạt. Ngày 8-3 vừa qua, anh Trịnh Đình Xuân, người dân ở phố Nguyễn Trãi đã bị CSGT lập biên bản xử lý.

Mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, anh Xuân phải nộp trên 200 nghìn đồng không được giải quyết trên đường nên sau khi lập biên bản, anh Xuân nhận giấy hẹn về trụ sở giải quyết. Và sau 5 ngày đi lại, anh Xuân đã xin được giấy phép và đăng ký xe. “Thủ tục xử phạt quá rườm rà, khiến chúng tôi bị ức chế hơn là được giáo dục”, anh Xuân nói.

Với nhiều người phải đi ra các tỉnh thành khác thì sự ức chế này càng cao. Do không thể chuyển về nơi cư trú hay ủy thác cho người khác giải quyết nên khi vi phạm luật giao thông mọi người phải ở lại nhà người quen thêm nhiều ngày mới giải quyết được.

Lập tài khoản cho chủ phương tiện

Không chỉ người dân mà nhiều cán bộ, lãnh đạo CSGT Hà Nội khi trao đổi với PV Tiền Phong đều thừa nhận, thủ tục giải quyết vi phạm giao thông hiện quá nhiều giấy tờ, văn bản.

Trung tá Nguyễn Văn Tòng, đội trưởng đội CSGT số 1, Công an Hà Nội cho rằng, thủ tục như vậy rất dễ phát sinh tiêu cực, “Chỉ riêng việc xử phạt ô tô đỗ sai quy định mỗi trường hợp chúng tôi phải làm và ra quyết định trên khoảng 5 loại giấy tờ”.

Trung tá Nguyễn Văn Đức, đội trưởng đội CSGT số 2 cũng cho biết, ngoài thủ tục rườm rà, việc người dân vi phạm có lỗi vượt quá 200 nghìn tiền phạt thì phải đưa về đội, và trên 500 nghìn phải đưa lên phòng đang gây quá tải cho trụ sở CSGT. Điều này cũng khiến CSGT phải mất nhiều thời gian cho việc xử phạt.

Theo trung tá Nguyễn Hồng Thái, đội trưởng đội CSGT số 4, để giảm bớt rườm rà, hạn chế tiêu cực, lực lượng CSGT có thể tập trung nhiều hơn cho hướng dẫn điều tiết giao thông, sắp tới thủ tục xử phạt vi phạm nên đổi mới và nếu có thể nên áp dụng thẻ tài khoản cho chủ phương tiện như nước ngoài đã làm.

Theo đó, khi đăng ký, đăng kiểm chủ phương tiện bắt buộc phải có thẻ tài khoản (như thẻ ATM - PV) cho xe của mình, nếu chủ phương tiện có tài khoản thì khi vi phạm CSGT chỉ cần lập biên bản, ghi số tiền tương ứng với lỗi vi phạm, kho bạc sẽ tự trừ số tiền này trong tài khoản của người vi phạm.

Thượng tá Đào Vĩnh Thắng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Hà Nội cũng nhất trí với chủ trương cần phải thay đổi thủ tục xử phạt và nghiêng về phương án lập thẻ cho phương tiện: “Sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị phương án này lên thành phố và các bộ liên quan. Nếu thời gian đầu chưa áp dụng cho mọi phương tiện thì có thể áp dụng thí điểm cho ô tô cá nhân”.
Các cụ cho ý kiến xem lập Tài khoản cho các phương tiện GT có khả thi ko ợ?
 
Chỉnh sửa cuối:

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Lập được chứ có gì mà không, nhưng mà ai nộp tiền vào tài khoản đấy. Hay là ban hành quy định giống như bảo lãnh thực hiện hợp đồng vậy :D
 

Mr.Saclo

Xe tăng
Biển số
OF-63757
Ngày cấp bằng
10/5/10
Số km
1,029
Động cơ
347,480 Mã lực
Tài khoản thì có mà đầy. Nhưng vấn đề trong tk còn $$ hay không mới là điều đáng bàn . Em thấy không khả thi lắm, nếu tài khoản dạng ghi nợ credit thì còn có khả năng đòi nợ, chứ debit thì e hơi khó .
 

