[Thảo luận] Lamborghini concept 2013 Urus khi " bò chiến" thích off-road

shilashiladen

Xe hơi
Biển số
OF-128489
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
121
Động cơ
376,390 Mã lực
Urus là sự tổng hòa của Lamborghini trên một “mặt trận” mới - xe đa dụng, mà trước đây Lamborghini chưa từng đặt chân tới. Chiếc xe hội tụ một thiết kế độc đáo, nội thất của tương lai và khả năng vận hành nổi trội với tính tiện dụng, rộng rãi thích hợp để làm phương tiện di chuyển hàng ngày.

Với sức mạnh 600 mã lực, Lamborghini Urus Concept một lần nữa khẳng định tài năng của nhà sản xuất Ý với công nghệ thiết kế trọng lượng siêu nhẹ đảm bảo đạt khả năng vận hành tối ưu. Đồng thời, Lamborghini Urus đem lại bất ngờ với hàm lượng khí thải CO2 thấp đến đáng kinh ngạc.

Một chiếc SUV concept với 4 chỗ ngồi rộng rãi, khoang chứa đồ lớn, khoảng sáng gầm xe cao, tất nhiên, cả hệ dẫn động bốn bánh AWD, Urus chắc chắn để lại trải nghiệm lái thú vị không giới hạn. Nội thất cũng vậy, đạt tới tiêu chuẩn của một siêu xe xa xỉ bằng công nghệ, chất liệu tiên tiến nhất. Không gì khác là sợi các-bon.

Di sản và cái tên Urus

Hệ dẫn động bốn bánh thường xuyên (Permanent 4WD) là một “đặc sản” quen thuộc của Lamborghini, nhưng hãng xe đến từ Sant’s Agata Bolognese vẫn còn khá lạ lẫm với phân khúc SUV. Mặc dù Urus không phải là thành viên xe đa dụng đầu tiên. Năm 1986, Lamborghini từng trình diễn huyền thoại LM002, một cuộc cách mạng xe hơi đích thực.

LM002 được đánh giá là cỗ máy thích hợp cho việc off-road với động cơ 12 xylanh công suất 450 mã lực, vận tốc tối đa trên 210km/h, nội thất sang trọng, và trên tất cả là ngoại hình phá cách. Ở thời điểm năm 1986, người ta không dám nghĩ tới một chiếc xe như vậy.

Lamborghini LM002 vẫn còn được duy trì sản xuất đến tận năm 1992. Và mặc dù chỉ xuất xưởng hơn 300 chiếc, nhưng LM002 vẫn luôn bảo tồn được danh vọng của mình trong lịch sử xe hơi.

Với Urus, các nhà thiết kế của Lamborghini đã sáng tạo ra một biểu tượng mới trong lịch sử xe hơi. Theo đúng truyền thống Lamborghini, mẫu SUV này cũng được đặt tên theo một loài bò. Urus, hay Aurochs, là một trong những tổ tiên hoang dã của loài bò nuôi. Theo nhà sản xuất ô tô Ý, loài bò tót Tây Ban Nha hiện nay vẫn có hình thức rất giống bò Urus.

Ý tưởng và Công nghệ

Urus là một chiếc Lamborghini chính hiệu nằm trong đội ngũ xe SUV sang trọng. Và thương hiệu Ý không ngại ngần bày tỏ tham vọng chiếm lĩnh thị trường mới mẻ trên mọi phương diện, từ thiết kế, khả năng vận hành, trải nghiệm lái, độ sang trọng và an toàn. Urus mang tới không gian rộng rãi cho 4 hành khách và khu vực chứa đồ hào phóng. Vậy nên, Lamborghini hướng đến mục tiêu Urus là chiếc xe duy nhất của một gia đình. Nó vừa đảm bảo thỏa mãn tinh thần phấn kích của một chiếc siêu xe thể thao, vẫn có thể sử dụng cho việc di chuyển hằng ngày.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, ngay từ ánh nhìn đầu tiên, Urus đã toát lên đặc điểm nhận dạng của gia đình Lamborghini. Lamborghini Urus sở hữu một diện mạo không thể bắt lỗi và tràn đầy sinh lực. Chiếc xe đầy cơ bắp và thanh lịch kiểu công tử hoàng gia.

