[ATGT] Làm thế nào để nâng cao ý thức người lái xe.

hmanhha

Xe máy
Biển số
OF-26668
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
67
Động cơ
487,970 Mã lực
Em mới thi lấy bằng thôi.Trong quá trình lái ở đường em đi với nhiều bác tài già đã lái nhiều năm song em thấy chính các bác có những quan điểm không đúng lắm. Em thấy rằng các bác cứ chửi bới chính phủ làm đường nhỏ, chửi bới công an làm không đúng nhưng em nghĩ một phần cũng do chính chúng ta không tuân thủ luật lệ.

Khi học lái xe trong trường đều có học luật. Một số bác học rất cẩn thận song có nhiều bác học theo mẹo mực nên lúc ra đường chả tuân thủ gì khiến cho đường tắc, tai nạn.

Em thấy việc đầu tiên là vượt xe.
Trong luật quy định rất rõ trong điều 14
[FONT=&quot]Điều 14. Vượt xe [/FONT]
[FONT=&quot]1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.[/FONT]
[FONT=&quot]2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.[/FONT]
[FONT=&quot]3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.[/FONT]
[FONT=&quot]4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:[/FONT]
[FONT=&quot]a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;[/FONT]
[FONT=&quot]b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;[/FONT]
[FONT=&quot]c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.[/FONT]
[FONT=&quot]5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:[/FONT]
[FONT=&quot]a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;[/FONT]
[FONT=&quot]b) Trên cầu hẹp có một làn xe;[/FONT]
[FONT=&quot]c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;[/FONT]
[FONT=&quot]d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;[/FONT]
[FONT=&quot]đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;[/FONT]
[FONT=&quot]e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.[/FONT]

Em thấy khi đi đường bác đi trước thì quan niệm là đường bên trong trống thì mình cứ đi bên ngoài. Thằng sau nó thích thì nó vượt phải.

Còn bác đi sau thì nghĩ rằng vượt phải chả sao cứ vượt
 
Biển số
OF-41647
Ngày cấp bằng
27/7/09
Số km
551
Động cơ
471,750 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Chả cần tài già, e là tài non mà e cũng xin nói thật là e đi đường e cũng cứ đi bên ngoài, bác nào thích bon chen thì đi mà vượt phải, bởi vì rằng thì mà là đường VN k đủ rộng và k đủ an toàn (xe máy ken kín như nêm quanh ô tô luôn ạ) để cứ có bác nào còi là e lại phải lo thu thu vén vén để tránh vào trong (xl chứ thầy e dạy là mày mà ngu mày tránh vào cho lắm rồi nó có đường ngon nó vượt, mày lạng vào trong va vào xe máy đừng kêu, rồi chưa kể nó vượt k khéo lên còn tạt đầu mày, nó vượt k nổi ngáng đường mày muốn ra ngoài cũng k được nữa, loạng quạng ở trong rồi gây tai nạn...). Chỉ khi nào đường ổn, hợp lý, đúng như sách luật tả = đủ điều kiện an toàn ấy ạ thì bác nào còi là e nhan phải đàng hoàng và tránh vào ngay cho các bác ấy vượt. Nhưng mà điều kiện được như sách thì hơi hiếm ạ, nhất là cái tầm gần Tết nhất thế này

Với cả nhiều bác cứ bon chen, còi rối còi rít, dẹp vào cho vượt cũng có vượt được đâu ạ, mất thời gian. Nói chung, kinh nghiệm của tài già bao h cũng có cái lý của nó
 

hmanhha

Xe máy
Biển số
OF-26668
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
67
Động cơ
487,970 Mã lực
Chả cần tài già, e là tài non mà e cũng xin nói thật là e đi đường e cũng cứ đi bên ngoài, bác nào thích bon chen thì đi mà vượt phải, bởi vì rằng thì mà là đường VN k đủ rộng và k đủ an toàn (xe máy ken kín như nêm quanh ô tô luôn ạ) để cứ có bác nào còi là e lại phải lo thu thu vén vén để tránh vào trong (xl chứ thầy e dạy là mày mà ngu mày tránh vào cho lắm rồi nó có đường ngon nó vượt, mày lạng vào trong va vào xe máy đừng kêu, rồi chưa kể nó vượt k khéo lên còn tạt đầu mày, nó vượt k nổi ngáng đường mày muốn ra ngoài cũng k được nữa, loạng quạng ở trong rồi gây tai nạn...). Chỉ khi nào đường ổn, hợp lý, đúng như sách luật tả = đủ điều kiện an toàn ấy ạ thì bác nào còi là e nhan phải đàng hoàng và tránh vào ngay cho các bác ấy vượt. Nhưng mà điều kiện được như sách thì hơi hiếm ạ, nhất là cái tầm gần Tết nhất thế này

Với cả nhiều bác cứ bon chen, còi rối còi rít, dẹp vào cho vượt cũng có vượt được đâu ạ, mất thời gian. Nói chung, kinh nghiệm của tài già bao h cũng có cái lý của nó
Cái này cần phải có ý thức của cả 2 người người lái xe đi trước và người lái xe đi đằng sau.