Xe tải 1 ton

Xe đạp
Biển số
OF-88037
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
48
Động cơ
407,890 Mã lực
Em thấy không khả thi lắm, nếu tài khoản dạng ghi nợ credit thì còn có khả năng đòi nợ, chứ debit thì e hơi khó .
 

PhuongDong

Xe tăng
Biển số
OF-84201
Ngày cấp bằng
1/2/11
Số km
1,378
Động cơ
423,950 Mã lực
Nơi ở
UFO
Cái này em thấy nước ngoài nó cần gì biết TK của chủ phương tiện đâu. Nó chỉ vứt cho cái giấy phạt vào gạt nước, trong đó hướng dẫn lên nộp online trong vòng 30 ngày. Quá hạn không thực thi nó truy ra phạt gấp 10 lần là xong. Phạt nặng và thông báo lên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng là chủ xe tự giác đi nộp ngay. Trong HCM cũng có một số điểm đặt camera để phạt nguội các bác tài sợ chết khiếp khi đi đến chỗ đó có cần biết TK của các bác tài đó đâu.

Phương án thì đơn giản chỉ tổng kiểm tra đăng ký, xe mua bán xong bắt buộc phải sang tên đổi chủ. Lập một Website danh sách các xe chưa sang tên đổi chủ để đề phòng mua bán lòng vòng qua nhiều chủ không tìm thấy để làm các thủ tục sang tên,thời hạn khoảng 6 tháng, nếu sau thời hạn đó không thực hiện việc chuyển chủ thì xxx cứ theo chủ xe mà phạt. Có vướng mắc trong việc chuyển chủ đề nghị báo ngay với xxx, có đường dây nóng hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục.

Việc nộp phạt thì có thể theo hai cơ chế, hoặc chuyển tiền online hoặc ra kho bạc gần nhất nộp. Nhân viên kho bạc ghi có lên hệ thống về tài khoản quy định cho việc thu phạt là xong.

xxx cũng chẳng cần thu giấy tờ xe hay gì cả vì chỉ cần cập nhật lên hệ thống danh sách các xe quá hạn mà vẫn chưa nộp phạt. Hệ thống này sẽ được nối mạng trong toàn quốc, xxx nhìn thấy các xe này sẽ được quyền thu giữ ngay phương tiện. Các chi phí liên quan đến lưu kho , vận chuyển phương tiện, phạt quá hạn đương nhiên sẽ do chủ xe chịu trách nhiệm thanh toán. Bằng lái sẽ bị thu và không cấp lại trước 6 tháng.

Mỗi ngân hàng đã phát hành một loại thẻ rồi, đưa thêm một thẻ nữa cầm sẽ gây tiêu cực trong việc phát hành thẻ ở ngân hàng nào hoặc TK không có tiền thì cũng dở hơi, xxx lại thả gà đi đuổi, hoặc người dân tự phải nhớ thêm một TK để chuyển tiền vào sẵn. Tiền đọng trong TK đó theo kiểu debit cũng là lãng phí, về kinh tế cũng không ổn vì vòng xoay tiền là phải nhanh thì kinh tế mới phát triển.

2b cũng như 4B đều xử như này thì ít ra giao thông cũng sẽ không quá tắc với nhiều đường và tai nạn giao thông ít hơn rất nhiều.

Với hệ thống biển báo thì yêu cầu bên GTCT rà soát và cũng xây dựng một Website để người dân cập nhật các vấn đề bất hợp lý. Sau 15 ngày cho phép kiểm tra và phải đưa ra phương án xử lý, hoặc sử dụng người của GTCT hoặc các đội tình nguyện thực thi. Quân sai thì chém tướng. Nếu mà thực hiện được hết thì em nghĩ OF chỉ còn hot mỗi cái quán cafe chứ như em ngày nào cũng phải vào mục ATTT để cập nhật biển báo và học cách phòng chống bẫy của xxx.

Chẳng qua làm được như này thì xxx còn gì mà kiếm, em dự là phương án này mà thông qua thì xxx lại mất nhiều xiền xin đổi vị trí. Trời mưa nhìn xxx mặc cái áo mưa giấy hai nghìn đứng ngã tư điều khiển giao thông thực sự mình cũng cảm thấy thương họ quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top