Urus dùng chung cơ sở gầm bệ với xe Bentley EXP 9 F concept, tức là giống ở thế hệ mới của các xe VW Touareg, Porsche Cayenne và Audi Q7. Xe có kích thước dài 4,99m, rộng 1,99m và cao 1,66m. Như vậy, Lamborghini Urus dài hơn khoảng 120mm, rộng hơn 16mm nhưng thấp hơn 30mm so với xe BMW X6.

Nhân tố then chốt cho khả năng vận hành đầy uy lực của Lamborghini Urus vẫn là cỗ máy dưới nắp ca-pô cho sức mạnh 600 mã lực, kết hợp cùng hệ dẫn động Permanent 4WD, hệ thống kiểm soát độ bám đường.

Một mục tiêu rõ ràng khác của chiếc SUV Concept đến từ Lamborghini là mức khí thải CO2 thấp hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh. Một đặc tính quan trọng để góp phần tạo nên thành công này là cấu trúc trọng lượng nhẹ.

Lamborghini Urus thậm chí còn nhẹ hơn những người tiền nhiệm khác nhờ triết lý thiết kế siêu nhẹ đang được Lamborghini tận dụng triệt để. Các bước để tiến tới đích đến này là vật liệu thông tinh với cấu trúc và thân xe, cùng với thiết kế lần đầu tiên thiết kế phương pháp trọng lượng nhẹ được áp dụng cho cả nội thất. Công nghệ sợi các-bon là giải pháp tối ưu.

Thiết kế trọng lượng nhẹ không chỉ giải quyết vấn đề tiêu thụ nhiên liệu và còn có tầm ảnh hưởng tới hiệu quả khí động học và chất lượng lái. Lamborghini Urus một lần nữa hoàn thành xuất sắc bài thi này. Trọng tâm thấp và chiều cao thân xe có thể điều chỉnh là phương án mà Lamborghini đã chọn.

Đồng thời, Lamborghini chú tâm nhiều hơn tới hệ thống chi tiết khí động học chủ động, kết hợp với tính năng điều chỉnh độ cao thân xe là cánh gió trước mới, cửa kính hậu dốc kiểu coupe, cánh gió sau có thể tùy chỉnh.

Thiết kế

Thiết kế của Lamborghini không bao giờ hòa tan, đây là triết lý luôn đúng đắn. Mỗi chiếc xe gắn mác “Bò hoang” là một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao về thiết kế, điêu khắc trong kỹ thuật với những đường nét chuyển động gấp gáp.

Hơi hướng chủ đạo tạo nên Urus Concept, Aventador mới nhất hiện hữu trên từng góc cạnh của chiếc concept. Những đường nét sắc lẹm, gẫy góc và chính xác tới bất ngờ hình thành khái niệm mới về thiết kế trong lịch sử xe hơi mà Lamborghini rất thành công.

Bắt đầu từ mũi xe, bộ phận thể hiện rõ rét nhất đặc điểm ADN của gia đình Lamborghini. Những hình khối 3D sắc nét, kiểu tạo hình như mũi tên và cửa gió hai bên cỡ lớn, đèn pha dạng chữ Y, chẳng cần phải phô trương thì ai cũng hiểu Urus có quốc tịch Ý. Tuy nhiên, kiểu dáng ngoại thất của Urus không sắc cạnh bằng "đàn anh" Aventador, thay vào đó là nhiều đường bo tròn hơn.

