.:
Nếu có điều kiện về vốn và nhằm phục vụ cho qui hoạch tương lai thì em sẽ làm gấp đôi chiều rộng ấy (Tức là khoảng 22m) thì dễ chia theo qui chuẩn lắm: 2 làn xe con, 2 làn xe tải, 2 làn xe máy...
Nhưng đường HN của chúng em chia theo qui chuẩn thì nó lại lỡ cỡ thành 4 hoặc 5 làn mà em chả biết quy định cho làn thứ 4, thứ 5 ấy cho phương tiện nào (Chẳng lẽ dành làn ấy cho chó đi bộ tập thể dục).
Kụ cứ đùa, làm nhà cháu muốn phát sốt. Hà nội tấc đất tấc vàng mà kụ bảo không biết quy định cho làn thứ 4 thứ 5 ấy cho phương tiện nào.
Nhà cháu có 2 bức hình, có thể là một gợi ý cho kụ được chăng?
Bức thứ nhất chụp đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, là tuyến phố vẽ vạch lệch. Nghĩa là có 1 hướng xe chạy chỉ được sử dụng 1 làn đường. Hướng ngược lại được sử dụng 3 làn, trong đó có một làn Mini, mà kụ gọi là làn lỡ cỡ.
Bức hình thứ hai chụp đường Lê Duẩn, phía xa xa là Dinh Thống nhất.
Bức này cho thấy tuyến đường Lê Duẩn được vẽ vạch giữa tim đường chia hai chiều xe ngược nhau. Mỗi chiều xe có 3 làn, trong đó có 1 làn Mini.
Hình #1: Chia đường lệch trên tuyến Nguyễn Binh Khiêm, có một làn Mini (lỡ cỡ)
Nhìn gần hơn:
Hình #2: Chia đường theo đúng tim, trên tuyến Lê Duẩn, có một làn Mini (lỡ cỡ)
Nhìn gần hơn:
---------------------------------------
Tám ngoài lề:
Từ khoảng năm 2012, Tp HCM bắt đầu đổi mới công tác cắm biển báo, vẽ vạch kẻ đường trong phạm vi toàn thành phố.
Nhà cháu nhận thấy 5 nét mới được áp dụng lần này trên các tuyến nội thị Tp HCM. Cụ thể:
1- Gia tăng số làn xe trên một hướng di chuyển, bằng cách giảm bề rộng mỗi làn, kẻ lại vạch chia làn mới. Chấp nhận các làn đường Mini, lỡ cỡ.
2- Xu hướng sử dụng ngày càng nhiều vạch kẻ mũi tên 1.18 cho các làn đường, nhất là trước giao lộ.
Giảm thiểu phân làn theo chủng loại phương tiện.
3- Nâng mức tốc độ tối đa cho phép ở những tuyến đường chính. Đồng ý mức vận tốc tối đa 60km/h cho đường lớn trong nội thị.
4- Tách xa xe tải khỏi xe 2b tại các tuyến đường có xe tải và xe 2b cùng lưu thông.
Trước đây, xe tải thường bị hạn chế di chuyển trên làn ngoài cùng bên trái cùng ô tô con.
Nay xe tải được di chuyển trên làn này, để tách xa khỏi xe 2b, nhằm giảm tai nạn giao thông. Thậm chí có nhiều tuyến đường chỉ cho xe tải chạy trên làn ngoài cùng bên trái, ví dụ tuyến Nguyễn Hữu Cảnh.
5- Tăng cường cung cấp thông tin cho người điều khiển giao thông, theo cách "cắm đủ biển báo, kẻ đủ vạch".
.