Xe cộ là những khoản đầu tư rất có ý nghĩa – và thật không may, những khoản đầu tư này hầu hết là lỗ vốn. Xe cộ cũng là hiện thân của hình ảnh mà bạn muốn phô trương với bạn bè, đồng nghiệp và các tay chơi xe khác. Hãy bảo quản cho con xe của bạn luôn mới để giữ giá trị khi cần phải bán lại, điều này cũng làm tăng tuổi thọ của nó và giúp tránh những vấn đề tốn kém đau đầu trong tương lai. Chiếc xe có một diện mạo “ngon lành” luôn tạo ấn tượng đẹp, và giúp bạn gỡ lại khá nhiều tiền khi đẩy “em” nó đi sau ba hoặc năm năm sử dụng. Sau đây là vài mẹo nhỏ giúp bạn duy trì vẻ bảnh bao chiếc xe của bạn.
Luôn giữ một khoảng cách an toàn sau xe khác và nên chạy chậm khi đường có trải đá dăm hoặc rơi vãi đầy các loại vật liệu khác . Nhường đường cho các xe tải lớn có dàn bánh trần, hay tốt nhất là nên tránh xa khi gặp chúng.
Hãy cẩn thận chọn chỗ đậu xe. Tránh đậu song song nếu có thể, và chỉ chọn những ô đậu xiên hoặc ô thẳng rộng rãi. Đừng cố gắng mò mẫm vào mấy ô "chật hẹp" vì những chỗ đó không đủ không gian khi mà bạn lỡ tay thì …. Hãy đậu gần những chiếc xe đã chạy được vài năm rồi nhưng vẫn còn "sáng tài", hoặc gần những chiếc xe choáng lộn hay xe chơi loại "đồ cổ". Hãy cẩn thận với những chiếc xe dù mới nhưng đã bị trầy xước nhiều, và dĩ nhiên là phải đề phòng mấy thằng phá phách nữa! Tránh đỗ song song trên những đoạn đường dốc gắt nếu được. Một mẹo khác có thể có ích: Nếu bạn đang đỗ xe ở một ô hơi dốc trước cửa một của hàng bách hoá, hãy đậu ở điểm cao nhất.
Không nên đậu dưới ánh nắng trực tiếp. Nếu đậu xe ngoài nắng lâu sẽ làm cho lớp sơn lão hoá, gây rộp hoặc bong và phai màu cũng như sẽ làm cho lớp sơn dễ bị trầy xước, nứt nẻ.
Trong khi chất đồ lên xe, tránh để đồ lên nóc cốp, cabô và mui xe. Nó rất dễ làm cho lớp xước sơn xe bạn nhiều hơn bạn tưởng vì bạn nghĩ rằng chỉ là đặt nhẹ thôi. Bạn có thể gặp rủi ro khi đang lái xe, đột nhiên có túi đồ nào đó trượt ra khỏi xe và để lại những vết xước như dao cạo. Nếu có thể, nên để chúng vào chỗ nào đó khi đang chất đồ vào xe.
Rửa ráy con xe của bạn thường xuyên, rửa bằng tay các vết cáu bẩn và cặn của các cơn mưa axit. Nên quan tâm đặc biệt đến các vết hắc ín còn mới và nhựa thông. Cả hai thứ này qua một thời gian sẽ ăn sâu vào lớp sơn. Để lau sạch các vết hắc ín trước khi rửa xe, thử dùng một ít dầu ăn thấm vào một miếng khăn bằng vải coton, hoặc giẻ mềm hoặc để chấm một ít dầu Diesel (hoặc dầu lửa!) lên những chỗ đó và để thế trong vòng vài giờ rồi nhẹ nhàng lau sạch chúng đi. Đối với nhựa cây, thật nhẹ nhàng bôi lên một ít rượu cồn trước khi rửa. Tốt hơn hết là dùng những chất tẩy chuyên dụng vốn luôn có sẵn trên đường Phó Đức Chính hay An Dương Vương- Sài Gòn. Khi rửa, nhớ dùng đúng loại xà phòng chuyên để rửa xe và xịt nước từ trên xuống.