Dù vậy, Lamborghini tỷ mỉ “pha chế” lại từng chi tiết nhỏ, ví như đèn pha đặt ngang với công nghệ LED hoàn toàn gồm hai ống đèn, mỗi ống bao gồm ba bóng LED công suất cao. Đèn LED chiếu sáng ban ngày dạng chữ Y tô điểm cho hai “con mắt” hầm hố phía trước. Trong khi đó, đèn sương mù LED ẩn mình nhẹ nhàng dưới cửa gió quá lớn. Giữa hai cửa gió là cánh gió trước chủ động.

Ấn tượng về thiết kế khi quan sát từ hai bên là cửa kính hẹp, và không lệch khỏi phong cách lưỡi dao sắc. Cùng với đó là hốc bánh sau gồ cao rất thể thao, nhưng thiếu vắng đi mang gió điển hình của một chiếc Lamborghini.

Một điểm nhấn khác ở mẫu SUV của Lamborghini chính là bộ lazăng có đường kính tới 24 inch và được làm hoàn toàn từ sợi carbon. Đi kèm lazăng là bộ lốp thể thao kích thước lớn. Urus được phủ màu sơn đỏ bắt sáng, tăng độ tương phản với các chi tiết nhựa gia cố sợi các-bon.

Cánh gió trước cỡ lớn, pa-vô-lê và bộ phận khuếch tán gió sau là điểm nhấn nhẹ nhàng để bắt đầu bản hòa tấu sợi các-bon trên Lamborghini Urus. Một số đăc điểm concept không thiếu trên Urus như camera thay cho kính chiếu hậu. Hình ảnh từ camera hiển thị trên hai màn hình TFT đặt tại vị trí cân xứng ở bảng điều triển trung tâm.

Lamborghini Urus Concept hoàn toàn là ví dụ điển hình nhất trong ý niệm về một chiếc SUV thể thao, nội thất chiếm tới 70% thành công này. Một ghế lái và ba ghế hành khách được bố trí khéo léo phù hợp trong không gian nội thất để tạo nên trải nghiệm thoải mái nhất. Bên cạnh đó, phương diện thẩm mỹ thì không cần phải bàn cãi tới với loạt chi tiết ứng dụng sợi các-bon.

Bảng điều khiển trung tâm gây được sự chú ý nhiều nhất, cấu trúc sợi các-bon đã thăng hoa, sóng đôi với có màn hình cảm ứng LCD lớn được dùng để thay thế hầu hết các phím bấm trên Urus. Bộ ghế mang thiết kế giống Sesto Elemento và Hàng ghế sau của xe cũng được trang bị một màn hình cảm ứng tương tự.

Phía sau vô-lăng chỉ có cần gạt số, trong khi các nút điều khiển chức năng khác như xi-nhan, đèn và gạt nước đều tích hợp ngay trên vô-lăng hoặc bảng điều khiển trung tâm. Lái xe có thể cập nhật thông tin thông qua màn hình TFT sau vô-lăng. Chức năng thứ hai giống như hệ thống định vị, giải trí và thời tiết hoạt động thông qua màn hình cảm ứng ở bảng điều khiển chính.

Trước mắt, Lamborghini vẫn muốn có thêm thời gian hoàn thiện mẫu concept, do vậy phiên bản sản xuất hàng loạt của Urus sẽ tới tay khách hàng vào năm 2015. Khi đó Urus sẽ có mức giá khoảng 240.000 USD và sản lượng khoảng 3.000 chiếc/năm.



 

Mc.Queen

Xe hơi
Biển số
OF-143961
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
101
Động cơ
363,710 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe đẹp mà nội thất trông rối mắt thế nhỉ!
 

Mr Trong

Xe máy
Biển số
OF-55437
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
97
Động cơ
449,790 Mã lực
Nơi ở
Trung Tự - HN
Nhìn những chiến binh mà thèm chảy nước miếng
 

Mr Trong

Xe máy
Biển số
OF-55437
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
97
Động cơ
449,790 Mã lực
Nơi ở
Trung Tự - HN
Ước mơ của những ước mơ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top