Người lái xe đằng sau cần nhất thiết không vượt phải, kiên trì xi nhan, bóp còi (nếu ngoài khu dân cư), nháy đèn trước nếu cần để gây thêm sự chú ý.

Người lái xe đằng trước cũng phải hiểu rõ luật, biết rõ là có người muốn vượt và không gây trở ngại cho xe sau trong điều kiện có thể.

Ý thức của các bác tài già vớ vẩn ở chỗ thế này.
1 Người đi trước thì nhất thiết không vào phải. Cứ kệ người đi sau ngay cả khi đường đủ an toàn. Hôm trước tranh luận với một thằng bạn về vấn đề này nó còn gân cỗ cãi ngang. "Đường đang đi với tốc độ tối đa 80. Tao đang đi với tốc độ cao. Nó mà vượt tao thì nó đi quá tốc độ, tao mà tránh nó thì nguy hiểm". Nói mãi mà không giải thích với nó được rằng khi mày thấy người ta muốn vượt thì nếu người ta thực hiện đúng luật mày cũng phải đúng luật.
Thực ra bác đi trước có dẹp vào trong hay đi ở ngoài cũng thế thôi. Khi không đủ điều kiện an toàn người ta vượt phải lên, tạt đầu mình thì cũng nguy hiểm như khi người ta lên bên trái mà tạt đầu mình thôi. Có khác gì đâu bác

2. Người đi sau thì ngay khi thấy bên phải rộng là vượt. Khi đường 2 làn là thản nhiên vượt phải chả cần đèn đóm xi nhan gì. Thì không tốt và không đúng luật.

Kể vui kỷ niệm học lái xe của em.
Hôm đó mấy anh em đi học em ngồi đằng sau, anh T lái xe, thầy ngồi bên cạnh. Có một xe tải thực hiện rất đúng luật, xi nhan trái, còi, rồi nháy đèn.
Thầy dạy rằng kệ nó làn bên trái còn rộng nó thích nó cứ việc chèn vạch sang bên trái mà đi, mình đi như thế này giữ khoảng cách bên phải để khi nó lên nó có tạt đầu mình còn có chỗ mà vào. Lúc đó mình cũng chả dám cãi thầy.

Xe tải đó xi nhan kéo dài, còi, đến 1km nhất quyết không đè vạch sang làn bên trái được một lúc sau nó đè vạch thật vượt lên chèn xe mình dúi vào đường ép đỗ lại.

Xuống xe là một câu thanh niên trẻ đến thẳng xe hỏi người lái xe là anh T hỏi tại sao đi thế với thái độ rất gay gắt. Anh T thì rất mềm mại xin lỗi bảo mình mới tập. Cậu thanh niên trẻ hỏi thẳng luôn là ai là thầy và quay sang làm việc với thầy. Thầy và cậu thanh niên trẻ lời qua tiếng lại tí đánh nhau mất hứng cả buổi học.

Cái chính là cả hai bên cùng phải hiểu rõ luật và có ý thức thực hiện. Còn cái câu trong "điều kiện an toàn" của luật là một cái khái niệm quá trừu tượng.
 
Chỉnh sửa cuối:

diennuocxaydung

Xe tăng
Biển số
OF-44924
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
1,024
Động cơ
466,909 Mã lực
Em mới thi lấy bằng thôi.Trong quá trình lái ở đường em đi với nhiều bác tài già đã lái nhiều năm song em thấy chính các bác có những quan điểm không đúng lắm. Em thấy rằng các bác cứ chửi bới chính phủ làm đường nhỏ, chửi bới công an làm không đúng nhưng em nghĩ một phần cũng do chính chúng ta không tuân thủ luật lệ.

Khi học lái xe trong trường đều có học luật. Một số bác học rất cẩn thận song có nhiều bác học theo mẹo mực nên lúc ra đường chả tuân thủ gì khiến cho đường tắc, tai nạn.