Dùng khăn lông loại tốt để lau khô xe. Mấy cái khăn rẻ tiền, thô ráp viền nylon hoặc có nhãn nhô ra ngoài sẽ để lại các vết xước cho xe của bạn. Sau khi lau hết nước bằng miếng da dê, thì khăn lông mịn là thứ tốt nhất để lau khô xe. Hầu hết các chuyên gia đều khuyên bạn nên lau xe theo chiều thẳng từ trên xuống dưới hoặc theo chiều ngang chứ không nên xoay tròn.
Tránh rửa xe ở các trạm rửa xe tự động vì nó có thể làm hỏng sơn xe với vài kiểu khác nhau. Ngoài ra một số lưỡi gạt vừa nặng vừa cứng có thể làm lõm các bề mặt , các bàn chải có thể làm xước sơn bằng cách chà cả bụi bặm lẫn cát bẩn. Còn một số máy rửa tự động chỉ phun nước mạnh thì không làm hỏng sơn nhưng lại không gột sạch các cát bẩn, kết quả là nó ăn sâu vào sơn khi đi dưới nắng.
Đánh bóng định kỳ. Ít nhất là mỗi năm hai lần hoặc nhiều hơn đối với những điều kiện khắc nghiệt bất thường, nhằm tạo cho xe một lớp sáp bảo vệ tốt. Nó không những làm cho xe bóng thêm, mà còn hỗ trợ lớp sơn của xe chống lại ánh nắng mặt trời, mưa axít, các mảnh bụi đá và phân chim.
Các phương pháp bảo vệ
Hầu hết các xe mới xuất xưởng đều được phun một lớp keo chống nứt lên các tấm lồng vè và phần dưới của cánh cửa. Nếu xe của bạn không có lớp keo này thì môt vài gara chuyên làm đồng có thể phun lớp keo bảo vệ trong suốt vào phần dưới của cửa giúp chống lại rỉ sét. Nếu các miếng ốp nhựa hai bên không giúp hành khách tránh việc mở cửa vào đụng tường, vào các xe khác hoặc các biển hiệu thì nên nghiên cứu lắp thêm một dải bảo vệ quanh viền cửa. Nó không đẹp mắt nhưng chức năng của nó thì không thể bác bỏ được và giúp giữ con xe của bạn bền đẹp hơn.
"Triệt" các đám rỉ sét ngay. Các vết nứt hoặc xước, bất kể lớn nhỏ, sẽ làm cho lớp sơn dễ bị rỉ sét. Kiểm tra toàn bộ xe mỗi khi đổi mùa xem có bất cứ dấu hiệu ăn mòn nào không và khắc phục nó.
(Nguồn TCC)
Hơi dài nhưng nếu kụ (mợ) nào bỏ thời gian ra đọc sẽ thấy có ích đấy ạh :redface:
Luôn giữ một khoảng cách an toàn sau xe khác và nên chạy chậm khi đường có trải đá dăm hoặc rơi vãi đầy các loại vật liệu khác . Nhường đường cho các xe tải lớn có dàn bánh trần, hay tốt nhất là nên tránh xa khi gặp chúng.
Hãy cẩn thận chọn chỗ đậu xe. Tránh đậu song song nếu có thể, và chỉ chọn những ô đậu xiên hoặc ô thẳng rộng rãi. Đừng cố gắng mò mẫm vào mấy ô "chật hẹp" vì những chỗ đó không đủ không gian khi mà bạn lỡ tay thì …. Hãy đậu gần những chiếc xe đã chạy được vài năm rồi nhưng vẫn còn "sáng tài", hoặc gần những chiếc xe choáng lộn hay xe chơi loại "đồ cổ". Hãy cẩn thận với những chiếc xe dù mới nhưng đã bị trầy xước nhiều, và dĩ nhiên là phải đề phòng mấy thằng phá phách nữa! Tránh đỗ song song trên những đoạn đường dốc gắt nếu được. Một mẹo khác có thể có ích: Nếu bạn đang đỗ xe ở một ô hơi dốc trước cửa một của hàng bách hoá, hãy đậu ở điểm cao nhất.