Em thấy việc đầu tiên là vượt xe.
Trong luật quy định rất rõ trong điều 14
[FONT=&quot]Điều 14. Vượt xe [/FONT]
[FONT=&quot]1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.[/FONT]
[FONT=&quot]2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.[/FONT]
[FONT=&quot]3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.[/FONT]
[FONT=&quot]4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:[/FONT]
[FONT=&quot]a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;[/FONT]
[FONT=&quot]b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;[/FONT]
[FONT=&quot]c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.[/FONT]
[FONT=&quot]5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:[/FONT]
[FONT=&quot]a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;[/FONT]
[FONT=&quot]b) Trên cầu hẹp có một làn xe;[/FONT]
[FONT=&quot]c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;[/FONT]
[FONT=&quot]d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;[/FONT]
[FONT=&quot]đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;[/FONT]
[FONT=&quot]e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.[/FONT]

Em thấy khi đi đường bác đi trước thì quan niệm là đường bên trong trống thì mình cứ đi bên ngoài. Thằng sau nó thích thì nó vượt phải.

Còn bác đi sau thì nghĩ rằng vượt phải chả sao cứ vượt
theo em biết thì 3 điểm câu này ạ
Cô giáo em bảo vậy
 

hmanhha

Xe máy
Biển số
OF-26668
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
67
Động cơ
487,970 Mã lực
theo em biết thì 3 điểm câu này ạ
Cô giáo em bảo vậy
Trong bộ đề thi mới có nhiều hơn 3 câu hỏi về vấn đề này xin được paste ra đây để các bác cùng xem
Câu 39: Người lái xe không được vượt xe khác khi gặp trường hợp nào ghi ở dưới đây?
1- Trên cầu hẹp có một làn xe; nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.
2- Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
3- Khi xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
4- Cả ba trường hợp nêu trên.
Câu 62: Khi điều khiển xe chạy trên đoạn đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế người lái xe muốn vượt xe khác thì phải xử lý như thế nào?
1- Nháy đèn pha kết hợp với tín hiệu còi cho xe trước biết để xe mình vượt.
2- Không được vượt.
3- Nếu thấy không có xe đi ngược chiều và dduwwongf đủ rộng thì có thể cho xe vượt nhưng phải bảo đảm an toàn.
Câu 63:Khi vượt xe khác người lái xe phải thực hiện như thế nào?
1- Phải báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và nơi đông dân cư từ 22h-5h chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2- Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật ở phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3- Cả hai ý nêu trên.
Câu 64: Khi điều khiển xe chạy trên đường biết có xe sau xin vượt nếu đủ điều kiện an toàn người lái xe phải làm gì?
1- Giảm tốc độ và ra hiệu cho xe sau vượt, không được gây trở ngại cho xe sau vượt.
2- Người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại cho xe sau vượt.
3- Cho xe tránh về bên phải mình và ra hiệu cho xe sau vượt. Nếu có chướng ngại vật phía trước hoặc thiếu điều kiện an toàn chưa cho vượt được phải ra hiệu cho xe sau biết.Cấm gây cản trở ngại cho xe xin vượt.
Câu 65: Xe sau có thể vượt bên phải xe khác đang chạy trong những trường hợp nào?
1- Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
2- Khi xe điện đang chạy giữa đường;
3- Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
4- Tất cả cá trường hợp nêu trên.

Ngoài ra còn có mấy câu trong phần xa hình mà hơi khó paste lên. Hôm trước em thi trên trường 10 funny lắm có bác bao luật nghe phong phanh đâu hết 1 triệu vào đó cứ ngồi khoa chân múa tay có bác khác ở máy nào đó sẽ làm giúp. Có lẽ thành phần bao luật này không ít nên ra đường mới lung tung thế.Tất cả đều có trong luật, đều có trong câu hỏi thi. Chỉ có điều là ý thức chấp hành của người lái xe kém thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Thai Ha

Xe buýt
Biển số
OF-43386
Ngày cấp bằng
15/8/09
Số km
719
Động cơ
470,250 Mã lực
Làm luật thì nhanh thôi, tham khảo nước ngoài chỉnh sửa ban hành là xong.
Giao thông hỗn loạn, ý thức người tham gia giao thông kém là bề nổi của tảng băng chìm: Nước NN lạc hậu, dân trí thấp, trình quản lý kém...
Biết đến bao giờ...?:ohmy:
 

congtu34

Đi bộ
Biển số
OF-54032
Ngày cấp bằng
1/1/10
Số km
1
Động cơ
450,810 Mã lực
Làm luật thì nhanh thôi, tham khảo nước ngoài chỉnh sửa ban hành là xong.
Giao thông hỗn loạn, ý thức người tham gia giao thông kém là bề nổi của tảng băng chìm: Nước NN lạc hậu, dân trí thấp, trình quản lý kém...
Biết đến bao giờ...?:ohmy:
Em thì em ko nghĩ thế! Đa phần những người tham gia giao thông đều muốn chấp hành luật, ấy thế nhưng mà ở Vn mình luật ko đi đồng bộ với cơ sở vật chất. Đường xá chật hẹp xe cộ thì chen chúc, tín hiệu giao thông thì ko rõ ràng gây xung đột. Nói chung là khó có thể chấp hành với dk như thế. Em đố bác nào đi đường HN mà đi đúng luật đc đấy!
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,767
Động cơ
554,291 Mã lực
Em thì em ko nghĩ thế! Đa phần những người tham gia giao thông đều muốn chấp hành luật, ấy thế nhưng mà ở Vn mình luật ko đi đồng bộ với cơ sở vật chất. Đường xá chật hẹp xe cộ thì chen chúc, tín hiệu giao thông thì ko rõ ràng gây xung đột. Nói chung là khó có thể chấp hành với dk như thế. Em đố bác nào đi đường HN mà đi đúng luật đc đấy!
Được chứ sao không bác!!! Nhưng mà lúc đó không thể gọi là đi mà là bò từng tí một!:102:
 

hmanhha

Xe máy
Biển số
OF-26668
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
67
Động cơ
487,970 Mã lực
Em thì em ko nghĩ thế! Đa phần những người tham gia giao thông đều muốn chấp hành luật, ấy thế nhưng mà ở Vn mình luật ko đi đồng bộ với cơ sở vật chất. Đường xá chật hẹp xe cộ thì chen chúc, tín hiệu giao thông thì ko rõ ràng gây xung đột. Nói chung là khó có thể chấp hành với dk như thế. Em đố bác nào đi đường HN mà đi đúng luật đc đấy!
Em chịu bác. Những người lái bốn bánh đa phần là có trình độ cao hơn so những người lái 2 bánh. Nói một cách chính xác là trình độ trung bình cao hơn. Sao lại thách đố nhau vậy. Chúng ta cùng có ý thức một tý em tin đường sẽ bớt tắc em tin sẽ an toàn hơn cho bác cho em và cho tất cả chúng ta. Sao cứ đổ tại người khác vậy sao mình không thực hiện đúng luật mà đổ tại người ta không thực hiện đúng. Bác thử như cậu lái xe tải trong câu chuyện của em xem người thầy dậy lái trên xe cũng sẽ phải suy nghĩ lại. Chắc cũng ngượng lắm chứ.
 

fortesg

Xe hơi
Biển số
OF-54828
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
139
Động cơ
451,040 Mã lực
Em chịu bác. Những người lái bốn bánh đa phần là có trình độ cao hơn so những người lái 2 bánh. Nói một cách chính xác là trình độ trung bình cao hơn. Sao lại thách đố nhau vậy. Chúng ta cùng có ý thức một tý em tin đường sẽ bớt tắc em tin sẽ an toàn hơn cho bác cho em và cho tất cả chúng ta. Sao cứ đổ tại người khác vậy sao mình không thực hiện đúng luật mà đổ tại người ta không thực hiện đúng. Bác thử như cậu lái xe tải trong câu chuyện của em xem người thầy dậy lái trên xe cũng sẽ phải suy nghĩ lại. Chắc cũng ngượng lắm chứ.
Bác nói thế mà cũng nghe được ?
 

cantona

Xe lăn
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
11,224
Động cơ
663,954 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Cứ vượt được là vượt mới lắm ông ăn ngắm gà khỏa thân, không cũng làm cho người khác ngắm gà khỏa thân, chán, thầy còn thế nói gì đến thợ :mad:
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,767
Động cơ
554,291 Mã lực
Bác nói thế mà cũng nghe được ?
Cụ đừng trách vội, em nghĩ là bác ý muốn nói về ý thức khi tham gia giao thông và thuộc luật giao thông thôi! Điều này thì em thấy đúng với bản thân em! Khi bắt đầu có ý định thi lấy bằng lái 4B em học luật nghiêm chỉnh hơn hẳn!

Và một kinh nghiệm tuyệt vời hơn là từ khi bắt đầu tập lái 4B em càng hiểu chắc chắn là 4B không phải lúc nào phanh cũng tốt và người đạp phanh cũng thao tác đúng => em không bao giờ dám cắt đầu 4B nữa!:21:
 

hmanhha

Xe máy
Biển số
OF-26668
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
67
Động cơ
487,970 Mã lực
Điều này thì em thấy đúng với bản thân em! Khi bắt đầu có ý định thi lấy bằng lái 4B em học luật nghiêm chỉnh hơn hẳn!

Và một kinh nghiệm tuyệt vời hơn là từ khi bắt đầu tập lái 4B em càng hiểu chắc chắn là 4B không phải lúc nào phanh cũng tốt và người đạp phanh cũng thao tác đúng => em không bao giờ dám cắt đầu 4B nữa!:21:
Từ khi học lái 4B e có kinh nghiệm.
1. Tránh xa các bác 4B có chữ tập lái.
2. Lái 2B cũng cẩn thận rất nhiều sang trái nhìn gương trái, sang phải nhìn gương phải như lái 4B vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top