Không nên đậu dưới ánh nắng trực tiếp. Nếu đậu xe ngoài nắng lâu sẽ làm cho lớp sơn lão hoá, gây rộp hoặc bong và phai màu cũng như sẽ làm cho lớp sơn dễ bị trầy xước, nứt nẻ.
Trong khi chất đồ lên xe, tránh để đồ lên nóc cốp, cabô và mui xe. Nó rất dễ làm cho lớp xước sơn xe bạn nhiều hơn bạn tưởng vì bạn nghĩ rằng chỉ là đặt nhẹ thôi. Bạn có thể gặp rủi ro khi đang lái xe, đột nhiên có túi đồ nào đó trượt ra khỏi xe và để lại những vết xước như dao cạo. Nếu có thể, nên để chúng vào chỗ nào đó khi đang chất đồ vào xe.
Dùng khăn lông loại tốt để lau khô xe. Mấy cái khăn rẻ tiền, thô ráp viền nylon hoặc có nhãn nhô ra ngoài sẽ để lại các vết xước cho xe của bạn. Sau khi lau hết nước bằng miếng da dê, thì khăn lông mịn là thứ tốt nhất để lau khô xe. Hầu hết các chuyên gia đều khuyên bạn nên lau xe theo chiều thẳng từ trên xuống dưới hoặc theo chiều ngang chứ không nên xoay tròn.
Tránh rửa xe ở các trạm rửa xe tự động vì nó có thể làm hỏng sơn xe với vài kiểu khác nhau. Ngoài ra một số lưỡi gạt vừa nặng vừa cứng có thể làm lõm các bề mặt , các bàn chải có thể làm xước sơn bằng cách chà cả bụi bặm lẫn cát bẩn. Còn một số máy rửa tự động chỉ phun nước mạnh thì không làm hỏng sơn nhưng lại không gột sạch các cát bẩn, kết quả là nó ăn sâu vào sơn khi đi dưới nắng.
Đánh bóng định kỳ. Ít nhất là mỗi năm hai lần hoặc nhiều hơn đối với những điều kiện khắc nghiệt bất thường, nhằm tạo cho xe một lớp sáp bảo vệ tốt. Nó không những làm cho xe bóng thêm, mà còn hỗ trợ lớp sơn của xe chống lại ánh nắng mặt trời, mưa axít, các mảnh bụi đá và phân chim.
Các phương pháp bảo vệ
Hầu hết các xe mới xuất xưởng đều được phun một lớp keo chống nứt lên các tấm lồng vè và phần dưới của cánh cửa. Nếu xe của bạn không có lớp keo này thì môt vài gara chuyên làm đồng có thể phun lớp keo bảo vệ trong suốt vào phần dưới của cửa giúp chống lại rỉ sét. Nếu các miếng ốp nhựa hai bên không giúp hành khách tránh việc mở cửa vào đụng tường, vào các xe khác hoặc các biển hiệu thì nên nghiên cứu lắp thêm một dải bảo vệ quanh viền cửa. Nó không đẹp mắt nhưng chức năng của nó thì không thể bác bỏ được và giúp giữ con xe của bạn bền đẹp hơn.
"Triệt" các đám rỉ sét ngay. Các vết nứt hoặc xước, bất kể lớn nhỏ, sẽ làm cho lớp sơn dễ bị rỉ sét. Kiểm tra toàn bộ xe mỗi khi đổi mùa xem có bất cứ dấu hiệu ăn mòn nào không và khắc phục nó.
(Nguồn TCC)
Hơi dài nhưng nếu kụ (mợ) nào bỏ thời gian ra đọc sẽ thấy có ích đấy ạh :redface: